VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/2/2020.

CẬP NHẬT: Dịch nCoV và chỉ đạo ứng phó tới ngày 10/2; Số người chết vì virus corona vượt đại dịch SARS; Việt Nam có bộ kit phát hiện virus corona trong 70 phút; 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán về đến sân bay Vân Đồn;  Trung Quốc thử nghiệm vaccine nCoV trên động vật;  Thông tin nCoV lây lan qua bụi khí là không chính xác…là những tin chính được cập nhật.

CẬP NHẬT: Dịch nCoV và chỉ đạo ứng phó tới ngày 10/2

    (Chinhphu.vn) – Báo điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019.
Ngày 10/02, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành đưa về nước 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam,…) từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Trong khi đó, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ quốc tế Innogenex vừa chế tạo thành công bộ công cụ phát hiện nhanh chủng virus Corona mới cho kết quả trong vòng 70 phút thay vì ba tiếng như phương pháp thử thông thường.
Cập nhật lúc 7h45 ngày 10/2:
Thế giới: 40.553 người mắc, 910 người tử vong, trong đó:
– Lục địa Trung Quốc: 908 người tử vong;
– Phillippines: 01 người tử vong;
– Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.
Việt Nam: 14 người dương tính với nCoV, gồm:
– 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
– 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
– 05 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV (01 người đã khỏi và xuất viện);
– 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
Các tỉnh có người mắc nCoV: Vĩnh Phúc (09); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).
Số ca xét nghiệm nCoV âm tính: 745 trường hợp.
Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.

Số người chết vì virus corona vượt đại dịch SARS
Thêm 97 ca tử vong vì virus corona, tăng 11,9% so với hôm qua, nâng tổng số người chết lên 910, hơn gần 100 người so với đại dịch SARS.
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc sáng nay xác nhận thêm 91 ca tử vong tại địa phương, nâng số người chết vì dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) tại tỉnh lên 871.
Hồ Bắc cũng phát hiện thêm 2.618 ca nhiễm mới, bao gồm 1.921 ca chỉ riêng tại thủ phủ Vũ Hán, nơi virus được tin là khởi phát từ một chợ bán động vật hoang dã vào đầu tháng 12/2019. Tổng số ca nhiễm trên toàn tỉnh đến nay là 29.631 ca.
Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) sau đó cũng thông báo số ca tử vong mới trên toàn Trung Quốc đại lục là 97, nâng tổng số người chết lên 908.
Như vậy, tổng số ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu hiện là 910, trong đó có hai trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Hong Kong. Con số này đã vượt số ca tử vong vì đại dịch SARS năm 2002-2003, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
NHC cũng cho biết có 3.062 ca nhiễm mới, đưa số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục lên 40.171 và tổng số ca nhiễm nCoV trên toàn cầu lên 40.553. Có 3.322 người đã hồi phục.
Dịch bệnh đã lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. WHO hôm 8/2 cho biết số ca tử vong và nhiễm nCoV được báo cáo hàng ngày ở Trung Quốc hiện ở mức “ổn định”, song vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu sự lây lan của virus này đã đạt đỉnh hay chưa.

6000 cặp đôi trong đám cưới tập thể ở Hàn Quốc giữa dịch virus corona: Người đeo khẩu trang kín mít, người vẫn ‘bất chấp’ trao nụ hôn
Giữa dịch viêm phổi, khoảng 30.000 người vẫn quy tụ về Trung tâm Thế giới Hòa bình Cheong Shim ở Gapyeong, Đông Bắc Seoul, để tham gia đám cưới. Trong số này, 6.000 đôi nam nữ sẽ kết duyên, những người khác chứng kiến hoặc làm lễ kỉ niệm cho hôn nhân của mình.
Lee Kwon-seok vô cùng hào hứng khi cùng hàng ngàn cặp đôi khác thực hiện hôn lễ tập thể vào hôm 7/2 ở Hàn Quốc – một sự kiện do Giáo hội Thống nhất tổ chức. Tuy vậy, Lee và cô dâu đã phải chuẩn bị một thứ đặc biệt khi dịch viêm phổi bùng phát – đó là những chiếc khẩu trang. Lee đeo khẩu trang màu đen và vợ đeo một chiếc màu trắng cho đồng điệu với trang phục. “Kể từ khi có dịch virus corona , tôi thường đeo khẩu trang để bảo vệ mình” – chú rể 35 tuổi chia sẻ.
Đám cưới tập thể là một hoạt động nổi tiếng của Giáo hội Thống nhất. Sự kiện vẫn được tổ chức bất chấp dịch viêm phổi lan rộng, khiến cho 813 người thiệt mạng và hơn 37.500 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới (theo SCMP đến tối ngày 9/2). Riêng Hàn Quốc đến nay ghi nhận 24 ca. Seoul đã cấm nhập cảnh với những người nước ngoài đến từ tâm dịch Vũ Hán.

Việt Nam có bộ kit phát hiện virus corona trong 70 phút
Nhóm nghiên cứu của ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố chế tạo thành công sinh phẩm RT LAMP phát hiện nhanh virus Corona trong 70 phút.
Đây là nhóm nghiên cứu của TS Lê Quang Hòa và TS Nguyễn Lê Thu Hà, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội.
Với phương pháp mới này, chỉ sau 70 phút cho toàn bộ quy trình (bao gồm cả tách chiết RNA và phản ứng khuếch đại) sẽ cho kết quả ngay. Trong khi đó, phản ứng RT – PCR thông thường phải mất 240 phút cho cả quy trình.
Ưu điểm của sinh phẩm RT – LAMP phát hiện nCoV-2019 là giá thành rẻ (giá thành sản xuất mỗi test của nhóm nghiên cứu là 350.000 đồng, trong khi đó giá sản xuất bộ test RT – PCR là 1 triệu đồng); có độ chính xác cao tương đương với các phương pháp tiêu chuẩn; thiết kế đơn giản, không yêu cầu thiết bị phức tạp, có khả năng ứng dụng ngay tại y tế tuyến huyện hay trong các Bệnh viện dã chiến.
Chia sẻ quy trình phát hiện chủng virus corona mới (nCoV) từ mẫu bệnh phẩm, TS Lê Quang Hòa cho biết có 2 giai đoạn: Bước đầu tiên là tách chiết RNA: Trong giai đoạn này, hạt virus có trong mẫu sẽ bị ly giải dưới tác dụng của dung dịch đệm tách chiết để giải phóng RNA của virus. Tiếp đó, dung dịch này sẽ được đưa qua cột silica để RNA bám lên cột. Sau quá trình rửa, RNA sẽ được hòa tan trong nước để được sử dụng trong giai đoạn tiếp theo. Toàn bộ giai đoạn tách chiết RNA diễn ra trong vòng 30 phút.
Bước tiếp theo là khuếch đại vùng gen đích của virus bằng kỹ thuật RT – LAMP.

Người Trung Quốc thu gom lượng lớn khẩu trang tại Hà Nội mang sang biên giới tiêu thụ
– Theo báo cáo của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, công ty TNHH thương mại phát triển Việt Phú có cho đối tượng tên là GUO CAILIN Quốc tịch Trung Quốc để nhờ 100.000 chiếc khẩu trang 3 lớp (2.000 hộp) hiệu Face Mask do Công ty cổ phần dược và thiết bị y tế Phúc Hà (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) sản xuất. Qua khai thác đối tượng GUO CAILIN có khai là đi thu mua trên thị trường để mang sang biên giới tiêu thụ.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính từ ngày 31/01 đến ngày 09/02/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, giám sát, xử lý 3.594 vụ vi phạm tại các nhà thuốc, cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế. Trong đó, chỉ tính riêng ngày 09/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra, giám sát 139 cửa hàng, xử lý 13 vụ vi phạm, xử phạt 16.750.000 đồng. Qua đó, tạm giữ 105 chai nước sát trùng. Hiện tượng khan hàng đối với các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh tiếp tục xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố.

30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán về đến sân bay Vân Đồn
Lúc 5h04 sáng nay, chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa các công dân Việt Nam từ Trung Quốc về cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).
Trong số này có 30 người là công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, 15 người của phi hành đoàn và 3 nhân viên y tế.
Tất cả 30 công dân, đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng, đều có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được giao thực hiện chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam tại thành phố Vũ Hán – tâm dịch nCoV về nước. Phía Vietnam Airlines cho biết: Chuyến bay đặc biệt được phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất với tổ bay giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao.
Phụ tùng, vật tư dự phòng cũng được hãng đưa lên máy bay để ứng phó với tình huống phát sinh liên quan đến kỹ thuật. Các bộ phận dưới mặt đất được huy động để tăng cường trực điều hành, theo dõi sát sao chuyến bay với mức độ ưu tiên cao nhất, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Để đảm bảo an toàn và ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ngay sau khi xuống máy bay, lực lượng chức năng tiến hành tiêu tẩy độc cho người và phương tiện trước khi áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi và điều trị.

Trung Quốc tăng tốc xét nghiệm nCoV
Trung QuốcCác bệnh viện tỉnh Hồ Bắc đang cố gắng chạy đua với thời gian để xét nghiệm thêm nhiều bệnh nhân trong bối cảnh viêm phổi lây lan nhanh chóng.
Bác sĩ Zhang Xiaochun, làm việc trong một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, cảm thấy bất lực. Bệnh nhân của cô đã sốt suốt 9 ngày. Kết quả chụp CT cho thấy dấu hiệu viêm phổi, triệu chứng tương tự với căn bệnh đã quét qua thành phố suốt hai tháng vừa qua.
Tuy nhiên, phải mất ít nhất hai ngày để thực hiện một xét nghiệm chẩn đoán đầy đủ. Đối với bác sĩ Zhang, điều này đồng nghĩa với chậm trễ cách ly, điều trị và cứu sống bệnh nhân.

Trung Quốc thử nghiệm vaccine nCoV trên động vật
Đại học Đồng Tế và một công ty ở Thượng Hải đang tiến hành thử nghiệm các mẫu vaccine m-RNA ngừa nCoV trên hơn 100 con chuột nhắt.
Thử nghiệm trên động vật là bước bắt buộc đối với bất kỳ loại vaccine nào trước khi dùng cho cộng đồng. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Đồng Tế (Thượng Hải) đang sử dụng những con chuột nhắt khỏe mạnh để thử nghiệm một số mẫu vaccine mới nhất ngừa nCoV.
Theo Liu Zhongmin, giám đốc Bệnh viện Đông Thượng Hải thuộc Trường Y của Đại học Đồng Tế, thử nghiệm trên chuột chỉ là sàng lọc sơ bộ để tìm loại vaccine phù hợp. Sau khi nhóm nghiên cứu xem xét kháng thể hiệu quả chống lại virus, vaccine tiềm năng sẽ tiếp tục trải qua thử nghiệm độc lực học, đòi hỏi những loài vật lớn hơn như khỉ. Quá trình trên sẽ cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá độ an toàn của vaccine trước thử nghiệm lâm sàng.
Liu cho biết nhóm nghiên cứu cần tổng cộng hơn 100 con chuột để tiến hành thử nghiệm vào hôm 9/2. Để đảm bảo tính khách quan, thử nghiệm trên động vật với cùng mẫu vaccine cũng được thực hiện đồng thời ở Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc và Viện quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia tại Bắc Kinh. Theo Liu, vaccine dựa trên mRNA là một trong những công nghệ sản xuất vaccine tiên tiến nhất hiện nay, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị và cho hiệu quả cao hơn.
Loại vaccine này được thiết kế và phát triển trong chương trình hợp tác giữa CDC Trung Quốc, Đại học Đồng Tế và một công ty vaccine ở Thượng Hải. Sau khi lấy kháng nguyên từ CDC Trung Quốc hồi cuối tháng 1, tiến sĩ Li Hangwen, giám đốc điều hành công ty Stemirna Therapeutics LLC và cộng sự mất hai tuần để sản xuất các mẫu vaccine m-RNA. Ông cho biết họ đã chuẩn bị 9 – 12 kháng nguyên khác nhau cho những mẫu vaccine trong thử nghiệm trên động vật.

Thông tin nCoV lây lan qua bụi khí là không chính xác
(ĐCSVN) – Thông tin nCoV lây lan qua bụi khí là không chính xác; 78 người thương, vong trong vụ nổ súng kinh hoàng tại Thái Lan; Cứu nạn thành công 40 thuyền viên gặp nạn trên biển… là những tin đáng chú ý trong ngày 9/2.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Thông tin nCoV lây lan qua bụi khí là không chính xác
Trước thông tin gây hoang mang dư luận về việc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) lây qua đường bụi khí, ngày 9/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chính thức phủ nhận cách thức lây lan qua đường bụi khí của nCoV.
Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua không khí (qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp), lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chủng mới virus Corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn.
Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Đối với nhân viên y tế, nhiều con đường có thể lây nhiễm virus nói chung và nCoV nói riêng. Bộ Y tế đã có khuyến cáo với các nhân viên y tế khi sử dụng thủ thuật điều trị khí dung trong thời điểm dịch bệnh hiện tại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus. Như vậy, trong thời điểm dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, đối với các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, việc sử dụng khí dung cần hết sức thận trọng để không làm phân tán virus ra môi trường bên ngoài.

Trung Quốc “sốt”, thế giới lo
(SGGP) Dịch nCoV xảy ra đúng vào lúc kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, nợ công tăng lên, tiêu thụ nội địa chững lại và chính sách thuế quan của Mỹ đè nặng. Nếu dịch bệnh không được kiểm soát sớm, kinh tế của Trung Quốc chắc chắn bị ảnh hưởng và điều này sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

***   Năm 2020 – Kỳ vọng có bước ngoặt về Hiệp ước New START
Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), hiệp ước lớn cuối cùng nhằm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga, sẽ hết hạn vào đầu năm 2021. Vì vậy, năm 2020 sẽ là năm đóng vai trò quan trọng đối với các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí giữa Washington và Moscow.

Máy bay Nga chở 100 người “mài đuôi” xuống đường băng khi hạ cánh
Một chiếc Boeing 737 đã tiếp đất bằng đuôi ở sân bay thuộc vùng Siberia của Nga, song may mắn không ai bị thương sau vụ việc.

Thủ tướng Thái Lan hé lộ nguyên nhân đằng sau vụ binh sĩ xả súng
Thủ tướng Thái Lan gọi vụ xả súng do binh sĩ Jakrapanth Thomma thực hiện là thảm kịch tồi tệ chưa từng có và cho biết nguyên nhân do mẫu thuẫn cá nhân chuyện bán nhà.

Cạn nguồn cung, Trung Quốc kêu gọi sử dụng tiết kiệm đồ bảo hộ chống nCoV
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc kêu gọi mọi người sử dụng đồ bảo hộ một cách hợp lý, tránh lãng phí, trong bối cảnh nguồn cung chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

Số người chết vì nCoV vượt đại dịch SARS
Số người thiệt mạng vì viêm phổi gây ra bởi chủng mới của virus Corona (nCoV) chỉ tính tại Trung Quốc đại lục đã lên đến 811, vượt qua tổng số ca tử vong toàn cầu vì đại dịch SARS.

Giới chức Vũ Hán “lùng sục” từng nhà, quyết tìm hết người nhiễm nCoV
Chính quyền địa phương Vũ Hán thành lập đoàn kiểm tra, phát loa thông báo và rà soát từng nhà để đảm bảo không bỏ sót người nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) mà chưa được điều trị.

Cảnh sát Thái Lan bắn chết binh sĩ xả súng sát hại 25 người
Jakrapanth Thomma, kẻ nổ súng điên cuồng làm 25 người chết ở Thái Lan, đã bị cảnh sát bắn hạ sau khi từ chối đầu hàng.

5 người Anh bị nhiễm nCoV ở khu nghỉ dưỡng Pháp
Ít nhất 5 công dân Anh, gồm một trẻ em được phát hiện nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) tại một khu nghỉ dưỡng ở Pháp sau khi tiếp xúc gần với một người trở về từ Singapore.

Nhiều binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan, nghi do đạn của đồng minh
Nhiều binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng dữ dội ở Afghanistan hôm 8/2, có khả năng do hỏa lực từ lực lượng đồng minh.

Hé lộ nguyên nhân binh sĩ Thái điên cuồng xả súng sát hại nhiều người
Binh sĩ Thái Lan được cho là bắt đầu vụ xả súng sát hại 21 người vì tranh cãi về đất đai với người chỉ huy. Người này trươc đó cũng đăng tải trên mạng xã hội nhiều bài đăng thể hiện thái độ bất mãn.

Binh sĩ Thái đang giữ 16 con tin sau khi xả súng giết 21 người
Jakrapanth Thomma đang bắt giữ nhiều con tin và cố thủ trong trung tâm thương mại ở Nakhon Ratchasima, Đông Bắc Thái Lan sau khi xả súng điên loạn làm chết ít nhất 21 người.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông tiếp tục vấp phải sự phản đối
Không chỉ các nước trong khu vực, châu Âu, mà tới giờ, ngay cả các quan chức Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối kế hoạch hòa bình mới của Mỹ cho khu vực Trung Đông mang tên “Từ hòa bình đến thịnh vượng: Tầm nhìn nhằm cải thiện cuộc sống của nhân dân Israel và Palestine”.

Binh sĩ Thái Lan xả súng khiến ít nhất 17 người chết
Một binh sĩ người Thái Lan ngày 8/2 đã sử dụng súng máy bắn vào nhiều người tại trung tâm thương mại thuộc thành phố Nakhon Ratchasima nước này khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, Aljazeera đưa tin.

Cụ ông 91 tuổi “chiến thắng” virus Corona tại Trung Quốc
Bức ảnh do China Daily News đăng tải đang khiến hàng triệu trái tim trở nên ấm áp hơn giữa tâm chấn Vũ Hán, khi một cụ ông 91 tuổi người Trung Quốc đã chiến thắng chủng virus Corona mới (2019-nCoV) và xuất viện sau hơn 10 ngày điều trị.

Một người Mỹ tử vong tại Trung Quốc do nhiễm virus Corona
Một công dân Mỹ đã tử vong tại Trung Quốc hôm 6/2, Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc ngày 8/2 tuyên bố, do bị lây nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Hàng chục nhân viên y tế bị lây nhiễm virus Corona từ bệnh nhân tại Vũ Hán
Khảo sát do các bác sĩ thuộc Bệnh viện Zhongnan, Đại học Vũ Hán, Trung Quốc thực hiện cho thấy ít nhất 40 nhân viên y tế đã bị lây nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) từ bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Tổng hợp-TT