VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/7/2018.

Singapore tạm dừng các dự án quốc gia thông minh; Báo chí quốc tế giải mã “những bí ẩn của phép lạ kinh tế Việt Nam”; Vòng tái đàm phán NAFTA mới sẽ tiếp tục trong vài tuần tới; Hội nghị G20: Căng thẳng thương mại đe dọa nền kinh tế toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.

Singapore tạm dừng các dự án quốc gia thông minh

 singapore tam dung cac du an quoc gia thong minh hinh 1   Singapore tạm dừng tất cả các dự án quốc gia thông minh sau vụ tin tặc đánh cắp dữ liệu của 1,5 triệu người sử dụng.

Đánh giá vụ đánh cắp dữ liệu là nghiêm trọng nhất từ trước tới nay tại Singapore, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thống Iswaran cho biết, Tập đoàn chính phủ điện tử và quốc gia thông minh đã ngưng lại việc đưa vào hoạt động các hệ thống công nghệ thông tin truyền thông mới. Việc này cho phép cơ quan đánh giá lại hiện trạng an ninh mạng chính phủ và thực thi các biện pháp bảo vệ khác nếu cần.
Singapore tạm dừng tất cả các dự án quốc gia thông minh sau vụ tin tặc đánh cắp dữ liệu của 1,5 triệu người sử dụng.
“Đây chỉ là tạm dừng chứ không phải là ngừng lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục các dự án nhưng phải đánh giá lại khả năng bị tấn công mạng rồi dần tiếp tục lại các dự án này. Nói về tác động ở phạm vi lớn hơn, chúng ta không để sự cố này làm thụt lùi tiến trình quốc gia thông minh, bởi đó là cách thức chúng ta hoạt động tương lai, đảm bảo hiệu quả dịch vụ công cũng như đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế” – Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Singapore cho biết.
Việc tạm ngưng khiến thời hạn một số dự án có thể bị kéo dài. Một trong những dự án chủ chốt là hệ thống nhận diện số quốc gia, cho phép người dân tiếp cận các dịch vụ chính phủ mà không cần mã token vật lý hay mật khẩu gửi qua tin nhắn SMS.
Một dự án khác là Hệ thống Y bạ điện tử quốc gia cho phép chia sẻ thông tin y tế điều trị bệnh nhân giữa các bệnh viện ở Singapore cũng đang được đánh giá lại. Mục tiêu đến năm 2023, công dân có thể hoàn thành 90-95% các giao dịch với chính phủ qua mạng có thể bị lùi lại trong khi chờ kết quả đánh giá kỹ lượng về an ninh mạng tại tất cả các bộ ngành.
Tác động trước mắt diễn ra với khu vực dịch vụ y tế công khi các máy tính có dữ liệu y tế sẽ bị ngắt khỏi mạng Internet, dẫn đến một số khó khăn tạm thời cho bác sĩ điều trị cũng như gián đoạn khâu thanh toán trực tuyến hiện nay./.

Báo chí quốc tế giải mã “những bí ẩn của phép lạ kinh tế Việt Nam”
(Vietnam+) Theo Đài Sputnik, tờ báo Pháp Le Temps vừa đăng bài viết mang tựa đề “Việt Nam – công xưởng mới của thế giới” về những bí ẩn của phép lạ kinh tế Việt Nam, trong số đó có mức lương thấp, ưu đãi thuế để khuyến khích các nhà đầu tư và các thỏa thuận về tự do thương mại.
Tất cả điều đó tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường nước ngoài. Chủ đề này cũng được phản ánh trên tờ Inquirer.net của Anh.
Tờ báo ghi nhận sự tăng trưởng phi thường của các khu công nghiệp Việt Nam và vị trí địa chiến lược của Việt Nam giữa Trung Quốc và Singapore nằm ven Biển Đông – một trong những tuyến đường hàng hải lớn trên thế giới.
Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào ngành xuất khẩu và đầu tư trực tiếp của nước ngoài làm cho Việt Nam dễ bị tổn thương trong các cuộc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại của họ, chẳng hạn như Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Vòng tái đàm phán NAFTA mới sẽ tiếp tục trong vài tuần tới
(TTXVN/Vietnam+) Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton thông báo vòng tái đàm phán Thỏa thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới sẽ tiếp tục trong vài tuần tới.
Đại sứ cho biết một thỏa thuận mới về ôtô có thể mở khóa cho các cuộc tái đàm phán vốn bị dừng lại từ cuối tháng 5 vừa qua.
Phát biểu ngày 20/7, Đại sứ MacNaughton nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán NAFTA sẽ tiếp tục trong vài tuần tới vì cả Canada, Mỹ và Mexico đã tiến “rất gần” với một thỏa thuận mới về ôtô trong vòng đàm phán cuối cùng.
Ông MacNaughton nêu rõ: “Thỏa thuận mới về lĩnh vực ôtô sẽ là chìa khóa để mở các nút thắt trong các cuộc đàm phán còn lại… Có lẽ là cuối tháng Bảy hoặc đầu tháng Tám, chúng tôi sẽ trở lại bàn đàm phán.”
Đại sứ MacNaughton nhận định từ quan điểm của Mỹ, vấn đề với NAFTA là thâm hụt thương mại lớn, trong đó, thâm hụt thương mại lớn nhất là từ ngành ôtô và liên quan đến Mexico.

Hội nghị G20: Căng thẳng thương mại đe dọa nền kinh tế toàn cầu
VOV.VN – Bộ trưởng Tài chính Brazil cho rằng căng thẳng thương mại và chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn đang tạo ra nguy cơ cho nền kinh tế toàn cầu.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) lần thứ 3 trong năm 2018 chính thức khai mạc tại thủ đô Buenos Aires của Argentina hôm 21/7.
Hội nghị kéo dài 2 ngày nhằm thảo luận về những “thách thức và cơ hội” của nền kinh tế thế giới. Những tác động đối với nền kinh tế thế giới do chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ, dẫn đến sự bùng nổ cuộc chiến thương mại toàn cầu đã phủ bóng lên chương trình nghị sự của Hội nghị.
Hội nghị tập trung vào các chủ đề nổi bật và cấp thiết nhất của nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh nhiều nước đang lo ngại về nguy cơ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Ngoài ra, đại biểu các nước cũng thảo luận những vấn đề như tình hình việc làm, phát triển cấu trúc hạ tầng…
Bảo vệ chính sách thương mại của Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng không có tác động kinh tế vĩ mô đối với lệnh áp thuế của Mỹ vào các mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu hay hàng hóa Trung Quốc. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ được cho là sẽ cố gắng vận động các đồng minh trong G7 để cùng tham gia hành động chống lại Trung Quốc.

***   Giám đốc tình báo Mỹ nói không có ý bất kính với Trump
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats hôm nay nói rằng ông không ý bất kính với Tổng thống Donald Trump khi trả lời báo chí về cuộc họp tiếp theo đang được lên kế hoạch giữa Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trong một diễn đàn an ninh trước đó, Coats đã tỏ ra ngạc nhiên khi biết rằng Trump dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Putin, sau cuộc gặp vừa diễn ra ở Helsinki, Phần Lan.
“Tôi và toàn thể cộng đồng tình báo Mỹ cam kết cung cấp thông tin tình báo tốt nhất có thể để hỗ trợ Tổng thống Trump trong nỗ lực hiện nay nhằm ngăn chặn Nga can thiệp các cuộc bầu cử tiếp theo…”, Coats nói.

Cuba có thể cho phép kết hôn đồng giới trong Hiến pháp mới
Điều 68 trong dự thảo hiến pháp đang được quốc hội Cuba thảo luận định nghĩa hôn nhân là “sự tự nguyện gắn bó và liên kết giữa hai người” mà không cần xác định giới tính sinh học, theo AFP. Điều này dường như sẽ mở đường cho việc thừa nhận hôn nhân đồng giới ở quốc gia này.
Bản hiến pháp đang có hiệu lực là bản năm 1976, giới hạn hôn nhân “là sự tự nguyện gắn bó giữa một người đàn ông và một người phụ nữ”. Quốc hội Cuba sẽ xem xét và thông qua hiến pháp mới từ nay đến ngày 23/7 và sau đó sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để hiến pháp này có hiệu lực.

Tập Cận Bình thăm châu Phi để tăng hợp tác quân sự và kinh tế
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/7 bắt đầu chuyến thăm 4 nước châu Phi để tìm kiếm mối quan hệ hợp tác về kinh tế và quân sự sâu sắc hơn, trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, đối thủ của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại căng thẳng, tỏ ra ít quan tâm tới lục địa đông dân thứ hai thế giới này, theo AP.
Sau Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), châu Phi là điểm đến thứ hai sau trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập từ khi tái đắc cử vị trí chủ tịch Trung Quốc hồi tháng ba.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi và đã mở căn cứ quân sự đầu tiên trên lục địa này vào năm ngoái tại Djibouti, đồng thời khai trương khu thương mại tự do lớn nhất châu Phi do Bắc Kinh tài trợ vào tháng này. Chủ tịch Trung Quốc đang dừng chân ở Senegal, sau đó sẽ tới Rwanda và Nam Phi để tham gia hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS và kết thúc hành trình ở Mauritius.

Vệ sĩ của Tổng thống Pháp bị khám nhà
Các điều tra viên hôm 21/7 khám xét căn nhà ở ngoại ô thủ đô Paris của Alexandre Benalla, trợ lý an ninh hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trước đó một ngày, Benalla đã bị Điện Elysee sa thải.
Benalla bị truyền thông Pháp xác định chính là người xuất hiện trong đoạn video hồi tháng 5, quay cảnh ông này đội một chiếc mũ cảnh sát và đánh đập người biểu tình trong ngày Quốc tế Lao động tại một địa điểm du lịch ở Paris, theo BBC. Vệ sĩ này đang bị cảnh sát bắt giữ và có thể bị truy tố.

Tìm thấy xác lính Ấn Độ 50 năm sau tai nạn máy bay
Một nhóm leo núi hôm 21/7 phát hiện thi thể đông cứng của một binh sĩ Ấn Độ và nhiều mảnh vỡ máy bay trên sông băng Himalaya. Đây là một trong 102 người thiệt mạng trong vụ phi cơ vận tải Antonov An-12 của không quân Ấn Độ hồi tháng 2/1968.
Đoàn leo núi tìm thấy thi thể phi công ở độ cao 5.500 mét so với mực nước biển. Đây là thi thể nạn nhân thứ tư được tìm thấy sau vụ tai nạn 50 năm trước. Đoàn đã liên hệ với quân đội Ấn Độ để mở rộng hoạt động tìm kiếm.

Ấn Độ bỏ thuế băng vệ sinh
Ấn Độ ngày 21/7 thông báo bỏ sắc thuế GST 12% với các sản phẩm băng vệ sinh sau một năm áp dụng. Sắc thuế này đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động, cho rằng nó khiến phụ nữ và trẻ gái khó tiếp cận hơn với các mặt hàng vệ sinh cá nhân, theo Reuters.
Họ đã phát động chiến dịch “Thuế máu” để phản đối sắc thuế và thu thập hơn 400.000 chữ ký trong bản kiến nghị lên tòa án. Động thái bãi bỏ sắc thuế này của chính phủ đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà hoạt động xã hội.

***   Chiến trường Syria: Pháp bất ngờ bắt tay với Nga, Mỹ liệu có sợ?
(VnMedia) – Pháp hôm 20/7 đã chuyển 50 tấn viện trợ y tế đến cho vùng Đông Ghouta đang nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sau khi Nga nhất trí tạo điều kiện thuận lời cho chuyến hàng nhân đạo này.

Thảm kịch trong buồng lái dẫn tới MH370 mất tích không lời giải?
Một phi công đã đưa ra giả thuyết về những gì có thể xảy ra trong buồng lái của chuyến bay MH370 trước khi máy bay mất tích.

Tấn công thần tốc, quân Assad đánh cho địch thua “tâm phục khẩu phục”
– Phe nổi dậy Syria hôm qua (19/7) đã buộc phải chấp nhận đầu hàng, giao lại cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad một khu vực nhạy cảm nằm giáp biên giới với vùng Cao nguyên Golan đang bị Israel kiểm soát.

Chưa kịp vui mừng, Putin nhận ngay cú sốc mới từ Trump
– Tổng thống Nga Vladimir Putin có lẽ sẽ không tránh khỏi cảm giác bị sốc trước phát biểu bất ngờ của người đồng cấp Donald Trump về việc bắt ông chủ điện Kremlin phải chịu trách nhiệm cá nhân về vụ can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

Việt Nam hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Putin và Trump
– Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh ngày 16/7 vừa qua và mong muốn quan hệ Nga-Mỹ phát triển ổn định, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Chủ tịch trẻ Kim Jong Un khiến giới chức Mỹ hoang mang
– Hơn một tháng sau khi Triều Tiên cam kết ngay lập tức trao trả hài cốt của các lính Mỹ tử trận, lời hứa này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

***   Quân đội Israel không kích dồn dập Hamas, đáp trả vụ binh sĩ tử nạn
Bầu trời Dải Gaza thêm một lần rực sáng vào đêm 20-7 (giờ địa phương) do hàng chục cuộc không kích thực hiện bởi quân đội Israel nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hamas, The Guardian đưa tin.

F-16 chặn máy bay “áp sát” sân golf của Tổng thống Trump
Một máy bay chiến đấu Không quân Mỹ đã kịp thời chặn một máy bay phản lực cỡ nhỏ bay gần sân golf riêng của Tổng thống Donald Trump hôm 21-7, Thông tấn AP đưa tin.

Nga giận giữ đòi Mỹ thả nữ công dân bị cáo buộc làm gián điệp
Ngoại trưởng Nga cho rằng công dân nước này Maria Butina đã bị giới chức Mỹ bắt giam dựa trên các cáo buộc nguỵ tạo, đồng thời hối thúc Washington lập tức trả tự do.

Tấn công bằng dao trên xe buýt ở Đức, 10 người bị thương
Một người đàn ông đã bị bắt giữ do nghi ngờ đã dùng dao tấn công các hành khách trên xe buýt tại thành phố Luebeck, Đức hôm 20-7 (giờ địa phương) khiến ít nhất 10 người bị thương, trong đó có một người nguy kịch.

Nạn nhân người Anh nhiễm chất độc thần kinh Novichok đã xuất viện
Người đàn ông từng được xác định nhiễm chất độc thần kinh Novichok, loại được sử dụng trong vụ đầu độc bố con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal hồi tháng 3 vừa qua, đã được ra viện ngày 20-7 (giờ địa phương).

Nụ cười trở lại trên môi đội trưởng đội bóng nhí Thái Lan
Bánh sinh nhật, cơm thịt hầm, chiếc giường ấm áp và chiếc điện thoại di động mới là niềm hạnh phúc mà đội trưởng đội bóng “Lợn rừng” đang tận hưởng sau 18 ngày mắc kẹt trong hang động Tham Luang.

Mobutu Sese Seko – “Thống chế báo gấm” của Zaire
Khác với nhiều nhà độc tài châu Phi, Tổng thống trọn đời của Zaire là Mobutu Sese Seko không phải là một nhà cai trị quá tàn độc: không có tội ác diệt chủng, thậm chí không lạm dụng án tử tình. Thay vào đó, ông ta được báo chí Zaire khi đó tâng bốc là nhà sáng lập ra tư tưởng “Mobutism” hay là “đấng cứu thế của dân tộc”.
Tổng hơp-TT