VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/11/2018.

Sự thật đáng sợ về loại thuốc làm từ thịt người của Trung Quốc; Trung Quốc tiếp tục xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa; Hàn Quốc công bố kết quả kiểm nghiệm 2 tấn nấm được Triều Tiên tặng;  Người nhập cư trái phép vào Mỹ hết cơ hội xin tị nạn…là những tin chính được cập nhật.

Sự thật đáng sợ về loại thuốc làm từ thịt người của Trung Quốc

   Việt Nam không cấp phép lưu hành thuốc Trung Quốc "làm từ thịt người" ảnh 1    Thuốc “chứa thành phần từ người” bị chính quyền Hàn Quốc tịch thu, lưu giữ tại Công an tỉnh South Chungcheong. Ảnh: EPA.

Tổ chức Tiêu chuẩn Nigeria (SON) mới đây đã xác nhận một loại thuốc Trung Quốc trên thị trường Nigeria có chứa thành phần từ thịt người.
Ông Bola Fashina, phát ngôn viên của SON cho biết trước đó họ đã nhận được một lá thư của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIA) Nigeria về loại thuốc có xuất xứ Trung Quốc này.
Theo đó, lá thư của NIA cho biết ngày 30/9, Cục Hải quan Hàn Quốc đã tịch thu 2.715 viên nang hình con nhộng của Trung Quốc chứa tàn dư của con người từ bào thai, trẻ sơ sinh và thịt do một số người Trung Quốc nhập vào nước này. Các nhà sản cho rằng các loại thuốc này có thể tăng cường sức chịu đựng, chữa bệnh ung thư, tiểu đường và một số bệnh nan y khác.
Bộ An toàn thực phẩm và thuốc Hàn Quốc nói rằng 18,7 tỷ virus, bao gồm virus viêm gan B, được tìm thấy trong các viên thuốc giết người của Trung Quốc. Các viên thuốc được buôn lậu trong vali qua đường vận chuyển thư quốc tế.
Theo điều tra của NIA, các viên thuốc chứa đầy bột thịt lấy từ những đứa trẻ đã chết. Theo đó, các thi thể này đã bị cắt thành từng miếng nhỏ và sấy khô trên bếp trước khi được chế biến thành bột ở đông bắc Trung Quốc.
NIA đã cảnh báo một số cơ quan liên quan bao gồm SON, cơ quan quản lý thực phẩm và hải quan Nigeria về loại thuốc Trung Quốc đang lưu hành. Ngoài ra, các tổ chức này cần đẩy mạnh giám sát hàng hóa và bao bì với thuốc nhập khẩu vào trong nước.
NIA cũng nhấn mạnh việc chế tạo thuốc làm từ thịt người và tiêu thụ chúng là tội ác bất nhân, có thể dẫn đến những mối nguy nghiêm trọng về sức khỏe.

Trung Quốc tiếp tục xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa
– Việc Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc trên các cấu trúc xây dựng, cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
Chiều nay (08/11), tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời các câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng về việc vừa qua Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc trên một số cấu trúc ở quần đảo Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:
“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc trên các cấu trúc xây dựng, cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động nói trên, tuân thủ nghiêm “Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc” và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông và khu vực cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).”

Hàn Quốc công bố kết quả kiểm nghiệm 2 tấn nấm được Triều Tiên tặng
Phủ tổng thống Hàn Quốc đã công bố kết quả kiểm nghiệm đối với 2 tấn nấm thông đắt đỏ được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tặng cách đây một tháng.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Nhà Xanh cho biết 2 tấn nấm đã được trải qua “các kiểm tra phóng xạ” bắt buộc đối với thành phần thực phẩm và kiểm dịch thực vật.
Kết quả cho thấy số nấm này, có trị giá lên tới 1,83 triệu USD, chứa mức độ phóng xạ tiêu chuẩn đối với thực phẩm (0.034 μsv) và “thấp hơn nhiều” so với mức cho phép mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đặt ra.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tặng 2 tấn nấm thông cho người đồng cấp Moon Jae In sau cuộc gặp thượng đỉnh Hàn – Triều lần thứ 3 tại Bình Nhưỡng vào hồi tháng 9. Ngay sau đó, ông Kim tuyên bố sẽ để các nhà giám sát quốc tế tới chứng kiến việc dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa của quốc gia này.
Văn phòng của ông Moon phải tiết lộ kết quả kiểm nghiệm để chống lại các tuyên bố của một nhà lập pháp rằng chính phủ đã không đảm bảo được sự an toàn của món quà đắt đỏ này. Sau khi kiểm nghiệm, số nấm trên sẽ được phân phát cho 4.000 người Hàn Quốc bị chia cắt với gia đình của họ ở Triều Tiên.

 Người nhập cư trái phép vào Mỹ hết cơ hội xin tị nạn
Ngày 8/11, Mỹ công bố quy định mới ngăn chặn những người nhập cư trái phép xin tị nạn tại quốc gia này. Quy định mới do Bộ An ninh nội địa Mỹ công bố và nhiều khả năng sẽ sớm được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn.
Đây là bước đi mới nhất của Chính phủ Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra tại biên giới phía Nam với Mexico. Theo các quan chức Mỹ, những người nhập cư xin tị nạn chính trị hoặc các loại hình tị nạn khác sẽ được xét duyệt ngay tại cửa khẩu để xem có đủ tư cách xin tị nạn hay không. Quy định mới được cho là sẽ giúp giảm đáng kể dòng người di cư từ các quốc gia nghèo đói và bạo lực ở Trung Mỹ qua biên giới Mexico kéo về Mỹ và giảm tải cho hệ thống xét duyệt tị nạn vốn đang quá tải của quốc gia này. Ước tính, có khoảng hơn 700.000 hồ sơ xin tị nạn vẫn đang tồn đọng tại các tòa án nhập cư.

***  Philippines phát lệnh bắt cựu Đệ nhất Phu nhân
Tòa án chống tham nhũng của Philippines, ngày 9/11, phát lệnh bắt giữ cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos sau khi tuyên bố bà phạm 7 tội danh tham nhũng trong 2 thập niên chồng bà là Ferdinand Marcos làm Tổng thống.
Tòa án Sandiganbayan tuyên bố các mức án từ 6 đến 11 năm tù giam dành cho mỗi tội danh tham nhũng của bà Marcos.
Imelda Marcos, 89 tuổi, bị kết tội thực hiện 7 giao dịch ngân hàng với tổng giá trị lên tới 200 triệu USD vào các quỹ ở Thụy Sĩ trong thời gian bà giữ chức Thống đốc Manila.
Cựu Đệ nhất phu nhân Philippines đã đối mặt với hàng loạt vụ kiện tham nhũng từ khi ông Ferdinand Marcos bị phế truất vào năm 1986. Bà nổi tiếng về việc sở hữu những “bộ sưu tập khổng lồ” giày dép, trang sức và các tác phẩm nghệ thuật.
Lệnh bắt giữ đối với người phụ nữ cao tuổi này có thể sẽ không được thực hiện ngay vì bà có thể kháng án. Theo quy định của tòa Sandiganbayan, Imelda Marcos có 15 ngày kể từ khi tòa ra phán quyết để đệ đơn kháng án.

– Một chiếc xe lao vào đoàn xe chở Thủ tướng Anh Theresa May và người đồng cấp Bỉ Charles Michel khi hai người đang trên đường tới dự một buổi lễ kỷ niệm Thế chiến 1 kết thúc ở thành phố Mons của Bỉ. Hai cảnh sát bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Đoàn xe dừng lại ít phút rồi lại tiếp tục hành trình.

Chi tiết tai nạn và danh tính người lái xe không được tiết lộ. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

– Sáu người bị thương sau khi một máy bay Boeing 757 chở hơn 120 người gặp sự cố phải hạ cánh ở sân bay Georgetown của Guyana, Nam Mỹ. Sau chưa đầy 20 phút cất cánh, máy bay phải đổi hướng trở lại nơi xuất phát khi tổ lái phát hiện vấn đề với hệ thống thủy lực.

– Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh đang vi phạm một thỏa thuận với Washington về chấm dứt hoạt động do thám mạng thông qua tấn công vào hệ thống dữ liệu chính phủ và các công ty. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng: “Những cáo buộc trên của Mỹ là thiếu căn cứ thực tế. Trung Quốc kiên quyết phản đối những điều này”.

– Truyền thông Nga dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói ông “ngạc nhiên một cách khó chịu” trước thông tin cho rằng một sỹ quan quân đội mới về hưu của Áo làm gián điệp cho Moscow. Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Áo tại Moscow tới sau khi Vienna yêu cầu giải thích vấn đề này.

–  Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, tuần tới nước này và Mỹ sẽ tổ chức đàm phán để thống nhất cách thức chia sẻ chi phí cho Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK).

– Cảnh sát Australia xác nhận vụ tấn công bằng dao tại thành phố Melbourne, bang Victoria, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Nghi can xuất thân từ Somalia và từng nằm trong danh sách theo dõi của các cơ quan tình báo. Đối tượng đã chết trong bệnh viện sau khi bị cảnh sát bắn. Trang tin tức Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đó là một thành viên của tổ chức này.

– Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Maxim Oreshkin thông báo nước này và Trung Quốc đã xác định được các định hướng để tiến tới ký kết hiệp định tự do thương mại rất lớn.

– Hàng nghìn người đã đổ ra đường tham gia hàng trăm cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ phản đối Tổng thống Trump sau khi ông sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Họ yêu cầu ông không can thiệp vào cuộc điều tra cáo buộc Nga xen vào bầu cử Mỹ.

***   Nghị sĩ đảng Dân chủ lại “tố” ông Trump vi hiến
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh ngừng cấp phép tị nạn cho những người vượt biên trái phép vào nước này, các nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng phản đối gay gắt.

Hai anh em cựu thủ tướng Thái Lan lập đảng mới tái xuất chính trường
Người thân và đồng minh của hai cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra đã thành lập một đảng chính trị mới hôm 8-11 trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào đầu năm tới.

Thế giới ngầm bên trong cuộc nội chiến khốc liệt ở Syria
Thật ra, hiện nay không chỉ có một cuộc xung đột duy nhất giữa lực lượng Quân đội giải phóng Syria (FSA) và quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Syria hiện nay được coi là nơi diễn ra cuộc “chiến tranh ủy nhiệm” giữa một bên là Mỹ, Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Israel, Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC); và một bên là Nga, Iran.

Thêm một nhà báo Ả Rập Saudi “mất tích” bí ẩn
Express ngày 9-11 cho hay, thêm một cây bút thường xuyên chỉ trích chính phủ Ả Rập Saudi bị mất tích và nghi bị sát hại.

Đặc nhiệm Nga bí mật kéo tới hỗ trợ Syria diệt IS tử thủ ở miền Nam
Các binh sĩ đặc nhiệm Nga đã có mặt ở khu vực núi lửa Al-Safa, thuộc tỉnh miền Nam Sweida để hỗ trợ quân đội Chính phủ Syria tiêu diệt các phần tử khủng bố IS cố thủ.

Lạnh người nghe lời kể của những người sống sót sau 2 vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ
Rất nhiều người có mặt vào thời điểm xảy ra vụ xả súng quán bar ở Thousand Oaks, bang California lại chính là những người sống sót sau thảm kịch lễ hội âm nhạc Las Vegas năm ngoái.

Mỹ lại mạnh tay trừng phạt Nga vì sáp nhập Crimea
Bộ Tài chính Mỹ ngày 8-11 đã áp thêm lệnh trừng phạt với hai người Ukraine, một sĩ quan Nga và 9 cơ quan khác với lý do Nga sáp nhập Crimea và chuộc lợi từ hành động đó.

Châu Âu bất ngờ ra mắt liên minh phòng thủ quân sự chung
Một liên minh quân sự mới tại châu Âu đã chính thức ra mắt ở Paris nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập một “quân đội châu Âu thực sự”.

Tay súng bị bắn hạ sau khi giết chết 10 người trong quán bar
Giới chức Mỹ xác nhận ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ xả súng xảy đẫm máu trong một quán bar ở ngoại ô Los Angeles (bang California) lúc nửa đêm.

Khủng bố IS châm ngòi bạo loạn trong tù khiến 27 người thiệt mạng
Ít nhất 27 người đã thiệt mạng trong vụ nổi loạn có liên quan đến một thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại nhà tù thành phố Khujand phía Bắc Tajikistan.

Xả súng kinh hoàng tại quán bar ở Mỹ
Một vụ nổ súng đã xảy ra đêm 7-11 (giờ địa phương) tại một quán bar ở Thousand Oaks, California, khiến ít nhất 6 người bị thương.

Chưa nhậm chức, Tổng thống đắc cử Brazil đã gặp khó trong chính sách
Dù chưa chính thức nhậm chức nhưng Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro đã gặp một số trở ngại nhất định khi những kế hoạch ban đầu của ông không đi theo đúng hướng.
Tổng hợp-TT