VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 27/4/2017.

Khánh thành bức tượng đồng “Xin lỗi Việt Nam” tại Hàn Quốc; Mỹ công bố chiến lược với Triều Tiên; Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, chiến tranh bùng nổ?; Nga: IS đang xây dựng mạng lưới khủng bố toàncầu mới; Dự báo vấn đề thương mại và Biển Đông sẽ gây “sốt” tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN…là những tin chính được cập nhật.

Khánh thành bức tượng đồng “Xin lỗi Việt Nam” tại Hàn Quốc

   Lễ khánh thành bức tượng đồng “Xin lỗi Việt Nam” (Pieta Việt Nam) tại Trung tâm Hòa bình St. Francis trên đảo Jeju của Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ngày 26/4, Quỹ Hòa bình Hàn – Việt đã tổ chức lễ khánh thành bức tượng đồng “Xin lỗi Việt Nam” (Pieta Việt Nam) tại Trung tâm Hòa bình St. Francis (Xanh Phran-xít) trên đảo Jeju (Chê-chu) của Hàn Quốc
Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp Việt Nam kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tham dự buổi lễ có hơn 100 người gồm đại diện của Quỹ Hòa bình Hàn – Việt, cùng nhiều chức sắc tôn giáo Hàn Quốc như Thiên chúa, Phật giáo, Kito giáo. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn – Việt, ông Gang Woo-il (Kang U In) cho biết dù cuộc chiến tranh tại Việt Nam đã kết thúc 42 năm, nhưng Hàn Quốc phải làm rõ sự thật về hành động thảm sát người dân vô tội của binh lính Hàn Quốc tham chiến trong chiến tranh tại Việt Nam. Ông cho rằng nước này cần sám hối và gửi lời xin lỗi tới nhân dân Việt Nam.
Tượng Pieta Việt Nam – tác phẩm khắc họa hình ảnh một phụ nữ ôm đứa con bé bỏng, mang ý nghĩa an ủi cho linh hồn những người mẹ và em bé mới chào đời đã chết trong những cuộc thảm sát của binh lính Đại Hàn tham chiến tại Việt Nam. Tượng do hai điêu khắc gia Kim Seo Kyung (Kim Xeo Ky-ung) và Kim Eun Sung (Kim Ưn Xung) đồng sáng tác, với thông điệp là lời xin lỗi, sự ăn năn hối cải chân thành đến những người dân Việt Nam./.

Mỹ công bố chiến lược với Triều Tiên
Chính quyền Donald Trump tuyên bố tăng cường trừng phạt và các hành động ngoại giao để buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Washington cũng để mở cánh cửa đối thoại.
Theo hãng tin Reuters, sau cuộc họp bất thường cả Thượng viện tại Nhà Trắng về Triều Tiên, Mỹ đã tỏ quan điểm cho thấy nước này sẵn sàng tận dụng các lựa chọn phi quân sự dù nhiều lần cảnh báo không ngại sử dụng vũ lực.
Ngay từ khi lên nhậm chức Tổng thống, Donald Trump đã đối mặt với một bài toán khó về Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, chiến tranh bùng nổ?
Tàu chiến và tàu ngầm Mỹ đã tới bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên cũng vừa tiến hành diễn tập pháo binh quy mô lớn. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, liệu chiến tranh có bùng nổ trên bán đảo này?
Theo CNN, các nhà phân tích lo sợ tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng, chỉ một hành động thiếu kiểm soát nhỏ cũng có thể dẫn tới đổ máu.
“Câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người động thủ trước. Tình hình hiện tại vô cùng nguy hiểm”, Bruce Bennett, nhà phân tích quân sự cấp cao của tập đoàn RAND (Mỹ), nói.
Dẫu vậy, nhiều chuyên gia vẫn tin chiến tranh khó có thể nổ ra dù có một tính toán sai lầm đi chăng nữa.

Nga: IS đang xây dựng mạng lưới khủng bố toàn cầu mới
Theo ông Bortnikov, các nhóm khủng bố quốc tế đang tích cực điều chiến binh đến xây dựng cơ sở tại Afghanistan, Yemen và thâm nhập sâu vào lục địa châu Phi.
Sputniknews đưa tin Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov ngày 26/4 cho rằng các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận al-Nusra đã bắt đầu thay đổi chiến thuật và hiện đã xây dựng được mạng lưới khủng bố toàn cầu mới.
Phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moskva, ông Bortnikov nhấn mạnh: “Những kẻ cầm cầu các nhóm khủng bố quốc tế như IS, Mặt trận al-Nusra và tàn dư của các tổ chức khủng bố trước đây, như al-Qaeda đã bắt đầu thay đổi chiến thuật vì hiểu rằng chúng có nguy cơ bị tiêu diệt hoàn toàn ở những khu vực chiếm ưu thế trước đây.”
Theo ông Bortnikov, các nhóm khủng bố quốc tế đang tích cực điều chiến binh đến xây dựng cơ sở tại Afghanistan, Yemen và thâm nhập sâu vào lục địa châu Phi.
Trên thực tế, các nhóm khủng bố đã hình thành được mạng lưới khủng bố quy mô toàn cầu mới./.

Dự báo vấn đề thương mại và Biển Đông sẽ gây “sốt” tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN
Trong tuần cuối cùng của tháng 4 này, lãnh đạo các quốc gia trong ASEAN sẽ nhóm họp tại thủ đô Manila của Philippines để bàn thảo một loạt vấn đề lớn của khu vực. Theo các chuyên gia, thương mại và Biển Đông sẽ là hai chủ đề chính được ưu tiên hàng đầu trong các cuộc họp.

***   Bị trêu ngươi giữa biển, chiến hạm tên lửa Mỹ nổ súng
(VnMedia) – Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi nó tiến gần đến tàu Mỹ ở vùng Vịnh Persian.

Bị lá chắn tên lửa Mỹ chặn cửa, Trung Quốc nổi giận
(VnMedia) – Trung Quốc hôm nay (26/4) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc với Washington và Seoul sau khi quân đội Mỹ bắt đầu vận chuyển những thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến địa điểm triển khai trên đất Hàn Quốc.

Thêm đối thủ mạnh thách thức Trung Quốc ở Biển Đông
(VnMedia) – Bộ trưởng Hàng hải Indonesia hôm qua tuyên bố Jakarta phản đối bất kỳ hành động phô trương sức mạnh nào ở Biển Đông đồng thời nhấn mạnh Indonesia không công nhận cái gọi là “đường chín đoạn” của Trung Quốc.

Im lặng bất thường ngày đại lễ, Triều Tiên sắp có bước đi mới ?
(VnMedia) – Trái với mọi lời dự đoán, ngày hôm qua (25/5) – ngày đại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã không có vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa nào diễn ra.

Syria lại bị chiến đấu cơ nước ngoài dội mưa bom
(VnMedia) – Lực lượng chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã dội bom vào các mục tiêu chiến binh người Kurd ở khu vực Sinjar của Iraq và khu vực đông bắc Syria. Loạt trận không kích này đã khiến 18 chiến binh và quan chức người Kurd thiệt mạng.

Mỹ đưa siêu vũ khí tối tân vào “sân sau” của Nga
(VnMedia) – Sau khi vừa dựng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ngay cửa ngõ của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục triển khai loại vũ khí tối tân nhất và thiện chiến nhất đến sân sau của Nga để tham gia các hoạt động dương oai diễu võ.

Sau khi “ra đòn” với Mỹ, Nga bất ngờ xuống nước
(VnMedia) – Nga đã khôi phục lại quan hệ hợp tác với Mỹ theo biên bản ghi nhớ về chiến dịch không quân ở Syria theo đề nghị của Ngoại trưởng Rex Tillerson, tờ Izvestia của Nga hôm nay (25/4) đưa tin.

Những sự thật ít biết về thảm họa hạt nhân Chernobyl
Thảm họa Chernobyl năm 1986 được coi là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất và tồi tệ nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân.

Kho vũ khí 154 tên lửa trên tàu ngầm Mỹ tới Triều Tiên
Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Michigan có khả năng mang theo tới 154 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có thể diệt mọi mục tiêu ở cự ly hơn 2.000 km.

Siêu tàu ngầm Mỹ vừa đến, Triều Tiên đã nã đạn pháo mù mịt
(VnMedia) – Dàn trọng pháo tầm xa của Triều Tiên tung hỏa lực mù mịt đúng thời điểm tàu ngầm USS Michigan của Mỹ vừa cập cảng Hàn Quốc trong một màn phô trương sức mạnh nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Tấn công như vũ bão, quân Assad khiến kẻ địch không thể kháng cự
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria đã đánh chiếm được một thị trấn trung tâm và một loạt ngôi làng lân cận, giúp tăng cường an ninh cho các khu vực trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad gần đó.

Vũ khí cực mạnh của Mỹ sẵn sàng khai hỏa với Triều Tiên?
(VnMedia) – Tàu ngầm Michigan của Mỹ sẽ gia nhập cùng nhóm tàu sân bay Carl Vinson đang “trực chiến” ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Không rõ tàu Michiagan có phải là tàu ngầm mà Tổng thống Trump từng miêu tả là mạnh hơn cả tàu sân bay hay không.

100 thượng nghị sĩ họp bất thường tại Nhà Trắng, giờ G sắp điểm?
(VnMedia) – Các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường tại Nhà Trắng trong ngày hôm nay (25/4) với toàn bộ 100 thượng nghị sĩ của Thượng viện Mỹ để bàn thảo về vấn đề Triều Tiên.

Trí thức Việt ở “túi khôn của thế giới” chia sẻ kinh nghiệm quý báu
(VnMedia) – Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh cơ hội và may mắn của các trí thức Việt Nam được sống và làm việc tại Thụy Sĩ, quốc gia được ví là “túi khôn của thế giới”.

Triều Tiên tung đòn đầu tiên, chính thức khiêu chiến với Mỹ?
(VnMedia) – Triều Tiên vừa bắt giữ một công dân Mỹ không rõ lý do khi ông này đang chuẩn bị bay ra khỏi đất nước từ Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng sáng hôm thứ Bảy (22/4).

Người Nhật đổ xô mua hầm trú hạt nhân vì lo ngại Triều Tiên tấn công
Doanh thu của hầm trú và máy lọc không khí tăng vọt ở Nhật Bản trong những tuần qua khi Triều Tiên được cho là có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn chứa chất độc.

“Tả xung hữu đột” khắp các mặt trận, ông Trump vẫn thảm bại
(VnMedia) – Bất chấp việc Tổng thống Donald Trump “tả xung hữu đột” trên khắp các mặt trận, từ những vấn đề trong nước đến những thách thức bên ngoài, Nhà lãnh đạo của nước Mỹ vẫn tiếp tục phải đối mặt với tỉ lệ ủng hộ thấp kỷ lục.

Vẻ đẹp “soái ca” của ứng cử viên tổng thống Pháp sáng giá nhất
(VnMedia) – Ứng cử viên Emanuel Macron đã bất ngờ giành vị trí dẫn đầu trong vòng đua đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Theo sát ông là ứng cử viên Marine Le Pen. Đây là kết quả chính thức do Bộ Nội vụ Pháp thông báo.

Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam
(VnMedia) – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hồi cuối tuần vừa rồi đã có cuộc gặp với Quyền Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Stephen Vaught….

Triều Tiên nghiền nát tàu sân bay Mỹ chỉ trong một đòn đánh?
(VnMedia) – Triều Tiên hôm qua (23/4) đã đe dọa sẽ đánh chìm một tàu sân bay của Mỹ, khi con tàu được ví là vũ khí bá chủ đại dương này bắt đầu một cuộc tập trận chung với hai tàu khu trục của Nhật Bản ở Tây Thái Bình Dương.

Vì sao Nga vội vã đem “binh hùng tướng mạnh” đến sát Triều Tiên
(VnMedia) – Thông tin đang rộ lên về việc Nga bất ngờ tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh khu vực này đang như một quả bom nổ chậm, có thể bùng nổ xung đột bất kỳ lúc nào.

***   Tổng thống Nga – Mỹ ấn định thời gian và địa điểm gặp mặt
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau ở một thành phố châu Âu vào cuối tháng 5, báo Kommersant đưa tin hôm 27-4.

Bài phát biểu của ông Obama trị giá 400.000USD
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng ý với khoản tiền 400.000 USD cho bài phát biểu của mình tại một hội thảo về y tế được tổ chức trong năm nay dưới sự tài trợ của ngân hàng đầu tư Cantor Fitzgerald.

Mỹ- Hàn vấp phản đối kịch liệt vì ầm thầm lắp đặt THAAD
Mỹ và Hàn Quốc đã vấp phải phản đối gay gắt cả trong và ngoài nước sau khi quyết định vận chuyển các bộ phận chính của hệ thống phòng thủ tên tên lửa tầm cao (THAAD) tới khu vực Đông Nam Hàn Quốc để lắp đặt.

FSB cảnh báo: IS đang tạo ra mạng lưới toàn cầu mới nguy hiểm hơn
Các nhóm quân phiến loạn đã tạo ra một mạng lưới khủng bố mới toàn cầu, Giám đốc cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho Thông tấn Sputnik biết hôm 26-4.

Huấn luyện viên quân sự Mỹ đào tạo binh sĩ Ukraina chiến đấu
Các đại diện Quân đội Mỹ đã đến khu vực xung đột ở Donbass, Cộng hòa Nhân dân (tự xưng) Donetsk cho biết và cung cấp bằng chứng cho thấy một số huấn luyện viên quân sự Mỹ đến đây để thực hiện cái gọi là “hoạt động chống khủng bố”, Thông tấn Pravda đưa tin hôm 26-4.

Mỹ lại điều siêu tàu sân bay đến tập trận khẩn cấp với Nhật Bản
Quân đội hai nước Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung với sự hiện diện của siêu tàu sân bay USS Carl Vinson và máy bay chiến đấu F-15 tại vùng biển phía Tây tỉnh Okinawa ngày 26-4, Sputnik đưa tin.

Đàn lợn rừng nổi điên giết hại 3 chiến binh IS
Iraqi News ngày 26-4 dẫn một nguồn tin cho biết, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa huy động lực lượng trả thù đàn lợn thực hiện vụ tấn công vào một căn cứ của tổ chức khủng bố IS tự xưng đã giết chết 3 phiến quân.

Bước tiến mới trong phòng chống sốt rét
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24-4, ngày Thế giới Chống Sốt rét, đã công bố rằng họ sẽ tiến hành thử nghiệm vaccine phòng chống sốt rét trong năm tới.

Triều Tiên tập trận pháo binh quy mô lớn
CHDCND Triều Tiên ngày 25-4 có thể đã tiến hành một cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn tại thành phố Wonsan để kỷ niệm 85 năm ngày thành lập lực lượng quân đội.

Mỹ điều thêm nhiều vũ khí chiến lược để “đe” Triều Tiên
Mỹ đã điều nhiều vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên nhằm tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực này chưa hề có dấu hiệu suy giảm.

Động đất mạnh 6,9 độ Richter ngoài khơi Chile
Ngày 24-4, một trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã xảy ra ở miền trung Chile, cách thành phố biển Valparaiso 35 km về phía tây.

Căn cứ quân sự Mỹ bị tấn công trong lúc Bộ trưởng thăm Afghanistan
Các đối tượng bị tình nghi là thành viên tổ chức phiến quân Taliban hôm 24-4 đã tấn công một căn cứ quân đội Mỹ ở tỉnh Khost, miền Đông Afghanistan, Reuters dẫn lời các quan chức địa phương.

Lựu đạn nổ trong trường tiểu học ở Nga, nhiều thương vong
Có ít nhất 1 thiếu niên chết và 11 người khác bị thương trong một vụ nổ ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga vào đêm 24-4, theo giờ Hà Nội.

Sợ Triều Tiên thử tên lửa, dân Nhật khẩn cấp xây hầm trú
Reuters ngày 24-4 đưa tin, nhu cầu xây dựng hầm trú ẩn và hầm tránh tên lửa lại Nhật Bản đang tăng mạnh trong những tuần trở lại đây kể từ khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố đẩy nhanh việc thử tên lửa, bỏ mặc lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Nga tái hiện trận đánh Berlin kỷ niệm chiến thắng chống phát xít
Trong các hoạt động kỷ niệm 72 năm Chiến thắng chống phát xít Đức, Nga đã cho dựng bản sao nhà quốc hội Đức (Reichstag) phục vụ cho việc tái hiện lại trận đánh Berlin năm 1945.

Điều tra vụ thao túng lãi suất Libor
Vì là chỉ số các ngân hàng dựa vào để định ra mức lãi suất cho vay đối với khách hàng, nên thông tin có liên quan tới việc thao túng lãi suất Libor không những được dư luận “xứ sở sương mù”, mà giới chuyên môn cũng đặc biệt quan tâm.

Vui buồn sau những cuộc giải cứu con tin
Tướng Cirilito Sobejana, người đứng đầu lực lượng quân đội trên đảo Sulu vừa thông báo, nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf đã hành quyết 1 trong 4 thủy thủ bị chúng bắt hồi tháng 12-2016. Đó là Thuyền trưởng Noel Besconde – bị hành quyết trong một khu rừng gần thành phố Patikul, nhưng thi thể hiện vẫn chưa tìm thấy.

Tổng hợp-TT