VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/6/2019.

Tiết lộ danh tính người ngăn ông Trump tấn công Iran; Đồng minh nguy cấp, Tổng thống Putin thẳng thừng cảnh báo Mỹ; Mỹ ra đòn ‘nắn gân’ TQ trước cuộc gặp Trump – Tập; Trump cảnh báo Iran sẽ bị xóa sổ nếu xung đột với Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Tiết lộ danh tính người ngăn ông Trump tấn công Iran

 Tiết lộ danh tính người ngăn ông Trump tấn công Iran     Tucker Carlson (trái) là người dẫn chương trình trên kênh Fox rất được Tổng thống Trump yêu thích. Ảnh: BI

Tờ New York Times vừa tiết lộ danh tính một người đã khuyên can Tổng thống Mỹ Donalad Trump không tấn công Iran và được ông chủ Nhà Trắng chấp thuận.
Căng thẳng Washington – Tehran leo thang đến mức đối đầu nguy hiểm hôm 20/6 khi Tổng thống Trump phê duyệt kế hoạch không kích Iran, tiếp sau việc Lực lượng Vệ bình Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 10 phút trước thời điểm dự kiến bắt đầu kế hoạch, ông Trump đột ngột rút lại quyết định của mình.
Theo báo New York Times, Tổng thống Trump đã nhận lời khuyên từ Tucker Carlson, một trong những người dẫn chương trình yêu thích của ông thuộc hãng thông tấn Fox trước khi hủy tấn công Iran.
New York Times cho hay, trong khi các cố vấn của ông Trump kêu gọi thực thi một chiến dịch quân sự trả đũa Tehran, ông Carlson nói với lãnh đạo Nhà Trắng rằng việc dùng vũ lực “rất điên rồ”. Người dẫn chương trình truyền hình yêu thích này cố thuyết phục ông Trump rằng, những nhân vật có quan điểm diều hâu trong chính quyền không nghĩ đến các lợi ích tốt nhất của tổng thống và rằng nếu ông phát động một cuộc chiến nhằm vào Iran, ông có thể mất cơ hội tái đắc cử năm 2020.
New York Times nêu rõ, ông Carlson không phải là người duy nhất can ngăn ông Trump. Song, tờ báo không đề cập cụ thể tên của những  nhân vật có ý kiến thuyết phục người đứng đầu chính phủ Mỹ hủy dụng binh chống Tehran vào phút chót.
Sau khi hủy kế hoạch tấn công, Tổng thống Trump đã bật ti vi trong Nhà Trắng để theo dõi phần mở màn chương trình của ông Carlson. Dù quyết định của ông Trump chưa từng được công khai nhưng ông Carlson đã lên tiếng ca ngợi ông Trump vì phản đối can thiệp quân sự vào Iran.
“Chính những người đã lôi kéo chúng ta vào vũng lầy Iraq cách đây 16 năm đang yêu cầu một cuộc chiến tranh mới, lần này với Iran. Tổng thống, với uy tín lớn của mình, dường như hoài nghi về điều đó, rất hoài nghi”, ông Carlson nhấn mạnh trong chương trình của mình.
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn NBC hôm 21/6, bản thân Tổng thống Trump hé lộ, ông đã huỷ kế hoạch tấn công sau khi nghe các tướng đánh giá 150 người có thể sẽ chết vì cuộc tập kích này.

Đồng minh nguy cấp, Tổng thống Putin thẳng thừng cảnh báo Mỹ
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng, xâm lược Iran sẽ dẫn đến “một thảm họa” sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ ngày hôm qua (20/6).
Tổng thống Nga – một đồng minh của Iran, cho rằng, bất kỳ hành động sử dụng vũ lực nào của Washington cũng đều sẽ dẫn đến một sự bùng nổ xung đột trong khu vực và cái giá phải trả cho điều này “khó mà có thể tính toán”.
Ông Putin đã đưa ra lời cảnh báo trong cuộc trả lời giải đáp cho người dân Nga qua điện thoại. Nhà lãnh đạo Nga cho biết: “Mỹ đã nói rằng nước này không loại trừ khả năng dùng vũ lực… Điều này sẽ là một thảm họa đối với khu vực. Nó sẽ dẫn đến một sự gia tăng bạo lực và số người tị nạn”.
Trong khi đó, Ả-rập Xê-út – một đồng minh then chốt của Mỹ, đã lên tiếng đổ lỗi cho Iran “gây hấn”, tạo ra một tình hình “hết sức căng thẳng” ở vùng Vịnh. Ả-rập Xê-út tuyên bố, nước này đang thảo luận các bước đi tiếp theo để đối phó với tình hình.
Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir cảnh báo, các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu ở xung quanh Eo biểu Hormuz đã đe dọa đến sự ổn định của khu vực. Eo biển Hormuz là một tuyến đường biển chiến lược vô cùng quan trọng. Đây là nơi 1/5 nguồn dầu mỏ thế giới được vận chuyển. Cả Mỹ và Ả-rập Xê-út đều đổ lỗi cho Iran đứng đằng sau vụ tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman gần đây.
“Khi bạn can thiệp vào tuyến đường vận chuyển quốc tế, điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp năng lượng và gây ảnh hưởng đến giá dầu – thứ hàng hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới. Điều đó về bản chất sẽ gây ảnh hưởng đến gần như toàn bộ mọi người trên hành tinh”, ông Adel al-Jubeir nhấn mạnh.

Mỹ ra đòn ‘nắn gân’ TQ trước cuộc gặp Trump – Tập
Chính phủ Mỹ vừa đưa thêm tên 5 thực thể Trung Quốc vào ”danh sách đen”, làm leo thang căng thẳng ngay trước cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ở Nhật vào tuần tới.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 21/6 tuyên bố bổ sung tên Viện công nghệ điện toán Vô Tích Giang Nam cùng 4 công ty Trung Quốc gồm Sugon, một trong những nhà sản xuất siêu máy tính hàng đầu đại lục và 3 doanh nghiệp chuyên thiết kế vi mạch là Higon, Mạch tích hợp Haiguang Thành Đô và Công ty công nghệ vi điện tử Thành Đô Haiguang vào danh sách cấm vận của nước này.
Nhà chức trách Mỹ giải thích, cả 5 thực thể nói trên, vốn đều dẫn đầu Trung Quốc về phát triển điện toán hiệu năng cao bao gồm cả những ứng dụng cho quân đội như mô phỏng các vụ nổ hạt nhân, đã tạo ra các rủi ro đối với an ninh quốc gia và những lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.
Việc bị Washington liệt vào ”danh sách đen” đồng nghĩa, các công ty và viện nghiên cứu Trung Quốc sẽ bị cấm mua công nghệ và các linh phụ kiện Mỹ nếu không có sự cho phép của chính quyền ông Trump. Quyết định được cho có thể làm tê liệt những thực thể này vì họ đang dựa vào vi xử lý và các công nghệ khác của Mỹ để cho ra đời những thiết bị điện tử tiên tiến.
Hồi tháng 5, nhà chức trách Mỹ từng cấm các công ty khác của Trung Quốc, bao gồm cả ”ông lớn” Huawei, tiếp cận công nghệ Mỹ. Theo báo New York Times, chính quyền ông Trump cũng đang cân nhắc đưa thêm tên Hikvision, một doanh nghiệp chuyên về công nghệ theo dõi của Trung Quốc vào danh sách cấm vận này.
Giới quan sát nhận định, động thái ”nắn gân” mới của Washington có thể phức tạp hóa hơn nữa những nỗ lực đạt được một thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc mới tái khởi động đàm phán sau khi quá trình thương lượng sụp đổ hồi tháng 5, khi ông Trump cáo buộc chính quyền ông Tập phá vỡ một cam kết trước đó và Washington – Bắc Kinh áp thêm các đòn thuế ”ăn miếng, trả miếng” lẫn nhau.

Trump cảnh báo Iran sẽ bị xóa sổ nếu xung đột với Mỹ
Trump giải thích lý do hủy không kích Iran, cảnh báo Tehran về thảm kịch nếu xung đột với Mỹ nhưng nhấn mạnh ông không muốn chiến tranh.
Tổng thống Mỹ Trump ngày 21/6 nói rằng ông không muốn chiến tranh với Iran, nhưng nếu điều đó xảy ra, sẽ có “sự xóa sổ chưa từng thấy”.
“Nhưng tôi không muốn làm điều đó”, ông nói trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên NBC.
Trump để mở khả năng thảo luận với Iran. “Anh không thể có vũ khí hạt nhân. Nhưng nếu anh muốn đối thoại về nó, tốt thôi. Còn nếu không thì anh có thể sống trong nền kinh tế suy thoái trong một thời gian dài”, Trump nhắc đến việc kinh tế Iran bị bóp nghẹt bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Trump giải thích về quyết định hủy không kích ba mục tiêu của Iran để đáp trả vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái Mỹ. Khi được các tướng thông báo rằng 150 người Iran có thể bị giết, ông cảm thấy “không đáng” khi khiến nhiều người chết như vậy vì một sự cố không có thiệt hại về người.

***   Tổng thống Trump lý giải về việc huỷ lệnh tấn công Iran
Tổng thống Trump xác nhận ông rút lệnh tấn công Iran 10 phút trước thời điểm khai hoả, đồng thời đổ lỗi cho người tiền nhiệm Obama vì gián tiếp gây ra tình huống này.

Iran tuyên bố sẽ đánh trả Mỹ nếu bị tấn công phủ đầu
Iran khẳng định không muốn dấn thân vào một cuộc xung đột vũ trang với Mỹ, song sẽ đánh trả nếu bị Washington tấn công phủ đầu sau vụ bắn hạ UAV trinh sát.

Ngư dân Philippines tặng chó cưng cho tàu cá Việt Nam để cảm ơn cứu mạng
Ít ai biết rằng, ngoài 22 thuyền viên, còn một chú chó trên tàu cá Gem-Ver của Philippines đã được ngư dân Việt Nam cứu mạng sau nhiều giờ lênh đênh trên biển. Chú chó sau đó ở lại với ngư dân Việt Nam như món quà biết ơn cứu mạng.

Lửa lớn ‘nuốt chửng’ toà nhà ở thủ đô Paris, 3 người thiệt mạng
Ngọn lửa lớn bùng phát bên trong một toà nhà 6 tầng ở thủ đô Paris sáng 22-6 làm ít nhất 3 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị bỏng hoặc ngạt khói.

Máy bay thương mại chở 9 người rơi ở Hawaii, không ai sống sót
Toàn bộ 9 người trên máy bay thương mại hai động cơ King Air đã thiệt mạng sau pha cất cánh hỏng tại sân bay Dillingham Airfield trên đảo Oahu thuộc Hawaii của Mỹ.

Christopher Boyce – Từ điệp viên trở thành… kẻ cướp
Christopher Boyce cùng một người bạn thân từ trẻ từng bị kết tội bán những tài liệu tuyệt mật của chính phủ Mỹ cho Liên Xô trong suốt nhiều năm.

Sập nhà đang xây ở Campuchia trong đêm, 3 công nhân thiệt mạng
Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương sau khi một toà nhà cao 7 tầng đang xây bất ngờ đổ sập ở thành phố Sihanoukville, miền Nam Campuchia sáng nay (22-6).

Israel lo nguy cơ hứng “vạ lây” vì căng thẳng Mỹ-Iran
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ lo ngại Iran có thể thúc giục dân quân Hezbollah ở Lebanon tấn công nước này trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran leo thang chóng mặt.

Ông Trump tìm được chủ nhân cho “ghế nóng” ở Lầu Năm Góc
Tổng thống Trump đề cử lên Quốc hội Mỹ phê chuẩn cựu Bộ trưởng Lục quân có tư tưởng cứng rắn Mark Esper làm Bộ trưởng Quốc phòng, trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang.

Chuyến thăm mang nhiều hàm ý
Ngày 21-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rời Thủ đô Bình Nhưỡng, sau khi kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày tới CHDCND Triều Tiên theo lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chuyến thăm này có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hai nước cũng như tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ hủy lệnh tấn công Iran vào phút chót
Các quan chức Iran ngày 21-6 cho biết Tehran đã nhận được một thông điệp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Mỹ nhằm vào Iran, nhưng cũng nói rằng ông không ưa chiến tranh và muốn đàm phán về một loạt vấn đề.

Ai sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh?
Cuộc chạy đua giành lấy vị trí Thủ tướng Anh đã bước vào giai đoạn căng thẳng nhất, khi chỉ còn hai ứng viên được lựa chọn tham gia đường đua, đó là Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt.

Mỹ cấm máy bay nước mình bay trên không phận Iran
Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành lệnh khẩn cấp tối 20-6 (giờ Mỹ) cấm các hãng hàng không nước này bay trong không phận do Iran kiểm soát trên eo biển Hormuz và Vịnh Oman do căng thẳng leo thang.

Sóng gió bủa vây Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam
Ngay cả khi nhận lỗi với người dân và hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ gây tranh cãi, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) vẫn khiến công chúng phẫn nộ.

Mỹ – Iran: Bên bờ vực xung đột
Một năm sau khi Mỹ rút khỏi kế hoạch hành động chung toàn diện – còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) – mối quan hệ đầy xung đột giữa Washington và Tehran đã chuyển sang bước ngoặt nguy hiểm kể từ đầu tháng 5-2019.

Tân Tổng thống Ukraine: Những bước đi khôn ngoan đầu tiên
Cho tới thời điểm hiện tại, có thể nhận thấy vị tân Tổng thống Ukraine đang có những bước đi ngoại giao vô cùng khôn khéo, chú trọng dàn xếp mối quan hệ EU – Ukraine – Nga, tìm kiếm những giải pháp để thỏa thuận Minsk được tôn trọng.

Tổng thống Putin cảnh báo lạnh gáy nguy cơ Mỹ tấn công Iran
Tổng thống Nga Putin nói rằng Mỹ có thể tính tới việc sử dụng vũ lực chống Iran sau các diễn biển căng thẳng mới và điều đó sẽ mang đến thảm họa thực sự cho toàn Trung Đông.
Tổng hợp-TT