VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/6/2019.

Lần đầu tiên G20 thống nhất quy tắc dành cho AI; Lệnh cấm của Mỹ với Huawei sẽ bị hoãn lại?;  Trung Quốc dằn mặt các công ty nước ngoài…là những tin chính được cập nhật.

Lần đầu tiên G20 thống nhất quy tắc dành cho AI

  Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thành phố Fukuoka, Nhật Bản ngày 8-6-2019. Ảnh: AFP/TTXVN   Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thành phố Fukuoka, Nhật Bản ngày 8-6-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

(SGGPO) Hội nghị Bộ trưởng kinh tế, kỹ thuật số và thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 8-6 đã ra tuyên bố chung thống nhất hợp tác “ứng dụng có trách nhiệm trí tuệ nhân tạo (AI)”.
Theo tuyên bố, bên cạnh lợi ích to lớn mà AI mang lại cho xã hội cần phải tránh những rủi ro và trên cơ sở đề xuất của Nhật Bản, cùng đề xướng một quy tắc về truyền tải dữ liệu, trong đó dữ liệu phải được “lưu thông tự do với sự tin cậy”.
Đây là lần đầu tiên G20 thống nhất về một quy tắc dành cho AI. Trong bối cảnh những khối lượng dữ liệu khổng lồ đang hàng ngày được tích lũy, lưu trữ như dữ liệu kinh doanh, sản xuất…, việc tận dụng hợp lý nguồn tài nguyên này có thể tạo ra một cuộc cách mạng kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu thông tin bị lộ sẽ dẫn tới những rủi ro về an ninh. Đây là vấn đề mà hội nghị nhất trí cần phải được xây dựng thành quy định về giao dịch điện tử để bổ sung vào các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Lệnh cấm của Mỹ với Huawei sẽ bị hoãn lại?
VOV.VN – Để các cơ quan liên bang có thêm thời gian dừng làm ăn với Huawei, lệnh cấm của Mỹ với tập đoàn này có thể sẽ bị hoãn lại.
Văn phòng Quản lý Ngân sách Nhà Trắng (OMB) đã yêu cầu Quốc hội Mỹ hoãn thời gian thực hiện lệnh cấm với các cơ quan liên bang và các nhà thầu sử dụng tiền ngân sách làm ăn với tập đoàn viễn thông Huawei như một phần của luật quốc phòng đã thông qua vào năm 2018.
Lệnh cấm này là một phần trong chiến lược gây sức ép của của Mỹ với nhiều biện pháp khác nhau nhằm đối phó với “người khổng lồ” viễn thông Huawei sau khi Washington cáo buộc tập đoàn này có các hành động do thám và trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ.
Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc công ty này bị kiểm soát bởi chính phủ, các cơ quan quân sự và tình báo Trung Quốc. Tập đoàn viễn thông khổng lồ này cũng đệ đơn kiện chính phủ Mỹ khi đưa ra các hạn chế với Huawei trong dự luật chính sách quốc phòng.
Luật Quốc phòng, hay còn gọi là Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) đã đưa ra lệnh cấm trên phạm vi rộng với việc sử dụng ngân sách liên bang để mua các sản phẩm từ Huawei do lo ngại về các vấn đề an ninh.
Luật này cũng cấm các cơ quan liên bang mua các thiết bị từ Huawei và sẽ có hiệu lực trong năm nay.
Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết chính phủ cần thêm 2 năm nữa thực hiện các quy định này nhằm giúp các bên cung cấp thứ 3 và các nhà thầu có đủ thời gian để hạn chế mua bán và sử dụng các trang thiết bị của Huawei.

 Trung Quốc dằn mặt các công ty nước ngoài
Mỹ và Trung Quốc dường như đang chuẩn bị “những đòn đánh kinh tế mới” nhằm vào nhau
Bắc Kinh vừa triệu tập một loạt công ty công nghệ lớn – trong đó có Microsoft, Dell (đều của Mỹ) và Samsung (Hàn Quốc) – để cảnh báo rằng họ có thể đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu hợp tác với lệnh cấm nhằm vào các công ty Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Được tổ chức vào hai ngày 4 và 5-6, các cuộc họp nói trên diễn ra không lâu sau khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập danh sách các công ty và cá nhân nước ngoài “không đáng tin cậy”. Danh sách này được xem là động thái trả đũa của Bắc Kinh về việc chính quyền Mỹ đưa Tập đoàn Thiết bị viễn thông Huawei vào “danh sách đen” để cấm các công ty Mỹ làm ăn với tập đoàn này.
Các phiên họp trên được tiến hành bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) và có sự tham gia của đại diện đến từ Bộ Thương mại, cũng như Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc. Việc 3 cơ quan chính phủ tham dự dường như cho thấy mức độ phối hợp cấp cao trong việc củng cố sự hậu thuẫn dành cho Huawei.
Thương chiến Mỹ – Trung leo thang đã làm dấy lên lo ngại ở Bắc Kinh rằng các công ty lớn sẽ tìm cách chuyển dây chuyền sản xuất sang nước khác để tránh những rủi ro về lâu dài. Tại cuộc họp nêu trên, giới chức Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo với các công ty tham dự – báo The New York Times dẫn 2 nguồn tin mật cho biết.
Với những công ty Mỹ, giới chức Trung Quốc nhấn mạnh lệnh cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho doanh nghiệp Trung Quốc của Washington đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Họ cũng cảnh báo những công ty nào tuân theo chính sách này có thể đối mặt với hậu quả dài hạn. Với những công ty bên ngoài Mỹ, giới chức Trung Quốc khẳng định chỉ cần duy trì các mối quan hệ hiện tại và tiếp tục cung cấp thiết bị cho các công ty Trung Quốc một cách bình thường, họ sẽ không bị trừng phạt.

***   Hải quân 18 nước NATO kéo vào Baltic “dằn mặt” Nga
Khoảng 8.600 quân nhân tới từ 18 quốc gia trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tham gia cuộc tập trận hải quân BALTOPS ở biển Baltic nhằm dằn mặt Nga.

Các Bộ trưởng Tài chính G20 tập trung thảo luận về bất đồng thương mại
Ngày 9-6, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc các Ngân hàng Trung ương của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) bước vào ngày đàm phán thứ hai tại thành phố Fukuoka, miền Tây Nhật Bản.

Mạng lưới buôn người từ Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu
Nhiều nhóm buôn người vào Liên minh châu Âu (EU) đặt căn cứ ở các khu dân di cư trong thành phố rộng lớn Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Khu Kumkapi thuộc quận Fatih của Istanbul là nhà của cộng đồng người châu Phi nói tiếng Pháp và người Somalia.

Câu lạc bộ “hồi sinh những mảnh đời lầm lỡ” ở Kenya
Charles Owino, 33 tuổi, lớn lên trong một gia đình nghèo ở Kayole – một khu phố ổ chuột nằm phía đông Nairobi, Kenya. 5 năm về trước, giống như nhiều thanh niên trẻ có hoàn cảnh tương tự, Owino đã ăn cắp để có có tiền mua đồ ăn.

Iran tuyên bố ‘sốc’ sau tin Mỹ tiếp tục siết trừng phạt
Iran nói rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào ngành hóa dầu của nước này cho thấy “sự sáo rỗng” trong tuyên bố của Mỹ về việc mở ra các cuộc đàm phán mới với Tehran.

Trung Quốc tính cách hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ để trả đũa
Trung Quốc đang tính đến việc xây dựng một cơ chế quản lý để hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm công nghệ cao độc quyền sang Mỹ để trả đũa đòn thương mại của Washington.

Ông Trump hoãn đánh thuế Mexico vô thời hạn
CNN ngày 8-6 đưa tin, sau khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận về vấn đề di cư vốn gây căng thẳng trong suốt thời gian vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh hoãn đánh thuế hàng hóa nước này vô thời hạn.

Công trình “tư duy đột phá nhất Warsaw” bốc cháy giữa đêm
The Mirror ngày 8-6 đưa tin, một trong những công trình chọc trời tại thủ dô Warsaw, Ba Lan đã biến thành “ngọn đuốc phừng phừng” vào đêm 7-6. Hiện tại nguyên nhân của vụ hỏa hoạn vẫn chưa được xác minh.

Tổng hợp-TT