VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/8/2018.

Quân đội Mỹ xúc tiến kế hoạch thành lập Lực lượng vũ trụ; Sóng gió dồn dập có thể làm suy giảm quyền lực tuyệt đối của ông Tập; Vụ vắc-xin rởm rúng động TQ: Một viện trưởng tự sát…là những tin chính được cập nhật.

Quân đội Mỹ xúc tiến kế hoạch thành lập Lực lượng vũ trụ

   Lầu Năm góc tại Washington DC., Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ngày 31/7, cho biết Lầu Năm góc có kế hoạch xây dựng các bộ phận của Lực lượng Vũ trụ Mỹ trước khi Quốc hội Mỹ thông qua việc thành lập lực lượng này theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.
Báo cáo nêu rõ trong những tháng tới, Bộ Quốc phòng có kế hoạch xây dựng 3 trong tổng số 4 bộ phận của Lực lượng Vũ trụ, gồm một chỉ huy chiến đấu trong vũ trụ, một cơ quan mới để mua vệ tinh cho quân đội và một lực lượng chiến đấu mới, thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu vũ trụ từ tất cả các lực lượng dịch vụ.
Kế hoạch này do Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đề xuất và được trình bày trong một bản báo cáo dài 14 trang, đã được gửi tới Quốc hội để xem xét trong ngày 1/8. Nếu được Quốc hội thông qua, đây sẽ là lực lượng thứ 6 của quân đội Mỹ.

Sóng gió dồn dập có thể làm suy giảm quyền lực tuyệt đối của ông Tập
Cuộc đối đầu thương mại với Mỹ hay vụ bê bối vắc xin làm dấy lên hoài nghi về các chính sách và quyền lực của Chủ tịch Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã nắm trong tay quyền lực tuyệt đối khi quốc hội xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ của ông vào đầu năm nay. Nhưng chỉ vài tháng sau, Trung Quốc liên tiếp hứng chịu nhiều sóng gió, khi kinh tế tăng trưởng chậm lại, cuộc đối đầu thương mại với Mỹ nổ ra và gần đây nhất là vụ bê bối vắc xin rởm, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về quyền lực của ông, theo NYTimes.
Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun), giáo sư luật và luật hiến pháp tại Đại học Thanh Hoa danh tiếng ở Bắc Kinh, hồi tuần trước đăng trên website của Viện Nghiên cứu Kinh tế Thiên Tắc một bài viết được cho là táo bạo nhất từ trước tới nay của giới học giả Trung Quốc phê bình các chính sách cứng rắn của ông Tập.
‘Người dân cả nước, kể cả giới tinh hoa, một lần nữa cảm thấy mơ hồ về đường hướng quốc gia và về an ninh bản thân. Nỗi bất an đã lan tỏa thành một mức độ hoảng sợ khắp xã hội’, giáo sư Hứa viết trên trang web của một trong những tổ chức tư vấn về chính sách kinh tế và dân chủ hiến định uy tín nhất Trung Quốc.
‘Đây là bài viết rất mạnh mẽ’, Jiang Hao, một nghiên cứu viên tại Viện Thiên Tắc, nhận xét. ‘Nhiều trí thức Trung Quốc có lẽ cùng chung suy nghĩ, nhưng họ không dám nói ra’.

Vụ vắc-xin rởm rúng động TQ: Một viện trưởng tự sát
Theo Thời báo Hoa Hạ, ông Tống Lập Chí, Viện trưởng miễn dịch thuộc Trung tâm phòng dịch tỉnh Sơn Đông – nơi tiêu thụ và cho tiêm 250.000 liều vắc-xin rởm của Công ty Trường Sinh tỉnh Cát Lâm đã tự sát bằng cách tiêm Insulin liều cao.
Ông này hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Sơn Đông nhưng tính mạng vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm.
Tống Lập Chí là 1 trong số 5 thành viên của hội đồng kiểm định chấp nhận để Công ty Trường Sinh trúng thầu cung cấp vắc-xin DPT “3 trong 1”. Dư luận cho rằng Tống Lập Chí tự sát vì sợ tội.
Gần đây, sự kiện vắc-xin của Công ty Trường Sinh không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn đang gây rúng động toàn Trung Quốc. Sơn Đông là tỉnh duy nhất mua vào 250 ngàn liều vắc-xin kém chất lượng này, Trung tâm phòng dịch tỉnh Sơn Đông đang hứng chịu búa rìu dư luận.

***   Vụ tai nạn máy bay với sự sống sót kỳ diệu của 101 người
(VnMedia) – Tất cả 97 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã may mắn sống sót một cách kỳ diệu khi chiếc máy bay của hãng hàng không Aeromexico của Mexico gặp tai nạn đáng sợ.

Nga lại bất ngờ hứng một loạt “đòn đánh” từ EU
– Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng các biện pháp trừng phạt liên quan đến vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea cũng như việc Nga xây dựng một cây cầu bắc qua Eo biển Kerch, tờ Công báo của EU cho biết.

Vừa chiến thắng tưng bừng, quân Assad đã đối mặt với hiểm nguy mới
– Quân đội Syria đang tiến gần hơn bao giờ hết đến việc nắm trọn khu vực tây nam Syria sau những chiến thắng liên tiếp. Tuy nhiên, ngay lập tức, họ đã phải đối mặt với một viễn cảnh chứa hiểm nguy khôn lường.

Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh với Mỹ
– Nếu lính thủy đánh bộ Mỹ được điều đến để bảo vệ cho Học viện Mỹ ở Đài Loan (AIT) thì Bắc Kinh sẽ xem đó là hành động “phá hoại nghiêm trọng“ và “thậm chí là hành động xâm lược của quân đội Mỹ vào đất của Trung Quốc“.

Nga phẫn nộ trước đề nghị gây sốc của nghị sĩ Latvia
– Nga hôm qua đã tức giận chỉ trích đề nghị gây sốc gần đây của một nghị sĩ Latvia về việc chia nước Nga thành nhiều phần, miêu tả đây là bằng chứng cho thấy những kế hoạch thù địch của NATO đối với nước Nga.

Chiến trường Syria: Phe nổi dậy đầu hàng, quân Assad nhận chiến lợi phẩm “khủng”
– Các lực lượng vũ trang bất hợp pháp đến từ phía tây nam Syria đã đầu hàng, giao nộp 3 xe tăng, hai bích kích pháo và 5 hệ thống vũ khí phòng không cho chính quyền Damascus trong 24 giờ qua.

***   Nga lớn tiếng cấm mọi lực lượng nước ngoài hiện diện ở biên giới Syria
Nga cho biết chỉ các đơn vị quân đội chính quy của Syria mới được hiện diện để kiểm soát đường biên giới với Israel, trong khi mọi lực lượng vũ trang nước ngoài không được phép tiến cận khu vực trên.

Sự thay đổi của Tổng thống Trump trong vấn đề Iran
Vài ngày sau khi cảnh báo Tehran về “hậu quả” nghiêm trọng trong việc bất chấp Mỹ, ngày 30-7 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đột nhiên tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Ngoại trưởng Anh bất ngờ “gọi tên” ông Putin trong vấn đề Brexit
Sputnik ngày 31-7 đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm tới Pháp, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã đưa ra một khẳng định có liên quan tới Điện Kremlin, trong trường hợp Anh rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Thái Lan yêu cầu Anh dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ngày 31-7 đã yêu cầu Anh dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người bị lật đổ hồi năm 2014 và bị Tòa án tối cao Thái Lan kết án trong tình trạng vắng mặt.

Ngoại trưởng Nga: Mỹ muốn triển khai vũ khí trên không gian
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow nắm rõ Mỹ và các đồng minh phương Tây đang có kế hoạch cho các động thái quân sự nào để chống lại Nga, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ luôn được bảo vệ tuyệt đối.

Bắt cóc con tin, đánh bom tự sát đẫm máu tại Afghanistan
Ngày 31-7, một kẻ đã đánh bom liều chết nhằm vào một tòa nhà chính phủ tại thành phố Jalalabad, miền Đông Afghanistan để mở đường cho đồng bọn xông vào và bắt cóc hàng chục con tin, Reuters đưa tin.

Những ngày cuối cùng của Hitler
Chỉ trong vòng 2 ngày ngắn ngủi, quân đội Xôviết đã hành binh thần tốc đổ bộ vào Berlin và tiến sát khu hầm trú ẩn của Adolf Hitler – nơi nhà độc tài Đức Quốc xã (ĐQX) đã tự kết liễu đời mình.

Cảnh sát Mỹ và cuộc truy lùng siêu trộm xuyên quốc gia
Ngày 17-7-2017, Dopris Marie Payne bị bắt vì tội ăn cắp một chiếc nhẫn bạc trị giá 86,22 USD tại siêu thị Wal Mart ở thành phố Atlanta, bang Geogria, Mỹ, mặc dù lúc đó nữ quái này đã 87 tuổi, và ở cổ chân vẫn còn đang đeo chiếc vòng kiểm tra của cảnh sát. Trong hơn 70 năm “hành nghề”, Payne đã thực hiện gần 1.800 vụ trộm cắp, tất cả đều là đồ trang sức, kiếm được hơn 2 triệu USD…

Xe buýt đụng phải bom đặt ven đường, 8 người tử vong
Một xe buýt chở khách đã đụng trúng một quả bom đặt ven đường ở miền Tây Afghanistan hôm 31-7, làm chết ít nhất  8 người và khoảng 40 người khác bị thương.

Ứng viên 40 tuổi tuyên bố đắc cử Tổng thống Zimbabwe
Ông Nelson Chamisa, 40 tuổi, Chủ tịch đảng Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC) đã tuyên bố đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên tại Zimbabwe mà không có sự tham gia của ông Mugabe từ năm 1980.

Đế chế công nghệ cao Huawei
Cho dù, đang bị phương Tây buộc tội hoạt động gián điệp cho Chính phủ Trung Quốc cùng một số cáo buộc khác, Tập đoàn Công nghệ Huawei vẫn duy trì được vị trí cạnh tranh hàng đầu của mình, vừa vượt mặt những nhà khổng lồ như Samsung hay Apple tại một số thị trường quan trọng. Một câu hỏi đặt ra là Tập đoàn này có phải là bộ máy do thám của chính quyền hay không?

Câu chuyện khăn quàng cổ của tân Tổng thống Zimbabwe
Một phụ kiện thời trang ngẫu nhiên đang giúp Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa – chính thức tuyên thệ nhậm chức hôm 24-11-2017 – chinh phục thêm cảm tình của người dân ngoài cam kết thay đổi đất nước tốt đẹp hơn so với người tiền nhiệm Robert Mugabe.

Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran nhưng không đổi lệnh cấm vận
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-7 cho biết, ông sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran mà không cần có điều kiện trước để thảo luận về cách cải thiện quan hệ hai nước sau khi ông rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Brexit và những con số biết nói
Có tới 50% cử tri Anh ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân để chọn giữa việc rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, với một thỏa thuận trong đó chính phủ có thể liên kết với EU, rời EU mà không ký thỏa thuận nào hoặc ở lại EU

Thêm những tiết lộ về Sa hoàng Nga cuối cùng
Trong danh sách người giàu nhất vào đầu thời kỳ hiện đại thì Sa hoàng Nicholas II đứng thứ 4 với khối tài sản ròng dao động từ 250 tỷ USD đến 300 tỷ USD (dựa theo tỷ giá hối đoái năm 2010).

Các nước BRICS tìm cách đối phó với chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch
Trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu vừa có dấu hiệu hạ nhiệt cuộc chiến thương mại thì các nước thuộc nhóm BRICS gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi và Brazil khai mạc thượng đỉnh nhằm mục tiêu chính là tìm cách đối phó với những biện pháp thương mại đơn phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng hợp-TT