VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 3/5/2017.

Đức làm lành với Nga, phương Tây đã vỡ trận?; Các nhà đàm phán 11 nước họp bàn về TPP mà không có Mỹ; Tổng thống Nga bất ngờ cách chức hàng loạt tướng lĩnh…là những tin chính được cập nhật.

Đức làm lành với Nga, phương Tây đã vỡ trận?

  Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel   Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel

(VnMedia) – Lần đầu tiên sau 2 năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm chính thức đến Nga. Phải chăng đây là dấu hiệu Đức muốn làm lành với Nga sau thời gian dài hai nước rơi vào mối quan hệ ghẻ lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Và chuyến thăm của bà Merkel liệu có phải là tín hiệu cho thấy phương Tây đã xuống nước với Moscow.
Thủ tướng Đức Merkel sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. Lần gần đây nhất bà Merkel đến Nga là vào tháng Năm năm 2015. Khi đó, Nhà lãnh đạo Đức đã có cuộc gặp với ông Putin ở thủ đô Moscow. Tuy nhiên, giống như nhiều nhà lãnh đạo phương Tây khác, Thủ tướng Merkel đã phớt lờ lễ diễu binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Đức của Nga năm 2015.
Trong cuộc gặp gỡ lần này, ông Putin và bà Merkel được cho là sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương cũng như cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, tình hình Trung Đông và việc thực hiện thỏa thuận Minsk, cơ quan báo chí của điện Kremlin cho biết.
Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức thường xuyên gặp gỡ nhau để bàn bạc về các vấn đề song phương và quốc tế. Lần này, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận chi tiết về tình trạng hiện nay cũng như viễn cảnh của mối quan hệ song phương sau 2 năm băng giá vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Cụ thể, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức sẽ tập trung bàn về mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo.

Các nhà đàm phán 11 nước họp bàn về TPP mà không có Mỹ
(TTXVN/Vietnam+) Các nhà đàm phán hàng đầu của 11 nước ngày 2/5 đã bắt đầu nhóm họp tại thành phố Toronto (Canada) để thăm dò khả năng đưa vào hoạt động Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà không có sự tham gia của Mỹ.
Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Keiichi Katakami trong ngày 1/5 và 2/5 đã gặp 9 trong số 10 người đồng cấp để trù bị cho cuộc họp kéo dài 2 ngày nói trên ở thành phố Toronto. Trả lời báo giới trước thềm cuộc họp, ông Katakami bày tỏ Tokyo tin tưởng rằng 11 quốc gia cần đoàn kết để đưa TPP có hiệu lực.
Sau cuộc họp trên, Bộ trưởng thương mại các nước cũng sẽ tiến hành một hội nghị trong tháng Năm. Nhật Bản hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận mới vào giữa tháng 11, khi Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Tổng thống Nga bất ngờ cách chức hàng loạt tướng lĩnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bãi nhiệm chức vụ đối với nhiều tướng lĩnh thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga và Cơ quan Thực thi hình phạt liên bang Nga (FSIN).
Theo sắc lệnh của Tổng thống Putin, được đăng trên trang web pháp lý chính thức của Nga ngày 1/5, trong số các tướng bị bãi nhiệm chức vụ có Trung tướng Vladimir Artamonov, Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp và Thiếu tướng Sergei Vorontsov, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý các tình huống khẩn cấp thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp.
Bên cạnh đó, Tổng thống Putin còn cách chức một số lãnh đạo các cục khu vực thuộc Ủy ban Điều tra LB Nga, trong đó có Thiếu tướng Aleksei Evdokimov, Cục trưởng Cục Điều tra phụ trách tỉnh Ulyanovsk; Thiếu tướng Yuri Popov, Cục trưởng Cục Điều tra phụ trách tỉnh Rostov; Thiếu tướng Oleg Merzin, Cục trưởng Cục Điều tra phụ trách CH Yakutia; Đại tá Rim Gabdullin, Cục Phó thứ nhất Cục Điều tra phụ trách CH Bashkiria.
Sắc lệnh của Tổng thống Putin còn bãi nhiệm chức Tổng Cục trưởng FSIN phụ trách khu vực Perm đối với Thiếu tướng Grigory Zheludov; Tổng Cục trưởng FSIN phụ trách vùng Primorsky của Thiếu tướng Oleg Simchenkov và Tổng Cục trưởng FSIN phụ trách CH Tatarstan của Thiếu tướng Daufit Khamadishin.

***   Binh lực hùng mạnh nhất của Mỹ rầm rập đến bao vây Triều Tiên
(VnMedia) – Sau tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, lá chắn tên lửa và máy bay ném bom, Mỹ tiếp tục triển khai một loại vũ khí được ví là “sự kỳ diệu“ của công nghệ không quân.

Trung Quốc nóng mặt trước dàn vũ khí Mỹ nghễu nghện trước “cửa nhà”
(VnMedia) – Bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ “chặn cửa”, Trung Quốc đã ngay lập tức thể hiện thái độ tức giận, kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay hoạt động của hệ thống vũ khí này.

Hồ sơ điều tra cựu Tổng thống Hàn Quốc dài 120.000 trang
Tại phiên tòa trù bị, luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp tục bác bỏ toàn bộ các cáo buộc nhằm vào thân chủ và khẳng định sẽ chính thức tuyên bố quan điểm của mình sau khi xem hết hồ sơ điều tra bà Park dài hơn 120.000 trang.

Mỹ giăng “thiên la địa võng”, Triều Tiên không thể thoát?
(VnMedia) – Sau tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, lá chắn tên lửa, Mỹ lại tung thêm những chiếc máy bay ném bom chiến lược uy lực đến bán đảo Triều Tiên, tạo thành một “trận địa” vũ khí cực mạnh.

Đón tàu chiến Trung Quốc, Tổng thống Philippines phát biểu khiến Mỹ “đau lòng”
(VnMedia) – Sau khi đón chào 3 chiến hạm Trung Quốc đến thăm Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua (1/5) đã có tuyên bố khiến đồng minh Mỹ giật mình lo ngại.

Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ áp sát Bán đảo Triều Tiên
Hai chiếc oanh tạc cơ B-1B Lancer của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương ngày hôm qua 1/5 đã bay qua Bán đảo Triều Tiên trong một động thái được cho là để sát cánh cùng Hàn Quốc cũng như răn đe Triều Tiên.

Gia đình Australia đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay MH17 được đền bù
Hãng hàng không Malaysia (MAS) đã đạt được thỏa thuận đền bù với một gia đình người Australia có 4 thành viên bị thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine ba năm trước đây.

Tổng thống Nga bất ngờ cách chức hàng loạt tướng lĩnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bãi nhiệm chức vụ đối với nhiều tướng lĩnh thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga và Cơ quan Thực thi hình phạt liên bang Nga (FSIN).

Siêu vũ khí Mỹ đã “lên nòng”, Triều Tiên chỉ còn nước đầu hàng?
(VnMedia) – Mỹ đã đưa vũ khí cực mạnh của mình vào trực chiến, sẵn sàng hủy diệt tên lửa của Triều Tiên. Thông tin này được đưa ra không chỉ khiến Bình Nhưỡng lo sợ mà còn khiến cả Bắc Kinh và Moscow “mất ăn, mất ngủ”.

Đại học Texas: Tấn công bằng dao, 4 người thương vong
Một đối tượng cầm dao bài lớn đã tấn công nhiều sinh viên tại khuôn viên trường Đại học Texas, thành phố Austin của Mỹ, khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Nhiễu động khiến 27 hành khách đi máy bay bị thương
27 hành khách bị thương trong một chuyến bay của hãng Aeroflot từ Matxcova đến Bangkok, Thái Lan hôm 1.5 do máy bay gặp vùng nhiễu động.

Ngày Quốc tế Lao động: Biểu tình bạo lực khắp châu Âu
Ngày 1/5, một cuộc biểu tình dẫn đến bạo lực đã xảy ra ở thủ đô Paris của Pháp vào Ngày Quốc tế Lao động, trong bối cảnh chỉ còn khoảng một tuần nữa là thời điểm diễn ra vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Tàu cao tốc trật bánh giữa đêm
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, một chuyến tàu cao tốc Intercity-Express (ICE) đã bị trật bánh ở nhà ga trung tâm thành phố Dortmund thuộc bang Nord-Rhein Westfalen, phía Tây nước Đức.

Cảnh đời cơ cực của người dân quận nghèo nhất Hồng Kông
Điều kiện sống của các gia đình dân thường ở quận nghèo nhất của Hồng Kông ngày càng tồi tệ hơn vì chịu nhiều áp lực. Họ phải sống trong cảnh chật chội với chi phí thuê nhà đắt đỏ.

Triều Tiên đột ngột tung cảnh báo khiến cả khu vực “ớn lạnh”
(VnMedia) –   Triều Tiên cảnh báo, nước này sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới “vào bất kỳ thời điểm nào ở bất kỳ nơi nào”. Cảnh báo này gây ớn lạnh toàn khu vực bởi một vụ thử hạt nhân mới có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột thảm khốc.

Triển khai tên lửa mới, Nga khiến Mỹ “đứng tim”
(VnMedia) – Chứng minh được sức mạnh trong thực chiến Syria, tên lửa chống hạm của Nga được triển khai tăng cường.

Chiến hạm lớn nhất của Nhật sẵn sàng khai hỏa, chiến tranh cận kề?
(VnMedia) – Nhật Bản được cho là đã triển khai một tàu sân bay trực thăng và cho phép chiến hạm khổng lồ này sử dụng vũ khí nếu thấy cần thiết khi làm nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ một tàu hỗ trợ của Mỹ.

Lộ nguyên nhân không ngờ khiến tên lửa Triều Tiên liên tiếp nổ tung
(VnMedia) – Một lần nữa, tên lửa của Triều Tiên lại nổ tung chỉ vài phút sau khi được phóng đi. Có lẽ, chưa bao giờ Triều Tiên lại thất bại liên tiếp như vậy và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ một nguyên nhân cực kỳ bất ngờ…

Chiến hạm 20 nước tụ họp tại Singapore duyệt binh hàng hải quốc tế
Khoảng 30 tàu chiến từ 20 quốc gia sẽ tề tựu ở căn cứ hải quân Changi, Singapore, vào đầu tháng 5 để tham gia duyệt binh hàng hải quốc tế đầu tiên.

Tổng thống Duterte khẳng định rất coi trọng tình bạn với Việt Nam
(VnMedia) – Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 được tổ chức từ ngày 28-29/4.

ASEAN bàn về Biển Đông, Triều Tiên
(VnMedia) – Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình leo thang căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên và sự nổi lên các thách thức an ninh phi truyền thống.

***   Triều Tiên dọa tấn công Nhật Bản vì kích động khủng hoảng khu vực
Bình Nhưỡng hôm nay 2-5 đã chỉ trích Nhật Bản vì cho rằng nước này cố tình kích động cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời đe dọa hậu quả “thảm khốc nhất” nhằm vào Tokyo nếu chiến tranh nổ ra trong khu vực.

Ngăn nạn quấy rối nữ sinh nơi công cộng
“Tôi nhớ lại thời nhỏ, không hiểu tại sao người lớn lại phấn khích khi sờ soạng tôi”, Tamaka Ogawa nhớ lại. Khi đó, cô bé nghĩ không thể kể với người lớn vì sợ bị chú ý.

Những bức ảnh hiếm hoi về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn được biết đến như một nhân vật đầy quyền lực nhưng khá “bí ẩn”.

Những vụ xả súng mới tại Mỹ
Giới chức Mỹ đang đau đầu sau một số vụ nổ súng vừa diễn ra, với những nguyên nhân và mục đích khác nhau. Bởi chỉ trong 1 tháng qua đã có hàng chục người thương vong và một lần nữa, vấn đề sở hữu súng ở nước này lại được đề cập.

Máy bay quân sự rơi, 11 người chết
Các quan chức Colombia cho biết một máy bay quân sự hạng nhẹ đã rơi gần thủ đô Bogota vào sáng 2-5 (giờ Hà Nội) , làm chết 11 người.

Thổ Nhĩ Kỳ triệt phá đường dây buôn lậu tên lửa cho khủng bố
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu 2 tên lửa chống xe tăng và bắt giữ 1 tài xế xe tải có quốc tịch Iran ở cảng Zonguldak, Thông tấn Hurriyet đưa tin hôm 1-5.

8 người bị bắn trong hồ bơi ở Mỹ
8 người bị bắn tại hồ bơi bên trong tổ hợp chung cư Nam California vào trưa 1-5 (giờ Hà Nội) và cảnh sát đã tiêu diệt hung thủ.

Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hồ sơ bất ngờ về thủ phạm bắn Đại sứ Nga
Tên của viên cảnh sát bị đuổi việc bắn chết Đại sứ Nga Andrey Karlov công tác ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12-2016 có trong tư liệu bị tịch thu trong vụ đột kích vào ngày 26-4.

Lập trường cứng rắn của EU đối với tiến trình đàm phán Brexit
Hôm 29-4 (giờ địa phương), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chiến lược của khối về việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit. Những điều khoản được đưa ra trong kế hoạch chung cho thấy lập trường cứng rắn của EU đối với tiến trình đàm phán Brexit.

7 tên tội phạm ở Mexico bị tiêu diệt trong một vụ đấu súng
Quân đội Mexico cho biết họ đã tiêu diệt 7 tên tội phạm trong một vụ đấu súng ở bang Chihuahua vào sáng 1-5.

Mạnh tay xử lý các tour du lịch “0 đồng”
Quyết định tạm giữ hơn 100 hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động trái phép ở Thủ đô Bangkok của Cảnh sát Thái Lan được coi là một trong những biện pháp mạnh tay của chính quyền nước này nhằm trấn áp các tour du lịch “0 đồng”.

Giống và khác của 2 vụ cướp hàng chục triệu USD
Gây chấn động dư luận, đắc thủ – lấy được tiền và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ra tay là điểm chung nhất của vụ cướp tiền ở Paraguay và Nhật Bản. Điểm khác lớn nhất là một bên tổ chức hàng chục tay súng ngang nhiên tấn công con mồi, còn một bên thừa cơ hành động.

Mỹ: Xả súng ở Nam California gây nhiều thương vong
Các nhà chức trách Nam California đang truy tìm một người đàn ông và một phụ nữ gốc Tây Ban Nha bị tố cáo cướp xe SUV của một phụ nữ hôm 30-4 và sau đó xả súng làm chết 1 người và gây thương tích cho 3 người khác.

Các quốc gia chạy đua về chi tiêu quốc phòng
Đây là khẳng định của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Thụy Điển trong kết quả nghiên cứu mới được công bố hôm 24-4. Báo cáo thường kỳ về buôn bán vũ khí và xu hướng chi tiêu quân sự cũng cho thấy, khi kinh tế dần hồi phục, các quốc gia trên thế giới lại càng đổ tiền nhiều hơn cho các chiến lược quốc phòng lớn.

Cuba: Rơi máy bay nhiều người thiệt mạng
Một máy bay An-26 của quân đội Cuba gặp nạn sáng 29-4 khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng

Ông Trump nói gì sau 100 ngày làm Tổng thống Mỹ?
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã trải lòng về những thay đổi trong cuộc sống và thách thức phải đối mặt kể từ khi nhậm chức cách đây 100 ngày.

Pakistan: Tranh chấp nước sạch hàng chục người chết
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong một vụ giao tranh vì  nước sinh hoạt tại thị trấn Kurram nằm trong Khu vực các bộ lạc sinh sống được chính quyền liên bang Pakistan quản lý. Trang Khaama ngày 29-4 cho hay.
Tổng hợp-TT