VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 1/3/2017.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đang bước vào kỷ nguyên mới; Nga thử nghiệm động cơ tối tân cho T-50; Ông Trump cao tay đợi Trung Quốc cử người rào đón…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đang bước vào kỷ nguyên mới

VOV.VN – Tối 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ kể từ khi nhậm chức.

tong thong donald trump tuyen bo my dang buoc vao ky nguyen moi hinh 1  Tối 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ kể từ khi nhậm chức. Ảnh: CNN.

Bài phát biểu quan trọng này được xem là Thông điệp Liên bang không chính thức và đề cập đến nhiều vấn đề cả đối nội và đối ngoại không chỉ được dư luận Mỹ chú ý mà còn thu hút sự quan tâm của toàn thế giới.
Mở đầu bài phát biểu được trông đợi trước Quốc hội, Tổng thống Donald Trump nhắc đến những đe dọa gần đây nhằm vào cộng đồng người Do Thái tại Mỹ. Theo ông Trump, mặc dù nước Mỹ đang chứng kiến sự chia rẽ chính sách nhưng là một quốc gia có truyền thống đoàn kết chống lại sự thù ghét và xấu xa dưới mọi hình thức.
Sau lời dẫn kêu gọi đoàn kết, Tổng thống Trump khẳng định Sự vĩ đại của nước Mỹ đang bước vào một kỷ nguyên mới cũng như đề cập đến một loạt các kế hoạch đầy tham vọng. Theo ông Trump, để nước Mỹ hùng mạnh trở lại thì điều đầu tiên là phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường sức mạnh của quân đội.
Về cơ sở hạ tầng, ông Trump cho rằng nước Mỹ đã tiêu hàng nghìn tỷ đô la ở nước ngoài trong khi bỏ bê trong nước. Đề xuất khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lên tới 1 nghìn tỷ đô la, ông Trump khẳng định sẽ giữ đúng cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình.
“Để tái thiết đất nước, tôi sẽ yêu cầu quốc hội thông qua ngân sách 1 nghìn tỷ đô la đầu tư cho cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, với nguồn tài chính kết hợp cả công và tư, tạo ra hàng triệu việc làm. Nỗ lực này sẽ được thực hiện trên hai quy tắc cốt lõi đó là: Mua đồ của nước Mỹ và thuê người Mỹ” – ông Trump cho biết.

***   Nga thử nghiệm động cơ tối tân cho T-50
(VnMedia) – Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm động cơ giai đoạn 2 cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA vào năm 2018. Đó là thông tin vừa được Phó chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thống nhất – ông Sergei Korotkov dưa ra hôm nay (1/3).

Mỹ triển khai loạt xe tăng “khủng” tới sát Nga
(VnMedia) – Một lô xe bọc thép mới của Mỹ vừa được đưa tới các quốc gia Baltic, trong đó có xe tăng M1 Abrams và xe bọc thép chiến đấu bộ binh Bradley.

Ý nghĩa đặc biệt trong chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Việt Nam
(VnMedia) – Chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu sẽ đặt mốc son lịch sử và mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác và toàn diện với Nhật Bản.

Đối thủ Trung Quốc mua tàu khu trục tối tân của Nga
(VnMedia) – Ông Vladimir Drozhzhov, phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga cho biết, hai tàu khu trục nhỏ dự án 11356 được nhà máy Yantar đóng cho Hạm đội Biển Đen sẽ được bán lại cho Ấn Độ.

Nga, Trung “song kiếm hợp bích”, phương Tây “thua trận”
(VnMedia) – Nga và Trung Quốc lại một lần nữa dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để chặn đứng một bản phác thảo nghị quyết do các cường quốc phương Tây trình lên nhằm trừng phạt Syria.

Đoàn Thị Hương mặc áo chống đạn rời tòa án vụ Kim Jong Nam
An ninh được thắt chặt ngoài tòa án nơi 2 nghi phạm của nghi án Kim Jong Nam nghe buộc tội. Nghi phạm Đoàn Thị Hương che mặt khi tới tòa và rời đi với áo chống đạn trên người.

Trung Quốc lại ngang nhiên xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam
(VnMedia) – Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ Quy chế mới về nghỉ đánh bắt cá trên biển mà Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vừa đưa ra bởi quy chế này xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Bị “nắm thóp”, Trung Quốc buộc “đầu hàng” trước Triều Tiên?
(VnMedia) – Cuộc đối đầu công khai mới nhất giữa Trung Quốc và đồng minh thân thiết Triều Tiên đã phơi bày tình thế tiến thoái lưỡng nan mà giới lãnh đạo Bắc Kinh đang bị rơi vào khi cố tìm cách thuyết phục Chủ tịch Kim Jong Un quay trở lại bàn đàm phán.

Cuộc sống xa hoa của quốc vương Saudi Arabia tại quê nhà
Quốc vương Saudi Arabia và các thành viên hoàng tộc có cuộc sống xa hoa nhờ khối tài sản đồ sộ và thường xuyên có các chuyến đi đắt tiền khi ra nước ngoài nghỉ dưỡng.

Nga, Mỹ sắp “quyết đấu” vì Syria
(VnMedia) – Nga và Mỹ được cho là sắp có cuộc đụng độ nảy lửa tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi Moscow quyết ngăn chặn bằng được một nghị quyết phác thảo nhằm trừng phạt Syria do các cường quốc phương Tây đề xuất.

Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình “vô đối” diệt IS
(VnMedia) – Không lực Mỹ đang cân nhắc triển khai chiến đấu cơ tàng hình F-35 đến Trung Đông như một nỗ lực nhằm chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong tương lai gần, tuy nhiên, chưa ấn định thời gian cụ thể.

Nga thành lập sư đoàn phòng không mới
(VnMedia) – Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (27/2) cho biết, một căn cứ không quân vũ trụ Nga gần Moscow đã được chuyển đổi thành một sư đoàn phòng không cho mục đích đặc biệt, chịu trách nhiệm không vận người và thiết bị.

***    Ông Trump cao tay đợi Trung Quốc cử người rào đón
Ông Trump “im lặng là vàng”, ông Tập cuống cuồng lo hóa giải mâu thuẫn Trung – Mỹ
Theo Báo Đất Việt, chưa có tín hiệu tăng quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump khiến Bắc Kinh nóng lòng, cử đặc phái viên tới làm việc.

Tướng Mỹ chỉ nguyên nhân có thể dẫn tới thế chiến 3
Điều này đã được thảo luận tại diễn đàn về các vấn đề của trái đất ở Princeton (Mỹ)
Tại diễn đàn này, những người đứng đầu nhóm khoa học từ trung tâm nghiên cứu ở California và Washington cùng với đại diện quân đội Mỹ, đã đưa ra một dự đoán về mối liên hệ giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và việc bắt đầu chiến tranh thế giới lần 3, Tiền Phong đưa tin.

Những thảm họa hủy diệt Trái Đất tiềm ẩn trong 4 yếu tố ‘thân thiết’ với con người
Theo Trí Thức Trẻ, sự sống trên Trái Đất đều từ “đất, nước, khí, lửa” mà sinh ra, nhưng cũng vì “đất, nước, khí, lửa” mà sự sống cũng có thể bị lụi tàn.

Đoàn Thị Hương có thể bị kết tội mưu sát vụ Kim Jong Nam
Zing.vn dẫn thông tin từ tờ China Press của Malaysia cho biết cảnh sát nước này tiết lộ gần như chắc chắn hai nghi phạm nữ trong vụ sát hại Kim Jong Nam sẽ bị kết tội mưu sát.

Thoát chết thần kỳ sau khi bị rơi xuống miệng núi lửa
Một nhà nghiên cứu núi lửa và một hướng dẫn viên đã bị rơi xuống miệng núi lửa đang hoạt động nhưng may mắn đã được cứu sống một cách thần kỳ, Infonet đưa tin.

***   Ông Trump khen Thủ tướng Israel là nhà thông thái
Ngày 15-2, trong chuyến thăm Mỹ của mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc họp báo chung với Tổng thống Donald Trump. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa người đứng đầu hai nước kể từ khi ông Trump chính thức nhậm chức cuối tháng Một vừa qua.

Hàn Quốc xác định Tổng thống Park là nghi phạm tham nhũng
Trong cuộc họp báo ngày 28-2 (giờ địa phương) liên quan đến vụ bê bối chính trị của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye, người phát ngôn của nhóm công tố viên đặc biệt Lee Kyu-chul chính thức tuyên bố bà Park là nghi phạm tham nhũng.

2 nghi phạm vụ Kim Jong-nam đối mặt với án tử hình
Toà án Malaysia sáng 3-1 đã bắt đầu xét xử 2 nữ nghi phạm có liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên Kim Jong-nam. Quá trình xét xử dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tháng tới.

Tổng thống Mỹ muốn tăng ngân sách quốc phòng ở mức “lịch sử”
Với đề xuất khoản ngân sách khổng lồ 603 tỷ USD cho quốc phòng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn khởi động chiến dịch “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Tuy nhiên, chính sách này đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ cả từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ.

Bất ngờ nổ súng giữa bài phát biểu của Tổng thống Pháp
Ngày 28-2, 2 người đã bị thương khi một cảnh sát vô tình “bóp cò” trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande đang phát biểu trong một cuộc họp, một quan chức Pháp cho hãng tin AP được biết.

Hy vọng lại lóe lên khi tìm thấy thêm 2 mảnh vỡ MH370
Thêm 2 mảnh vỡ từ máy bay MH370 đã được tìm thấy, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai thông báo vào chiều 28-2.

Máy bay Mỹ lao thẳng xuống khu dân cư
Ngày 27-2, một chiếc máy bay nhỏ đã gặp sự cố và rơi tại một khu dân cư ở Riverside (cách Los Angeles 54 dặm), bang California, Mỹ, khiến ba người thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Mỹ dùng máy bay không người lái diệt 1 trùm khủng bố Al Qaeda
Một tên trùm cấp cao tổ chức khủng bố Al Qaeda đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của Không quân Mỹ bằng máy bay tấn công không người lái ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria.

Cựu Tổng thống Iran “đổ thêm dầu vào lửa”
Hôm 26-2 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadineyad đã gửi một bức thư tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó chỉ trích các cuộc chiến của Mỹ tại Trung Đông cũng như chính sách cấm nhập cư của tân chủ nhân Nhà Trắng, đặc biệt là sắc lệnh cấm nhập cảnh tới 7 quốc gia Hồi giáo chiếm đa số, trong đó có Iran.

Chi lớn cho quốc phòng, ông Trump đang làm nước Mỹ “vĩ đại trở lại”
Ngày 27-2, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng ngân sách dành cho Lầu Năm Góc lên 54 tỉ USD, đây được coi là một nỗ lực nhằm gây dựng lại nền quốc phòng đang có phần “đi xuống”, theo lời ông Trump, của nước Mỹ.

Những tranh cãi về Osama bin Laden
Tuyên bố hơn 10 ngày trước (13-2) của Bộ Ngoại giao Pakistan – Mỹ cần xem xét lại những “lỗi lầm” trước đây, khiến dư luận cho rằng, nước này muốn nhắc khéo Washington về vụ tiêu diệt Osama bin Laden gần 6 năm trước

Căng mình bảo vệ lễ hội hóa trang Carnival
Để đảm bảo an toàn cho lễ hội hóa trang Carnival (diễn ra từ 24-2 đến 1-3), Chính phủ Brazil đã điều 9.000 binh sỹ tới Rio de Janeiro. Việc này diễn ra sau khi Thống đốc Luiz Fernando Pezao đề nghị Tổng thống Michel Temer tăng cường an ninh tại Rio de Janeiro.

Biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát
Nhiều cảnh sát đã bị thương khi đụng độ xảy ra tại các cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố như Paris, Nice, Poitiers, Montpellier… Và hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình để ủng hộ Theo – thanh niên da màu, 22 tuổi, bị cảnh sát hành hung và xâm hại hôm 2-2 tại thành phố Aulnay-sous-Bois, và phản đối bạo lực cảnh sát.

Đánh bom khủng bố ở Java, cảnh sát đấu súng dữ dội với nghi phạm
Một quả bom tự chế có kích thước nhỏ đã phát nổ trong một công viên ở thành phố Bandung thuộc bang Java, Indonesia vào trưa 27-2, và cảnh sát đã đấu súng với kẻ tấn công trong lúc hắn chạy trốn.

Chuyến thăm của ông Dương Khắc Trì liệu có làm “tan băng” Mỹ-Trung?
Một cán bộ ngoại giao cấp cao Trung Quốc sẽ đến thăm Mỹ trong tuần này kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ hôm 20-1.

Giàu nghèo đều lãnh “lương làm dân”
Phần Lan là quốc gia châu Âu đầu tiên chi một khoản thu nhập ổn định hàng tháng cho các công dân, bất kể họ giàu có hay thất nghiệp. Khoản thu nhập cơ bản này còn được gọi là “lương làm dân”.

Hoang mang về các sắc lệnh di dân
Sắc lệnh cấm nhập cư tạm thời đối với người dân đến từ 7 nước Hồi giáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo ra làn sóng tranh cãi dữ dội cả trong và ngoài nước Mỹ. Nó tác động thế nào đến Việt kiều tại Mỹ?

Dân công nghệ Mỹ mất việc vì visa H-1B
Báo New York Times khẳng định chương trình visa H-1B dành cho người lao động nước ngoài đang làm dân công nghệ (IT) người Mỹ bị mất việc.

Tổng hợp-TT