VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 16/1/2017

Thủ tướng Đức cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng mới; Ông Donald Trump: Sẽ còn nhiều nước theo chân Anh rời khỏi EU; Một loạt nghị sĩ tẩy chay lễ nhậm chức của Trump; Vũ khí nào của Mỹ khiến Nga, Trung cuống cuồng lo đối phó?…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Đức cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng mới

       Bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức

Trong cuộc họp của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) ngày 14-1, bà Angela Merkel, Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ tướng Đức, đã cảnh báo xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước mà Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang theo đuổi có thể đẩy thế giới đến một nguy cơ khủng hoảng mới và kêu gọi “cùng nhau tìm giải pháp cho những thách thức đang phải đối mặt”.
Ngoại trưởng Đức, Frank-Walter Steinmeier đồng quan điểm trên khi cảm thấy “thật khó hiểu” trước việc ông Trump tăng cường bảo hộ để chống lại việc nhập khẩu.

Ông Donald Trump: Sẽ còn nhiều nước theo chân Anh rời khỏi EU
AFP và Reuters đưa tin, ngày 15/1, trả lời phỏng vấn báo The Times of London của Anh, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng nhiều nước khác sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh quyết định rời khỏi khối này (hay còn gọi là Brexit).

Một loạt nghị sĩ tẩy chay lễ nhậm chức của Trump
Ngày càng nhiều nhà lập pháp đảng Dân chủ quyết định tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, đặc biệt sau khi Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.
Một số thành viên Quốc hội tuyên bố họ sẽ phản đối ở thủ đô Washington DC và ở các quận của mình. CNN nêu ra danh sách những thành viên Dân chủ công khai tẩy chay lễ nhậm chức của Trump vào ngày 20/1 tới.
Biểu tượng dân quyền John Lewis tuyên bố không tham gia vì lý do đạo đức. Ông không coi Trump là một Tổng thống “hợp pháp” vì sự can thiệp của Nga. Đây là lần đầu tiên Lewis bỏ qua một buổi lễ nhậm chức kể từ năm 1986.

***   Vũ khí nào của Mỹ khiến Nga, Trung cuống cuồng lo đối phó?
(VnMedia) – Giới chức Nga và Trung Quốc hồi tuần trước tuyên bố, họ sẽ “phối hợp tác chiến“ với nhau để đưa ra các biện pháp đáp trả nhằm bảo vệ lợi ích cũng như duy trì sự cân bằng chiến lược trong khu vực.

Donald Trump: “NATO đã lỗi thời”
(VnMedia) – Tổng thống đắc cứ Mỹ Donald Trump gọi khối liên minh quân sự NATO là tổ chức lỗi thời trong một phỏng vấn mới đây.

Ông Trump khẳng định sẽ có “bảo hiểm cho tất cả mọi người”
(VnMedia) – Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết ông sắp hoàn thành kế hoạch thay thế Obamacare bằng mục tiêu “bảo hiểm cho tất cả mọi người“ và nói các công ty dược đang đàm phán với chính phủ về giá thuốc cung cấp cho các chương trình y tế.

Cận cảnh chiến hạm mạnh nhất thế giới Mỹ sắp đón nhận
(VnMedia) – Siêu tàu sân bay mới của Mỹ – USS Gerald Ford dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào tháng Tư tới. Tàu USS Gerald R. Ford là tàu sân bay mạnh nhất từ trước đến nay của Mỹ và cũng là tàu sân bay mạnh nhất thế giới.

Mong “lấy lòng” Donald Trump, Amazon hứa tạo ra 100.000 việc làm ở Mỹ
Kế hoạch của Amazon được cho là để “lấy lòng“ Donald Trump, người từng có bất đồng với CEO Amazon Jeff Bezos trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

“Chiêm ngưỡng” vũ khí nguy hiểm nhất của F-35
(VnMedia) – The F-35A – phiên bản chiến đấu cơ tiêm kích đa năng dành cho Không lực Mỹ, có thể sẽ được chứng nhận mang vũ khí hạt nhân chiến thuật tối tân nhất của Mỹ sớm hơn kế hoạch ban đầu nếu tình hình an ninh của Mỹ xấu đi.

Gương mặt quyền lực trong gia đình ông Donald Trump
Việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có ý định bổ nhiệm con rể Jared Kushner làm cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng đang gây nhiều tranh cãi trong chính trường Mỹ.

Nhật Bản phải hủy vụ phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới
Cơ quan thăm dò vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 15/1 đã phải bấm nút hủy vụ phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới có thể mang vệ tinh sau khi phát hiện trục trặc trong hệ thống truyền dữ liệu.

Hoãn ra quyết định bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung
Ngày 15/1, công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đã hoãn ra quyết định về việc phát lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung của Hàn Quốc Lee Jae-yong.

Cuộc sống ít ai biết về hai tiểu thư nhà Obama khi đặt chân tới Nhà Trắng
Con gái cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush sau khi chia sẻ lá thư xúc động gửi cho hai tiểu thư nhà Tổng thống Barack Obama, cũng đã tiết lộ những ảnh hiếm khi Sasha và Malia lần đầu đặt chân tới Nhà Trắng.

Thủ tướng Đức cảnh báo ông Donald Trump về chủ nghĩa bảo hộ
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong cuộc họp của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) ngày 14/1, bà Angela Merkel, Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ tướng Đức, đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước.

34 phụ nữ Việt Nam bị cảnh sát Malaysia bắt giữ trong đợt truy quét lớn
34 phụ nữ Việt Nam đã bị bắt giữ trong một chiến dịch truy quét lớn của lực lượng cảnh sát thu hồi thuế quốc gia Malaysia (NRRET) phối hợp với cảnh sát bang Johor tại bốn cơ sở giải trí ở thành phố Johor Bahru.

***   Cảnh sát Malaysia truy quét lớn, bắt giữ 34 phụ nữ Việt Nam
Theo TTXVN, 34 phụ nữ Việt Nam đã bị bắt giữ trong một chiến dịch truy quét lớn của lực lượng cảnh sát thu hồi thuế quốc gia Malaysia.

Cướp xe táo tợn khi hai đứa trẻ vẫn ngồi bên trong
Cảnh sát thành phố Layton, bang Utah ở Mỹ đang truy lùng một kẻ cướp xe cực kỳ táo tợn khi tên này thực hiện vụ cướp xe với hai đứa trẻ ngồi bên trong, Vietnamplus đưa tin.

Tổng thống đắc cử Trump sẽ xử lý quan hệ với Trung Quốc như thế nào?
Theo TTXVN, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng ông có thể sử dụng chính sách “Một Trung Quốc” như một con bài để mặc cả trong các cuộc đối thoại với Mỹ về thương mại cũng như các vấn đề khác.

Trung Quốc chìm trong khói mù, không thấy bầu trời
Người dân đeo khẩu trang đề phòng không khí ô nhiễm tại Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngày 21/12/2016. Ảnh: AFP/TTXVN
Chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã công bố mục tiêu chất lượng không khí trong năm 2017, theo đó giảm mạnh chỉ số ô nhiễm không khí hiện đang vượt ngưỡng tiêu chuẩn của WHO, TTXVN đưa tin.

***   Ông Donald Trump tuyên bố sẽ sớm bãi bỏ các lệnh trừng phạt Nga
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 14-1 (Giờ Việt Nam) tuyên bố sẽ sớm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt lên Moscow dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Máy bay chiến đấu rơi trong khi biểu diễn
Một máy bay phản lực chiến đấu của Không quân Hoàng gia Thái Lan đã bị rơi trong khi thực hiện biểu diễn trong Ngày Thiếu nhi Thái Lan được tổ chức ở huyện Hat Yai, tỉnh Songkhla, phi công tử nạn.

Lưỡng viện Mỹ thông qua tiến trình bãi bỏ Obamacare
Cùng với Thương viện, Hạ viện Mỹ hôm 13-1 đã thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu của tiến trình xóa bỏ hoàn toàn đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Nga bất ngờ mời chính quyền Trump tham gia hoà đàm Syria
Nga mới đây đã mời chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tham gia hoà đàm về tương lai chính trị Syria, vốn sắp diễn ra dưới sự bảo trợ của Moscow và Ankara.

“Cơn bão chính trị” từ lời khai của người thừa kế Tập đoàn Samsung Electronics
Lời thừa nhận của Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong về việc Tổng thống Park Geun-hye đã ép tập đoàn này cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi Soon-sil đang tạo nên một “cơn bão mới” trên chính trường Hàn Quốc.

Ông Trump “phán” gì để dư luận nháo nhác?
Trong cuộc họp báo hôm 11-1, kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua trước đối thủ nặng ký Hillary Clinton, ông Donald Trump đã đưa ra nhiều “ý tưởng” mới mẻ khiến dư luận rúng động.

Mỹ kết thúc chính sách nhập cư “chân ướt chân ráo” với người Cuba
Ngày 13-1, Chính quyền Tổng thống Obama đã bãi bỏ một phương thức cấp phép cư trú đặc biệt đối với người Cuba khi đến đất Mỹ, đồng thời nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân đất nước Cuba.

Nga lo ngại kết quả điều tra vụ MH-17 rơi bị điều khiển
Nga hôm 12-1 bày tỏ quan ngại rằng kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay MH-17 ở Ukraine năm 2014 sẽ bị ém nhẹm và không được cung cấp cho công chúng.

Mỹ lập 2 căn cứ không quân mới chống IS
Mỹ đã chọn căn cứ Mc Guire-Dix-Lakehurts ở New Jersey và căn cứ Travis Air ở California làm các căn cứ cơ sở dành máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới KC-46A Pegasus, các quan chức Không quân Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 13-1.

Nga bác cáo buộc tăng cường hiện diện quân sự tại Syria
Bộ Quốc phòng Nga hôm 12-1 ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại Syria.

Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama “hứa giúp” vợ con ông Trump
Tối ngày 11-1 theo giờ địa phương, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đã có buổi trò chuyện và nói lời tạm biệt với người dân Mỹ trên một chương trình truyền hình nổi tiếng.

Em trai và cháu trai cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bị khởi tố
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, người tới đây có thể sẽ tranh cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 11-1 bày tỏ sự “lúng túng và xấu hổ” trước những cáo buộc hối lộ được đưa ra bởi các công tố viên Mỹ nhằm vào em trai và cháu trai của ông.

Điều chuyển quân, Tổng thống Obama “trấn an” đồng minh NATO
Các lữ đoàn thiết giáp Mỹ sẽ diễn tập quân đội tại Baltic và kế hoạch này sẽ được xoay chuyển 9 tháng/lần.

Ông Trump nhượng lại đế chế kinh doanh cho con trai quản lý
Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông đang bàn giao các công việc kinh doanh cho 2 con trai của mình là Donald Jr. và Eric.

Mexico tuyên bố không trả tiền chung với Mỹ để xây tường ngăn biên giới
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhấn mạnh đất nước của ông sẽ không trả tiền để xây một bức tường mà Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump có kế hoạch xây dựng trên biên giới Mỹ-Mexico.

Cuộc họp báo đầu tiên của Tổng thống đắc cử Donald Trump
Ngày 11-1, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Đồng Euro có nguy cơ biến mất trong vòng 10 năm tới
RT hôm 11-1 dẫn lời ứng cử viên tổng thống cũng là cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron cho biết đồng Euro có thể sẽ biến mất trong vòng 10 năm nữa nếu Paris và Berlin thất bại trong nỗ lực củng cố liên minh tiền tệ châu Âu.

Tổng hợp-TT