VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/12/2018.

Hàn Quốc đẩy mạnh kinh doanh tại Việt Nam nhờ ‘cơn sốt Park Hang-seo’; Chính trường Mỹ lại xáo động; EU gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Nga thêm sáu tháng…là những tin chính được cập nhật.

Hàn Quốc đẩy mạnh kinh doanh tại Việt Nam nhờ ‘cơn sốt Park Hang-seo’

    Hàn Quốc đẩy mạnh kinh doanh ở Việt Nam nhờ ông Park Hang-seo. (Nguồn: Korea Times)

(Vietnam+) Chỉ cần nhìn vào kết quả hoạt động của các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam sau khi đội tuyển quốc gia giành vô địch AFF Suzuki Cup 2018 vào cuối tuần qua, là có thể hiểu được Park Hang-seo có tầm ảnh hưởng lớn đến mức nào ở Việt Nam.
Theo báo Korea Times, hoạt động kinh doanh của các công ty Hàn Quốc đã phát triển bùng nổ tại Việt Nam trong bối cảnh “cơn sốt Park Hang-seo” lên tới đỉnh điểm.
Một sự kiện xúc tiến bán hàng kéo dài 3 ngày do Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức đã thu hút hơn 15.000 lượt khách.
Sau trận chung kết Suzuki Cup, doanh số bán hàng tại chỗ đã dễ dàng vượt ngưỡng 23 triệu won (20.360 USD), theo KOTRA.
“Một ngày trước trận đấu cuối cùng, doanh số đã đạt tới 15 triệu won, nhưng tổng doanh số đã tăng vọt lên 25 triệu won vào thời điểm đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup,” một quan chức thuộc KOTRA cho biết.
“Doanh số trực tuyến sẽ tiếp tục tăng cho tới cuối tháng 12 và tổng doanh thu được dự kiến sẽ đạt tới 200 triệu won (177.000 USD) vào cuối năm.”
Số người theo dõi kênh YouTube của Cam Tươi, một vloger trong lĩnh vực làm đẹp của Việt Nam, chuyên sản xuất các video đánh giá các sản phẩm trang điểm, đã tăng vọt sau khi đăng tải một video về các sản phẩm của Hàn Quốc.
Hơn 100.000 người đã đăng ký theo dõi kênh của cô chỉ trong vài tuần sau khi cô đăng tải video này.

Chính trường Mỹ lại xáo động
(SGGP) Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ từ chức vào cuối tháng 2-2019.
Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc rút số lượng lớn binh lính khỏi Afghanistan, không lâu sau khi quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria, bất chấp sự phản đối của các quan chức quân sự hàng đầu Mỹ cũng như các đồng minh của Washington.

EU gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Nga thêm sáu tháng
(TTXVN/Vietnam+)  Hội đồng châu Âu ngày 21/12 tuyên bố đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng.
Tuyên bố của Hội đồng châu Âu nêu rõ: “Vào ngày 21/12/2018, Hội đồng đã gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào một số lĩnh vực cụ thể của kinh tế Nga tới ngày 31/7/2019.”
Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 13-14/12 cập nhật về tình hình thực thi các thỏa thuận Minsk, những thỏa thuận có liên quan tới các biện pháp trừng phạt.
Theo tuyên bố trên, xét thấy không có tiến triển nào đạt được, Hội đồng châu Âu đã đưa ra quyết định chính trị gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Hội đồng châu Âu đã nhất trí thông qua quyết định này vào ngày 21/12./.

***   Bị đẩy vào hiểm nguy, Nga sẵn sàng ngắm bắn dàn tên lửa Mỹ
(VnMedia) – Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm định kỳ hôm 20/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thừng cảnh báo về xu hướng ngày càng tăng về tình trạng đánh giá thấp nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga vừa ra tuyên bố khiến NATO choáng váng
– Nga sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực trong năm tới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 18/12 tuyên bố trong bối cảnh Moscow đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở khu vực chiến lược này.

Tung “đòn” Patriot muộn màng, Mỹ không thể cứu vãn tình thế trước Nga
– Điện Kremlin tin rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Patriot của Mỹ với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga không có liên quan gì đến nhau và rằng hợp đồng S-400 của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục được thực hiện.

***   Lộ lý do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đột ngột từ chức
Trong thông báo từ chức bất ngờ khiến nhiều người ngạc nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể chọn một bộ trưởng khác “có quan điểm hợp với tổng thống hơn tôi”.
Hãng tin Reuters trích dẫn bức thư ông Mattis gửi tới vị tổng tư lệnh Mỹ: “Vì ngài có quyền lựa chọn một bộ trưởng quốc phòng có cùng quan điểm về các vấn đề thế giới, tôi tin rằng đã tới lúc mình nên từ chức”.
Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump xác nhận Bộ trưởng Mattis sẽ “nghỉ hưu” vào cuối tháng 2/2019. “Tướng James Mattis sẽ rời chức trong vinh dự vào cuối tháng 2 tới, sau khi phục vụ trong chính quyền của tôi với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng trong 2 năm qua”, ông Trump viết.
Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ ông Mattis đã từ chức trong cuộc họp với Tổng thống Trump hôm 20/12, khi đó hai người có quan điểm khác biệt đối với một số vấn đề.
Được biết trước đó, ông Trump từng nhiều lần phớt lờ lời khuyên của tướng Mattis và quyết định rút hết lính Mỹ khỏi Syria được cho là “giọt nước làm tràn ly”. Bởi, ông Mattis cho rằng lính Mỹ rời đi quá sớm sẽ là một sai lầm chiến lược.
Theo hãng tin Reuters, giới phân tích cho rằng Bộ trưởng Mattis từ chức đang gây lo ngại cho một số đồng minh của Mỹ vì họ tin tưởng ông là người có thể tạo dựng lòng tin và xoa dịu xu hướng chủ nghĩa biệt lập.

– Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã vượt qua điểm không thể đảo ngược. Ông đánh giá đây là một trong những thành tựu ngoại giao quan trọng nhất của Hàn Quốc và Mỹ trong năm 2018.

– Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria “vẫn còn việc cần phải hoàn thành”, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột tuyên bố quyết định rút quân đội nước này khỏi Syria với lý do đã đánh bại IS.
Trong khi đó, Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Pháp cho rằng ông Trump đã có “một quyết định hết sức nặng nề” và “chúng tôi không đồng ý với những phân tích rằng IS đã bị tiêu diệt”.

– Bộ trưởng Parly xác nhận một phần tử thánh chiến mang quốc tịch Pháp, bị nghi giúp hai anh em thủ phạm tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo năm 2015, đã bị bắt tại Djibouti và đang chờ được đưa về Pháp xét xử. Đối tượng là Peter Cherif, 36 tuổi, còn được biết đến với tên gọi Abou Hamza.

– Sân bay Gatwick của Anh mở cửa trở lại sau khi hủy 760 chuyến bay do xuất hiện thiết bị bay không người lái gần khu vực đường băng. Ban quản lý sân bay thông báo hiện đường băng đã sẵn sàng hoạt động và một số chuyến đã được lên kế hoạch cất – hạ cánh.

– Bộ Quốc phòng Nga thông báo một vệ tinh quân sự đã được phóng thành công bằng tên lửa đẩy Proton-M từ bãi phóng Baikonur Cosmodrome, Kazakhstan. Tất cả công đoạn chuẩn bị cho vụ phóng diễn ra đúng kế hoạch.

– Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya lên tiếng phản đối Hàn Quốc sau khi một tàu khu trục của Seoul khóa radar mục tiêu nhằm vào một máy bay trinh sát của Tokyo. Ông mô tả vụ việc trên “là hành động cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra tình huống bất ngờ” và kêu gọi phía Hàn Quốc “ngăn hành động này tái diễn”. Phhisa Hải quân Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc và cho rằng Nhật hiểu nhầm chiến dịch của Seoul giúp một tàu Triều Tiên trôi dạt gần ranh giới trên biển.

– Một vụ nổ súng tại nhà hàng Figlmueller ở khu vực trung tâm thủ đô Vienna của Áo khiến 2 người bị thương. Nghi phạm đang chạy trốn.

– Ít nhất 14 người bị thương ở Marseille sau khi một tàu metro bị trật đường ray. Toàn bộ hành khách đã được sơ tán và không ai nguy hiểm đến tính mạng.

– Một tàu hỏa đâm vào một xe buýt ở miền nam Serbia khiến 3 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Đài truyền hình Serbia cho biết chiếc xe buýt đang chở học sinh tới trường.

***   Trung Đông “nổi bão” sau quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ
Ngày 19-12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria. Chỉ một ngày sau, Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis – người vốn có quan điểm quân sự khác biệt với ông trong vấn đề Syria – tuyên bố từ chức.

Ai sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo của nước Mỹ?
Ngày 20-12 (giờ địa phương), ông James Mattis tuyên bố từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau những bất đồng quan điểm không thể giải quyết với ông chủ Nhà Trắng. Những cái tên cả mới lẫn cũ đã được đưa lên bàn cân, trong thời điểm Tổng thống Trump cho biết danh tính người kế nhiệm ông Mattis sẽ sớm được công bố.

Vụ đào thoát chấn động của hai nhân viên NSA
Chưa bao giờ, một cuộc họp báo tổ chức vào ngày 6-9-1960 tại Trung tâm báo chí Moscow lại thu hút được sự chú ý đặc biệt đến thế, khi có tới 200 phóng viên từ khắp mọi nơi trên thế giới đã tề tựu đông đủ tại đây từ lúc 11 giờ sáng.

Phiến quân Syria lo sốt vó sau khi xe quân sự Mỹ ùn ùn rời đi
Các đoàn xe quân sự của Mỹ nối đuôi nhau rời khỏi căn cứ ở Syria, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút toàn bộ binh sĩ và nhân viên ngoại giao khỏi quốc gia Trung Đông.

Nhật Bản: Ngày tàn của Yakuza đang đến?
Nói đến tội phạm có tổ chức tại Nhật Bản thì đầu tiên phải nhắc tới Yakuza. Những thành viên tổ chức tội phạm có tiếng là “quý tộc” này vốn nổi tiếng với những hình xăm khắp người, những phong tục và luật lệ hà khắc và tất nhiên là cả về quy mô những hoạt động trái pháp luật của mình.

Ai hưởng lợi từ việc Mỹ rút quân khỏi Syria?
Các nhà quan sát nhận định việc Mỹ rút quân khỏi Syria cho thấy vai trò ngày càng mờ nhạt của Washington ở Trung Đông. Bởi vậy, đây là tin vui cho cả Nga, Syria và Iran.

Pháp tuyên bố tiếp tục can thiệp quân sự ở Syria bất chấp Mỹ rút quân
Pháp tuyên bố việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ không ảnh hưởng đến quyết định hiện diện của Pháp trong liên minh quân sự chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Bí mật của Tổng thống Mỹ có thể lộ khi Michael Cohen vào tù!
Có lẽ Michael Cohen – cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không bao giờ có thể tưởng tượng rằng sự nghiệp của một luật sư, phụng sự một người quyền lực bậc nhất lại có thể dẫn ông tới cánh cửa nhà tù.

Bên trong thế giới ngầm buôn lậu uranium
Cùng với sự xuất hiện của các tổ chức khủng bố, các nhóm vũ trang theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chưa bao giờ thị trường vũ khí chợ đen trên thế giới lại sôi động như hiện nay mà trong đó, việc mua bán các loại vật liệu phóng xạ dùng để chế tạo “bom bẩn” như Uranium 325, Caesium 137…, đã hình thành những đường dây bí mật, điều khiển bởi các “bố già” trong thế giới ngầm…

Tổng hợp-TT