VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/2/2019.

 Chiến lược của Nga khi hậu thuẫn Tổng thống Venezuela bất chấp đối đầu Mỹ; Mỹ và Trung Quốc lên kế hoạch tổ chức vòng đàm phán thương mại mới;  Biểu tình của phe ‘áo vàng’ biến thành bạo động ở Paris; Công chúa Thái Lan hủy kế hoạch tranh cử…là những tin chính được cập nhật.

 Chiến lược của Nga khi hậu thuẫn Tổng thống Venezuela bất chấp đối đầu Mỹ

 Chiến lược của Nga khi hậu thuẫn Tổng thống Venezuela bất chấp đối đầu Mỹ - 1    Tổng thống Putin đón Tổng thống Maduro tại Nga năm 2013. (Ảnh: Sputnik)

Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những tính toán chiến lược khi ủng hộ chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong khi Washington vẫn đứng về phía tổng thống tự phong của quốc gia Nam Mỹ.
Chiến lược của Nga khi hậu thuẫn Tổng thống Venezuela bất chấp đối đầu Mỹ –
Tổng thống Nicolas Maduro là một đồng minh quan trọng của Tổng thống Vladimir Putin. Theo Vladimir Rouvinski, chuyên gia về Nga tại Viện nghiên cứu Kennan thuộc Trung tâm Woodrow Wilson, Tổng thống Putin có thể không nhận được sự tín nhiệm trong mắt người dân Nga nếu ông không thể bảo vệ một trong những người bạn của mình trước sức ép của Mỹ. Đây cũng là một trong số những lý do khiến Nga không thể làm ngơ trước cuộc khủng hoảng tại Venezuela.
“Đây sẽ là một thất bại, một thất bại rất khó giải thích với người dân Nga”, ông Rouvinski cho biết.
Tổng thống Maduro thường tới thăm Nga vài lần trong một năm và là nhà lãnh đạo được giới tinh hoa ở Nga chào đón. Mỹ cùng nhiều nước châu Âu và Mỹ Latinh đã tuyên bố quay lưng với Tổng thống Maduro và ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vẫn ủng hộ chính quyền Maduro.

Mỹ và Trung Quốc lên kế hoạch tổ chức vòng đàm phán thương mại mới
(SGGP) Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch tổ chức đàm phán thương mại tại Bắc Kinh, trong đó tập trung thảo luận vấn đề sở hữu trí tuệ.
Nguồn tin Nhà Trắng ngày 8-2 cho biết các cuộc họp cấp phó đại diện sẽ bắt đầu từ ngày 11-2 và các cuộc đối thoại cấp cao tiếp nối sau đó. Cụ thể, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để tham dự những cuộc họp chính trong 2 ngày 14 và 15-2. Trong khi đó, các cuộc họp cấp phó đại diện do Phó Đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish đứng đầu sẽ bắt đầu từ ngày 11-2.
Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận thương mại, vài tuần trước thời hạn chót vào tháng 3, khi thuế nhập khẩu của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên. Trước đó, ngày 6-2, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định không có lựa chọn nào tốt hơn cho Trung Quốc và Mỹ ngoài sự hợp tác.

 Biểu tình của phe ‘áo vàng’ biến thành bạo động ở Paris
Người biểu tình đốt phá phương tiện và tấn công nhà của chủ tịch Hạ viện, buộc cảnh sát phải dùng dùi cui và bắn hơi cay để giải tán.
Cuộc biểu tình tuần thứ 13 của hàng nghìn người phe “áo vàng” ở thủ đô Paris, Pháp hôm 9/2 biến thành bạo động khi họ cố xông vào tòa nhà quốc hội và thượng viện, theo Reuters. Người biểu tình ném mảnh vỡ vào lực lượng an ninh, đốt xe hơi, xe máy và thùng rác khi di chuyển về phía Điện Invalides và Tháp Eiffel.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner bày tỏ “sự ghê tởm” khi những người biểu tình châm lửa đốt một chiếc xe quân sự chống khủng bố. Những chiếc xe này thường được nhìn thấy ở Paris kể từ các cuộc tấn công khủng bố năm 2015.
Các chính trị gia cũng lên án vụ tấn công vào nhà của Richard Ferrand, chủ tịch Hạ viện và là một đồng minh thân cận của Tổng thống Emmanuel Macron. Ferrand đăng ảnh trên Twitter cho thấy phòng khách bị cháy xém và nói rằng cảnh sát tìm thấy các vật liệu tẩm dầu.

 Công chúa Thái Lan hủy kế hoạch tranh cử
(NLĐO)- Đảng Thai Raksa Chart của Thái Lan ngày 9-2 cho biết sẽ tuân lệnh nhà vua, hủy bỏ việc đưa công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử thủ tướng.
Tuyên bố trên từ đảng Thai Raksa Chart đưa ra chỉ 1 ngày sau khi thông báo về ứng viên tranh cử chưa từng có tiền lệ và được coi là “động đất chính trị” ở đất nước chùa vàng.
Công chúa Thái Lan hủy kế hoạch tranh cử – Ảnh 1.
“Đảng Thai Raksa Chart tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia với lòng trung thành với nhà vua và tất cả các thành viên của hoàng tộc”- tuyên bố của Đảng Thai Raksa Chart nêu rõ.
Cũng theo tuyên bố, đảng dân túy vốn trung thành với các thủ tướng Thái Lan bị phế truất Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra này cũng khẳng định họ đề cao sự ưu ái của công chúa với đảng. Đảng này hôm 8-2 đã thông báo công chúa Ubolratana – con gái cả của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, là ứng viên cho chức thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 24-3.
Thông báo hủy bỏ kế hoạch này được đưa ra sau khi Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn lên tiếng ngày 9-2 về kế hoạch tranh cử thủ tướng chưa từng có tiền lệ của công chúa Ubolratana, gọi đó là động thái “không phù hợp” và “vi hiến”.
Quốc vương Thái Lan không chỉ trích trực tiếp công chúa Ubolratana mà dường như nhắm vào những người đứng sau sự việc.
Quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn nhấn mạnh: “Việc một thành viên cấp cao của hoàng gia tham gia chính trị dù theo cách nào cũng trái với truyền thống, phong tục, văn hóa của đất nước và bị xem là không phù hợp”.

***   Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ!
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts, một trong những tiếng nói chỉ trích Tổng thống Trump kịch liệt nhất trên chính trường, đã chính thức tuyên bố tranh cử.

Tổng thống Trump thông báo sẽ gặp ông Kim Jong Un ở Hà Nội
Theo dòng tweet mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại thủ đô Hà Nội vào các ngày 27-28/2.

Đanh thép đáp trả, Nga khiến Mỹ “cứng họng”?
– Liên tiếp bị Mỹ tố không tuân thủ Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và thậm chí còn bị trừng phạt, Nga đã đáp trả đanh thép, tố ngược lại Mỹ và kiên quyết không lùi bước trong cuộc đối đầu mới nhất giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Chiêm ngưỡng những bóng hồng xinh đẹp của Triều Tiên bất ngờ vụt sáng
– Năm 2018 chứng kiến sự xuất hiện và tỏa sáng đầy bất ngờ của một loạt những bóng hồng xinh đẹp của Triều Tiên. Điều đặc biệt là những bóng hồng này đều có liên quan đến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngay đầu năm mới, Nga đã hứng “đòn đau điếng” từ NATO
– Macedonia đã có một bước tiến lớn trên con đường gia nhập NATO sau khi liên minh quân sự lớn nhất thế giới ký một văn bản quan trọng mở đường cho quốc gia bé nhỏ vùng Balkan trở thành thành viên thứ 30 của NATO.

***   Ông Trump ‘gọi tên’ Hà Nội
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 2.
“Các đại diện của tôi vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất về thời gian, địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Kim Jong Un. Hội nghị sẽ diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27 và 28/2. Tôi mong đợi gặp Chủ tịch Kim và thúc đẩy xây dựng hòa bình”, ông Trump viết trên Twitter.
Trước đó, trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ tiết lộ cuộc gặp diễn ra ở Việt Nam nhưng không nêu cụ thể tại thành phố nào. Tại một cuộc họp báo, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã lên tiếng “cám ơn Chính phủ Việt Việt Nam khi đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 này”.
Ít giờ sau thông báo của ông Trump, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon đã bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 sẽ đạt được những kết quả cụ thể.

– Đảng Thai Raksa Chart ra thông báo cho biết sẽ tuân lệnh Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn không đồng ý việc Công chúa Ubolratana ứng cử vị trí Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Đây là một sự đảo ngược nhanh chóng sau khi đảng này đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên duy nhất của mình cho vị trí đó.

– Lở đá bất ngờ đã khiến du khách thưởng ngoạn lễ hội băng đăng và đèn lồng ở đập Long Khánh, Bắc Kinh, Trung Quốc, bị một phen hú vía. Những tảng đá rơi từ trên cao xuyên thủng mái của khu triển lãm khiến 1 người chết và 12 người bị thương.

– Cảnh sát Afghanistan xác nhận 2 ôtô chở nhóm phiến quân trung thành với Taliban đã bị trúng phục kích của quân đội chính phủ tại tỉnh Ghazni thuộc miền nam khiến 10 tay súng thiệt mạng, trong đó có thủ lĩnh địa phương tên là Mawlavi Sahar.

– Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mô tả một loạt cuộc bầu cử trong hòa bình và các thỏa thuận ngừng bắn tại châu Phi là dấu hiệu của một “làn gió hy vọng” đang thổi tới châu lục này.

– Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới bang biên giới Arunachal Pradesh đang tranh chấp và tuyên bố “kiên quyết phản đối” các hoạt động của ông Modi tại khu vực này.

– Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết lễ ký thỏa thuận sơ bộ về chia sẻ chi phí liên minh quân sự giữa nước này với Mỹ sẽ được tổ chức tại Seoul vào chiều 10/2. Đại diện phía Hàn Quốc là ông Chang Won-sam trong khi đại diện phía Mỹ là ông Timothy Betts.

– Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ thông tin trên báo Nhật cho rằng Seoul đã trao công hàm bổ sung phản đối một máy bay quân sự Nhật Bản bay sát một tàu hải quân nước này.

– Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ, trong chuyến thăm Trung Âu tuần tới, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ bày tỏ những quan ngại về sự tăng cường hiện diện của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc ở Hungary và các nước láng giềng.

– Chính quyền Tổng thống Donald Trump từ chối đệ trình lên Quốc hội Mỹ báo cáo về việc xác định xem liệu Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có phải chịu trách nhiệm cá nhân về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi hay không. Quyết định trên của Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ Mỹ.

***   Thượng đỉnh Mỹ – Triều sẽ diễn ra ở Hà Nội: Hứa hẹn sự đột phá
Ngày 8-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng hai sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam.

Cháy rừng lan rộng ở New Zealand, hàng ngàn người phải di tản
Tình hình thời tiết với những cơn gió mạnh vào ngày 10-2 được dự báo sẽ “tiếp sức” cho những đám cháy rừng đang hoành hành suốt một tuần qua tại Đảo Nam của New Zealand, khiến hàng ngàn người buộc phải di dời khỏi nơi ở.

Mỹ – Trung tiếp tục chật vật đàm phán thương mại
Các nhà đàm phán của Mỹ được cho là sẽ tiếp tục thúc ép Trung Quốc xem xét lại cách “đối xử” với sở hữu trí tuệ của các công ty của Mỹ để tiến tới một thỏa thuận thương mại có thể ngăn chặn việc Mỹ áp thêm thuế quan với hàng hóa Trung Quốc.

Ukraine tuyên bố tập trận tên lửa sát Crimea
Các lực lượng vũ trang Ukraine loan báo họ sắp tập trận tên lửa quy mô lớn với sự xuất hiện của Buk-M1 và S-300P gần bán đảo Crimea do Nga kiểm soát.

Hai tàu hoả đâm nhau trực diện, hơn 100 người thương vong
Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra ở Tây Ban Nha khi hai tàu hoả đâm trực diện vào nhau, khiến ít nhất một người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Dư luận quốc tế tin tưởng vào triển vọng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã lên tiếng bày tỏ sự lạc quan về việc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2 tại Việt Nam.
Tổng hợp-TT