VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/3/2019.

Tổng thống Mỹ: Thời gian tồn tại của IS tại Syria tính “bằng giờ”; Thỏa thuận với Mỹ không xong, Kim Jong Un tìm tới Nga?; Mối lo kép…là những tin chính được cập nhật.

 Tổng thống Mỹ: Thời gian tồn tại của IS tại Syria tính “bằng giờ”

    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 19/3/2019. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Ngày 20/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng sẽ bị xóa khỏi bản đồ Syria trong vòng “vài giờ tới”.
Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Washington, Tổng thống D.Trump khẳng định các lực lượng Mỹ đã gây thiệt hại nặng nề cho IS trên chiến trường trong tháng vừa qua. Ông đã so sánh bản đồ vùng lãnh thổ do IS kiểm soát tại Iraq và Syria ngày ông đắc cử với thời điểm là sáng 20/3. Theo ông chủ Nhà Trắng, khi ông mới đắc cử, Syria vẫn còn là “một mớ hỗn độn” với sự hoành hành của các tay súng IS. Trong tấm bản đồ mới nhất, Tổng thống D.Trump nhấn mạnh “vương quốc Hồi giáo sẽ biến mất từ đêm nay”. Ông cũng xác nhận việc lực lượng Mỹ đã tiêu diệt các phần tử khủng bố đứng sau vụ tấn công làm 4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng vào tháng 1 vừa qua.

Thỏa thuận với Mỹ không xong, Kim Jong Un tìm tới Nga?
Cựu quan chức tình báo Mỹ cho rằng sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ tới thăm Nga để tăng cường quan hệ.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, những lời trên được ông Andrew Kim – cựu Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ – đưa ra trong một bài thuyết trình ở Seoul hôm 20/3.
Thời gian qua đã có nhiều đồn đoán rằng ông Kim Jong Un có thể sẽ thăm Nga sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Hà Nội cuối tháng 2 kết thúc mà không có tuyên bố chung.
Sau hội nghị, Tổng thống Trump nói Chủ tịch Kim yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận để đổi lấy phi hạt nhân hóa một “phần lớn” chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhưng Mỹ không chấp nhận. Sau đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho “thanh minh” rằng Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu dỡ bỏ một phần cấm vận, muốn những gì cản trở việc cải thiện đời sống của người dân Triều Tiên được dỡ bỏ trước.
Trong tháng 3, Bình Nhưỡng đã cử 3 quan chức cấp cao tới Nga, chứng tỏ chính quyền ông Kim Jong Un muốn tăng cường ngoại giao với nước láng giềng này.

Mối lo kép
(SGGP) Vụ tấn công khủng bố ở New Zealand càng khiến làm dấy lên mối lo ngại kép về khủng bố và các mạng xã hội chưa tìm được giải pháp hữu hiệu ngăn chặn sự lan truyền các tư tưởng cực đoan.
Một hiệp hội các công ty lớn tại New Zealand vừa nhất trí đồng loạt gỡ bỏ quảng cáo khỏi nền tảng mạng xã hội Facebook sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu nhằm ở TP Christchurch.
Theo báo New Zealand Herald số ra ngày 18-3, trong một tuyên bố chung, Hiệp hội Quảng cáo New Zealand (ANZA) và Hội đồng Truyền thông thương mại đã yêu cầu các công ty trong nước suy nghĩ về phương thức quảng bá trên các mạng truyền thông. “Chúng tôi kêu gọi Facebook và các nhà sáng lập nền tảng khác ngay lập tức phải có biện pháp kiểm soát nội dung mang tính chất bạo lực, căm ghét trước khi một thảm kịch khác một lần nữa được phát sóng trực tuyến”.
Các doanh nghiệp như Ngân hàng ASB, Lotto NZ, Burger King và Công ty viễn thông Spark đã ký cam kết gỡ bỏ quảng cáo khỏi Facebook. Người phát ngôn của công ty nhà nước Lotto NZ cho biết lý do gỡ bỏ quảng cáo ra khỏi trang mạng xã hội là vì tính chất không phù hợp với “diễn biến sự kiện đau lòng gần đây”.

***   Tài xế Italia táo tợn bắt cóc 51 trẻ em, thiêu trụi xe buýt
Một tài xế xe buýt bất mãn với quan điểm nhập cư của chính phủ Italia đã bất ngờ phóng hỏa chính chiếc xe mình đang điều khiển hôm 20-3 (giờ địa phương) khi đang chở 51 em học sinh trên xe.

Vụ án bộ xương tại Black Street
54 năm trước, bà Mary Arcuri (khi đó 36 tuổi) tự mình sửa soạn đồ đạc, lặng lẽ đi khỏi nhà, từ bỏ tất cả gia đình và bạn bè – đó là lời khẳng định của ông chồng Albert, người đã bất ngờ tự sát chỉ vài tháng sau đó.

Nghị sĩ chủ lực rời khỏi đảng, ông Trudeau đau đầu
Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn đang chịu áp lực lớn xung quanh vụ bê bối tham nhũng khi ngày 20-3, một nhà lập pháp đã từ bỏ đảng Tự do cầm quyền của ông để trở thành một nghị sĩ độc lập sau khi lên tiếng bảo vệ một cựu bộ trưởng của Canada.

Tái điều tra cái chết bí ẩn của Jang Ja Yeon
Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày nữ diễn viên phim “Vườn sao băng”, Jang Ja Yeon chọn cách tự tử để thoát khỏi ám ảnh bị ép buộc quan hệ tình dục với hơn 100 lần, hầu hạ 31 ông lớn của showbiz.

Monsanto liên tiếp thua kiện vì thuốc diệt cỏ gây ung thư
Công ty hoá chất Monsanto, từng sản xuất chất độc Da cam trong chiến tranh Việt Nam, tiếp tục bị kết luận là đã làm ra các loại thuốc diệt cỏ gây ung thư cho người Mỹ.

Tình báo New Zealand bất lực trong vụ xả súng
Sau khi vụ việc xả súng vào hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand, làm chết 49 người xảy ra, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu có thể ngăn được vụ xả súng nếu làm tốt công tác chia sẻ tình báo và giám sát chặt chẽ mạng Internet?

Tân Tổng thống Kazakhstan nhậm chức, đề nghị đổi tên thủ đô
Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chính thức tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống Kazakhstan, một ngày sau khi Tổng thống Nursultan Nazarbayev tuyên bố từ chức.

Ba thập kỉ chèo lái đất nước Kazakhstan của Tổng thống Nazarbayev
Trong 30 năm lãnh đạo đất nước Kazakhstan, Tổng thống Nursultan Nazarbayev được đánh giá có những đóng góp to lớn cho quốc gia Trung Á và được tôn sùng là ‘Elbasy’ – nhà lãnh đạo của dân tộc.

Nỗi đau bao trùm lễ tang các nạn nhân vụ xả súng tại New Zealand
Hàng trăm ngọn nến đã được thắp lên, hàng trăm bông hoa đã được đặt trang trọng phía trước Nghĩa trang thành phố Christchurch hôm 20-3, nơi cử hành tang lễ của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu xảy ra chính tại thành phố này chỉ 5 ngày trước đó.

Mất 28 tỷ USD cổ phiếu, Boeing vẫn có thể bị kiện tại Mỹ
Hơn 300 máy bay chở khách của Boeing loại 737 MAX 8 và MAX 9 đã bị “ra rìa” trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Ethiopia và Indonesia.

Ông Trump “bắt tay” với Tổng thống Brazil nhân chuyến thăm Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro, hai nguyên thủ có nhiều điểm chung trong thương hiệu chính trị và quan điểm dân túy, đã có cuộc gặp và họp báo chung ngày 19-3 (giờ địa phương), đồng thời, ông Trump cũng cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Brazil.

Nhức nhối vấn đề bạo lực súng đạn
Thế giới những ngày này không yên bởi bạo lực súng đạn đang lan tràn và len lỏi tới cả những quốc gia vốn rất bình yên. Chưa bao giờ việc kiểm soát súng đạn và ngăn chặn bạo lực liên quan đến súng đạn lại cấp bách như hiện nay.

Israel bất ngờ dội lửa vào cứ điểm Hamas ở Gaza
Israel điều chiến đấu cơ không kích ồ ạt cứ điểm của phong trào Hồi giáo Hamas ở phía Bắc Dải Gaza với cáo buộc lực lượng này để bóng bay mang chất nổ dạt sang lãnh thổ Israel.

Máy bay chở 100 người của Iran bốc cháy, mài bụng trên đường băng
Máy bay thương mại cùng 100 người của Iran gặp sự cố lỗi càng đáp, khiến nó bốc cháy dữ dội khi buộc phải tiếp đất bằng bụng xuống đường băng ở thủ đô Tehran.

Học sinh liều lĩnh dùng dao tấn công giáo viên tại Na Uy
Sputnik đưa tin, một đối tượng đã liều lĩnh dùng dao xông vào tấn công một trường học ở thủ đô Oslo, Na Uy sáng 19-3 khiến ít nhất 1 giáo viên và 3 nhân viên khác bị thương.

Giải bóng đá trong trại tập trung của Phát xít Đức
Nếu được hỏi về ý nghĩa của con số 11 triệu người, chắc nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là dân số của nước Bỉ hiện nay. Nhưng trong quá khứ, đó cũng là số nạn nhân đã bị thiệt mạng trong các trại tập trung của phát xít Đức hồi Chiến tranh thế giới thứ hai.
Tổng hợp-TT