VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/8/2017.

 ASEAN ra thông cáo không quân sự hóa biển Đông; Trung Quốc và ASEAN thông qua dự thảo khung COC; Mỹ dọa sử dụng biện pháp quân sự nếu Triều Tiên tiếp tục gây hấn…là những tin chính được cập nhật.

 ASEAN ra thông cáo không quân sự hóa biển Đông

ASEAN ra thông cáo không quân sự hóa biển Đông - Ảnh 1.     ASEAN và Trung Quốc đã thông qua Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN – Trung Quốc Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tối 6-8 đã ban hành thông cáo chung “nhấn mạnh tầm quan trọng của phi quân sự hóa” và “tự kiềm chế”.
Trước đó, các nước ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) vào chiều 6-8, sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 ở Manila – Philippines. Đây sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất COC có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. tạo cơ sở đi vào đàm phán thực chất nội dung COC trong giai đoạn tới.
Các nước đồng thời tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở biển Đông; giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), kiềm chế và tránh các hành động đơn phương, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Theo TTXVN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Nguyễn Quốc Dũng cho biết đây là khởi đầu tích cực cho tiến trình thương lượng COC thực chất và hiệu quả sau này. Sau khi được các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và Trung Quốc thông qua, văn kiện này sẽ được trình lên các lãnh đạo tại hội nghị cấp cao vào tháng 11 tới.
Trong cuộc họp báo ngày 5-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar cũng nhấn mạnh bản dự thảo khung COC được coi như là một “phác thảo” định nghĩa bản chất của Bộ Quy tắc Ứng xử, nêu chi tiết cơ sở pháp lý cũng như “cách hành xử của các nước trong khu vực”.

Trung Quốc và ASEAN thông qua dự thảo khung COC
Tân Hoa xã đưa tin bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN cùng Trung Quốc đã đồng ý thông qua bộ khung của Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
Ngày 6/8, phát biểu bên lề cuộc họp ở Manila (Philippines), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) sẽ bắt đầu trong năm nay và một khi thỏa thuận đã đạt được, các bên phải nghiêm khắc tuân thủ theo.
Ngoại trưởng Vương nói với các phóng viên rằng ASEAN cùng Trung Quốc đã đạt được một “bước tiến đáng kể” trong giải quyết tranh chấp Biển Đông và tất cả các bên nên ăn mừng cho việc này.
Cũng theo ngoại trưởng Trung Quốc, tình hình giữa các quốc gia có tranh chấp đã khác so với vài năm trước, hiện các nước đã thoải mái hơn và có lợi hơn cho sự ổn định.

Mỹ dọa sử dụng biện pháp quân sự nếu Triều Tiên tiếp tục gây hấn
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 6/8 tuyên bố nước này sẽ áp dụng biện pháp quân sự nếu Triều Tiên tiếp tục có động thái gây hấn.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên sẽ phát huy hiệu quả, đồng thời cảnh báo Washington sẽ có hành động quân sự nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách gây hấn.
“Từ góc độ của Mỹ, chúng ta sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ bản thân cũng như các đồng minh”, CNN dẫn lời bà Haley nói với người dẫn chương trình Ana Cabrera. “Quả bóng đã được đá đến chân Triều Tiên. Họ giờ đây phải quyết định muốn đi về đâu. Chúng tôi hy vọng họ sẽ chọn con đường hòa bình và an ninh”.
Bên cạnh đó, bà Haley phủ nhận các ý kiến nói chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát đi những thông điệp bất nhất về vấn đề Triều Tiên.
“Tôi nghĩ chính quyền đã nói và sẽ tiếp tục nói rằng Triều Tiên hành động thiếu thận trọng, vô trách nhiệm, điều này phải dừng lại”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh. “Chúng tôi đã cố gắng nêu lên rất nhiều lần rằng mọi lựa chọn đều đang nằm trên bàn thảo luận”.

***   Nga công khai đòn phản công không chùn tay nhằm vào Mỹ
(VnMedia) – Ngoại trưởng Nga Lavrov đã thẳng thắn công khai chi tiết kế hoạch trả đũa Mỹ trong cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Tillerson, sau khi Tổng thống Trump đặt bút ký phê chuẩn dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Vì sao quan chức cao cấp Tân Cương bị “sờ gáy”?
Trung Quốc sa thải và sẽ truy tố một quan chức cao cấp Tân Cương sau khi kết quả điều tra cho thấy ông này không làm đủ để chống khủng bố.

Kỳ nghỉ đậm chất thể thao của Tổng thống Putin
Câu cá, chèo thuyền và bơi lặn, Tổng thống Vladimir Putin có kỳ nghỉ hè đậm chất thể thao hành động tại Siberia, miền Đông nước Nga.

ASEAN quan ngại về tình hình Triều Tiên và Biển Đông
– Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chia sẻ quan ngại về các các thách thức an ninh chung ở khu vực, cả truyền thống và phi truyền thống, trong đó có sự gia tăng của nạn khủng bố và cướp biển, tình hình bán đảo Triều Tiên và Biển Đông.

Thách thức cả thế giới, Triều Tiên phải trả giá đắt nhất từ trước đến nay- Triều Tiên vừa phải nhận đòn trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay sau khi liên tiếp tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khiến thế giới rúng

***   Nga ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Mỹ
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga luôn sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ nhưng điều đó sẽ chỉ xảy ra nếu Washington chấp thuận đề nghị của Moscow.

Venezuela chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố
Ngày 6-8 (giờ địa phương), lực lượng chức năng của Venezuela đã đập tan âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào một căn cứ quân sự gần khu vực thành phố Valencia do một số binh lính và thường dân có trang bị vũ khí tiến hành.

James Zadroga – Người gây cảm hứng Ðạo luật Bồi thường Y tế
James Zadroga, sĩ quan Sở Cảnh sát New York là một trong những nhân viên cứu hộ có mặt đầu tiên tại cuộc tấn công khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11-9-2001. Bệnh tật kéo dài do công tác cứu hộ dẫn đến cái chết của anh đã gây cảm hứng cho ra đời Ðạo luật Bồi thường Y tế James Zadroga.

Nhiều nước lên tiếng về lệnh trừng phạt của HĐBALHQ với Triều Tiên
Ngày 6-8, nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ quyết định đưa ra lệnh trừng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) đối với Triều Tiên, tuy nhiên, một số nước nhấn mạnh rằng lệnh trừng phạt không phải là biện pháp duy nhất để giải quyết căng thẳng.

Căng thẳng Trung – Ấn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Căng thẳng kéo dài hơn một tháng qua giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực biên giới hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cả Bắc Kinh và New Delhi tới nay vẫn đổ lỗi cho nhau và liên tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn, khiến tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp, gây bất an cho nhiều nước láng giềng trong khu vực.

Mỹ: Nhà thời Hồi giáo tại Minneapolis bị tấn công
Các cơ quan liên bang Mỹ đang điều tra vụ nổ xảy ra tại một trung tâm cộng đồng Hồi giáo vào sáng ngày 5-8 (giờ địa phương) tại Bloomington, ngoại ô thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota, Mỹ.

Máy bay Thủy quân Lục chiến Mỹ rơi ở ngoài khơi Australia
Hoạt động tìm kiếm quy mô lớn đang diễn ra sau khi một máy bay của Thủy quân Lục chiến Mỹ rơi ở ngoài khơi bờ biển Australia hôm 5-8.

Người dân Nga kêu gọi Tổng thống Putin tái tranh cử
Người dân Nga một lần nữa kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử vào năm 2018 và khẳng định đó là điều khiến họ vô cùng hạnh phúc.

Tổng thống Trump lại bị điều tra về tài chính
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ điều tra về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã lập bồi thẩm đoàn để xét lại các sai phạm tài chính của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Putin làm cộng đồng mạng sôi sục khi mình trần câu cá ở Siberia
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày giữa núi rừng Siberia ở Cộng hoà Tuva (thuộc Nga). Tại đây, ông chủ điện Kremlin đã dành phần lớn thời gian để câu cá, tắm nắng và khám phá thiên nhiên.

Bị Nga qua mặt, EU hậm hực tăng cường trừng phạt
Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung một số cá nhân và công ty Nga vào danh sách trừng phạt vì bị Moscow qua mặt khi đưa một loạt tua bin khí do Đức sản xuất đến bán đảo Crimea.

Máy bay Mỹ chở gần 200 người nổ động cơ, bốc cháy dữ dội
Một đoạn video mới được công bố bởi sân bay O’Hare ở Chicago, Mỹ đã cho thấy khoảnh khắc một chiếc Boeing của hãng hàng không American Airlines bốc cháy dữ dội do rò rỉ nguyên liệu khi đang hạ cánh.

Lũ tràn vào mỏ kim cương khổng lồ ở Nga, 9 người mất tích
Có ít nhất 9 thợ mỏ đã mất tích sau khi nước lũ bất ngờ tràn vào làm ngập mỏ kim cương khổng lồ Mir ở vùng Siberia của Nga chiều 4-8.

Nga “cảm thông” với Tổng thống Trump
Ngày 4-8, Sputnik đưa tin, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin nhất trí với đánh giá “mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở mức thấp chưa từng thấy và rất nguy hiểm” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng hợp-TT