VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 23/1/2017

Giá vàng châu Á nhích lên sau lễ nhậm chức của ông Donald Trump; Kinh tế Nga được dự báo sẽ “phất lên” trong năm 2017; Chính phủ Mỹ dưới thời Trump sẽ giống như một ‘tập đoàn khổng lồ’; Australia tuyên bố kiên quyết theo đuổi TPP…là những tin chính được cập nhật.

Giá vàng châu Á nhích lên sau lễ nhậm chức của ông Donald Trump

  Gia vang chau A nhich len sau le nham chuc cua ong Donald Trump - Anh 1    Trang sức bằng vàng được bày bán tại một cửa hàng ở thành phố Thao Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Trong phiên giao dịch sáng 23/1, giá vàng tại thị trường châu Á đi lên khi đồng USD yếu đi và xu hướng các nhà đầu tư mua các tài sản an toàn do họ lo ngại về những bất ổn sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump vào ngày 20/1 vừa qua.
Cụ thể trong phiên này tại Bengaluru (Ấn Độ), vào lúc 7 giờ 51 phút (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã tăng 0,5% lên 1.215,3 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,9% lên 1.215,10 USD/ounce.

Kinh tế Nga được dự báo sẽ “phất lên” trong năm 2017
(TTXVN/Vietnam+) Phát biểu ở Davos (Thụy Sĩ) hôm cuối tuần qua, Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin dự báo rằng nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2% trong năm 2017, nếu như Nga không phải chịu thêm một cú sốc bên ngoài nào kiểu như giá dầu tiếp tục lao dốc nữa.
Theo số liệu sơ bộ, kinh tế Nga sụt giảm 0,5-0,6% trong năm 2016 do giá dầu xuống thấp và những tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, với việc giá “vàng đen” đang trên đà phục hồi nhờ vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Nga và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hồi tháng trước, triển vọng của nền kinh tế Xứ Bạch dương đã trở nên sáng hơn.

Chính phủ Mỹ dưới thời Trump sẽ giống như một ‘tập đoàn khổng lồ’
Theo hãng tin Sputnik, những người được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn vào nội các của mình đang khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu ông Trump thực sự có chiến lược kinh tế rõ ràng hay không.
Theo chuyên gia phân tích Alexander Birman, việc nội các và đội ngũ cố vấn của ông Trump gồm những giám đốc điều hành các doanh nghiệp lớn cùng một số quan chức cấp cao đang khiến nhiều nhà phân tích tự hỏi liệu Tổng thống Mỹ có kế hoạch rõ ràng cho đất nước hay không.

Tuyên bố bất ngờ của tân Tổng thống Mỹ tại trụ sở CIA
Trong chuyến thăm tới trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Langley, bang Virginia ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bất chấp những tin tức về sự căng thẳng của ông với Cơ quan Tình báo Mỹ, ông không có “chiến tranh” với họ. Bên cạnh đó, tân Tổng thống Mỹ khẳng định “Tôi ở phía sau các bạn” và “Tôi ủng hộ các bạn 1000%”.

Hàn Quốc lún sâu vào khủng hoảng kép
Sau khi Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc bị bắt và từ chức, 2 phụ tá của Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye ngày 22-1 đã bị triệu tập để trả lời thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil. Cùng lúc đó, Mỹ yêu cầu Hàn Quốc bắt ông Ban Ki-sang, em trai cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon liên quan đến tham nhũng.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun bị bắt và đã từ chức
Mỹ yêu cầu Hàn Quốc bắt em trai cựu TTK LHQ
Theo Korea Times, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Bộ Tư pháp Hàn Quốc bắt em trai cựu TTK LHQ Ban Ki-moon về tội hối lộ. Mỹ đang tạm giam ông Ban Ki-sang và con trai của ông là Ban Joo-hyun. 2 người bị buộc tội ở New York hồi tháng 10-2016. Các nghi can bị buộc tội âm mưu chuyển giao khoảng 500.000USD cho một quan chức giấu tên từ Trung Đông sau khi bán một tòa nhà thuộc sở hữu của công ty xây dựng Hàn Quốc Keangnam. Số tiền này được chuyển cho một người trung gian tên Malcolm Harris có tài khoản mang mật danh Been ở New York. Các công tố viên Mỹ nói 2 cha con ông Ban Ki-sang bị buộc tội rửa tiền và các hoạt động gian lận từ giữa tháng 3-2013 đến tháng 5-2015. Ngoài số tiền 500.000 USD đã giao, 2 cha con ông này cũng cam kết chi thêm hơn 2 triệu USD cho người đàn ông Trung Đông sau khi bán được tòa nhà.
Theo kết quả điều tra, Malcolm Harris đã bỏ túi riêng khoản tiền hối lộ, chi tiêu vào các mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, việc bán tòa nhà đã thất bại, buộc Keangnam nộp đơn lên tòa án làm thủ tục tránh phá sản.

Australia tuyên bố kiên quyết theo đuổi TPP
Theo THX, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Steven Ciobo ngày 22-1 cho rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một thỏa thuận có quy mô và tham vọng chưa từng có tiền lệ mà Chính phủ Australia sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ.

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và đầu tư Australia Steven Ciobo Ảnh: AAP.

Theo ông Ciobo, TPP có triển vọng mang lại các cơ hội xuất khẩu mới cho cho những người nông dân, nhà cung cấp dịch vụ và nhà xuất khẩu hàng hóa của Australia, hứa hẹn sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng thương mại  trong khu vực, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm mới. Theo ông Ciobo, việc Tổng thống Mỹ (Donald) Trump quyết định không thông qua TPP vào thời điểm này là điều đáng thất vọng. Ông Ciobo cũng nhấn mạnh Chính phủ Australia muốn Quốc hội thông qua TPP, phát đi thông điệp mạnh mẽ nhất về tầm quan trọng của TPP và kêu gọi những người phản đối ủng hộ.

***   Nga có thể xóa sổ Anh trên chiến trường “trong một buổi chiều”
(VnMedia) – Năng lực của quân đội Anh “đã trống rỗng“ đến mức độ có thể đánh mất toàn bộ lực lượng chiến đấu trong một lần chiến đấu nếu xuất hiện mối đe dọa “từ phía Đông“, một tài liệu của Trung tâm Phân tích Lịch sử và Nghiên cứu Xung đột (CHACR) của Anh cho biết.

Xe buýt chở học sinh bốc cháy, 16 người thiệt mạng
Một chiếc xe buýt chở học sinh đã xảy ra va chạm và bốc cháy ở miền bắc nước Ý, khiến ít nhất 16 người chết.

Phản đối Tổng thống Trump bằng cách đốt xe người khác
(VnMedia) – Người biểu tình đã đập phá và đốt cháy nhiều tài sản, buộc cảnh sát chống bạo động phải trấn áp mạnh tay. Một chiếc limousine bị đốt chỉ cách lễ diễu hành mừng Trump nhậm chức gần 1km.

Tổng thống Trump bất ngờ chủ động làm lành với CIA
(VnMedia) – “Tôi ủng hộ các bạn 1000%. Tôi yêu quý các bạn, tôi tôn trọng các bạn“, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đưa ra những lời tốt đẹp dành cho CIA giữa những thông tin bất hòa giữa hai bên đang tăng cao.

Vừa vào Nhà Trắng, tân Tổng thống Trump đã phá bỏ di sản của Obama
(VnMedia) – Tân Tổng thống Donald Trump đã không để lãng phí chút thời gian nào khi vừa chính thức bước vào Nhà Trắng đêm ngày hôm qua (20/1), ông đã đi thẳng đến Văn phòng Bầu dục và ký những sắc lệnh đầu tiên.

“Bão mạng” với hình ảnh bà Obama trong lễ nhậm chức của ông Trump
Buổi lễ nhậm chức của ông Donald Trump đã diễn ra trọng thể với sự tham gia của các vị khách danh dự, bao gồm cả cựu tổng thống Barack Obama và gia đình ông.

Tổng thống Trump đã làm gì trong ngày đầu tiên nhậm chức?
Trong ngày làm việc đầu tiên sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng thực hiện một số cam kết đã đưa ra khi tranh cử.

Ông Trump không hài lòng với kiểu ăn theo tại quê vợ
(VnMedia) – Bánh ngọt, dép đi trong nhà, mật ong, burger, thậm chí một tour du lịch cũng lấy danh bà Melania khiến vợ chồng tân Tổng thống Mỹ không mấy hài lòng, theo tờ The National.

Bộ Tư pháp Mỹ: Ông Trump có thể bổ nhiệm con rể làm cố vấn
(VnMedia) – Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump có thể tuyển con rể Jared Kushner vào vị trí cố vấn cấp cao Nhà Trắng mà không vi phạm luật.

Lần đầu tiên phương pháp “3 bố mẹ” ứng dụng điều trị vô sinh thành công
(VnMedia) – Một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Ukraine vừa chào đón đứa con đầu lòng bằng kỹ thuật “thụ tinh nhân tạo (IVF) tay ba“ hay còn gọi là phương pháp “3 cha mẹ“.

Ông Trump đưa tượng cố Thủ tướng Anh trở lại Nhà Trắng
(VnMedia) – Ngày 21/1, bức tượng cố Thủ tướng Anh Winston Churchill đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng ngay trong ngày làm việc đầu tiên.

Những vụ scandal đình đám nhất thế giới liên quan đến CIA và ma túy
“Từ những năm 50, 60 ở thế kỷ trước, CIA đã nhúng chàm hậu thuẫn các chuyến hàng ma túy “lòng vòng“ khắp thế giới.

***   Melania Trump – Đệ nhất phu nhân bí ẩn của nước Mỹ
Theo Trí Thức Trẻ, so với bà Michelle Obama với số lượng tài khoản theo dõi trên Instagram lên tới 7,7 triệu người, thì cựu người mẫu Slovenia có vẻ vẫn là một “ẩn số”.

Chọn tuổi xông nhà năm Đinh Dậu
Theo phong tục tập quán của người Việt Nam, các gia đình thường chọn tuổi tốt xông nhà để cầu mong trong năm đó mọi sự sẽ thuận lợi, bình an, mạnh khỏe, tài lộc tăng tiến, thăng quan tiến chức…, Báo Tin tức đưa tin.

Trump đến tổng hành dinh CIA, chỉ trích truyền thông lừa dối trắng trợn
Theo Infonet, trong một bài phát biểu dài tại tổng hành dinh Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa chỉ trích truyền thông Mỹ, đồng thời hứa hẹn Mỹ sẽ lại “là người thắng cuộc”.

Số phận của các cô gái mại dâm ở Bangladesh
Bất chấp việc pháp luật yêu cầu gái mại dâm phải trên 18 tuổi, hầu hết cô gái đều ở độ tuổi còn rất trẻ, từ 12 đến 17, Zing.vn đưa tin.

Các ‘siêu bố già’ và sự bành trướng
Các “siêu bố già” châu Á và Nam Mỹ bành trướng tổ chức của mình ra các vùng đất khác dựa theo các tập tục truyền đời về dòng tộc, thân bằng quyến thuộc, đồng hương làng xóm, họ hàng xa gần…

***   Nga mang “sát thủ diệt tàu sân bay” không kích IS
Bộ Quốc phòng Nga hôm 21-1 cho biết 6 chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 Blackfire đã xuất kích từ căn cứ trên lãnh thổ Nga tới Syria mở đợt không kích lớn vào các căn cứ của IS tại tỉnh Deir ez-Zor.

Mũ “Donald Trump” được làm ở Việt Nam
Một trong những lời cổ vũ mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được từ hàng ngàn người ủng hộ chứng kiến lễ nhậm chức của ông hôm 20-1 là lời kêu gọi “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Nhà Trắng tố truyền thông Mỹ “chơi xấu” trong ngày ông Trump nhậm chức
Tân phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 22-1 (giờ Việt Nam) đã lên tiếng chỉ trích giới truyền thông nước này “cắt bớt” những hình ảnh về sự đông đúc của đoàn người tham gia lễ nhậm chức hôm 20-1 của ông Donald Trump.

Tàu hoả trật bánh, hơn 100 người thương vong1
Hãng tin Sputnik sáng 22-1 cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau khi một đoàn tàu bị trật bánh miền Đông Nam Ấn Độ.

Những sắc lệnh được ký trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ
Với quan điểm theo đuổi chính sách “nước Mỹ là trên hết” cả trong và ngoài nước, đề cao tinh thần dân tộc trong nhiệm kỳ của mình, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký những sắc lệnh đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Pakistan: Bom nổ trong chợ rau quả, nhiều người chết
Có ít nhất 21 người chết và hơn 40 người khác bị thương trong một vụ nổ bom khu chợ rau quả ở  Parachinar, Pakistan  vào sáng 21-1.

Hai thành viên đầu tiên của nội các Thổng thống Trump
Hai thành viên đầu tiên trong nội các của ông Trump đã được Thượng viện Mỹ xác nhận, đó là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh nội địa.

Những tâm huyết của Obama đầu tiên bị Trump “xử lý”
Ông Trump mới tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ và trong những giờ đầu tiên trên ghế ông chủ Nhà Trắng, một trong những việc đầu tiên ông làm là ngưng hoạt động của Obamacare, mà theo ông là một gánh nặng của nền kinh tế.

Tân Tổng thống Donald Trump tình tứ bên vợ trong tiệc chúc mừng
Trong khi Tổng thống Donald Trump là tâm điểm của lễ nhậm chức thì tiệc khiêu vũ tối 20-1 (giờ địa phương) lại là nơi Đệ nhất phu nhân Melania Trump tỏa sáng với chiếc đầm dạ hội trắng thanh thoát và kiêu kỳ.

Bạo lực và khói lửa trên đường phố Washington ngày ông Trump nhậm chức
Những chia rẽ về chính trị ở nước Mỹ đã biến thành làn sóng bạo lực trên đường phố thủ đô Washington trong lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, những người đối lập trong màu áo đen đang đụng độ với cảnh sát thì trong khi những người ủng hộ ông Trump đang reo hò chúc mừng người lãnh đạo mới của họ.

Những khoảnh khắc để đời trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump
Đúng 12h trưa 20-1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump đọc lời tuyên thệ, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Nhậm chức trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp, biểu tình diễn ra liên tục tại Mỹ, một nhiệm kỳ khó khăn nhưng đầy hứa hẹn đang chờ đợi Tân Tổng thống Donald Trump phía trước.

Toàn văn diễn văn nhậm chức của Tổng thống Donald Trump
Tỷ phú bất động sản  Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ vào chiều 20-1 (tức rạng sáng 21-1, theo lịch Việt Nam), trong bài diễn văn đầu tiên khi chính thức bước vào Nhà Trắng ông nhấn mạnh “chính quyền thuộc về nhân dân, khôi phục việc làm cho lao động Mỹ” cùng 2 nguyên tắc căn bản “mua hàng Mỹ và chỉ ưu tiên tuyển dụng lao động Mỹ để tái xây dựng đất nước vĩ đại. Ông  Donald Trump cũng kêu gọi thế giới đoàn kết chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, sẵn sàng thiết lập quan hệ hữu nghị với các quốc gia khác.

Trump giữ lại 50 trợ lý chủ chốt của ông Obama
Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tạm giữ lại 50 trợ lý cấp cao của ông Obama, những người phụ trách các vấn đề quan trọng.

Hé lộ nhiều “bí mật” tại Lễ nhậm chức của Donald Trump
Đại nhạc hội chảo mừng lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump, là một lời chào mừng nồng nhiệt với sự tham gia của hàng ngàn người cùng tụ họp tại Đài tưởng niệm Lincoln.

Tranh thủ sờ mó
Hàng trăm Cảnh sát Anh và Xứ Wales bị cáo buộc lạm dụng tình dục các nạn nhân và nghi phạm, theo Cơ quan Giám sát điều lệnh lực lượng Cảnh sát Anh (HMIC).

10 câu chuyện nổi bật nhất năm 2016
Theo hãng tin AP của Mỹ, câu chuyện nổi bật nhất năm 2016 là cuộc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng chấn động của tỉ phú Donald Trump, kế đến là vụ Brexit, tức việc dân Anh quyết rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU). 2016 cũng là một năm có nhiều biến động chính trị lớn, những chia rẽ chủng tộc sâu sắc.

Nước Mỹ bước sang trang mới
Sau ngày 20-1, không chỉ riêng nước Mỹ bước sang trang mới, mà nhiều nước khác cũng vậy. Chỉ không hiểu, sẽ là một trang với gam màu sáng, hay tối.

Tổng hợp-TT