VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/9/2017.

Tình báo Mỹ phát hiện Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa; Đức ủng hộ dỡ bỏ từng phần lệnh trừng phạt chống Nga;  Anh báo động về nạn nô lệ người Việt tại các tiệm làm móng…là những tin chính được cập nhật.

Tình báo Mỹ phát hiện Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa

Ảnh Internet      
(Vietnam+) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thị sát công tác chuẩn bị cho việc phóng thử tên lửa tầm trung Hwasong-12 ở sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng ngày 29/8. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Theo Sputnik, kênh truyền hình NBC tham chiếu ba nguồn tin quân sự cấp cao Mỹ cho biết tình báo nước này xác định Triều Tiên có thể chuẩn bị tiến hành vụ phóng thử tên lửa mới.
Thông tin của kênh NBC cho biết trong vòng hai ngày gần đây Triều Tiên đã chuyển thiết bị phóng tên lửa và tiến hành công tác chuẩn bị các vị trí khởi động được bảo vệ.
Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Triều Tiên ngày 3/9 tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) có thể gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)./.

Đức ủng hộ dỡ bỏ từng phần lệnh trừng phạt chống Nga
Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng các lệnh trừng phạt mà châu Âu áp đặt chống lại Nga liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine cần được từng bước dỡ bỏ nếu thỏa thuận ngừng bắn Minsk được tuân thủ.
Ông Gabriel cũng cho rằng nếu lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được tuân thủ trong thời gian dài, Mỹ có thể cũng cân nhắc dỡ bỏ trừng phạt đối với Nga.
Tháng trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Nga và Ukraine nỗ lực hơn nữa nhằm thực thi thỏa thuận ngừng bắn trên. Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc để bảo vệ các quan chức của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đang làm nhiệm vụ giám sát thỏa thuận hòa bình Minsk ở miền Đông Ukraine.

 Anh báo động về nạn nô lệ người Việt tại các tiệm làm móng
Tiệm làm móng ở thành phố Bath, Somerset, phía tây nam nước Anh đóng cửa hồi tháng ba sau khi chủ tiệm bị cáo buộc âm mưu kiểm soát người lao động nhằm mục đích bóc lột. Ảnh: ITV.
Các tổ chức độc lập chống nạn buôn người kêu gọi chính phủ Anh siết chặt quản lý các tiệm làm móng để ngăn chặn tình trạng người lao động nhập cư trái phép, trong số đó có nhiều người Việt Nam, bị bóc lột như nô lệ, Guardian đưa tin.
Bản báo cáo vừa công bố ngày 11/9 của Kevin Hyland, một ủy viên độc lập hoạt động chống lại vấn nạn nô lệ thời hiện đại, đã vẽ nên bức tranh chi tiết về thực trạng lao động Việt Nam tìm cách nhập cư trái phép vào Anh, đồng thời nhấn mạnh ngày càng nhiều người Việt bị bóc lột tại các cửa hàng làm móng và trang trại trồng cần sa trên khắp nước Anh. Thậm chí, bản báo cáo còn đưa ra các bằng chứng cho thấy một số người bị bắt cóc vào Anh.
Dù chưa có con số thống kê chính xác, Việt Nam luôn là quốc gia đứng đầu hoặc đứng thứ hai về số lượng lao động nhập cư trái phép, hơn một nửa trong số đó là trẻ em chưa đến tuổi thành niên, theo cảnh sát chống nạn buôn bán người.
Trong khoảng 10 năm qua, cộng đồng người Việt ở Anh được “đặc biệt biết đến trong khu vực dịch vụ làm móng”, theo ủy viên Hyland, người được Thủ tướng Theresa May bổ nhiệm là cố vấn đầu tiên của chính phủ chuyên trách các vấn đề liên quan đến nạn buôn người.

***   Hàn Quốc phô diễn sức mạnh quân sự khiến Triều Tiên lo ngại
(VnMedia) – Lực lượng Không quân Hàn Quốc vừa có màn phô diễn sức mạnh quân sự khiến nước láng giềng Triều Tiên “toát mồ hôi“ vì lo ngại. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang cao độ.

Triều Tiên bị nghi dùng tiền ảo để lách trừng phạt
Một bản báo cáo cho rằng Triều Tiên đang đẩy mạnh những nỗ lực nhằm gom Bitcoin và các loại tiền ảo khác…

Singapore chính thức có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử
Trưa 13/9, bà Halimah Yacob đã chính thức được tuyên bố là Tổng thống đắc cử của Singapore, sau khi đã đệ trình các giấy tờ theo đúng quy định vào sáng cùng ngày – bước cuối cùng trong tiến trình ứng cử chức vụ tổng thống và không có ý kiến phản đối.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ gây bất ngờ
– Vừa lên nhậm chức, nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ đã ra một quyết định gây bất ngờ nhưng không kém phần thú vị.

Bị trừng phạt quá mạnh, Triều Tiên vội lùi bước?
– Thứ trưởng Ngoại giao Nga vừa tiết lộ một thông tin bất ngờ, theo đó Triều Tiên được cho là rất mong muốn được đối thoại với Mỹ nhưng không rõ Washington có đủ ý chí chính trị cho một cuộc đối thoại như vậy không.

Mệnh lệnh bất ngờ của Putin trước cuộc quyết chiến của quân Syria
– Tổng thống Nga Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đến Damascus gặp Tổng thống Assad ngay trước thềm cuộc quyết chiến cuối cùng của quân đội Syria ở chiến trường chiến lược Deir Ezzor.

Vì sao Chủ tịch Triều Tiên sợ hãi đội quân “Spartan 3000” của Hàn Quốc?
– Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lập một lực lượng đặc biệt mới mang tên Spartan 3000 với mục tiêu làm cho “Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phải lo sợ cho mạng sống của ông này”.

Mỹ khiến Trung Quốc sốc vì lời cảnh báo bất ngờ và đầy sắc lạnh
– Mỹ khiến Trung Quốc không khỏi choáng váng và lo lắng khi bất ngờ tung ra một cảnh báo sắc lạnh liên quan đến cuộc khủng hoảng đang nóng lên từng ngày trên bán đảo Triều Tiên.

***   Nước Pháp lại nóng về cải cách Luật Lao động
Trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm đang ở mức thấp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại tiếp tục phải đối mặt với một vấn đề khó khăn khác từ chuyện cải cách Luật Lao động.

Moscow bị doạ đánh bom, Nga sơ tán khẩn cấp hơn 10.000 người
Hơn 10.000 người đã được sơ tán khỏi các trung tâm thương mại, ga tàu và các trường đại học tại thủ đô Moscow, Nga sau khi giới chức nước này nhận được hàng chục tin nhắn “gần như cùng lúc” với khẳng định: các địa điểm này đều bị đặt bom.

Ông Putin thích ý tưởng của bà Merkel về vấn đề Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Nga ngày 13-9 cho biết, Nga thích ý tưởng của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc sử dụng những kinh nghiệm áp dụng với Iran để giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Đánh bom bên ngoài sân bóng ở Afghanistan, nhiều người chết
Tên khủng bố đã thực hiện vụ đánh bom tự sát bên ngoài một sân bóng Cricket ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 13-9, làm chết ít nhất 3 người và gây thương tật cho 7 người khác.

Sắp quét sạch IS, Nga lên kế hoạch tái thiết Syria
Trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sắp bị quét sạch khỏi Syria, Nga đã lên kế hoạch gửi 4.000 tấn vật liệu cùng một loạt thiết bị công trình tới giúp quốc gia Trung Đông tái thiết đất nước.

Tổng thống Putin – Trump sẽ gặp mặt lần 2 tại Việt Nam?
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể gặp mặt trực tiếp lần thứ 2 vào tháng 11 tới bên lề bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 diễn ra Việt Nam.

Đại gia đình ông Trump chào đón thành viên mới
Đại gia đình của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chào đón thêm thành viên nhỏ tuổi nhất khi vợ chồng con trai thứ hai của ông vừa chào đón con đầu lòng, đồng thời là cháu thứ 9 của ông Trump.

Tổng thống Putin có thể tuyên bố tái tranh cử vào tháng 11 tới
Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là sẽ công bố tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 vào tháng 11 tới và trở thành ứng viên tranh cử độc lập vào tháng 12 hoặc đầu tháng 1-2018.

Anh khởi động việc sửa đổi luật để thực hiện Brexit
Với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống, Quốc hội Anh đã phê chuẩn dự luật rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau 13 giờ bàn thảo. Đây là một bước đi mang tính lịch sử và là bước tiếp theo trong quá trình thực thi kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hồi tháng 6 năm 2016 về việc Anh rời khỏi EU.

Đảo Guam lãnh thổ chiến lược của Mỹ
CHDCND Triều Tiên gần đây đe dọa sẽ bắn tên lửa vào đảo Guam, thuộc lãnh thổ Mỹ. Ðối với nhiều người Mỹ, đây là lần đầu tiên một hòn đảo nhỏ xa xôi ở Tây Thái Bình Dương bước vào ý thức của họ. Nhưng Guam ở đâu, làm sao Mỹ có được nó và tại sao Triều Tiên lại muốn tấn công nó?

Nga tố Mỹ vi phạm luật quốc tế vì hiện diện quân sự tại Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Trận động đất kinh hoàng nhất trong 85 năm qua tại Mexico
Ngày 7-9, trận động đất mạnh 8,1 độ Richter có tâm chấn tại khu vực cách thủ đô Mexico City của Mexico khoảng 400 km, gần như đánh sập hoàn toàn tất cả các công trình, nhà cửa và cầu đường ở khu vực lân cận.

Thảm họa kinh hoàng tại một bữa tiệc ở Texas
Ngày 11-9, nhà chức trách địa phương cho biết có ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng ở bang Texas, Mỹ, trong đó bao gồm kẻ tấn công đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng hàng triệu người Mỹ tưởng nhớ nạn nhân 11-9
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phu nhân cùng hàng triệu người dân Mỹ đã tham gia và gửi những thông điệp hòa bình đầy ý nghĩa để tưởng niệm những nạn nhân của vụ tấn công 11-9.

Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mạnh nhất với Triều Tiên
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11-9 thông qua các lệnh trừng phạt mới với CHDCND Triều Tiên để phản đối vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Lo Nga phản đối, Mỹ sửa dự thảo trừng phạt Triều Tiên trước giờ G
Mỹ đã lược bớt nhiều điều khoản trừng phạt CHDCND Triều Tiên trong dự thảo nghị quyết trình Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu với hy vọng Nga và Trung Quốc thông qua gói lệnh trừng phạt này.

Nga tố Mỹ giúp trùm sỏ IS tháo chạy khỏi Syria
Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich cáo buộc Mỹ hỗ trợ những kẻ đầu sỏ thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đào thoát khỏi chiến trường Deir ez-Zor, Syria.

Tổng hợp-TT