VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/12/2017.

Tổng thống Philippines nói xin lỗi khi tiễn ngư dân Việt Nam về nước; ‘Ai làm tổng thống Nga cũng sẽ ủng hộ Việt Nam’;  Nga cáo buộc Mỹ “kích động Triều Tiên bắn tên lửa”…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Philippines nói xin lỗi khi tiễn ngư dân Việt Nam về nước

 Tổng thống Philippines trao đổi với một ngư dân Việt Nam trong lễ tiễn họ về nước. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines   Tổng thống Philippines trao đổi với một ngư dân Việt Nam trong lễ tiễn họ về nước. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Duterte đã nói xin lỗi khi tiễn ngư dân Việt Nam về nước và hy vọng vụ việc này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ 2 nước.
Theo Rappler, lời xin lỗi của ông Duterte-được đưa ra khi ông đích thân có mặt tại lễ tiễn 5 ngư dân Việt Nam về nước tại Cảng Sual ở Pangasinan ngày 29/11- có liên quan đến vụ 2 ngư dân Việt Nam bị phía Philippines bắn chết.
Philstar dẫn lời ông Duterte nhấn mạnh: “Tôi muốn nói với các bạn Việt Nam rằng, chúng ta là một, chúng ta là những người châu Á. Tôi muốn xin lỗi về vụ việc nói trên và hy vọng rằng điều này sẽ không bao giờ tái diễn”.
Theo ông Duterte: “Tôi đã cam kết với Đại sứ Việt Nam Lý Quốc Tuấn rằng, nếu sự việc tương tự xảy ra, hãy gọi điện thẳng cho tôi. Rất có thể, những sự cố không mong muốn như thế này vẫn sẽ xảy ra trong tương lai”. Tổng thống Philippines khẳng định, vụ việc đáng tiếc với 2 ngư dân Việt Nam sẽ “không thể hủy hoại quan hệ bền chặt giữa hai nước”.

‘Ai làm tổng thống Nga cũng sẽ ủng hộ Việt Nam’
Đại sứ Vnukov khẳng định bất cứ ai trở thành tổng thống Nga sau cuộc bầu cử tháng 3/2018 cũng đều sẽ ủng hộ mối quan hệ hợp tác truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Nga.
Trong cuộc gặp với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân sáng 30/11, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov nói Moscow luôn chú trọng phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, dù chính quyền ở Kremlin có thay đổi thế nào sau cuộc bầu cử năm tới.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết hiện Nga có 27 dự án đầu tư với tổng vốn 34,99 triệu USD tại TP.HCM, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo, thông tin – truyền thông. Kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 327 triệu USD, tăng hơn 30% so với năm 2015.
Riêng với thành phố St. Petersburg, một trong 5 địa phương của Nga có quan hệ hữu nghị hợp tác với TP.HCM, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong muốn hai bên có thể sớm tiến hành ký kết một bản lộ trình triển khai hợp tác. “Nếu ký được trước khi cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra thì càng tốt”, ông nói.
‘Ai làm tổng thống Nga cũng sẽ ủng hộ Việt Nam’
Đáp lại, Đại sứ Vnukov cho biết thông thường Nga phải mất khoảng 2 tháng mới sắp xếp xong nội các sau bầu cử. “Nhưng bất kể ai lên làm tổng thống thì cũng đều sẽ ủng hộ Việt Nam và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước”, ông nói.

 Nga cáo buộc Mỹ “kích động Triều Tiên bắn tên lửa”
(NLĐO) – Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 30-11 cáo buộc Mỹ có hành vi kích động khiến Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cách đây 1 ngày.
Theo ông Lavrov, Mỹ làm vậy để Triều Tiên phóng tên lửa, sau đó lấy cớ “tiêu diệt chế độ Bình Nhưỡng”.
“Những hành động mới nhất của Mỹ được tạo ra nhằm cố tình kích động Bình Nhưỡng tiến hành các hành động cực đoan mới” – ông Lavrov lên án và cho biết mình đang đề cập cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc được lên kế hoạch trong tháng 12 tới.

***   Triều Tiên khuấy đảo khu vực, Tướng Mỹ và Trung Quốc vội vã gặp nhau
(VnMedia) – Ngay sau khi Triều Tiên gây rúng động thế giới bằng vụ thử tên lửa mới nhất và mạnh nhất, các tướng hàng đầu của hai nước Mỹ và Trung Quốc đã vội vã gặp nhau để bàn bạc về động thái thách thức mới nhất của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Philippines nói xin lỗi khi tiễn ngư dân Việt Nam về nước
Tổng thống Philippines Duterte đã nói xin lỗi khi tiễn ngư dân Việt Nam về nước và hy vọng vụ việc này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ 2 nước.

Cận cảnh tên lửa gây rúng động của Triều Tiên và cảm xúc của Kim Jong Un
– Báo chí Triều Tiên vừa cho đăng tải loạt hình ảnh về cảm xúc của Chủ tịch Kim Jong Un sau động thái gây rúng động thế giới và cận cảnh tên lửa đang khiến phương Tây quan ngại sâu sắc.

Mỹ bị đồng minh thân thiết “đặt bẫy” nguy hiểm
– Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây tiết lộ thông tin gây sốc, theo đó, Mỹ từng bị những đồng minh thân thiết hàng đầu tìm mọi cách lôi kéo vào một cuộc chiến tranh và ông miêu tả động thái đó giống như “một cái bẫy”.

Hết chịu nổi Triều Tiên, Trung Quốc sẽ cùng Mỹ giáng đòn chí tử?
– Tổng thống Trump thề sẽ tung ra thêm đòn trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Ông Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn đến một biện pháp trừng phạt được xem là đòn giáng chí tử nhằm vào Bình Nhưỡng.

***   Liên quân Mỹ không kích nhầm làm chết hơn 800 dân thường
Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thừa nhận giết chết hơn 800 dân thường trong các chiến dịch không kích ở Syria và Iraq.

Tin tặc đánh sập Uber
Sự thừa nhận của Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi – tin tặc đã bẻ khóa hệ thống máy chủ của hãng, đánh cắp dữ liệu cá nhân của 57 triệu lái xe và khách hàng, cùng quyết định điều tra vụ ém nhẹm xâm nhập dữ liệu của nhiều quốc gia trên thế giới đang khiến Uber rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Điều Su-30 chặn máy bay Mỹ, Nga nói đã giúp Washington tránh bê bối lớn
Trong khi Mỹ nói tiêm kích Su-30 của Nga đã tiếp cận nguy hiểm máy bay Mỹ trên Biển Đen thì Moscow lại khẳng định đã giúp Washington tránh bê bối mang tầm quốc tế nhờ hành động đó.

Nạn giết hại phụ nữ vì nghi lễ phù thủy ở Uganda
Theo thống kê của lực lượng cảnh sát, 23 phụ nữ đã bị giết tại các ngôi làng, thị trấn nhỏ ở Uganda kể từ tháng 5-2017. Cảnh sát Uganda cho rằng, nhiều vụ giết người bí ẩn có liên quan đến nghi lễ phù thủy vốn đã tồn tại lâu đời ở nước này.

Sân bay Bali mở cửa trở lại bất chấp nguy cơ núi lửa phun trào
AP đưa tin sân bay quốc tế Bali ngày 29-11 đã chính thức mở cửa trở lại sau 3 ngày đóng cửa. Tổng thống Indonesia cũng yêu cầu tất cả những ai còn ở trong khu vực nguy hiểm bược phải rời đi “vì sự an toàn của chính họ”.

Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc điện đàm khẩn cấp sau khi Triều Tiên phóng tên lửa
Ngay sau khi vụ tên lửa xảy ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm khẩn cấp, theo đó kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Nga tiết lộ nguyên nhân vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng sáng sớm 29-11 là hậu quả của những hành động mà Mỹ là bên phải chịu trách nhiệm.

Interpol phá mạng lưới buôn người ở châu Phi
Có 236 vị thành niên trong khoảng 500 người vừa được Interpol giải cứu trong các chiến dịch chống nạn buôn người được phát động ở Cộng hòa Chad, Mali, Mauritania, Niger và Senegal.

Nga mất liên lạc với vệ tinh thời tiết mới vừa phóng
Một vệ tinh thời tiết được phóng hôm nay (28-11) từ trung tâm không gian Vostochny ở miền Cực Đông Nga đã không thể vươn đến quỹ đạo chỉ định trước, theo các chuyên gia Roscosmos hiện đang phân tích tình hình.

Nga bác cáo buộc không kích vào thường dân Syria
Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc một chiều của báo chí phương Tây trích dẫn Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) về việc Nga không kích nhầm vào dân thường ở Syria khi tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chưa kịp sửa chữa, tàu chiến Mỹ ở Nhật lại bị đâm thủng
Vận đen chưa rời bỏ tàu khu trục USS Fitzgerald của Hải quân Mỹ khi nó tiếp tục bị dầm thép của tàu vận tải đâm thủng thân khi chuẩn bị được chuyển về Mỹ để sửa chữa sau vụ va chạm hồi tháng 6-2017.

Tiết lộ đầu tiên về nguyên nhân tàu ngầm Argentina mất tích
Hải quân Argentina vừa tiết lộ chi tiết quan trọng được cho là đã dẫn tới vấn đề trục trặc kỹ thuật liên quan đến hệ thống điện trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích.

Lãnh đạo Chechnya tính từ chức, Nga đau đầu chọn người kế nhiệm
Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người nổi tiếng trung thành với Tổng thống Putin, tuyên bố ông đã sẵn sàng từ chức, khiến Điện Kremlin phải đau đầu chọn người kế nhiệm.

Nga tái hiện chiến thắng lịch sử trước quân đội Napoleon 205 năm trước
Cách đây hơn 200 năm, đội quân  của Hoàng đế Napoleon đã đem 600.000 binh lính tiến đánh nước Nga và thảm bại đến mức chỉ còn 16.000 quân trước khi rút về châu Âu.

Hy vọng mong manh của 44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích
Hải quân Argentina khẳng định, họ sẽ không từ bỏ hy vọng rằng 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích vẫn còn sống sót cho tới khi tìm được con tàu.

***    Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương
Tại Tòa án Tối cao Malaysia, Tiến sĩ K. Sharmilah cho biết, nạn nhân Triều Tiên có 12 chai thuốc giải độc trong balô vào thời điểm bị sát hại.
Mười hai chai này chứa đầy Atropine, loại thuốc dùng để chống lại tác động của một số chất độc thần kinh như VX. “Tôi đã nhận được chúng (thuốc giải độc) cùng 7 vật chứng khác từ một sĩ quan cảnh sát vào lúc 16h06 ngày 10/3 để kiểm tra độc tính”, bà K. Sharmilah cho hay.
Bà Sharmilah ra làm chứng trong phiên tòa xét xử hai nghi phạm Đoàn Thị Hương (28 tuổi) và Siti Aisyah (25 tuổi). Hai nữ nghi phạm này bị cáo buộc sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2.

– Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 30/11 cáo buộc Mỹ có hành vi kích động khiến Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào sáng sớm 29/11.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, phái viên của Trung Quốc tới Triều Tiên dường như không có ảnh hưởng gì trong việc giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng.

– Iran đã từ chối không cho chuyên cơ chở phái đoàn Bulgaria do Thủ tướng Boyko Borissov dẫn đầu, bay qua không phận nước này để tới Ảrập Xêút.

– Quân đội và cảnh sát Philippines đã phối hợp bắt giữ tên Rahim Abdul, phần tử chế tạo bom của Abu Sayyaf, nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của chính phủ nước này.

– Quốc hội Đan Mạch đã thông qua một dự luật có thể cho phép nước này cấm triển khai dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga qua lãnh thổ nước này.

– Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm, quân đội nước này và Nga sẽ diễn tập chống tên lửa dựa trên mô phỏng máy tính từ 11-16/12 tại Bắc Kinh.

– Ít nhất 800 dân thường đã bị thiệt mạng do các đợt không kích của liên minh chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo ở Iraq và Syria kể từ năm 2014.

– Ngày 30/11, cựu Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đã qua đời ở tuổi 68 do bị nhồi máu cơ tim. Ông Surin làm Tổng thư ký ASEAN trong 5 năm, từ năm 2008-2013.

Tổng hợp-TT