VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/2/2020.

CẬP NHẬT dịch Covid-19 và ứng phó tới ngày 12/2; WHO công bố thời gian sẵn sàng vaccine đầu tiên cho virus corona; Nhật Bản xác nhận thêm 66 ca nhiễm virus Corona trên tàu Diamond Princess; Hôm qua (11/2) số ca mắc mới và tử vong do corona đều đã giảm; Thêm một bác sĩ Trung Quốc qua đời vì nhiễm COVID-19…là những tin chính được cập nhật.

CẬP NHẬT dịch Covid-19 và ứng phó tới ngày 12/2

   So ca nhiem moi tai tam dich Covid-19 thap nhat ke tu ngay 31/1 hinh anh 1   Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 tại bệnh viện ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 1/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)
(Chinhphu.vn) – Báo điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Cập nhật lúc 09h00 ngày 12/2:
Thế giới: 44.793 người mắc, 1.112 người tử vong, trong đó:
– Lục địa Trung Quốc: 1.110 người tử vong;
– Phillippines: 01 người tử vong;
– Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.
Việt Nam: 15 người dương tính với Covid-19, gồm:
– 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
– 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (04 người đã khỏi và xuất viện);
– 05 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 (01 người đã khỏi và xuất viện);
– 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
– 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19.
Các tỉnh có người mắc Covid-19: Vĩnh Phúc (10); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).
Số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính: 788 trường hợp.
Điều trị khỏi: 06 người đã được xuất viện.

WHO công bố thời gian sẵn sàng vaccine đầu tiên cho virus corona
Vaccine đầu tiên đối với virus corona có thể sẵn sàng trong 18 tháng, “thế nên lúc này chúng ta phải làm mọi thứ, sử dụng mọi vũ khí sẵn có”, tổng giám đốc WHO tuyên bố.
Phát biểu tại Geneva trong hội thảo diễn ra sự kiện công bố tên chính thức của virus corona – được đặt là COVID-19, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 11/2 kêu gọi các nước “quyết liệt hết mức có thể” trong cuộc chiến chống virus corona.
“Nếu thế giới không muốn thức tỉnh và coi virus corona là kẻ thù số một, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ học hỏi được từ những bài học của mình”, ông Tedros nhấn mạnh.
“Chúng ta vẫn đang duy trì chiến lược ngăn chặn và không nên cho phép virus có không gian để lây truyền cục bộ”.
Cho tới nay, virus corona đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và hơn 42.000 người được ghi nhận nhiễm bệnh. Khoảng 25 quốc gia ghi nhận các trường hợp lây nhiễm và WHO đã ban bố lệnh khẩn cấp y tế toàn cầu.
Phát biểu với các nhà khoa học tại hội thảo quốc tế đầu tiên về chống chọi với virus corona, diễn ra cùng ngày, ông Tedros cảnh báo virus corona là một mối đe dọa cực kỳ chết chóc.
“Virus có thể gây hậu quả mạnh mẽ hơn bất cứ hành động khủng bố nào”, ông Tedros nói với báo giới sau hội thảo.
Cuộc hội thảo quy tụ 400 nhà khoa học, nhóm họp trong 2 ngày ở Geneva. Các nhà khoa học đã kêu gọi xem xét cách thức lây truyền của virus corona và chế vaccine có thể chống lại dịch bệnh.
“Chúng ta không phải đã bất lực”, ông Tedros nói. “Nếu bây giờ chúng ta đầu tư, chúng ta sẽ có cơ hội thực sự chấm dứt bùng phát dịch”.
Theo Guardian, những người tham gia sự kiện cũng sẽ thảo luận nguồn gây ra virus – vốn đang được coi là xuất phát từ dơi và lây sang con người qua những loài trung gian như rắn hoặc tê tê.

Nhật Bản xác nhận thêm 66 ca nhiễm virus Corona trên tàu Diamond Princess
SGGPO- The Guardian đưa tin, Cơ quan Y tế Nhật Bản ngày 11-2 thông báo có thêm 66 người trên du thuyền Diamond Princess hiện đang bị cách ly ở thành phố Yokohama của nước này có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona (2019-nCoV). Theo đó, số ca nhiễm trên tàu này tăng lên 136 người và tổng số ca nhiễm ở Nhật Bản là 163 người.
Các quan chức y tế Nhật Bản cho biết, những người dương tính với các chẩn đoán mới trong số 3.700 hành khách và phi hành đoàn trên tàu Diamond Princess bao gồm: 45 người Nhật Bản, 11 người Mỹ, 4 người Australia, 3 người Philippines, 1 người Canada và 1 người Ukraine.
Khoảng 3.700 người, bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn, đang bị cách ly trên tàu Diamond Princess trong 2 tuần – đến ngày 19-2 tới – do lo ngại virus 2019-nCoV lây lan tại Nhật Bản sau khi một hành khách đã xuống tàu ở Hong Kong (Trung Quốc) được phát hiện nhiễm virus chết người này.
Tàu Diamond Princess khởi hành từ cảng Yokohama gần thủ đô Tokyo hôm 20-1 và quay về ngày 3-2 vừa qua. Những ca được xác nhận nhiễm bệnh khi cập cảng Yokohama đã nhập viện điều trị tại Nhật Bản.
Hãng tin Kyodo dẫn một nguồn thạo tin cho biết Chính phủ Nhật Bản dự kiến sớm cho phép những người già và hành khách bị bệnh mãn tính rời khỏi tàu Diamond Princess, khả năng trong sáng 11-2, trong bối cảnh hành khách dường như chịu nhiều căng thẳng khi bị cách ly lâu ngày trên tàu. Khoảng 80% trong số 2.666 hành khách ở độ tuổi trên 60, 215 hành khách trong độ tuổi 80 và 11 người ở độ tuổi 90.
Tâm dịch Hồ Bắc (Trung Quốc) ghi nhận số ca nhiễm nCoV mới ít nhất trong 9 ngày qua
Tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận 2.097 ca nhiễm mới và 103 ca tử vong trong ngày 10-2 do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV). Đây là số ca nhiễm mới ít nhất trong 9 ngày qua tại địa phương bị coi là tâm dịch này.
Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, thành phố thủ phủ Vũ Hán ghi nhận 1.552 ca nhiễm mới và 67 ca tử vong trong ngày 10-2, các thành phố Hiếu Cảm và Hoàng Cương ghi nhận lần lượt 101 và 80 ca nhiễm mới.
Ủy ban trên cũng cho biết 3.390 ca nghi nhiễm đã được loại bỏ sau các xét nghiệm cần thiết. Ngoài ra, 427 bệnh nhân tại tỉnh này đã hoàn toàn khỏi bệnh và được ra viện cùng ngày, nâng tổng số bệnh nhân được ra viện lên 2.222 người tính đến ngày 10-2.
Theo số liệu tổng hợp đến ngày 10-2, tỉnh Hồ Bắc có tổng cộng 31.728 ca nhiễm, 974 ca tử vong, và 6.344 ca vẫn đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

Hôm qua (11/2) số ca mắc mới và tử vong do corona đều đã giảm
– Số ca mắc mới virus corona/nCoV ngày hôm qua (11/2) đã tăng 2.025 ca (ngày trước đó tăng 2595 ca); số ca tử vong hôm qua là 99 ca (ngày liền kề là 109 ca). Như vậy, mặc dù còn rất cao nhưng ngày hôm qua, cả số ca mắc mới và tử vong đều giảm hơn so với ngày trước đó…

Cảnh sát Anh công bố nguyên nhân tử vong của 39 công dân Việt Nam
SGGP- Ngày 11-2, hãng BBC đưa tin cảnh sát hạt Essex, miền Đông nước Anh đã công bố nguyên nhân tử vong của 39 nạn nhân người Việt Nam được tìm thấy trong một container.
Theo đó, sau khi khám nghiệm tử thi, các nhà điều tra cho biết nguyên nhân gây tử vong tạm thời đến thời điểm này là do thiếu oxy kết hợp với tăng thân nhiệt khi ở trong một không gian kín. Cảnh sát hạt Essex đang chờ báo cáo cuối cùng về 39 nạn nhân. Số nạn nhân trong container phát hiện vào ngày 23-10-2019 tại Essex, có 31 nam và 8 nữ, người trẻ nhất mới 15 tuổi.
Cùng ngày, nhà chức trách Anh cho biết đã bắt giữ thêm 2 người liên quan đến cái chết của các nạn nhân người Việt. Một người đàn ông 22 tuổi bị bắt ở Bắc Ireland với cáo buộc ngộ sát và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, đang bị giam giữ ở Essex. Người còn lại là Gheorghe Nica, 43 tuổi, bị bắt tại sân bay Frankfurt (Đức) ngày 29-1 trong một chiến dịch phối hợp giữa cảnh sát Anh và Đức.

Thêm một bác sĩ Trung Quốc qua đời vì nhiễm COVID-19
Một bác sĩ ghép thận nổi tiếng tại Trung Quốc vừa được xác nhân qua đời sau một tháng nhiễm COVID-19, vài ngày sau khi bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng qua đời, cũng vì loại virus này.
Lâm Chính Bân, bác sĩ đầu ngành về ghép thận của Trung Quốc đã qua đời ở tuổi 62 sau một tháng nhiễm COVID-19 (virus Corona), truyền thông Trung Quốc ngày 11/2 đưa tin.
Ông Lâm là bác sĩ nổi tiếng tại Bệnh viện Đồng Tế ở Vũ Hán với 30 năm kinh nghiệm thực hiện các ca ghép thận. Bác sĩ Lâm được đồng nghiệp mô tả là một người hòa nhã, điềm tĩnh và ít nói.
Bác sĩ Lâm Chính Bân. (Ảnh: qq)
“Chúng tôi đã là bạn thân trong nhiều năm. Ông ấy có sức khỏe tốt và không có bệnh tật gì, vì vậy không ai ngờ tình trạng của ông ấy sẽ xấu đi nhanh và trở nên nghiêm trọng như vậy. “, Tống Kiến Tân, đồng nghiệp của bác sĩ Lâm chia sẻ với tờ People’s Daily.
Bác sĩ Tống, trưởng khoa truyền nhiễm tại bệnh viện Đồng Tế, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cho biết đã nhận được tin nhắn đề nghị giúp đỡ từ bác sĩ Lâm sau khi người này được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt, nhưng lúc đó bác sĩ 62 tuổi đã quá yếu, không thể nói chuyện và phải thở oxy.
Theo bác sĩ tại bệnh viện Đồng Tế, ông Lâm có thể bị lây nhiễm COVID-19 trong thời gian đi lại tại khu ngoại trú bởi lúc đó khu vực này rất đông đúc vì có đợt kiểm tra sức khỏe. “Trung tâm kiểm tra nằm cùng tầng với khoa nhi, vô cùng đông đúc. Có rất nhiều người qua lại, trong khi các biện pháp kiểm dịch lúc đó chưa được triển khai”.
Chính quyền Trung Quốc không công bố con số những nhân viên y tế nhiễm COVID-19, nhưng nhiều người được cho là đã nhiễm loại virus gây viêm phổi cấp này.
Vài ngày trước đó, bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lương, 34 tuổi, cũng đã qua đời do COVID-19. Bác sĩ Lý được coi là một trong số những người lên tiếng cảnh báo đầu tiên về loại virus nguy hiểm này nhưng không được ai chú ý, thậm chí còn bị cảnh sát triệu tập với lý do “lan truyền tin đồn”.
Cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng đã khiến người dân Trung Quốc vô cùng phẫn nộ và cho rằng chính quyền nước này nợ anh ta một lời xin lỗi.

***   Phát hiện thêm 39 ca lây nhiễm nCoV trên du thuyền 3.700 người
Bộ Y tế Nhật Bản ngày 12/2 cho biết, đã có thêm 39 người trên du thuyền Diamond Princess neo đậu tại nước này bị lây nhiễm virus Corona chủng mới (2019-nCoV). Đặc biệt, một cán bộ kiểm dịch tại tàu cũng đã nhiễm virus.

“COVID-19” là tên chính thức của virus Corona
WHO cho biết, cái tên mới “COVID-19” của virus Corona được chọn để tránh đề cập đến một vùng đất địa lý cụ thể, một loài động vật cụ thể hay một nhóm người nào đó.

Trực thăng quân đội Syria bị bắn hạ ở Idlib
Các tay súng phiến quân bắn rơi một máy bay trực thăng của quân đội Syria ở “chảo lửa” Idlib, khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng.

Mỹ xuất viện nhầm bệnh nhân nhiễm virus Corona
Một nữ bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) được cho xuất viện ở San Diego, Mỹ vì nhân viên y tế đánh dấu nhầm kết quả xét nghiệm.

Chuyến công du củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược
Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, từ ngày 24 đến 25/2 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện chuyến công du Ấn Độ nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump đến Ấn Độ kể từ khi lên cầm quyền năm 2016.

Dịch nCoV có thời gian ủ bệnh 24 ngày?
Đây là kết quả nghiên cứu của ông Chung Nam Sơn, Cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Quan chức y tế tỉnh Hồ Bắc bị cách chức
Bí thư Đảng ủy và Giám đốc Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc vừa bị cách chức sau khi tình hình dịch viêm phổi do virus Corona không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cuộc sống bên trong một bệnh viện tạm thời ở Vũ Hán
Các địa điểm công cộng tại Vũ Hán như phòng gym, trung tâm triển lãm, sân vận động… đều được tận dụng để chuyển đổi thành bệnh viện tạm thời, phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân trong bối cảnh bùng phát dịch viêm phổi do virus Corona.

Công dân Anh lây nhiễm nCoV cho 11 người dù chưa từng đến Trung Quốc
Một người đàn ông quốc tịch Anh vừa được phát hiện dương tính với chủng virus Corona mới (2019-nCoV). Giờ đây, người đàn ông này được cho là đã lây nhiễm virus nguy hiểm sang ít nhất 11 người khác tại 3 quốc gia mà ông đi qua.

Châu Phi nỗ lực vì tầm nhìn “Lặng im tiếng súng”
Phiên họp thường niên thứ 33 của Hội đồng các nguyên thủ quốc gia và Chính phủ Liên minh châu Phi (AU) đã khai mạc ngày 9/2 tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, với chủ đề “Lặng im tiếng súng: Tạo điều kiện thuận lợi cho châu Phi phát triển”.

“Chạy đua” nâng cao năng lực xét nghiệm virus Corona
Một tuần trước, chỉ có hai phòng thí nghiệm trên toàn châu Phi có thể chẩn đoán chủng mới của virus Corona, xuất phát từ Trung Quốc và lây lan ra toàn thế giới. Ngày 10/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tất cả các nước tại châu Phi đã có thể tự xét nghiệm và chẩn đoán bệnh.

Số binh sĩ Mỹ bị tổn thương não tại Iraq tăng vọt
Quân đội Mỹ ngày 10/2 công bố số liệu cho thấy sự nhảy vọt đến 50% số các vụ chấn thương não do cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hồi tháng trước.

Dân Mỹ và Pháp ngày càng không thích NATO
Theo một khảo sát mới đây của Trung tâm nghiên cứu Pew, hình ảnh của NATO tại Mỹ và Pháp đã xấu đi rất nhiều trong năm qua, sau khi Tổng thống hai nước này đặt ra quan ngại về giá trị của liên minh.

Virus Corona có khả năng “quét” 5% GDP toàn cầu
Gần hai thập kỷ trôi qua kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp SARS hoành hành tại Trung Quốc, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và gây ra sự hoảng loạn khiến nền kinh tế toàn cầu đi xuống. Loại virus Corona mới đang tràn lan có thể sẽ gây thiệt hại lớn hơn.

Số ca nhiễm virus Corona tăng lên 130: Du thuyền Nhật đưa ra cam kết mới
Công ty Princess Cruises tuyên bố sẽ hoàn tiền cho du khách trên du thuyền Diamond Princess, trong bối cảnh đã có thêm 60 trường hợp dương tính với chủng virus Corona mới (2019-nCoV) trên du thuyền đang neo đậu tại Nhật Bản này.

Chiến trường Idlib thách thức Ankara
Những vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ Syria với quân Thổ Nhĩ Kỳ khi truy quét tàn quân đối lập tại tỉnh Idlib thuộc miền Bắc Syria đang làm dấy lên lo ngại xung đột giữa hai nước láng giềng. Vai trò của nước Nga tại Syria cũng đang bị thách thức bởi tham vọng của Ankara.

Tổng hợp-TT