VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/8/2017.

Các nước châu Âu tiếp tục ‘khát’ khí đốt của Nga; Tiết lộ sốc, Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân không phải để ‘đánh Mỹ’; Bị Nga giáng trả đau đớn, Mỹ vẫn nói lời cảm ơn…là những tin chính được cập nhật.
Các nước châu Âu tiếp tục ‘khát’ khí đốt của Nga

    Logo của công ty Gazprom tại diễn đàn khí đốt quốc tế St. Petersburg, Nga. Ảnh: EPA/TTXVN

Xuất khẩu khí đốt của Nga trong 6 tháng đầu năm nay tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2016, lên 103 tỷ m3, doanh thu từ xuất khẩu khí đốt tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 17,891 tỷ USD.
Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Nga, xuất khẩu khí đốt của Nga trong 6 tháng đầu năm nay tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2016, lên 103 tỷ m3, doanh thu từ xuất khẩu khí đốt tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 17,891 tỷ USD.
Theo Gazprom, từ đầu năm, nhu cầu tiêu thụ khí đốt của Nga tại Tây Âu và Trung Âu tăng mạnh với thống kê cho thấy xuất khẩu khí đốt của Nga sang Đức tăng 16,4%, sang Áo tăng 74,2%, sang Slovakia tăng 27,7%, sang Cộng hòa Séc tăng 27,1%.
Ngoài ra, xuất khẩu khí đốt của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng 23,4%, sang Hungary tăng 25,9%, sang Hy Lạp tăng 12,2%, sang Macedonia tăng 70,6%.
Đầu tháng Sáu, Phó Giám đốc điều hành Gazprom, Aleksandr Medvedev cho biết trong năm 2017 Gazprom có thể xuất khẩu khoảng 180 tỷ m3 khí đốt sang các nước cách xa Nga, nhờ việc dỡ bỏ hạn chế vận chuyển khí đốt theo đường ống Opal nối với đường ống chạy dưới đáy biển Baltic dẫn trực tiếp khí đốt của Nga sang Tây Âu.
Hiện Gazprom giữ độc quyền sử dụng 50% công suất vận chuyển của tuyến đường ống dẫn khí đốt Opal, tương đương gần 12,8 tỷ m3.

Tiết lộ sốc, Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân không phải để ‘đánh Mỹ’
Giới phân tích nhận định, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân để tấn công Mỹ mà sẽ dùng số vũ khí này để làm Mỹ nhụt chí.
Cuộc khẩu chiến gay gắt gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên khiến nhiều người tin rằng, căng thẳng giữa hai nước có thể bùng phát thành một cuộc chiến trong thực tế bất cứ lúc nào. Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo ông Kim rằng: “Triều Tiên sẽ bị thiêu đốt và đối mặt với sự giận dữ mà thế giới chưa từng được chứng kiến”. Về phần mình, Bình Nhưỡng cũng công khai ý định tấn công đảo Guam của Mỹ.
Theo giới chức Mỹ, những tuyên bố mạnh miệng của ông Trump với Triều Tiên là nhằm truyền đi thông điệp cảnh cáo “mọi chuyện đã là quá đủ” đối với Bình Nhưỡng và đồng minh thân thiết của quốc gia này là Trung Quốc. Còn theo giới chuyên gia, đối với ông Kim, chiến lược cuối cùng vẫn là duy trì quyền lực lãnh đạo.

 ***   Bị Nga giáng trả đau đớn, Mỹ vẫn nói lời cảm ơn
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump hôm qua (10/8) đã khiến nhiều người không khỏi sững sờ, choáng váng khi bất ngờ lên tiếng cảm ơn người đồng cấp Nga Vladimir Putin về đòn trả đũa thẳng tay mà ông này tung ra nhằm vào Mỹ.

Máy bay quân sự Nga bay trên Nhà Trắng và Lầu Năm Góc
– Một máy bay của Không quân Nga đã thực hiện chuyến bay giám sát tầm thấp ngay trên bầu trời ở khu vực có những trụ sở trọng yếu nhất của chính quyền Mỹ gồm Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Tướng Nga cảnh báo viễn cảnh ác mộng đối với Mỹ
– Tướng nghỉ hưu của Nga – ông Pavel Zolotarev vừa tung ra một cảnh báo ác mộng đối với Mỹ trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên ngày một tiến sát đến bờ vực chiến tranh bởi những động thái quân sự đáng lo ngại của các bên liên quan.

Cận cảnh siêu vũ khí Mỹ có thể chọn để tấn công phủ đầu Triều Tiên
– Lầu Năm Góc đã chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp để có thể phát động một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên bằng một vũ khí siêu mạnh.

Triều Tiên công khai kế hoạch tấn công Mỹ
– Báo chí nhà nước của Triều Tiên đã khiến không ít người choáng váng khi công khai chi tiết kế hoạch tấn công Mỹ đồng thời tuyên bố kế hoạch này sẽ được hoàn tất và ở trạng thái sẵn sàng vào giữa tháng Tám này.

Nắm “vũ khí mạnh chưa từng có”, Tổng thống Trump ngày càng tự tin?
– Tổng thống Donald Trump vừa viết trên Twitter rằng mệnh lệnh đầu tiên của ông với tư cách là Nhà lãnh đạo nước Mỹ là yêu cầu quân đội là nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

Không lực Thái Bình Dương của Mỹ “sẵn sàng xung trận ngay tối nay”
– Khi Tổng thống Trump phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong năm đầu nắm giữ chức Tổng Tư lệnh tối cao, Không lực Thái Bình Dương của Mỹ đã nhắc ông này nhớ đến câu khẩu hiệu của họ: “Sẵn sàng xung trận ngay tối nay”.

Mỹ tự tin giành chiến thắng trong cuộc chiến với Triều Tiên?
– Mỹ và các đồng minh tự tin có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh với Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua (9/8) đã tuyên bố như vậy.

***   Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đối thoại
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 10-8 đã kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay việc đưa ra những lời lẽ đe dọa chiến tranh, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng hồi đáp đề nghị đối thoại nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng hiện nay trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo cứng rắn đối với Triều Tiên
Ngày 10-8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với Triều Tiên, nhấn mạnh rằng lời đe dọa trút “hỏa lực và cơn thịnh nộ” lên Bình Nhưỡng có thể chưa đủ cứng rắn.

Hàng chục ngàn người dân Triều Tiên biểu tình phản đối lệnh trừng phạt của LHQ
Hàng chục nghìn người Triều Tiên đã tập trung tại Quảng trường Kim Il Sung (Bình Nhưỡng) hôm 9-8 (giờ địa phương) để tham gia cuộc biểu tình chống lại lệnh trừng phạt mới nhất từ Liên Hợp Quốc.

Động đất ở Tứ Xuyên: Con số thương vong tăng vọt
Reuters hôm 10-8 dẫn nguồn tin chính quyền địa phương Tứ Xuyên cho biết trận động đất mạnh 7 độ richter tại khu du lịch Cửu Trại Câu, Trung Quốc hôm 8-8 đã cướp đi sinh mạng của 19 người bao gồm 8 du khách và khiến 247 người khác bị thương tính đến thời điểm hiện tại.

Gái bán hoa Bangladesh bị mafia ép dùng thuốc tăng trọng gia súc
Mặc dù Bangladesh là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới, nhưng phép màu không xuất hiện trong cuộc đời của những gái “bán hoa”.

Cuộc sống “trong bóng tối” của những phụ nữ đồng tính ở Senegal
Không dễ dàng tìm được một người phụ nữ công khai thừa nhận đồng tính (lesbian) ở Senegal. Đồng tính luyến ái là bất hợp pháp ở quốc gia này mặc dù cũng có một số nhóm nhân quyền bảo vệ cộng đồng thế giới thứ ba (LGBT) hoạt động.

Tại sao Bình Nhưỡng chạy đua vũ khí?
Liên tiếp trong thời gian gần đây, tên lửa của CHDCND Triều Tiên đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh của các nước, đặc biệt với các “đối thủ” của Bình Nhưỡng như Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Bản án chung thân của nguyên Bí thư Liêu Ninh
Chỉ 1 năm sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cách chức và khai trừ khỏi Đảng (tháng 8-2016) do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, ngày 4-8, ông Vương Mân đã bị Tòa án nhân dân thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam tuyên phạt tù chung thân vì tội tham ô, nhận hối lộ, tham nhũng, lơ là chức phận và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cục sắt ném đi, cục chì ném lại
Lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích gây tổn hại cho Nga, nhưng nó cũng có thể mang lại hậu quả không mong đợi cho Mỹ.

Máy bay trinh sát Nga bất ngờ bay qua Nhà Trắng?
Một máy bay trinh sát của Không quân Nga ngày 9-8 đã bay trên tòa nhà Quốc hội, Nhà Trắng, Cơ quan tình báo an ninh trung ương (CIA), Lầu Năm Góc và nhiều căn cứ quân sự của Mỹ.

Bùng nổ thuốc lá lậu ở châu Âu
Thị trấn Nyiregyhaza, miền Đông Hungary (chỉ mất mấy chục phút lái xe là đến biên giới Ukraine) đã trở thành một trong những tụ điểm chính của thị trường thuốc lá lậu sau khi Chính phủ Hungary quyết định đóng cửa 90% cơ sở bán lẻ thuốc lá ở nước này.

Australia trước nguy cơ bị khủng bố hóa học
Mặc dù Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, đã hạ mức cảnh báo đe dọa đối với ngành hàng không Australia sau khi phát hiện âm mưu khủng bố làm rơi máy bay bằng thiết bị nổ tự tạo tại thành phố Sydney, nhưng dư luận vẫn vô cùng quan ngại.

Vấn nạn cướp… tóc tại Ấn Độ
“Đây là những vụ án kỳ lạ. Chúng tôi không tìm thấy chứng cứ tại hiện trường. Kết quả kiểm tra y tế của nạn nhân không cho thấy dấu hiệu bất thường”, người phát ngôn cảnh sát quận Gurgaon, ông Ravinder Kumar chia sẻ khi được hỏi về những vụ cướp tóc đang diễn ra tại quận Gurgaon, bang Haryana.

Mỹ trừng phạt thêm nhiều quan chức Venezuela
Ngày 9-8 (giờ địa phương), Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela, theo đó có thêm 8 quan chức chính phủ nước này bị phong tỏa tài sản tại Mỹ.

“Khẩu chiến” giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên
Sức nóng ở bán đảo Triều Tiên đang gia tăng, nhất là sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố rằng nước này đang “nghiên cứu cẩn thận” kế hoạch tấn công lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ là đảo Guam bằng tên lửa.

Cảnh sát Pháp bắt nghi phạm đâm xe ô tô vào binh sĩ gần Pa
Cảnh sát  đã bắn trọng thương và bắt giữ một người đàn ông có thể đứng sau vụ đâm xe ô tô tấn công các binh sĩ Pháp gần Paris, Reuters  đưa tin.

Cảnh tượng tan hoang tại hiện trường vụ động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc ước tính số người thiệt mạng do vụ động đất xảy ra tối ngày 8-8 gần khu danh thắng Cửu Trại Câu thuộc tỉnh Tứ Xuyên có thể lên tới 100 người do rất nhiều khu vực đổ nát hiện vẫn chưa thể tiếp cận.

Tổng hợp-TT