VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 28/3/2017.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các nước Nam Mỹ;  Vượt Mỹ, Nhật, Trung Quốc vung tiền thâu tóm doanh nghiệp Việt; Thất bại liên tiếp của Tổng thống Trump: Làn gió Hillary…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các nước Nam Mỹ

    Đại sứ 5 nước ASEAN tại Argentina trong buổi tổng kết năm chủ tịch luân phiên của Việt Nam. (Ảnh: Diệu Hương/Vietnam+)

(TTXVN/Vietnam+)Ngày 27/3, tại buổi tổng kết hoạt động năm nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Argentina do Việt Nam đảm nhiệm, Đại sứ 5 nước thành viên của khối tại Buenos Aires cam kết thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác với nước sở tại.
Tại buổi làm việc diễn ra tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Argentina, đại diện các Đại sứ quán ASEAN đã đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ Nguyễn Đình Thao trong năm qua, với tư cách là Chủ tịch luân phiên của khối, trong việc tăng cường trao đổi hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN cũng như giữa các nước ASEAN với Argentina.
Với vai trò Chủ tịch trong năm 2016, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, tuyên truyền chung giữa các nước ASEAN về vai trò, tiềm năng kinh tế, thương mại, du lịch tại Argentina, Uruguay và Paraguay.

 Vượt Mỹ, Nhật, Trung Quốc vung tiền thâu tóm doanh nghiệp Việt
Dân trí Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hết ngày 20/3/2017 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, Mỹ và nhiều quốc gia khác, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Singapore.
Cụ thể, trong gần 3 tháng đầu năm 2017, các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào Việt Nam hơn 823 triệu USD, với 58 dự án đăng ký cấp mới và 177 lượt góp vốn mua cổ phần.
Số vốn của Trung Quốc chỉ đứng sau hai đối tác là Singapore (hơn 910 triệu USD), Hàn Quốc (hơn 3,7 tỷ USD), còn lại vượt qua các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam như: Đài Loan (hơn 640 triệu USD) Nhật Bản (với số vốn 451 triệu USD), Vương quốc Anh là hơn 200 triệu USD và Mỹ là gần 60 triệu USD.
Số vốn của Trung Quốc tăng khá mạnh sau 1 năm, so với cùng kỳ tháng 3/2016 khi đó các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ đứng thứ 6 trong số 40 đối tác đầu tư vào Việt Nam, với số vốn ít ỏi chỉ hơn 290 triệu USD, thua xa so với các đối thủ như Hàn Quốc (hơn 880 triệu USD), Singapore (554 triệu USD), Nhật Bản (hơn 345 triệu USD)…
Đặc biệt, số vốn Trung Quốc đổ vào Việt Nam qua hình thức góp vốn mua cổ phần, thâu tóm (M&A) doanh nghiệp (DN) Việt đang tăng mạnh, nhiều hơn bất cứ các đối tác nào và cũng chỉ đứng sau Hàn Quốc.

Thất bại liên tiếp của Tổng thống Trump: Làn gió Hillary
Sau thời gian ngắn lên cầm quyền, ông Trump liên tiếp gặp phải thất bại. Cùng với đó là nỗi lo mới khi Hillary, Obama rục rịch trở lại chính trường.
Hãng tin Reuters cho hay, phe Cộng hòa tại hạ viện Mỹ vừa quyết định rút dự luật chăm sóc y tế Mỹ (AHCA) một ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Thổng thống Donald Trump Trump sau khi lên nắm quyền.
“Đây là một thất bại ê chề”, tờ báo bình luận.
Thực tế ngay từ khi trúng cử, ông Trump đã thể hiện mong muốn bãi bỏ Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền do tổng thống tiền nhiệm Obama khởi xướng (Obamacare) và thay thế nó bằng dự luật AHCA (còn gọi là Trumpcare).
Ông Donald Trump nếm những thất bại sau thời gian ngắn cầm quyền.
Ông Trump cho rằng Obamacare là “thảm họa” vì khiến mức phí bảo hiểm y tế tăng cao và không làm tăng đáng kể số người dân được bảo hiểm y tế.
Sau khi đón nhận thông tin trên, Tổng thgng Mỹ dù có chút thất vọng nhưng vẫn nhấn mạnh: “Obamacare đang tự chết từ bên trong và nó sẽ sớm nổ tung”.
Cùng với đó, ông Trump cũng tiết lộ, muốn hợp tác với phe Dân chủ để cải thiện đạo luật này.

***   Quân đội Iraq quyết một trận sống mái với kẻ thù
(VnMedia) – Thủ tướng Iraq Haider al Abadi cho biết, nước này sẽ đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng sức mạnh quân sự và sẽ quét sạch lực lượng này ra khỏi đất nước.

Lở tuyết kinh hoàng ở Nhật Bản, 8 học sinh thiệt mạng
Một vụ lở tuyết kinh hoàng vừa xảy ra ở khu trượt tuyết Nasu Onsen, thị trấn Nasu, tỉnh Tochigi, Nhật Bản khiến 8 học sinh thiệt mạng, hơn 30 em bị thương.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về vụ bé gái bị sát hại ở Nhật
(VnMedia) -Chiều nay 27/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng chính thức về cái chết của công dân Việt Nam Lê Thị Nhật Linh (9 tuổi) ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Bị láng giềng “chơi vố đau”, Trung Quốc nổi giận đùng đùng
(VnMedia) – Trung Quốc hôm nay (27/3) đã nổi giận đùng đùng sau khi một Thứ trưởng của Nhật Bản đến thăm Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hồi cuối tuần vừa rồi.

Nga cấp khí tài tối tân cho “kẻ nẫng tay trên”
(VnMedia) – Việc bàn giao trực thăng tấn công Kamov Ka-52 của Nga cho Ai Cập có thể được tiến hàng vào nửa cuối năm nay. Đó là thông tin vừa được Giám đốc tập đoàn trực thăng Nga – ông Andrei Boginsky đưa ra hôm qua (27/3).

Nga triển khai 200 tên lửa vô đối, “triệt hạ” kẻ thù
(VnMedia) – Riêng kể từ đầu năm tới nay, Không lực Nga đã tiếp nhận 91 tên lửa phòng không và đến cuối năm nay sẽ tiếp tục được bàn giao 109 tên lửa nữa. Đó là thông tin vừa được Kênh truyền hình Rossiya-24 đưa ra hồi cuối tuần qua.

Nga ngỡ ngàng trước đòn “đánh úp” của Mỹ
(VnMedia) – Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đã vô cùng “ngỡ ngàng và thất vọng“ trước việc Mỹ tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 8 công ty của Nga.

Mặc quần legging, 2 thiếu nữ bị cấm lên máy bay
Hãng hàng không United Airlines của Mỹ vừa có một hành động gây phẫn nộ khi cấm ít nhất 2 cô gái mặc quần legging lên máy bay.

Dàn tên lửa S-400 xuất trận, phương Tây “toát mồ hôi”
(VnMedia) – Tư lệnh Không quân – Tướng Viktor Bondarev mới đây cho biết, Lực lượng Không quân Nga đã đón nhận thêm 6 siêu tên lửa S-400 Triumph trong năm 2016. Thông tin này khiến phương Tây không khỏi lo ngại khi họ đang tìm cách dàn thế trận bao vây Nga.

Quân đội Mỹ lại bị mất mặt trên chiến trường Trung Đông
(VnMedia) – Quân đội Mỹ thừa nhận đã thực hiện một chiến dịch không kích hôm 17/3 vào khu vực tây Mosul của Iraq – nơi có khoảng 200 dân thương được cho là đã thiệt mạng vào ngày đó vì bị đánh bom.

Máy bay ném bom Nga oanh kích ác liệt Syria
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga đã nhận tổng cộng 16 máy bay ném bom Sukhoi Su-34 trong năm 2016, trong đó có 6 chiếc đang thực hiện nhiệm vụ tại chiến trường Syria.

Cận cảnh phà Sewol sau 3 năm chìm sâu ở đáy biển
Sau 3 năm nằm ở đáy biển, con phà 6.800 tấn đã được vớt lên, đưa vào cảng và chuẩn bị cho quá trình điều tra nguyên nhân vụ chìm cũng như tìm 9 thi thể còn mất tích.

***    Vụ bé gái Việt chết ở Nhật: Nghi vấn nạn nhân bị bóp cổ và vứt xác phi tang
Theo những điều tra ban đầu, cảnh sát Nhật Bản cho biết bé gái Việt có thể bị xâm hại tình dục, siết cổ cho tới chết ở một nơi khác rồi bị đem phi tang ở thành phố Abiko, tỉnh Chiba.

Bà Hillary Clinton bị xác ướp trù ém?
Theo Tiền Phong, tờ tạp chí uy tín The Observer của Mỹ mới đây đã đăng bài viết khẳng định bà Hillary Clinton sở dĩ thất cử tổng thống là do bị “lời nguyền Nga”, cụ thể là do bị xác ướp công chúa Ukok trù ếm.

Những cái chết thương tâm của bé gái Việt nơi xứ người
Mất tích bí ẩn, bị sát hại và có dấu hiệu bị xâm hại thân thể,… là những thảm cảnh xảy đến với nhiều bé gái Việt ở nước ngoài.

Sau ‘nghi lễ tôn giáo’, Malaysia trao ‘thi thể ông Kim Jong-nam’ cho gia đình
Bệnh viện Kuala Lumpur (HKL – Malaysia) sắp trao trả thi thể người được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho gia đình, Người lao động cho hay.

Hình ảnh giật mình về ‘người ngoài hành tinh’ trên Sao Hỏa
Theo Báo tin tức, một hình ảnh ghi được trên Sao Hỏa do NASA công bố mới đây đã khiến cho người xem phải giật mình.

***   Nỗ lực xóa bỏ Obamacare của ông Trump thất bại
Dự luật cải cách y tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump (AHCA) nhằm thay thế chương trình chăm sóc y tế Obamacare đã bị rút khỏi Hạ viện ngày 24-3 do không đảm bảo đủ số phiếu để thông qua.

Nato chi hàng tỷ Euro phát triển vệ tinh quân sự
Ngày 27-3, một quan chức cấp cao của Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO cho biết, tổ chức này đang lên kế hoạch phát triển công nghệ vệ tinh, máy tính và hệ thống phòng thủ hacker trong vòng 3 năm tới để chống lại các mối đe dọa tương lai.

Công tố viên yêu cầu phát lệnh bắt cựu Tổng thống Hàn Quốc
Trang Reuters dẫn lời công tố viên Hàn Quốc sáng 27-3 cho biết họ đang đề nghị xin lệnh bắt cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye với thời gian giam giữ lên tới 20 ngày để phục vụ cho quá trình điều tra về cáo buộc nhận hối lộ.

Được Mỹ hậu thuẫn, phiến quân Syria chiếm được sân bay chiến lược
Liên minh quân sự của người Kurd và người Arap được hậu thuẫn bởi Mỹ tại Syria hôm 27-3 tuyên bố đã chiếm được một căn cứ không quân quan trọng tại thành phố Tabqa, phía Bắc Syria từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Triều Tiên đe dọa “tấn công không báo trước” cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn
Bình Nhưỡng ngày 26-3 (giờ địa phương) tuyên bố có khả năng sẽ tấn công phủ đầu cuộc tập trận chung hàng năm Mỹ – Hàn, sau những nghi ngại rằng cuộc tập trận này được thực hiện nhằm che đậy âm mưu quân sự chống lại Triều Tiên.

Rơi trực thăng quân sự ở Ukraine, 5 người thiệt mạng
Một chiếc trực thăng quân sự hôm 26-3 đã đâm vào dây điện tại khu vực phía Đông vùng Donetsk, Ukraine khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Triều Tiên yêu cầu Bộ Thống nhất Hàn Quốc giải tán
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 27-3 đã lên án Bộ Thống nhất Hàn Quốc về quan hệ và đối đầu căng thẳng giữa 2 miền bán đảo, cho biết cơ quan phải bị giải tán.

Nổ ga cực mạnh san bằng nhà hàng Trung Quốc
Nổ lớn ga cực mạnh đã phá hủy hoàn toàn một nhà hàng Trung Quốc khiến 32 người bị mắc kẹt bên trong,

Ngày chủ nhật tang thương tại Mỹ
Truyền thông Mỹ ngày 26-3 đưa tin, ít nhất 1 người thiệt mạng và 14 người khác đã bị thương sau một vụ nổ súng lúc rạng sáng tại một hộp đêm ở Cincinati, bang Ohio, Mỹ.

Philippines chỉ trích Mỹ về vấn đề biển Đông
Tờ Philstar ngày 25-3 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích chính quyền Mỹ thời ông Barack Obama đã không hành động lúc Trung Quốc bắt đầu xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. Theo Tổng thống Duterte, chính sự “ì ạch” của Mỹ đã dẫn đến hậu quả là tình trạng căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền trong khu vực như hiện nay.

Xả súng tại Las Vegas, nghi phạm “diễn” như một tay đua
Hiện tại, các làn đường đi bộ tại đại lộ Las Vegas vẫn bị phong tỏa để phục vụ quá trình điều tra của lực lượng cảnh sát thành phố,

2 vụ bê bối thịt bẩn “khủng”
Vụ bê bối thịt bẩn tại Brazil đang có những diễn biến mới sau khi Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Chile và Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu thịt từ nước này.

Xả súng tại ga tàu điện ngầm Pháp, 3 người bị thương
Tối 24-3 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra gần ga tàu điện ngầm Porte d’Arras, thành phố Lille, khiến ít nhất 3 người trong đó có một trẻ em bị thương nặng.

Sập 2 hầm đào vàng ở Trung Quốc, nhiều người chết
2 vụ tai nạn đã xảy ra ở 2 mỏ vàng gần nhau ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc làm chết 10 người hôm 24-3.

Máy bay đâm trúng nhà dân ở Mỹ
Một máy bay thương mại đã đâm trúng một nhà dân ở Georgia, Mỹ và bốc cháy. Lực lượng phản ứng nhanh địa phương đang có mặt tại hiện trường tìm kiếm người bị nạn.

Khoảnh khắc thót tim: Thủ tướng Anh May đối mặt với kẻ khủng bố
Một đoạn video được Tạp chí The Sun thu thập và công bố hôm 24-3 cho thấy “con sói đơn độc” Khalid Masood đã tiến gần đến Thủ tướng Theresa May ở một khoảng cách đầy nguy hiểm.

Căng thẳng ngoại giao, Ukraine cấm ca sĩ Nga nhập cảnh thi Eurovision 20171
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố đã cấm ca sĩ người Nga Yuliya Samoilova nhập cảnh nước này để tham gia Cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision 2017) vì từng trình diễn tại bán đảo Crimea.

Tổng hợp-TT