VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/4/2018.

Hơn 6.000 người Việt kết hôn ở Đài Loan năm 2017; Ông chủ Facebook phải điều trần trước Quốc hội Mỹ; Làn sóng bán tháo cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến Nga; Mỹ có thể thành lập liên minh kinh tế để đối phó với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Hơn 6.000 người Việt kết hôn ở Đài Loan năm 2017

  Đám cưới của một cô dâu Việt với người chồng Đài Loan năm 2015. Ảnh: Long Trần   Đám cưới của một cô dâu Việt với người chồng Đài Loan năm 2015. Ảnh: Long Trần

Người Việt chiếm phần lớn trong số các cô dâu, chú rể ngoại quốc kết hôn với người Đài Loan trong năm ngoái.
Hơn 70% cô dâu ngoại ở Hàn Quốc là người Việt
Năm 2017, người Đài Loan kết hôn với 6.076 người Việt, 952 người Nhật Bản và 807 người Indonesia, Standard dẫn thông tin từ Cơ quan Nội vụ Đài Loan cho hay hôm qua.
Đông Nam Á là khu vực có cư dân kết hôn với người Đài Loan nhiều nhất, chiếm 40%, và lần đầu tiên kể từ năm 2005 vượt qua lượng người đại lục kết hôn ở hòn đảo này.
Trong khi số người gốc Đông Nam Á, Hong Kong, Macau và các nơi khác lấy vợ hoặc chồng Đài Loan đều tăng trong năm ngoái thì con số này giảm hơn 1.000 người với gốc đại lục.
Phần lớn người ngoại quốc kết hôn với người Đài Loan là phụ nữ, chiếm gần 75%, dù khoảng cách về giới đang ngày càng thu hẹp, theo giới chức hòn đảo.

Ông chủ Facebook phải điều trần trước Quốc hội Mỹ
(SGGP) Ngày 9-4, Giám đốc điều hành tập đoàn Facebook Mark Zuckerberg có cuộc họp kín với một số nhà lập pháp Mỹ tại Đồi Capitol 1 ngày trước khi xuất hiện tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về việc sử dụng dữ liệu khách hàng.
Dự kiến, ông Zuckerberg sẽ xuất hiện tại buổi điều trần chung của Ủy ban Thương mại và Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ vào ngày 10-4 và Ủy ban Thương mại và Ủy ban Năng lượng Hạ viện vào ngày 11-4.
Facebook gặp rắc rối lớn sau khi thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng, chủ yếu ở Mỹ, có thể đã bị chia sẻ không đúng với Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến Nga
(TTXVN/Vietnam+) Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các doanh nghiệp Nga mà phía Mỹ cáo buộc là đã tham gia các hành động “phá hoại nền dân chủ phương Tây” đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo cổ phiếu của các công ty năng lượng và khai mỏ lớn của Nga, khiến cho hàng tỷ USD tài sản bị “quét” khỏi các thị trường chứng khoán trong những ngày qua.
Phiên giao dịch ngày 9/4, EN+, tập đoàn khai khác nhôm và thủy điện do tỷ phủ người Nga Oleg Deripaska sở hữu đa số cổ phần và hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán London, đã trải qua sự xáo trộn mạnh khi chứng kiến giá cổ phiếu của tập đoàn này giảm tới 42%, trong khi hai thành viên ban giám đốc đã từ chức. Giao dịch cổ phiếu của EN+ đã tạm “treo” trong một thời gian ngắn trong phiên chiều, sau khi tập đoàn này thừa nhận phải đối mặt với những tác động bất lợi từ các đòn trừng phạt mới của Mỹ.
Chỉ riêng yếu tố cổ phiếu rớt giá cũng đã khiến cho tài sản cá nhân của tỷ phú Deripaska và gia đình ông này ước tính thiệt hại tới 2 tỷ bảng (1 bảng Anh = 1,41 USD). Ông Deripaska hiện nắm giữ 65,2% cổ phần trong EN+, trong khi gia đình ông sở hữu 11,4%.

Mỹ có thể thành lập liên minh kinh tế để đối phó với Trung Quốc
VOV.VN – Tổng thống Mỹ có thể thành lập một liên minh quốc tế để đối phó với những vấn đề thương mại của Trung Quốc.
Thông tin này do cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow đưa ra ngày 9/4.
Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow cho biết, Mỹ có thể thành lập một liên minh quốc tế để đối phó với những vấn đề thương mại của Trung Quốc. Ảnh: PressTV
Tuy nhiên, ông Larry Kudlow cũng cho biết, hiện tại Tổng thống Donald Trump chưa cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia Châu Âu, Nhật Bản….
Trong tuần qua, Mỹ và Trung Quốc đã liên tục đe dọa sẽ áp đặt thuế quan có giá trị hàng chục tỉ đô la và các quan chức Trung Quốc cho biết họ sẽ không đàm phán với Mỹ vào thời điểm này. Tuy nhiên các quan chức trong chính quyền Trump đã nhấn mạnh rằng các mức thuế quan của Mỹ vẫn chưa được áp dụng và căng thẳng vẫn có thể được giải quyết bằng đối thoại./.

***   Mỹ đánh cả Nga và quân Assad trong 48 giờ tới, chiến trường Syria sắp nổ tung?
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tiến hành một đòn quân sự khác sau khi xảy ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi cuối tuần qua ở chiến trường Syria. Điều đáng nói là Mỹ tuyên bố “xử lý“ của Nga, Syria và Iran.

Trump bất ngờ tung đòn khiến Trung Quốc giận “sôi máu”
– Trong một động thái rõ ràng là hất gáo nước lạnh vào mặt Bắc Kinh, Mỹ đã giúp Đài Loan có khả năng chế tạo một hạm đội tàu ngầm quân sự thế hệ mới nhờ vào công nghệ được cung cấp từ Washington.

Đại sứ Phạm Quang Vinh thăm Học viện Hải quân Monterey của Mỹ
– Thực hiện chương trình công tác 2018 và nhận lời mời của Bộ Hải quân Hoa Kỳ, hồi đầu tuần trước, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã thăm tới Học viện Hải quân Monterey tại bang California.

Cận cảnh chiến trường tàn khốc Syria khiến Assad nguy cấp, các cường quốc hầm hè
– Giữa bối cảnh chính quyền của Tổng thống Assad tiến ngày một sát đến một chiến thắng toàn diện trong cuộc chiến đã bước sang năm thứ 8 ở Syria thì họ phải đối mặt với viễn cảnh nguy cấp là “đòn đánh hội đồng” từ phương Tây.

Bất ngờ hứng đòn sấp mặt, quân Assad đang bị phương Tây “đánh hội đồng”?
– Giữa “cơn bão” những thông tin mâu thuẫn nhau về cáo buộc liên quan đến một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma, một căn cứ quân sự của chính quyền Syria ở tỉnh Homs bất ngờ bị tấn công ồ ạt.

Quân Assad nguy cấp, Nga sôi sục tung cảnh báo ớn lạnh
– Thông tin về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Douma của Syria là “tin giả” nhằm tạo cớ cho các cuộc tấn công vào quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, Moscow tố cáo.

***   Xe buýt trường học Ấn Độ lao xuống núi, 30 người chết
27 học sinh cấp một, hai giáo viên và tài xế thiệt mạng khi chiếc xe buýt trường học rơi xuống khe núi sâu 60 m ở khúc cua tại bang Himachal Pradesh. 12 người được đưa tới bệnh viện, hầu hết trong tình trạng nguy kịch. Đa số học sinh ở độ tuổi 10 – 12, học một trường địa phương
Chính quyền bang đã tuyên bố bồi thường 7.700 USD cho gia đình mỗi nạn nhân. Hơn 150.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm ở Ấn Độ, hầu hết do đường xấu, xe bảo trì kém và lái ẩu.

Trung Quốc đề nghị Mỹ dừng bán vũ khí cho Đài Loan
Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đồng ý cấp giấy phép tiếp thị (marketing license) để các công ty nước này có thể bán công nghệ giúp Đài Loan đóng tàu ngầm. Trung Quốc đề nghị Mỹ “dừng mọi mối liên hệ quân sự giữa Mỹ và Đài Loan, cũng như mọi hình thức bán vũ khí cho Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói.
Tháng trước, Tổng thống Trump ký dự luật khuyến khích các chuyến thăm giữa quan chức Mỹ và Đài Loan ở mọi cấp độ, điều Trung Quốc phản đối mạnh mẽ. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton dự kiến thăm Đài Loan vào tháng 6.

Nga bác đề xuất của Mỹ về việc điều tra cuộc tấn công nghi bằng khí độc ở Syria
Mỹ hôm 9/4 đưa ra dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an, sau vụ tấn công nghi bằng khí độc ở thị trấn Douma do phe nổi dậy chiếm đóng, làm ít nhất 49 người chết. Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho rằng biện pháp do Mỹ soạn thảo “chứa một số thành tố không thể chấp nhận được, khiến nó tệ hơn” đề xuất trước đó Mỹ đưa ra hồi tháng 3.
“Theo chúng tôi được biết hiện nay, tôi lo ngại họ đang tìm kiếm biện pháp quân sự, một điều rất, rất nguy hiểm”, ông Nebenzia nói sau cuộc họp khẩn của Hội đồng. Ông tuyên bố vụ việc ở Douma bị dàn dựng, trong khi đó, đại sứ Mỹ Nikki Haley cho rằng Nga, nước hậu thuẫn quân sự cho Syria, mang bàn tay “dính máu của trẻ em Syria”. Bà Haley gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “quái vật” và tuyên bố dù Hội đồng Bảo an có hành động hay không, Mỹ vẫn sẽ phản ứng.

Con gái cựu điệp viên Nga bị đầu độc có thể sẽ xin tị nạn
“Tôi biết rằng Yulia Skripal sẽ xin tị nạn”, RIA Novosti dẫn lời Viktoria Skripal, người họ hàng của cô, cho biết trong một chương trình truyền hình Nga. Yulia Skripal bị đầu độc cùng cha, cựu điệp viên Sergei Skripal, ở Anh hôm 4/3. Cô bay tới Anh để thăm cha một ngày trước khi cả hai bị phát hiện bất tỉnh ở thành phố Salisbury. Sức khoẻ của cả hai cha con đều được cải thiện, không còn trong tình trạng nguy kịch.
Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc nhưng Moscow bác bỏ. Vụ việc dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao trên toàn cầu. 28 nước, phần lớn ở châu Âu, đã hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Anh và trục xuất khoảng 150 nhà ngoại giao Nga. Để đáp trả, Nga ra lệnh trục xuất hơn 60 nhà ngoại giao của 24 nước.

Trump sẽ ra quyết định về Syria trong 48 giờ
Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ra quyết định trong 24 – 48 giờ tới về cách phản ứng trước cuộc tấn công bị nghi bằng khí độc “tàn ác” hồi cuối tuần trước ở đông Ghouta. “Đây là vấn đề nhân đạo, nó không được phép xảy ra”, ông nói trước đội an ninh quốc gia tại Nhà Trắng.
Ít nhất 49 người chết trong vụ tấn công nghi bằng khí độc chlorine ở thị trấn Douma, ngoại ô Damascus. Phương Tây cáo buộc chính quyền Syria đứng sau cuộc tấn công, nhưng Nga, nước hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cho biết không tìm thấy dấu vết của khí độc, và cáo buộc của phương Tây là “khiêu khích”.

Trump kỳ vọng gặp Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc 6
“Chúng tôi sẽ gặp họ vào khoảng tháng 5 hoặc đầu tháng 6”, Tổng thống Trump nói và cho biết Mỹ hy vọng đạt thoả thuận về phi hạt nhân hoá Triều Tiên. Ông Trump trước đó nói hai lãnh đạo có thể gặp thượng đỉnh trong tháng 5.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã chính thức đề cập đến cuộc gặp với Tổng thống Trump trong cuộc họp then chốt của đảng Lao động, theo KCNA.

FBI lục soát văn phòng luật sư Michael Cohen
Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã tịch thu tài liệu từ văn phòng của ông Cohen liên quan đến các khoản tiền ông trả cho sao khiêu dâm Stormy Daniels. Ông Cohen là luật sư cá nhân của Tổng thống Trump. Một nguồn tin am hiểu vấn đề cũng xác nhận các nhân viên lục soát cả nhà riêng của luật sư này tại New York.
Ông Trump gọi vụ lục soát là “điều đáng hổ thẹn”. FBI hành động trong bối cảnh đang có nhiều câu hỏi xung quanh vai trò của Cohen đối với các vấn đề liên quan đến ông Trump, trong đó có khoản tiền 130.000 USD trả cho Daniels, người tuyên bố có quan hệ tình ái với ông Trump cách đây một thập kỷ.

***   Tấn công hóa học tại Syria: Mỹ sẵn sàng hành động không cần LHQ đồng ý
Ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp với nhiều lãnh đạo quân đội nước này để thảo luận về những biện pháp mạnh mẽ nhằm đáp trả cho vụ tấn công hóa học ở Syria hôm 7-4.

Vụ thảm sát gần 6 vạn người Do Thái ở Chisinau
Ở ngoại ô Chisinau (thủ đô của Cộng hòa Moldova) có một giáo đường Do Thái đổ nát. Lá dây thường xuân phủ dầy cộm tại một nơi từng là bàn thờ. Những bức tường đá cao vọi, bên trong là chốn trống rỗng.
Thời gian trôi đi mọi thứ sẽ hoang phế.

Hàn-Triều thiết lập đường dây nóng trước hội đàm lịch sử
Một đường dây điện thoại trực tiếp nối lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được lắp đặt vào đầu tuần này, vì hai miền Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao diễn ra vào cuối tháng 4.

“Cây gậy và củ cà rốt” trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc
Nỗi sợ hãi và bất ổn về tranh chấp thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới hôm 4-4 đã giảm mạnh trước khi phục hồi mong manh vào đầu giờ chiều.

Cựu Tổng thống Lula Da Silva đối mặt án tù vì tội tham nhũng
Rạng sáng ngày 5-4, Tòa án Tối cao Brazil đã ra phán quyết bác đơn kháng cáo của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Phán quyết này đồng nghĩa ông Lula Da Silva sẽ phải chấp hành bản án tù tòa đã tuyên và xem như sự nghiệp chính trị của ông chấm dứt.

Vì sao Tổng thống Putin được mời tới Nhà Trắng?
Bất chấp sự chỉ trích của chính giới và truyền thông Mỹ sau khi gọi điện chúc mừng Tổng thống Putin tái cử, Tổng thống Donald Trump tiếp tục ngỏ ý muốn mời người đồng nhiệm Nga tới Nhà Trắng.

Thêm một cựu Tổng thống Hàn Quốc bị truy tố vì tội tham nhũng
3 ngày sau khi khi cựu Tổng thống Park Geun Hye bị kết án 24 năm tù, các công tố viên Hàn Quốc ngày 9-4 đã truy tố cựu Tổng thống nước này Lee Myung-bak với một loạt các tội liên quan đến tham nhũng, trong đó bao gồm nhận hối lộ.

Điện thoại ở thủ đô Washington bị nghe lén
Ngày 3-4, lần đầu tiên Chính phủ Mỹ công khai thừa nhận khả năng hệ thống viễn thông trong toàn bộ khu vực thủ đô Washington bị nghe lén và nhờ những phần mềm gián điệp, các tổ chức tình báo nước ngoài cũng như bọn tội phạm có thể can thiệp, chặn các cuộc gọi và tin nhắn.

Điều tra các vụ bạo loạn trong tù
Mặc dù quân đội đã được huy động tới hiện trường để trợ giúp cảnh sát địa phương trấn áp vụ bạo loạn và cướp ngục tại nhà tù La Toma ở bang Veracruz, nhưng vẫn có ít nhất 7 người chết, trong đó có 6 cảnh sát. Ngoài 7 người chết, còn có 22 người bị thương trong vụ bạo loạn này.

Xung quanh việc Mỹ triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới Mexico
Ngày 4-4, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết, Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới giữa nước này với Mexico.

Nga chỉ đích danh “thủ phạm” tấn công căn cứ không quân của Syria
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Israel đã điều 2 chiếc tiêm kích F-15 tới không kích căn cứ quân sự T4 của Syria ở tỉnh Homs, khiến ít nhất 14 binh sĩ Syria mất mạng.

Syria – Cuộc chiến còn tiếp diễn
Liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường, quân đội Syria đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta, được coi là thắng lợi lớn nhất của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo hồi năm 2016 và ngoại vi thủ đô Damascus. Hàng chục nghìn người dân đã về nhà. Song, cuộc nội chiến vẫn tiếp diễn. Mỹ không rút khỏi Syria, giai đoạn 2 của cuộc chiến dường như đang bắt đầu.

Giữa lúc “lò lửa” Syria tăng nhiệt, Nga bỗng tuyên bố gây sốc
Nga khẳng định ưu tiên trong chiến lược ở Trung Đông của nước này không phải là bảo vệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, mà là để ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu.

Mỹ phủ nhận không kích tên lửa Syria
Lầu Năm Góc đã bác bỏ tuyên bố của Syria rằng Mỹ đã tấn công căn cứ không quân Homs hôm 8-4 (giờ địa phương), vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump có Tweet tuyên bố trả đũa vụ tấn công bằng vũ khí hoá học tại Syria hôm 7-4.

Syria phóng tên lửa đáp trả vụ không kích sau cáo buộc tấn công hóa học
Các loại vũ khí phòng không của Syria đã được kích hoạt để đáp trả lại “cuộc tấn công tên lửa” nhằm vào căn cứ không quân ở tỉnh Homs sáng 9-4, vài giờ sau khi phương Tây cáo buộc Syria tấn công hóa học ở Đông Ghouta.

Động đất mạnh 6,1 độ richter làm rung chuyển miền Tây Nhật Bản
Một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Shimane, miền Tây Nhật Bản vào sáng sớm ngày 9-4 khiến ít nhất 4 người bị thương và gây mất điện nhiều khu vực của thành phố Oda.

Tổng hợp-TT