VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 2/5/2017.

Ông Trump ra điều kiện gặp Kim Jong Un; Triều Tiên nói khủng hoảng hiện nay nguy hiểm nhất trong nửa thế kỷ;  Nhật Bản và 5 nước Trung Á ra tuyên bố lên án Triều Tiên; Báo Mỹ: Dọn vỉa hè đe dọa ẩm thực đường phố Đông Nam Á…là những tin chính được cập nhật.

Ông Trump ra điều kiện gặp Kim Jong Un

 Donald Trump, Kim Jong Un   Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un “trong hoàn cảnh thích hợp” để xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
“Nếu điều kiện phù hợp, tôi chắc chắn sẽ gặp, tôi vinh dự được làm điều đó”, ông Trump quả quyết trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Bloomberg News hôm 1/5. “Xin nhắc lại, nếu là trong các hoàn cảnh thích hợp. Nhưng tôi sẽ làm điều đó”.
Trước kia, chưa có một vị Tổng thống Mỹ nào từng gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên khi đương nhiệm. Và ý kiến của ông Trump gây tranh cãi kịch liệt.
Ngay sau đó trong ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer giải thích rằng trước tiên Mỹ sẽ cần xem xét những thay đổi trong hành xử của Triều Tiên rồi mới có thể ngồi lại với nhau.

Triều Tiên nói khủng hoảng hiện nay nguy hiểm nhất trong nửa thế kỷ
Triều Tiên cho biết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức độ nguy hiểm nhất kể từ sau cuộc chiến tranh chia cắt hai miền.
Dù căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đã kéo dài nhiều năm qua, “sự hiếu chiến của Mỹ chưa bao giờ đạt đỉnh điểm như hiện tại và tình hình bán đảo Triều Tiên chưa bao giờ sát bờ vực chiến tranh như thời gian diễn ra tập trận chung Mỹ – Hàn gần đây”, KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay cho biết.
Phát ngôn viên nhấn mạnh căng thẳng hiện tại cho thấy Mỹ là “kẻ cầm đầu hung hăng” và “phá hoại hòa bình”. Ông tuyên bố Triều Tiên “đã đúng và có tầm nhìn xa khi quyết định tăng cường hệ thống phòng thủ hạt nhân hùng mạnh”.
Mỹ và Hàn Quốc ngày 30/4 khép lại Đại bàng Non, một trong những cuộc tập trận chung thường niên lớn nhất. Đại bàng Non bắt đầu từ đầu tháng 3 với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ Mỹ cùng 20.000 lính Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng gọi đây là diễn tập chuẩn bị cho xâm lược Triều Tiên trong khi Washington và Seoul khẳng định hoạt động này nhằm mục đích phòng vệ.

 Nhật Bản và 5 nước Trung Á ra tuyên bố lên án Triều Tiên
Ngày 1/5, Nhật Bản và 5 nước Trung Á (gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan) đã ra tuyên bố chung lên án các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên thời gian gần đây là không thể chấp nhận. Tuyên bố này được đưa ra sau hội nghị ngoại trưởng Nhật Bản và các nước Trung Á lần thứ 6 tại thủ đô Ashgabat của Turkmenistan.
Trong tuyên bố, các bộ trưởng đã coi tham vọng hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế và khu vực, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ các nghi quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc cấm nước này thử các thiết bị hạt nhân và sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Tuyên bố cũng nêu bật tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc cách đầy vài thập kỷ.
Trả lời báo giới sau hội nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (Phư-mi-ô Ki-si-đa) nhận định tuyên bố trên là một thành quả to lớn, cho thấy cộng động quốc tế sẽ đoàn kết trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Báo Mỹ: Dọn vỉa hè đe dọa ẩm thực đường phố Đông Nam Á
NYTimes cho rằng chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè ở các nước Đông Nam Á có thể làm biến mất nền ẩm thực đường phố truyền thống đầy đa dạng.
Ẩm thực đường phố khiến Đông Nam Á nổi tiếng thế giới, hấp dẫn khách du lịch và người dân bản địa bởi những món ăn giá rẻ đầy hương vị như gỏi đu đủ cay somtam ở Bangkok hay bánh xèo ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, những thành phố lớn tại ba quốc gia Thái Lan, Việt Nam và Indonesia đang đẩy mạnh chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, khiến hàng nghìn người bán hàng ăn dạo phải trốn tránh và đe dọa nền văn hóa ẩm thực, theo New York Times.
Nhà chức trách ở ba nước trên khẳng định các biện pháp này nhằm lập lại trật tự đô thị và an toàn thực phẩm.

Ông Trump thừa nhận làm tổng thống không dễ như tưởng tượng
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã nhìn lại về 100 ngày đầu đảm nhận cương vị mới với nhiều nuối tiếc về cuộc sống trước khi bước chân vào Nhà Trắng.
Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters mới đây, ông Donald Trump đã tỏ ra tiếc nuối cuộc sống cũ và thừa nhận rằng, làm tổng thống không dễ như tưởng tượng.
“Tôi yêu cuộc sống trước đây của mình. Làm tổng thống có nhiều việc hơn so với cuộc sống trước đây của tôi. Tôi từng nghĩ rằng công việc này sẽ dễ dàng hơn”, Tổng thống Trump chia sẻ với hãng tin Reuters trước thêm 100 ngày kể từ khi ông nhậm chức.
Những gì ông Trump vừa nói thường là điều các Tổng thống Mỹ thừa nhận, tuy nhiên, đó là sau khi họ đã nắm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ trong nhiều năm liền chứ không phải 100 ngày.

***   Đón tàu chiến Trung Quốc, Tổng thống Philippines phát biểu khiến Mỹ “đau lòng”
(VnMedia) – Sau khi đón chào 3 chiến hạm Trung Quốc đến thăm Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua (1/5) đã có tuyên bố khiến đồng minh Mỹ giật mình lo ngại.

Ngày Quốc tế Lao động: Biểu tình bạo lực khắp châu Âu
Ngày 1/5, một cuộc biểu tình dẫn đến bạo lực đã xảy ra ở thủ đô Paris của Pháp vào Ngày Quốc tế Lao động, trong bối cảnh chỉ còn khoảng một tuần nữa là thời điểm diễn ra vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Tàu cao tốc trật bánh giữa đêm
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, một chuyến tàu cao tốc Intercity-Express (ICE) đã bị trật bánh ở nhà ga trung tâm thành phố Dortmund thuộc bang Nord-Rhein Westfalen, phía Tây nước Đức.

Cảnh đời cơ cực của người dân quận nghèo nhất Hồng Kông
Điều kiện sống của các gia đình dân thường ở quận nghèo nhất của Hồng Kông ngày càng tồi tệ hơn vì chịu nhiều áp lực. Họ phải sống trong cảnh chật chội với chi phí thuê nhà đắt đỏ.

Triều Tiên đột ngột tung cảnh báo khiến cả khu vực “ớn lạnh”
(VnMedia) –   Triều Tiên cảnh báo, nước này sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới “vào bất kỳ thời điểm nào ở bất kỳ nơi nào”. Cảnh báo này gây ớn lạnh toàn khu vực bởi một vụ thử hạt nhân mới có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột thảm khốc.

Triển khai tên lửa mới, Nga khiến Mỹ “đứng tim”
(VnMedia) – Chứng minh được sức mạnh trong thực chiến Syria, tên lửa chống hạm của Nga được triển khai tăng cường.

Chiến hạm lớn nhất của Nhật sẵn sàng khai hỏa, chiến tranh cận kề?
(VnMedia) – Nhật Bản được cho là đã triển khai một tàu sân bay trực thăng và cho phép chiến hạm khổng lồ này sử dụng vũ khí nếu thấy cần thiết khi làm nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ một tàu hỗ trợ của Mỹ.

Lộ nguyên nhân không ngờ khiến tên lửa Triều Tiên liên tiếp nổ tung
(VnMedia) – Một lần nữa, tên lửa của Triều Tiên lại nổ tung chỉ vài phút sau khi được phóng đi. Có lẽ, chưa bao giờ Triều Tiên lại thất bại liên tiếp như vậy và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ một nguyên nhân cực kỳ bất ngờ…

Chiến hạm 20 nước tụ họp tại Singapore duyệt binh hàng hải quốc tế
Khoảng 30 tàu chiến từ 20 quốc gia sẽ tề tựu ở căn cứ hải quân Changi, Singapore, vào đầu tháng 5 để tham gia duyệt binh hàng hải quốc tế đầu tiên.

Tổng thống Duterte khẳng định rất coi trọng tình bạn với Việt Nam
(VnMedia) – Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 được tổ chức từ ngày 28-29/4.

ASEAN bàn về Biển Đông, Triều Tiên
(VnMedia) – Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình leo thang căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên và sự nổi lên các thách thức an ninh phi truyền thống.

Tổng thống Philippines nói về “âm mưu” cực kỳ sốc của Triều Tiên
(VnMedia) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng, Chủ tịch Kim Jong Un đang muốn khiêu khích Mỹ để châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân hủy diệt thế giới.

Triều Tiên bị “bủa vây” tứ phía bởi dàn hỏa lực cực mạnh
(VnMedia) – Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt, một tàu sân bay tấn công đổ bộ của Pháp hôm qua (29/4) đã tiến vào căn cứ hải quân Sasebo của Nhật Bản trước thềm một cuộc tập trận có nguy cơ khiến Trung Quốc tức giận.

Phi công Delta Air Lines gây bức xúc vì đánh nữ hành khách
Một phi công của hãng Delta Air Lines trở thành tâm điểm khiến công chúng bực tức sau khi clip ghi hình ông này nhảy vào giữa hai người phụ nữ đang đánh nhau và không rõ vì sao lại tấn công người đang ngã xuống đất.

Máy bay quân sự Cuba đâm vào núi, 8 người thiệt mạng
Toàn bộ quân nhân thiệt mạng sau khi một máy bay vận tải hai động cơ Antonov AN-26 đâm vào núi hôm 29/4.

“Nhờ” Mỹ, Assad được Nga tiếp vũ khí mạnh nhất?
(VnMedia) – Mỹ có lẽ không thể ngờ rằng, hành động tấn công căn cứ không quân của Syria có thể sẽ là lý do để Tổng thống Assad nhận được vũ khí mạnh nhất từ đồng minh Nga.

Càng phóng tên lửa, Triều Tiên càng thua thảm hại?
(VnMedia) – Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo nhưng một lần nữa tên lửa này lại nổ tung nhanh chóng chỉ vài phút sau khi được phóng đi và trên thực tế nó còn chưa rời được khỏi không phận của Triều Tiên.

Triều Tiên phóng tên lửa, Donald Trump khiến Trung Quốc “giật mình”
(VnMedia) – Sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter cáo buộc Bình Nhưỡng không tôn trọng Trung Quốc cũng như giới lãnh đạo Trung Quốc.

Quân Nga ồ ạt tiến vào láng giềng, NATO hốt hoảng
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Estonia mới đây đã nói rằng, Nga có thể lợi dụng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sắp tới để đưa hàng nghìn binh lính vào đóng lâu dài trong đất nước Belarus như một lời cảnh cáo đối với NATO.

Assad bị vây khốn, Nga vẫn rút quân ồ ạt?
(VnMedia) – Một vị tướng Nga mới đây tiết lộ, nước này đã rút gần một nửa lực lượng không quân ra khỏi chiến trường Syria.

Sau thách thức cao độ, Triều Tiên bất ngờ cầu cứu
(VnMedia) – Sau khi liên tiếp có những hành động thách thức cao độ, khiến tình hình bán đảo Triều Tiên rơi vào trạng thái sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào, chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ gửi thư cầu cứu.

***   Lập trường cứng rắn của EU đối với tiến trình đàm phán Brexit
Hôm 29-4 (giờ địa phương), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chiến lược của khối về việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit. Những điều khoản được đưa ra trong kế hoạch chung cho thấy lập trường cứng rắn của EU đối với tiến trình đàm phán Brexit.

8 người bị bắn trong hồ bơi ở Mỹ
8 người bị bắn tại hồ bơi bên trong tổ hợp chung cư Nam California vào trưa 1-5 (giờ Hà Nội) và cảnh sát đã tiêu diệt hung thủ.

Mạnh tay xử lý các tour du lịch “0 đồng”
Quyết định tạm giữ hơn 100 hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động trái phép ở Thủ đô Bangkok của Cảnh sát Thái Lan được coi là một trong những biện pháp mạnh tay của chính quyền nước này nhằm trấn áp các tour du lịch “0 đồng”.

Giống và khác của 2 vụ cướp hàng chục triệu USD
Gây chấn động dư luận, đắc thủ – lấy được tiền và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ra tay là điểm chung nhất của vụ cướp tiền ở Paraguay và Nhật Bản. Điểm khác lớn nhất là một bên tổ chức hàng chục tay súng ngang nhiên tấn công con mồi, còn một bên thừa cơ hành động.

Mỹ: Xả súng ở Nam California gây nhiều thương vong
Các nhà chức trách Nam California đang truy tìm một người đàn ông và một phụ nữ gốc Tây Ban Nha bị tố cáo cướp xe SUV của một phụ nữ hôm 30-4 và sau đó xả súng làm chết 1 người và gây thương tích cho 3 người khác.

Các quốc gia chạy đua về chi tiêu quốc phòng
Đây là khẳng định của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Thụy Điển trong kết quả nghiên cứu mới được công bố hôm 24-4. Báo cáo thường kỳ về buôn bán vũ khí và xu hướng chi tiêu quân sự cũng cho thấy, khi kinh tế dần hồi phục, các quốc gia trên thế giới lại càng đổ tiền nhiều hơn cho các chiến lược quốc phòng lớn.

Cuba: Rơi máy bay nhiều người thiệt mạng
Một máy bay An-26 của quân đội Cuba gặp nạn sáng 29-4 khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng

Ông Trump nói gì sau 100 ngày làm Tổng thống Mỹ?
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã trải lòng về những thay đổi trong cuộc sống và thách thức phải đối mặt kể từ khi nhậm chức cách đây 100 ngày.

Pakistan: Tranh chấp nước sạch hàng chục người chết
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong một vụ giao tranh vì  nước sinh hoạt tại thị trấn Kurram nằm trong Khu vực các bộ lạc sinh sống được chính quyền liên bang Pakistan quản lý. Trang Khaama ngày 29-4 cho hay.

“Đại chiến” hai nhóm khủng bố IS và Taliban, 99 tay súng bỏ mạng
Chiều 28-4, các chiến binh IS mở cuộc tấn công vào nhóm Hồi giáo Taliban ở tỉnh Jawzjan, miền Bắc Afghanistan, giết chết 76 thành viên của kẻ thù. Phát ngôn viên thống đốc tỉnh Jawzjan, Mohammad Reza Ghafori xác nhận vụ tấn công diễn ra khốc liệt.

Pháp đề nghị Hội đồng Bảo an phải cứng rắn để giải trừ hạt nhân Triều Tiên
Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Liên hợp quốc đề nghị Hội đồng Bảo an cần phải huy động toàn bộ sức mạnh và nhất trí về nhu cầu giải trừ hạt nhân ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ đưa ra phản ứng bất ngờ sau khi Triều Tiên thử tên lửa
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào sáng 29-4 (theo giờ Việt Nam) rằng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên “không tôn trọng” Trung Quốc vì cố gắng thực hiện một vụ thử tên lửa.

Nga – Nhật Bản hợp tác kinh tế tại các vùng biển tranh chấp
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 27-4 đã cùng bàn thảo về các dự án hợp tác kinh tế tại những vùng đảo tranh chấp.

Tổng thống Trump nói Triều Tiên đã phớt lờ Trung Quốc khi bắn thử tên lửa
Ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo sáng 29-4 của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích động thái này cho thấy Bình Nhưỡng không tôn trọng Trung Quốc cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình.

LHQ lên án các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guteres đã kịch liệt lên án việc CHDCND Triều Tiên liên tục vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ với việc tiếp tục theo đuổi các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ NATO, đạt thoả thuận mua S-400 của Nga
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogla mới đây tiết lộ Moscow và Ankara đã đạt được thỏa thuận mua bán các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và việc thương lượng về giá đang được tiến hành.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo thất bại
Hàn Quốc và Mỹ khẳng định CHDCND Triều Tiên sáng sớm nay (29-4) vừa bắn thử một quả tên lửa nhưng thất bại trong bối cảnh Mỹ tìm kiếm thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ để đối phó nguy cơ hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Tổng hợp-TT