VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/4/2019.

 Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Libya; Châu Phi dồn dập bùng phát xung đột: Kịch bản Mùa xuân Ả Rập sắp lặp lại ở Sudan?; Putin nói thẳng về quan hệ Nga – Mỹ;  Mỹ triệt phá đường dây gian lận y tế lớn gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

 Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Libya

     Lực lượng ủng hộ chính quyền Tripoli tập trung ở ngoại ô Tajura để bảo vệ thủ đô. (Ảnh: Reuters)

(ĐCSVN) – Ngày 8/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình leo thang căng thẳng và chiến sự tiếp diễn tại thủ đô Tripoli của Libya cùng các khu vực lân cận, đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo lực tại quốc gia Bắc Phi này.
Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi chiến dịch quân sự nhằm hạ nhiệt căng thẳng và ngăn chặn kịch bản bùng phát xung đột toàn diện tại Libya.
Ông Guterres khẳng định, không hề tồn tại một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng tại Libya, đồng thời kêu gọi tất cả các bên ngay lập tức ngồi vào bàn đối thoại để tìm ra một lối thoát chính trị cho tình hình tại quốc gia Bắc Phi này.
Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ các nghĩa vụ theo luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế để có thể bảo đảm sự an toàn cho mọi dân thường. “Tất cả người dân Libya đều xứng đáng được hưởng hòa bình, an ninh, thịnh vượng và tôn trọng các quyền con người” – tuyên bố của ông Guterres nêu rõ.
Tuyên bố của người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng quân sự leo thang và các cuộc giao tranh đang tiếp diễn tại thủ đô Tripoli và các khu vực lân cận, gồm cả vụ không kích do Quân đội Quốc gia Libya (LNA) thực hiện ngày 8/4 nhằm vào sân bay quốc tế Mitiga nằm ở phía Đông thủ đô Tripoli.
Phát ngôn viên LNA – ông Ahmad al-Mesmari cho biết cuộc không kích cùng ngày của phe đối lập đã nhắm mục tiêu vào một máy bay quân sự MiC-23 và một trực thăng. Nguồn tin an ninh tại sân bay Mitiga cho biết, vụ tấn công đã đánh trúng một đường băng song không gây ra thương vong.

Châu Phi dồn dập bùng phát xung đột: Kịch bản Mùa xuân Ả Rập sắp lặp lại ở Sudan?
Hàng chục ngàn người biểu tình đã tập trung trước trụ sở Bộ Quốc phòng và Dinh Tổng thống, đòi lật đổ chế độ và Tổng thống Omar Al-Bashir phải ra đi.
Tình hình Sudan đang hết sức căng thẳng. Từ mấy hôm nay, hàng chục ngàn người biểu tình đã tập trung trước trụ sở Bộ Quốc phòng và Dinh Tổng thống, đòi lật đổ chế độ và Tổng thống Omar Al-Bashir phải ra đi.
Các lực lượng an ninh đã dùng đạn thật và hơi cay để giải tán cuộc biểu tình, làm 6 người chết và nhiều người khác bị thương. Đáng lưu ý, quân đội đã can thiệp, đụng độ với các lực lượng an ninh để bảo vệ người biểu tình.
Các cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở một số thành phố, đáng chú ý nhất là ở Darfur, giáp Nyala, thủ phủ của tỉnh Nam Darfur, Atbara ở phía bắc, Gedaref và Kassala ở phía Đông.
Theo các nhà quan sát, đây là các đợt biểu tình lớn nhất kể từ khi bùng nổ ngày 19/12/2018 đến nay. Theo tổ chức Ân xá quốc tế Amnesty International, đến nay đã có hơn 30 người chết, 200 người bị thương và 800 người bị bắt.

Putin nói thẳng về quan hệ Nga – Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn chia sẻ về mối quan hệ với Mỹ cũng như cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mỹ đối với các cáo buộc chống Moscow.
Phát biểu tại Diễn đàn Bắc cực quốc tế ở St. Petersburg hôm 9/4, Tổng thống Putin gọi cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử nước này năm 2016 cũng như nghi vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump thông đồng với Moscow là “hoàn toàn vô nghĩa và chỉ nhắm vào đối tượng trong nước”.
Theo báo cáo tóm tắt kết luận điều tra do Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr công bố ngày 24/3, sau gần 2 năm điều tra, Công tố viên Mueller không phát hiện bằng chứng nào cho thấy nhóm vận động tranh cử của ông Trump có đồng lõa với Nga. Ông Mueller cũng không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump đã cản trở công lý trong quá trình điều tra hay không.
Tổng thống Putin cho rằng, những lời buộc tội “vô căn cứ” chống lại ông Trump hé lộ một cuộc khủng hoảng trong hệ thống chính trị Mỹ, nơi giới tinh hoa bị chia rẽ và “các lợi ích đảng phái được đặt lên trước các lợi ích của quốc gia và xã hội”.

Mỹ triệt phá đường dây gian lận y tế lớn gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD
Các nhà điều tra Mỹ ngày 9/4 cho biết, giới chức tư pháp nước này đã buộc tội 24 đối tượng do dính líu tới đường dây gian lận và trục lợi của hàng trăm nghìn bệnh nhân và gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD. Đây được cho là một trong những vụ gian lận y tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), đường dây gian lận liên quan tới hoạt động cung cấp thiết bị chỉnh hình, cụ thể là băng quấn cố định cổ tay và đầu gối, cho những bệnh nhân cao tuổi hoặc khuyết tật – những người thuộc diện được bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm y tế công Medicare nhưng không thực sự cần đến các thiết bị hỗ trợ này. Mạng lưới tiếp thị xuyên quốc gia đặt trụ sở ở Philippines và Mỹ Latinh này bị cáo buộc đã gọi điện thoại mời chào, lôi kéo các bệnh nhân, trong khi trả tiền cho các bác sĩ để họ kê đơn các thiết bị chỉnh hình trên mà không thăm khám trực tiếp bệnh nhân.

***   Căng thẳng với Mỹ, Tổng thống Thổ sang Nga kí loạt văn kiện tỷ USD
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã kí một loạt văn kiện hợp tác trị giá nhiều tỷ USD cũng như tái khẳng định lập trường về hợp đồng S-400 với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhân chuyến thăm đến Moscow.

Giao tranh ác liệt và tương lai khó đoán định của Libya
Lãnh đạo lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), Tướng Khalifa Haftar, ngày 4-4 thông báo về chiến dịch quân sự nhằm giành lại Tripoli, tuyên bố thủ đô sẽ sụp đổ trong 48 giờ kèm theo một video cho thấy 10 phương tiện vũ trang có biểu tượng của lực lượng LNA đang tiến vào thủ đô của Libya, một động thái làm bùng lên nguy cơ nội chiến đẫm máu ở đất nước vốn trải qua nhiều năm xung đột.

Những nhân vật đặc biệt trong lịch sử CIA
Lịch sử hình thành và phát triển của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) được gắn liền với hai nhân vật khá đặc biệt. Cả hai đều có điểm chung là luôn mang trong mình những quan điểm chống cộng quyết liệt, thậm chí có thể nói là những nỗi ám ảnh mang tính chất bệnh hoạn.

Ranh giới mong manh giữa khoan dung và pháp lý
Năm 2008, đất nước Hàn Quốc và cả thế giới đã bị rúng động bởi vụ bạo hành tình dục nghiêm trọng xảy ra với một cô bé 8 tuổi trong một nhà tắm công cộng tại quận Danwon, thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Thương chiến Mỹ – Trung nhìn từ bên trong
Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc đã trải qua nhiều vòng đàm phán. Kể từ đầu năm 2019 đến nay cũng đã có các cuộc gặp gỡ giữa đại diện hai bên và có bước tiến triển nhất định, song có vẻ như mong muốn đi đến một thỏa thuận vẫn là một cái gì đó không thật gần. Để đưa ra một dự báo về sự kéo dài hay bao giờ kết thúc, cần nhìn vào những dữ liệu liên quan.

Venezuela với vòng xoáy cuộc chiến từ bên ngoài
Sau khi Quốc hội lập hiến Venezuela thông qua nghị quyết tước quyền miễn trừ đối với thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido theo đề nghị của Tòa án Công lý Tối cao (TSJ), tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến theo chiều hướng căng thẳng hơn. Không chỉ bên trong mà bên ngoài Venezuela, một cuộc đấu ngầm giữa các nước tiếp tục gây ra những đợt sóng ngầm đe dọa phá hủy thành quả đất nước này xây dựng trong nhiều năm.

Sau vụ không kích, Libya đình chỉ sân bay duy nhất còn hoạt động
CNN hôm 8-4 đưa tin, sau vụ không kích nhằm vào Mitiga sớm cùng ngày, sân bay duy nhất còn hoạt động tại thủ đô Tripoli này đã bị đình chỉ.

NATO 70 năm: Đồng minh không đồng lòng
Trong hai ngày 3 và 4 tháng 4, ngoại trưởng các nước thành viên NATO đã họp tại Washington để kỷ niệm 70 năm ngày liên minh quân sự này ra đời. Mối đe dọa mang tên Nga và đóng góp quốc phòng là hai chủ đề chính tại hội nghị lần này.

Nga ồ ạt dội lửa Kalibr vào cứ điểm khủng bố ở Idlib
Dàn tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã ồ ạt không kích mục tiêu của nhóm khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Quan chức New Zealand bị tố lắp camera quay lén trong nhà tắm
Một cựu quan chức cấp cao trong quân đội New Zealand đã bị đưa ra xét xử với cáo buộc lắp đặt camera ẩn để quay lén tại các phòng tắm trong Đại sứ quán nước này ở Washington, Mỹ.

Mỹ đối đầu EU vì quá ưu đãi cho Airbus
Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 8-4 đã đề xuất một danh sách các sản phẩm từ Liên minh châu Âu, từ máy bay thương mại và linh kiện đến các sản phẩm từ sữa và rượu để áp thuế nhằm trả đũa liệc EU trợ giá máy bay.

Nữ diễn viên nổi tiếng của Mỹ nhận tội liên quan đến “gian lận thi cử”
Nữ diễn viên Felicity Huffman và 13 người khác đã nhận tội trước cáo buộc tham gia vào vụ việc mà các công tố viên Mỹ gọi là vụ lừa đảo tuyển sinh đại học lớn nhất được phát hiện trong lịch sử Mỹ.

Ông Putin lần đầu lên tiếng về quyết định của ông Trump với Cao nguyên Golan
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel là vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Venezuela đề cao Cơ chế Montevideo để giải quyết khủng hoảng
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza ngày 7-4 đề cao Cơ chế Montevideo, được đưa ra hồi tháng hai vừa qua, như một phương thức khả thi để giải quyết được cuộc khủng hoảng chính trị của quốc gia Nam Mỹ này và tránh xung đột vũ trang. Ông Arreaza khẳng định, đối thoại và hoạt động chính trị luôn là cách thức hiệu quả và chiến tranh cùng bạo lực không có chỗ ở Venezuela.

Iran đáp trả quyết liệt sau động thái gây “sốc” của ông Trump
Iran tuyên bố coi Mỹ là quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan, đồng thời liệt Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ vào danh sách khủng bố để đáp trả động thái leo thang căng thẳng trước đó của Tổng thống Trump.

Binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Afghanistan
“Chiến dịch hỗi trợ kiên quyết” (Resolute Support mission) do NATO dẫn đầu cho biết 3 binh sĩ và một nhà thầu Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở miền Trung Afghanistan.

Sau Bộ trưởng An ninh Nội địa, đến lượt Giám đốc Mật vụ Mỹ từ chức
Sau thông báo của Nhà Trắng, Giám đốc Mật vụ Mỹ Randolph Alles ngày 8-4 cho biết ông sẽ chính thức rời khỏi vị trí này, trong bối cảnh Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ cũng vừa từ chức.

Tổng hợp-TT