VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/11/2017.

Thời sự APEC: Tuần lễ Cấp cao bước vào ngày làm việc quan trọng; Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ, Nga hôm nay tới Đà Nẵng; Giáng đòn thần tốc, quân đội Syria kết liễu kẻ thù nguy hiểm nhất…là những tin chính được cập nhật.

Thời sự APEC: Tuần lễ Cấp cao bước vào ngày làm việc quan trọng

     (Chinhphu.vn) – Trong ngày 10/11, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bước vào ngày làm việc thứ 5 với rất nhiều sự kiện quan trọng. Nổi bật là cuộc đối thoại của lãnh đạo cấp cao với thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC); Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón và phát biểu chào mừng lãnh đạo 21 nền kinh tế…
Cùng ngày, Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) sẽ bước sang ngày làm việc cuối cùng với sự tham dự của lãnh đạo nhiều nền kinh tế lớn. Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sẽ có bài phát biểu về các chủ đề nguồn phát triển bền vững và tầm nhìn APEC sau năm 2020.
Nhiều cuộc tiếp xúc song phương bên lề đã được lên kế hoạch, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế như cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin…
Cuối giờ chiều, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì lễ đón các nhà lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Myanmar. Ngay sau đó, lãnh đạo cấp cao APEC và ASEAN sẽ tiến hành phiên đối thoại.
Ngày làm việc thứ 5 của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ kết thúc bằng tiệc chiêu đãi trọng thể lãnh đạo các nền kinh tế do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì.

Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ, Nga hôm nay tới Đà Nẵng
–  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin hôm nay sẽ tới Đà Nẵng.
Hôm nay bắt đầu diễn ra hoạt động chính thức của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.
Theo lịch trình, nhiều nhà lãnh đạo sẽ có các bài phát biểu quan trọng. Tại hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC chiều qua, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có bài phát biểu.
Trong hôm nay, dự kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bài phát biểu ở hội nghị.
Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại TP Đà Nẵng với 8 sự kiện chính và nhiều hoạt động bên lề, nổi bật là hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam, hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC (AMM), hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC.
Sự kiện đỉnh cao của Tuần lễ Cấp cao APEC là hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 vào ngày 11/11. Tại đây, các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ thảo luận và đánh giá các kết quả hợp tác của Năm APEC 2017 và đề ra các định hướng chiến lược cho diễn đàn trong năm tới.
Tuần lễ Cấp cao là hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017 với sự tham gia của hơn 10.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên. Đây là dịp để quảng bá cho hình ảnh đất nước con người Việt Nam, đồng thời mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

***   Giáng đòn thần tốc, quân đội Syria kết liễu kẻ thù nguy hiểm nhất
(VnMedia) – Quân đội Syria hôm qua (9/11) đã tuyên bố giành chiến thắng trước kẻ thù nguy hiểm nhất sau khi đánh chiếm được thành trì lớn cuối cùng của chúng.

Ả Rập Saudi tịch thu 800 tỷ USD của 11 Hoàng tử!
Ả Rập Saudi được cho là đã tịch thu 800 tỷ USD, bao gồm tài khoản ngân hàng, bất động sản của 11 hoàng tử và hàng chục người khác với cáo buộc tham nhũng.

Tổng thống Trump đến Châu Á, Hải quân Mỹ lập tức tập trận lớn nhất thập kỷ
– Lầu Năm Góc hôm qua (8/11) chính thức lên tiếng xác nhận về việc Hải quân của họ sắp khai hỏa một cuộc tập trận lớn nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang có mặt ở Châu Á.

Quân Assad dũng mãnh nghiền nát kẻ thù ở thành trì lớn cuối cùng
– Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã đánh cho kẻ địch thua tan nát và giành lại thành trì lớn cuối cùng của chúng, tờ RT phiên bản tiếng Ả-rập đưa tin. Các đơn vị quân sự của Iraq được cho là cũng tham gia vào chiến dịch này, báo chí địa phương đưa tin.

Việt Nam, Canada nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện
– Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với Việt Nam; nhất trí hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong quan hệ kinh tế thương mại – đầu tư.

Nga bị láng giềng đi nước cờ “chiếu tướng”?
– Lithuania mong chờ NATO sẽ sớm đạt được một thỏa thuận vào năm tới để bảo vệ các nước Baltic bằng những hệ thống phòng không, đắp lại các lỗ hổng về an ninh trước mối đe dọa mang tên Nga.

***   Tổng thống Trump cảm ơn “buổi chiều đáng nhớ” tại Bắc Kinh
Sau khi đến Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng ở Bắc Kinh trước khi chính thức tham gia vào các cuộc thảo luận với ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump sẽ gặp nhau bên lề APEC
Trong chuyến công du tới Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin se có cuộc gặp mặt lần thứ hai với người đồng cấp Mỹ Donald Trump

Máy bay Nga chở 40 tấn hàng cứu trợ đang trên đường tới Việt Nam
Máy bay Il-76 của Nga hôm nay vừa cất cánh mang theo 40 tấn sữa, đường, thịt hộp tới Việt Nam để giúp đỡ những người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12.

Anh cảnh báo đặc biệt với 3,2 triệu công dân EU
Trong bối cảnh tiến trình đàm phán Brexit vẫn “dậm chân tại chỗ”, Chính phủ Anh ngày 8-11 (giờ Việt Nam) đã đưa ra cảnh báo đặc biệt đối với các công dân EU đang sinh sống tại “xứ sở sương mù”.

Nghệ thuật “ngoại giao thời trang” của Đệ nhất Phu nhân Mỹ
Những bộ trang phục được Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sử dụng trong các chuyến công du cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn khiến công chúng ấn tượng bởi không chỉ sự quyến rũ mà còn ở ngụ ý ngoại giao phía sau những bộ trang phục của bà.

Tổng thống Trump hủy chuyến thăm đến khu DMZ vì… sương mù
Ngày 7-11, Tổng thống Donald Trump đã phải hủy chuyến thăm không báo trước đến khu vực phi quân sự liên Triều DMZ với nguyên nhân là do sương mù tại khu vực này quá dày đặc khiến trực thăng của ông Trump không thể hạ cánh.

Tổng thống Putin chỉ đạo hỗ trợ Việt Nam 5 triệu USD khắc phục hậu quả bão lụt2
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Chính phủ Nga lên kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Việt Nam, cùng một gói hỗ trợ 5 triệu USD để khắc phục hậu quả do cơn bão số 12.

Europol điều tra thế giới ngầm trên mạng
Tuyên bố hôm 3-11 của ông Steven Wilson, Giám đốc Trung tâm chống tội phạm mạng (EC3) thuộc Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) chứng tỏ, Europol sẽ sớm ra mắt một đơn vị đặc nhiệm mới, có nhiệm vụ chuyên trách điều tra về thế giới ngầm trên mạng.

Thủ tướng Theresa May “xấu hổ” vì bê bối nhạy cảm của các nghị sĩ
Ngày 7-11, Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức lên tiếng về bế bối tình dục bủa vây nghị viện nước này trong thời gian vừa qua.

Vụ xả súng ở Mỹ không liên quan tới vấn đề súng
Phát biểu ngày 6-11 tại Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định, nguyên nhân vụ xả súng tại một nhà thờ xảy ra ngày 5-11 (giờ địa phương) tại bang Texas của Mỹ, làm ít nhất 26 người thiệt mạng, có liên quan tới “sức khỏe tâm thần” của hung thủ chứ không phải “vấn đề súng đạn”.

Sập hầm khu thử bom hạt nhân CHDCND Triều Tiên
Ngày 31-10 vừa qua, một số kênh truyền hình ở Nhật Bản dẫn các nguồn tin từ CHDCND Triều Tiên cho biết hơn 200 người đã chết trong các đường hầm dưới lòng đất sau khi các đường hầm tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên bị sập.

Tạp chí Charlie Hebdo bị dọa “lấy mạng” vì “xúc phạm” học giả Hồi giáo
Cảnh sát Pháp đang điều tra đe dọa tàn sát Tạp chí Charlie Hebdo vì đăng biếm họa học giả Hồi giáo Tarip Ramadan, một giảng viên Đại học Oxford, người đang bị tố cáo phạm tội hiếp dâm lên trang bìa, truyền thông Pháp đưa tin hôm 7-11.

Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt với 18 công dân Triều Tiên
Reuters đưa tin chính quyền Hàn Quốc ngày 6-11 đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối vơi 18 công dân CHDCND Triều Tiên, chỉ một ngày trước khi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hàn Quốc chính thức diễn ra.

Nghi phạm xả súng tại Texas, Mỹ từng ở trong Không quân
Nghi phạm của vụ xả súng nhằm vào một nhà thờ ở Texas, Mỹ từng phục vụ trong Không quân và từng bị xét xử bởi tòa án quân đội.

Trực thăng chở thái tử và các quan chức Saudi Arabia rơi gần biên giới Yemen
Một thái tử và một số quan chức Chính phủ Saudi Arabia bị thiệt mạng sau khi trực thăng chở họ đi công tác rơi gần khu vực biên giới giáp với Yemen hôm 6-11

Xả súng kinh hoàng ở Mỹ, ít nhất 27 người thiệt mạng
Ngày 5-11, một kẻ lạ mặt bất ngờ xả súng vào một nhà thờ nhỏ ở miền Đông Nam Texas, Mỹ, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Bỉ xác nhận cựu Thủ hiến Catalonia đã tự thú
Sputnik dẫn nguồn tin truyền thông Bỉ ngày 5-11 cho biết cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã tự thú trước cảnh sát Bỉ.

***   ‘Điểm khởi đầu lịch sử mới’
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9/11 nói quan hệ giữa nước này với Mỹ đang “ở điểm khởi đầu lịch sử mới”.
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh hợp tác là “lựa chọn đúng đắn duy nhất” cho hai nước. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, “tôi tin chúng ta sẽ có khả năng giải quyết nhiều vấn đề, thậm chí tất cả vấn đề hóc búa của thế giới trong thời gian tới”.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định không có sự bất đồng nào giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Theo ông Tillerson, cả hai nhà lãnh đạo đều không chấp nhận một đất nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

– Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, nước này và Trung Quốc đang chứng kiến “nhiều dấu hiệu rõ ràng” cho thấy các lệnh trừng phạt quốc tế bắt đầu có những tác động đến nền kinh tế của Triều Tiên.

– Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh Priti Patel đã nộp đơn từ chức sau khi bị phát hiện không báo cáo các cuộc gặp riêng với nhiều chính trị gia Israel.

– Ngày 9/11, cựu Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri đã gặp Đại sứ Pháp tại Ảrập Xê-út. Văn phòng của ông Hariri đưa ra tuyên bố cho biết, ông Hariri cũng đã gặp các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu, Anh và Mỹ trong hai ngày qua.

– Cựu chủ tịch nghị viện đã giải tán của vùng Catalonia, bà Carme Forcadell ngày 9/11 đã ra trình diện tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha về vai trò của bà này trong nỗ lực đòi độc lập gây tranh cãi tại vùng Catalonia.

– Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Tito Karnavian cho hay binh lính và cảnh sát nước này sẽ truy lùng nhóm tay súng mới đây sát hại một cảnh sát và bắt cóc hơn 1.000 dân thường tại tỉnh miền Đông Papua.

– Quân đội Philippines ngày 9/11 cho biết, 6 binh sĩ nước này đã thiệt mạng, trong khi 4 binh sĩ khác bị thương trong một trận giao tranh với các tay súng Abu Sayyaf tại tỉnh Basilan, miền Nam Philippines.

– Quân đội Syria cùng lực lượng đồng minh ngày 9/11 đã giành được quyền kiểm soát thị trấn Albu Kamal, khu vực thành thị cuối cùng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ.

– Trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp vào ngày 10/11 tại hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng, Việt Nam.

– Một trận động đất 6 độ richter đã làm rung chuyển khu vực cách đảo Hachijo-jima của Nhật khoảng 165km về phía Đông-Đông Nam. Tâm chấn nằm ở độ sâu 20,34km, được xác định ở tọa độ 32,5357 độ vĩ Bắc và 141,4466 độ kinh Đông.

Tổng hợp-TT