VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 7/3/2017.

Ông Trump ban hành lệnh cấm nhập cảnh mới; Hàn Quốc sẽ hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng do Trung Quốc trả đũa; Đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên hạ quốc kỳ, đốt tài liệu; Kim Jong Un chính thức “tuyên chiến” với Donald Trump?…là những tin chính được cập nhật.

Ông Trump ban hành lệnh cấm nhập cảnh mới

  Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)   Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ hôm 6/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, cấm công dân 6 quốc gia có đông người theo đạo Hồi tới Mỹ trong vòng 90 ngày.
Sắc lệnh mới – do Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tổng chưởng lý Jeff Sessions và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly công bố – sẽ có hiệu lực từ hôm 16/3.
“Thực tế vẫn còn đó, chúng ta không thể loại trừ các mối đe dọa khủng bố và những thế lực thù địch thường xuyên sử dụng nền tự do và sự rộng lượng của chúng ta để chống lại chúng ta”, BBC dẫn lời ông Kelly.
Theo sắc lệnh mới, công dân 6 quốc gia gồm Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen, sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên, những người đến từ các nước này đã có thẻ xanh sẽ không bị ảnh hưởng.
Iraq – có trong lệnh cấm trước đó – đã được loại khỏi danh sách mới, sau khi đồng ý về các biện pháp rà soát thị thực bổ sung, Nhà Trắng cho biết.
Sắc lệnh mới cũng cấm nhập cảnh toàn bộ người tị nạn trong vòng 120 ngày, trừ những người được Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn. Ngoài ra, lệnh cấm vĩnh viễn đối với những người tị nạn Syria đã được gỡ bỏ trong sắc lệnh này.
Hôm 27/1, ông Trump đã ký lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân 7 quốc gia có đông người theo đạo Hồi, gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Sắc lệnh này đã vấp phải sự phản đối dữ dội của dư luận.

Hàn Quốc sẽ hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng do Trung Quốc trả đũa
(Vietnam+) Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 7/3 tuyên bố sẽ hỗ trợ khẩn cấp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của nước này đang phải đối mặt với các nguy cơ tài chính do Trung Quốc thực hiện một loạt các hành động trả đũa việc Hàn Quốc xúc tiến triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.
Bản tin của Yonhap cho biết Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc sẽ cung cấp các khoản cho vay có giá trị lên tới 1 tỷ won (866.000 USD) với thời hạn 5 năm cho các SME có quan hệ làm ăn với Trung Quốc có thể gặp các vấn đề tài chính do hành động hạn chế thương mại của Trung Quốc.

Đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên hạ quốc kỳ, đốt tài liệu
China Press, báo tiếng Trung tại Malaysia, dẫn tin của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV tại Triều Tiên cho biết cơ chế khẩn cấp được thực hiện sau khi Triều Tiên thông báo lệnh trục xuất đại sứ Malaysia Mohamad Nizan Mohamad tại Bình Nhưỡng hôm qua.
Nhân viên đại sứ quán Malaysia đã thiêu hủy tài liệu, đưa hành lý lên xe. Sáng nay, quốc kỳ Malaysia cùng cờ ASEAN đã hạ xuống, sau đó có ba ôtô lần lượt rời sứ quán.
Triều Tiên ra lệnh trục xuất đại sứ Malaysia sau khi Kuala Lumpur ra lệnh trục xuất đại sứ Triều Tiên Kang Chol.

***   Kim Jong Un chính thức “tuyên chiến” với Donald Trump?
(VnMedia) – Bình Nhưỡng tuyên bố, loạt tên lửa mà họ vừa bắn đi ngày hôm qua (6/3) về hướng Nhật Bản là một phần của cuộc tập trận nhằm mục tiêu vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở cường quốc Châu Á.

Vũ khí không chiến cực mạnh của Nga “dương oai” ở Đông Nam Á
(VnMedia) – Đội bay “Hiệp sĩ Nga“ sẽ có màn phô diễn sức mạnh mãn nhãn với những chiếc máy bay chiến đấu đa năng siêu cơ động Su-30SM tại Triển lãm LIMA’17 ở Malaysia trong tháng Ba này.

Mỹ tạm dừng visa H-1B
Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) sẽ tạm ngưng xét duyệt nhanh hồ sơ bảo lãnh theo diện H-1B.

Triều Tiên sẽ trục xuất Đại sứ Malaysia trong vòng 48 giờ
Ngày 6/3, Triều Tiên thông báo sẽ trục xuất Đại sứ Malaysia trong vòng 48 giờ, động thái được xem là đáp trả việc Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên ở Malaysia, ông Kang-Chol.

Trung Quốc đang bị Triều Tiên “đâm sau lưng”?
(VnMedia) – Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn hôm nay (6/3) tuyên bố, Seoul sẽ nhanh chóng hoàn tất kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Bí mật sau chiến thắng thần tốc của quân Assad ở Palmyra
(VnMedia) – Chiến thắng thần tốc của quân đội Syria tại chiến trường chiến lược Palmyra có sự đóng góp mang tính quyết định của lực lượng Nga.

Dám “giỡn mặt” các cường quốc, Kim Jong Un mạnh đến mức nào?
(VnMedia) – Bình Nhưỡng đã phóng một lúc 4 quả tên lửa liên tiếp vào Biển Nhật Bản. Ba trong số này đã rơi xuống lãnh thổ của Nhật Bản. Đây rõ ràng là hành động thách thức của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đối với các cường quốc.

Quân Assad bất ngờ hứng “đòn đau”
(VnMedia) – Một chiếc chiến đấu cơ Mig-23 của Lực lượng Không quân Syria hôm 4/3 đã bị rơi ở khu vực biên giới giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết.

Iran thêm động thái khiến phương Tây “rùng mình”
(VnMedia) – Lực lượng Vũ trang Iran vừa thử thành công hệ thống tên lửa đất đối không S-300 mua của Nga trong một cuộc tập trận.

Nga “tiếp lửa” cho tàu sân bay “độc nhất vô nhị”
(VnMedia) – Tàu sân bay duy nhất của hải quân nước này, Đô đốc Kuznetsov sẽ bắt đầu được sửa chữa và hiện đại hóa, với hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí hiện đại. Đó là thông tin vừa được một quan chức quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (4/3).

Seoul: Không để Trung Quốc “bắt nạt” các công ty Hàn Quốc
Reuters đưa tin, hôm nay (5/3), Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan tuyên bố, chính phủ nước này sẽ có biện pháp đáp trả đối với những trừng phạt thương mại từ phía Trung Quốc, không để các công ty Hàn Quốc bị Bắc Kinh đối xử bất công.

Hình người trôi dạt trong mây gây sợ hãi ở châu Phi
Một hình thù giống người trôi dạt trong đám mây trên một trung tâm mua sắm tại Zambia, châu Phi, khiến khách hàng bỏ chạy tán loạn.

***    Người phụ nữ ‘đáng sợ’ nhất thế giới bên ông Trump
Theo Vietnamnet, Kellyanne Conway, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, là người tham công tiếc việc, ngủ cực ít, có thể đè bẹp bất cứ ai, kể cả những nhân vật “có máu mặt” quanh người đứng đầu Nhà Trắng.

KỲ LẠ: Gốc cây cháy ruột không cháy vỏ ở nghĩa trang
Một công dân Mỹ đã quay lại cảnh tượng kỳ lạ khi phần gốc cây cháy đỏ rực từ trong ra ngoài ngay tại khu nghĩa địa.

Loài thủy quái kỳ dị ăn thịt ‘sát thủ đại dương’ từ bên trong
Sinh vật biển dị dạng là kẻ thù đáng sợ của cá mập (loài được mệnh danh là ‘sát thủ đại dương’) hay các loại cá lớn khi nó có thể ‘khoan’ vào bên trong con mồi rồi từ từ gặm nhấm.

Hoảng hồn cần cẩu siêu khủng đổ vào tòa nhà, rơi xuống đường
Chiếc cần cẩu nặng hàng trăm tấn bị gãy, đổ ập vào tòa nhà và rơi thẳng xuống tuyến đường ở phía dưới
Chiếc cần cẩu nặng hàng trăm tấn bị gãy, đổ ập vào tòa nhà và rơi thẳng xuống tuyến đường ở phía dưới, Báo Giao thông đưa tin

Chuyên gia tội phạm Malaysia: Đoàn Thị Hương có thể là ‘bia đỡ đạn’
Tiến sĩ Geshina Ayu Mat Saat cho rằng Đoàn Thị Hương có thể bị dụ dỗ nhưng đáng tiếc là các bằng chứng hiện tại về hành động gây án của cô đều rất rõ ràng, Zing.vn đưa tin.

***   Nga sắp đối mặt Ukraine tại tòa án quốc tế
Quan hệ giữa Nga và Ukraine đang có dấu hiệu xấu đi trong bối cảnh Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên Hiệp Quốc ngày 6-3 bắt đầu xem xét yêu cầu của Ukraine về việc Nga ngừng hỗ trợ phe ly khai ở miền Đông nước này.

Loại trừ Iraq, Tổng thống Trump ký lệnh cấm nhập cư mới
Ngày 6-3, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh mới cấm công dân từ quốc gia Hồi giáo chiếm đa số đến Mỹ, nhưng lần này loại Iraq ra khỏi danh sách.

Triều Tiên sẽ tập trận tên lửa quy mô lớn
Sau một ngày bắn thử liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 7-3 tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận tên lửa nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản.

Tai nạn trực thăng cứu nạn: 9 người đều đã tử vong
Giới chức Nhật Bản thông báo, tất cả 9 người trên chiếc trực thăng cứu nạn bị rơi ở khu vực núi tuyết Shiojiri đều đã chết.

Đến lượt Triều Tiên trục xuất Đại sứ Malaysia
CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh trục xuất Đại sứ Malaysia, tuyên bố ông là “nhân vật không được hoan nghênh” để đáp trả động thái tương tự của Bộ Ngoại giao Malaysia cách đây 2 ngày.

Phó Tổng thống Venezuela bác bỏ cáo buộc của Mỹ
Khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia (26-2), Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami đã cáo buộc Mỹ đang âm mưu phát động một cuộc chiến chống lại nước này.

Cảnh sát Malaysia cử người hộ tống Đại sứ Triều Tiên ra sân bay
Chiều ngày 6-2, Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên ở  Kuala Lumpur đã đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur để trở về nước.

Cảnh sát Indonesia cảnh giác trước nguy cơ khủng bố
“Kẻ tấn công là thành viên của một mạng lưới khủng bố”, kênh truyền hình địa phương Metro TV dẫn lời Cảnh sát trưởng thành phố Bandung, tỉnh Tây Java, nhưng ông Anton Charliyan không tiết lộ về tổ chức đứng sau vụ đánh bom sáng 27-2 tại công viên Pandawa ở thành phố này.

Philippines tái chiến với tội phạm ma túy
Mặc dù yêu cầu cảnh sát trở lại chiến dịch chống ma túy sau khoảng 1 tháng đình chỉ lực lượng này tham gia các hoạt động chống tội phạm trong lĩnh vực nhạy cảm và đầy tranh cãi kể trên, nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte cũng nhấn mạnh, điều này không đồng nghĩa với việc tất cả cảnh sát sẽ trở lại, mà chỉ một số người.

Tổng thống Hàn Quốc bị tố cáo đồng lõa với bạn thân nhận hối lộ của Samsung
Tuyên bố kết quả cuộc điều tra kéo dài 70 ngày, đội điều tra đặc biệt khẳng định hôm 6-3, Tổng thống Park Geun Hye là một nghi phạm có liên quan đến tham nhũng, thao túng và lạm dụng quyền lực.

1,7 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì ô nhiễm môi trường
1/4 tổng số trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong là do ô nhiễm môi trường nước, khói thuốc lá và lối sống thiếu vệ sinh.

Robot xử lý ô nhiễm tại Fukushima mất liên lạc
Một công ty Nhật Bản có nhiệm vụ khảo sát và làm sạch khu vực Fukushima cho biết những nỗ lực của họ tiến hành kiểm tra ô nhiễm đã liên tiếp thất bại do mức độ phóng xạ quá cao.

Hình ảnh tuyệt đẹp như xứ sở cổ tịch ở Iceland sau cơn bão tuyết kỷ lục
Iceland vừa trải qua một trận bão tuyết lịch sử kéo dài hàng tuần và lượng tuyết rơi đã phá kỷ lục của nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, trận bão tuyết này đã khoác lên Iceland một khung cảnh chỉ có trong truyện cổ tích.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Đức có hành động “phát xít”
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cáo buộc Đức có những “hành động phát xít” giống như thời Đức Quốc Xã khi ngăn chặn các cuộc tuần hành hòa bình của khoảng 1.5 triệu người Đức gốc Thổ.

Giám đốc FBI bác bỏ lời buộc tội của ông Trump
Ngày 5-3, Giám đốc FBI James Comey yêu cầu Bộ Tư pháp bác bỏ những cáo buộc của ông Trump cho rằng cựu Tổng thống Barack Obama đã đi quá giới hạn và can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Triều Tiên nã liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo ra phía Biển Nhật Bản
CHDCND Triều Tiên đã bắn 4 tên lửa đạn đạo trong đó có 3 tên lửa rơi xuống vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên hôm 6-3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

Trực thăng cứu nạn chở 9 người bị rơi
Một trực thăng cứu nạn của chính quyền tỉnh Nagano chở 9 người đã rơi ở khu vực rừng núi gần quận Shiojiri vào chiều 5-3, Thông tấn Nhật Bả Kyodo News đưa tin.

Tổng hợp-TT