VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/6/2019.

Doanh nghiệp Việt nguy cơ bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính; Putin: Mỹ gây sức ép lên Huawei là ‘dấu hiệu chiến tranh công nghệ’; ‘Chiến thuật’ chống Mỹ đặc biệt của Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Doanh nghiệp Việt nguy cơ bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính

 Bộ Kế hoạch: Nguy cơ nhiều doanh nghiệp Việt bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính - 1    Ảnh minh họa.
Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa cảnh báo tình hình đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam. Theo đó 5 hệ lụy mà Việt Nam sẽ phải đối mặt khi đầu tư nước này đang tăng mạnh vào Việt Nam.
Theo cơ quan của Bộ KH&ĐT, trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan đã đầu tư vào Việt Nam là 7,6 tỷ USD. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore để trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam trong 5 tháng qua.
Bộ Kế hoạch: Nguy cơ nhiều doanh nghiệp Việt bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính.
Vốn Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt vốn mua lại cổ phần doanh nghiệp Việt đang phổ biến, Bộ KH&ĐT cảnh báo nguy cơ doanh nghiệp Việt bị thôn tính
Một thống kê mới đây cho thấy, trong cơ cấu vốn đầu tư tại Việt Nam, doanh nghiệp Hồng Kông dành 3/4 lượng vốn để đầu tư mua bán cổ phần, mua lại các doanh nghiệp, số vốn đầu tư mới và tăng thêm vào các dự án cũ của nhà đầu tư này chỉ chiếm chưa đầy 1/4. Điều này cho thấy, nhà đầu tư Trung Quốc vẫn chủ yếu đầu tư vào Việt Nam theo dạng thụ động như hợp tác góp vốn lấy lợi nhuận, mua bán doanh nghiệp cũ, doanh nghiệp lên sàn để chờ đợi thời cơ.
Dự án trọng điểm của nhà đầu tư Hồng Kông là Công ty TNHH Vietnam Bevarage tại Hà Nội với số vốn là 3,85 tỷ USD để sản xuất bia và mạch nha ủ men bia. Đây là dự án chiếm 30,4% tổng vốn đầu tư.
Hầu hết số vốn FDI đến từ Trung Quốc đổ vào công nghiệp chế biến chế tạo, với 138 dự án.
Về phân bố địa bàn, hiện Trung Quốc đang đầu tư nhiều nhất vào Tây Ninh với 13 dự án, vốn đăng ký 514 triệu USD. Địa phương thứ 2 là Tiền Giang với gần 360 triệu USD. Bắc Giang đứng thứ ba với 167 triệu USD. TP.HCM đứng thứ tư (135 triệu USD) và Hà Nội (128 triệu USD)….
Cục Đầu tư nước ngoài nhận định việc gia tăng đầu tư FDI từ Trung Quốc có thể mang đến một số hệ lụy.

Putin: Mỹ gây sức ép lên Huawei là ‘dấu hiệu chiến tranh công nghệ’
Tổng thống Nga cho rằng cuộc chiến công nghệ đầu tiên của kỷ nguyên số đang diễn ra khi Mỹ cố đẩy Huawei ra khỏi thị trường toàn cầu.
Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại St. Petersburg, Nga hôm nay, Tổng thống Vladimir Putin lên án Mỹ về các hành động chống lại công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, cho rằng “họ không chỉ đang cố gắng ép buộc mà còn muốn đẩy Huawei khỏi thị trường toàn cầu”.
“Trong một số nhóm, người ta thậm chí gọi đây là cuộc chiến công nghệ đầu tiên của kỷ nguyên số”, ông Putin nói.
Bất chấp những lo ngại quốc tế rằng công nghệ của Huawei tiềm ẩn rủi ro bảo mật, hôm 5/6, bên lề cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước tại Moskva, công ty viễn thông Nga MTS đã ký thỏa thuận với công ty viễn thông Trung Quốc này để phát triển mạng 5G tại Nga.
Huawei gặp nhiều khó khăn từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho Huawei vì nghi ngờ công ty này là công cụ gián điệp của Bắc Kinh. Hàng loạt công ty như Google, Qualcomm, Xilinx, Broadcom… đã tuyên bố chấm dứt quan hệ với Huawei.

‘Chiến thuật’ chống Mỹ đặc biệt của Trung Quốc
Giới chức Trung Quốc dường như đang muốn gửi một thông điệp rõ ràng đến công dân của mình về nước Mỹ.
Trung Quốc mới đây đã đưa ra cảnh báo du lịch cho các công dân đang có ý định đi Mỹ. Hôm 4/6, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã cảnh báo người dân về các rủi ro trong việc đến Mỹ du lịch trong một bản báo động, trích dẫn các vụ “xả súng, cướp giật và trộm cắp” gần đây.
Cùng ngày, các cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở Mỹ đưa ra cảnh báo an ninh với công dân Trung Quốc, cáo buộc các hành vi “quấy rối lặp lại nhiều lần” được thực hiện bởi các nhân viên hành pháp Mỹ đối với người dân Trung Quốc tại xứ sở cờ hoa.
Cả hai thông báo đều khuyến nghị công dân Trung Quốc “tăng cường ý thức bảo vệ an toàn” khi ở Mỹ, và chúng được đưa ra không lâu sau khi Bộ Giáo dục Trung Quốc lưu ý học sinh và nghiên cứu sinh nước này về các hiểm họa trong việc đi du học tại Mỹ..
Trên thực tế, những cảnh báo này không được đưa ra một cách đơn độc, truyền thông Trung Quốc cũng đăng tải nhiều bài viết phản đối Mỹ. Trong một bài viết đáng chú ý xuất bản hôm 4/6 trên tờ Nhân dân Nhật báo, nước Mỹ còn bị dán nhãn “kẻ thù của thế giới”.

***   Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA
Truyền thông quốc tế ngày 8-6 (giờ Việt Nam) đã đưa tin đậm nét về việc Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc với số phiếu gần như tuyệt đối 192/193. Hơn nữa, giới chuyên gia nhận định, Việt Nam đóng vai trò quan trọng với các vấn đề an ninh quốc tế.

Vụ án mưu sát người phụ nữ quyền lực chấn động Monaco
Cảnh sát trong suốt 4 năm liền đã tập trung truy tìm thủ phạm vụ ám sát Helene Pastor, người đứng đầu gia đình quyền lực, đồng thời cũng là người phụ nữ giàu nhất tại Monaco. Nếu như ban đầu, mafia bị nghi ngờ đã tổ chức vụ sát nhân táo bạo này, nhưng thủ phạm cuối cùng lại là một nhân vật được đánh giá là thành viên mẫu mực trong xã hội…

Tổng thống Nga ra “tối hậu thư” cho Hiệp ước kiểm soát vũ khí với Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6-6 tuyên bố rằng Moscow sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ, nếu Washington không hứng thú với việc gia hạn thỏa thuận, đồng thời đưa ra cảnh báo về “thảm họa toàn cầu” nếu Mỹ tiếp tục dỡ bỏ chế độ kiểm soát vũ khí.

Thủ tướng Anh Theresa May từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ
Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7-6 đã chính thức rút lui khỏi vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh, qua đó mở đường cho cuộc đua tìm người kế nhiệm thay bà hoàn tất tiến trình đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Nam y tá Đức sát hại 85 bệnh nhân lĩnh 2 án tù chung thân
Trong một nửa thập kỷ, những y tá và bác sĩ tại 2 phòng khám ở Đức đã coi Hogel như một người hùng – người đã đưa nhiều bệnh nhân trở về từ cõi chết. Sự thật chỉ được phanh phui vào năm 2005, khi mũi tiêm tử thần mà nam y tá người Đức này sử dụng để giết chết các bệnh nhân bị phát hiện.

Hai sinh viên Canada bị bắt cóc tại quốc gia “an toàn nhất Tây Phi”
The Guardian ngày 7-6 đưa tin, hai nữ tình nguyện viên quốc tịch Canada thuộc một tổ chức phát triển quốc tế đã bị bắt cóc ở Kumasi, Ghana. Sự việc được coi là một trong những cuộc tấn công hiếm hoi ở quốc gia “an toàn nhất Tây Phi”.

“Mỏ vàng” tình báo trong lòng Thái Bình Dương
Sau hơn một tháng quần thảo từng ngóc ngách trên Thái Bình Dương, các đội cứu hộ thuộc quân đội Mỹ và Nhật Bản mới tìm thấy phần cánh và mảnh vỡ động cơ của chiến đấu cơ F-35A bị rơi hồi tháng 4.

Tổng thống Putin tuyên bố không ngại rút hiệp ước cắt giảm hạt nhân với Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ, nếu Washington không hứng thú với việc gia hạn thỏa thuận này.

Việt Nam – Đối tác vì một nền hoà bình
Thông điệp “Việt Nam: đối tác cho một nền hoà bình bền vững” với hình ảnh chú bồ câu ngậm cành ô liu tràn ngập phố phường Hà Nội những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tháng 2-2019 cũng chính là nội dung thông điệp cho lần tranh cử vào ghế Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) lần này của nước ta.

Lần đầu tiên công bố sức mạnh thực sự đứng sau sự kiện lịch sử D-Day
Là cố vấn chủ chốt của Tổng thống Franklin D.Roosevelt, đô đốc William D. Leahy giúp kết hợp các đồng minh lại với nhau nhằm chống lại cuộc xâm lược của Đức Quốc xã chiếm đóng châu Âu.

Số phận của 300 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ được định đoạt sau G20
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-6 cho biết ông sẽ đưa ra quyết định về việc liệu có hiện thực lời đe dọa áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc hay không sau cuộc gặp với lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới vào cuối tháng này.

Tình báo Iraq tiết lộ nơi ẩn náu của Thủ lĩnh IS Al-Baghdadi
Egypt Today ngày 6-6 đưa tin, Cơ quan Tình báo Quân đội Iraq đã tiết lộ những khu vực mà Thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có khả năng đang ẩn náu.

Tổng thống Trump: “Đàm phán với Trung Quốc rất thú vị”
Phát biểu trước báo giới trước khi rời Ireland để tới Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, các cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh rất thú vị. Tuy nhiên, ông khẳng định có thể sẽ áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc.

Dấu ấn Việt Nam trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2008-2009
“Trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) năm 2008 – 2009, Việt Nam đã được Mỹ ca ngợi vì những đóng góp tích cực về các vấn đề then chốt như không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố”, Carl Thayer, GS danh dự tại Đại học New South Wales nhấn mạnh.

Tổng hợp-TT