VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/7/2018.

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích; EU không nhượng bộ Mỹ; Nhật Bản: Nắng nóng kỷ lục khiến hơn 80 người tử vong; Lễ cạo đầu đi tu của đội bóng nhí Thái Lan…là những tin chính được cập nhật.

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

 Người dân ở tỉnh Attapeu phải tạm trú trên mái nhà do ngập lụt ngày 24/7. Ảnh: Reuters.   Người dân ở tỉnh Attapeu phải tạm trú trên mái nhà do ngập lụt ngày 24/7. Ảnh: Reuters.
Hàng trăm người mất tích và thiệt mạng sau khi đập thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào bị vỡ vào đêm 23/7.
Sự cố vỡ đập xảy ra tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công, khiến hơn 5 tỷ mét khối nước, tương đương hơn 2 triệu bể bơi Olympic, đổ xuống hạ lưu.
Hàng trăm người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, được cho là đã thiệt mạng, theo hãng thông tấn Lào LNA. Hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ.
Giới chức đã điều thuyền đến đây để sơ tán người dân khi mực nước dâng cao sau khi đập bị vỡ, ABC Laos News đưa tin. Video và hình ảnh tại hiện trường cho thấy người dân đang bế người già, trẻ em sơ tán giữa dòng nước lũ đục ngầu. Nhiều người trèo lên nóc nhà kêu cứu.
Số người mất tích chính xác vẫn chưa được công bố. ‘Chúng tôi chưa có báo cáo chính thức về sự cố, chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin’, quan chức chính phủ Lào cho biết.
Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã hoãn cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 8 và dẫn đầu đoàn quan chức cấp cao đến hiện trường thị sát hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

EU không nhượng bộ Mỹ
(SGGP) Liên minh châu Âu (EU) sẽ không khuất phục trước đe dọa của Mỹ trong cuộc tranh chấp thương mại và muốn giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đưa ra tuyên bố trên ngày 24-7 trong bối cảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker  lên đường đến thủ đô Washington để hội đàm với giới chức Mỹ về vấn đề này.
Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU gia tăng sau khi Washington áp mức thuế cao lần lượt là 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm của các nước EU xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Đầu tháng 7 này, Tổng thống Trump đe dọa áp thuế 20% đối với mọi ô tô lắp ráp tại EU. Đáp lại, EU đã gửi tới Bộ Thương mại Mỹ một tài liệu dài 10 trang, cảnh báo việc áp thuế này sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất ô tô của chính nước Mỹ và Washington có thể đối diện với nhiều biện pháp trả đũa từ các đối tác thương mại trị giá tới 294 tỷ USD.

 Nhật Bản: Nắng nóng kỷ lục khiến hơn 80 người tử vong
(ĐCSVN) – Nhật Bản đang gánh chịu hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Sau đợt lũ lụt tàn phá khiến hơn 200 người thiệt mạng, quốc gia này tiếp tục phải chịu đựng nhiệt độ cao kỷ lục, lên tới 41 độ C, khiến hơn 80 người tử vong và khoảng 35.000 người phải nhập viện, chỉ trong vòng 3 tuần.

Lễ cạo đầu đi tu của đội bóng nhí Thái Lan
Các thành viên của đội bóng nhí Thái Lan hôm qua thực hiện nghi lễ cạo đầu để chuẩn bị vào chùa tu tập.
Reuters cho hay 11 trong số các cậu bé cùng huấn luyện viên của đội bóng Lợn Hoang đã cùng dâng lễ vật lên các vị thần linh tại một ngôi chùa và được các nhà sư cạo đầu. Thành viên thứ 12 của đội bóng mắc kẹt trong hang không tham gia buổi lễ vì không theo Phật giáo.
Các cậu bé 11-16 tuổi sẽ vào chùa làm chú tiểu còn huấn luyện viên 25 tuổi sẽ tu tập dưới tư cách một nhà sư, ông Parchon Pratsakul, thống đốc tỉnh Chiang Rai cho biết.
Lễ nhận pháp phục của họ sẽ diễn ra hôm nay tại một ngôi chùa khác nằm trên một đỉnh núi, trước khi cả nhóm quay lại ngôi chùa ban đầu và tu luyện trong vòng 9 ngày. Ngôi chùa nằm gần nhà của các cậu bé nên dễ dàng để bạn bè và người thân đến thăm.
“Ngôi chùa sẽ là nơi họ sống sau khi xuất gia và tôi hy vọng họ sẽ tìm thấy sự bình an, sức mạnh và trí tuệ từ việc thực hành các bài giảng của Đức Phật”, quyền trụ trì Phra Khru Prayutjetiyanukarn nói.
Đội bóng nhí xuất viện hôm 18/7, hơn một tuần sau khi được giải cứu khỏi hang động ngập nước. Hết 9 ngày đi tu, các cậu bé sẽ quay về với gia đình, sinh hoạt và học tập bình thường.

***  Trump cảnh báo Nga có thể can thiệp bầu cử quốc hội Mỹ
“Tôi lo ngại rằng Nga sẽ tìm mọi cách để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 năm nay. Dựa trên thực tế rằng tôi là Tổng thống Mỹ cứng rắn nhất với Moskva, họ sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả có lợi cho đảng Dân chủ. Họ chắc chắn không ưa Trump”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.
Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi ông hứng chịu nhiều chỉ trích vì phát biểu ám chỉ Nga không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/7, bất chấp kết luận của tình báo Mỹ cho rằng Moskva đã mang lại lợi thế cho Trump.

Israel cáo buộc cường kích Syria bị bắn rơi vi phạm thỏa thuận hòa bình
“Cường kích Sukhoi bị bắn rơi đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn được Israel và Syria ký năm 1974. Quân đội Israel đã thực hiện hành động thích hợp. Chúng tôi kêu gọi Damascus tôn trọng thỏa thuận chia tách lực lượng quân sự giữa hai nước”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua tuyên bố.
Quân đội Israel trước đó tuyên bố bắn hạ một cường kích Sukhoi của Syria, sau khi nó xâm nhập khoảng hai km vào không phận Israel. Một trong hai phi công được cho là đã thiệt mạng khi máy bay đâm xuống lãnh thổ Syria. Bộ Quốc phòng Syria cáo buộc Israel đã cố tình tấn công cường kích khi nó đang làm nhiệm vụ trên bầu trời Syria.
Thỏa thuận ngừng giao tranh được Tel Aviv và Damascus ký ngày 31/5/1974, chính thức kết thúc cuộc chiến Yom Kippur và những xung đột quân sự trên mặt trận Syria. Hai bên thống nhất duy trì tình trạng ngừng bắn ở cao nguyên Golan và trao trả tù binh. Israel đồng ý trả lại cho Syria một phần cao nguyên bị nước này chiếm đóng từ Chiến tranh 6 ngày.

Ivanka đóng thương hiệu thời trang để tập trung cho công việc Nhà Trắng
“Sau 17 tháng tại Washington, tôi không biết liệu mình có bao giờ quay lại kinh doanh nữa hay không. Tuy nhiên, tôi chắc chắn sẽ tập trung vào những công việc đang làm ở Washington trong thời gian sắp tới”, Reuters dẫn lời Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua tuyên bố.
Trước đó, Ivanka vừa đóng vai trò cố vấn Nhà Trắng và hỗ trợ Tổng thống Mỹ trong nhiều vấn đề, vừa giám sát một số thương hiệu thời trang do cô thành lập. Ivanka phải ngừng quản lý trực tiếp các công ty này từ năm 2017, sau khi đối mặt với nhiều chỉ trích về xung đột lợi ích.

Putin muốn Nga xây cầu vượt biển dài nhất thế giới
“Vấn đề xây cầu nối giữa đảo Sakhalin và đất liền đã được thảo luận từ hàng chục năm qua. Nó là giấc mơ của những người sống trên hòn đảo này”, RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên bố. Ông đã chỉ đạo chính phủ Nga xây dựng kế hoạch đánh giá tính khả thi của dự án.
Sakhalin là khu vực duy nhất của Nga không có kết nối đường bộ với đất liền, hoạt động giao thông chỉ được thực hiện bằng tàu phá băng và tàu chở hàng, thường bị gián đoạn do thời tiết xấu.
Việc xây cầu vượt biển tới Sakhalin sẽ tiêu tốn nhiều tiền và đối mặt với hàng loạt khó khăn như khoảng cách lớn và thời tiết khắc nghiệt. Ngân sách dự án có thể lên tới nhiều tỷ USD.

Lào tuyên bố khu vực vỡ đập là vùng thiên tai khẩn cấp
Vietiane Times dẫn thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Lào hôm qua tuyên bố khu vực chịu sự ảnh hưởng của nước lũ sau sự cố vỡ đập tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào là vùng thiên tai khẩn cấp. Cơ quan khí tượng thủy văn Lào nhận định mưa và gió mạnh sẽ duy trì trong những ngày tới, khiến tình hình cứu hộ trở nên khó khăn hơn.
Chính phủ Lào xác nhận có ít nhất hai người thiệt mạng do sự cố vỡ đập nước thuộc thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. Nguyên nhân sự cố được nhận định là do mưa lớn, vượt quá sức chịu đựng của các con đập.

74 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng tại Hy Lạp
Quan chức phòng cháy Hy Lạp hôm qua cho biết thương vong trong vụ cháy rừng gần thủ đô Athens đã tăng lên 74 người thiệt mạng, 187 người bị thương, trong đó có 23 trẻ em. Con số người mất tích vẫn chưa được xác định.
Thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong hơn 10 năm qua ở Hy Lạp xảy ra tại thị trấn Kineta, Rafinan và ngôi làng ven biển Mati, cách thủ đô Athens khoảng 40 km về phía đông bắc. Hàng trăm lính cứu hỏa đang chiến đấu để kiểm soát ngọn lửa, trong khi nhân viên cứu hộ sử dụng thuyền và trực thăng để sơ tán người dân khỏi bờ biển.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói ‘không bao giờ tin Nga và Putin’
“Chúng tôi không tin Nga, không tin Putin và sẽ không bao giờ tin. Họ sẽ không bao giờ là bạn của chúng ta. Đó là sự thật”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói trong cuộc phỏng vấn với CBN hôm 23/7.
Bình luận của Haley được cho là hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông đang theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Dù tỏ ra không tin tưởng Nga, Đại sứ Haley nhấn mạnh Washington và Moskva cần duy trì các cuộc đối thoại.

Kim Jong-un yêu cầu tăng chất lượng thực phẩm cho binh sĩ Triều Tiên
“Lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu Nhà máy 525 đẩy mạnh nỗ lực sản xuất lượng lớn thực phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng và cải thiện khẩu phần ăn cho binh sĩ”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm qua dẫn lời quan chức tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên cho biết.
Chuyến thăm Nhà máy 525, một trong các nơi sản xuất nhu yếu phẩm cho quân đội Triều Tiên, được cho là nỗ lực tăng cường sĩ khí cho binh sĩ, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới đời sống hàng ngày của họ, giữa lúc Bình Nhưỡng theo đuổi phát triển kinh tế.
Đây là ngày thứ hai liên tiếp truyền thông Triều Tiên đưa tin về hoạt động thị sát các nhà máy công nghiệp của Kim Jong-un.

***  Lá thư sốc cảnh báo vỡ đập ở Lào
Trước khi đập thuỷ điện ở Lào bị vỡ, công ty xây dựng đập đã cảnh báo công nhân và người dân sống gần đó rằng nó “nguy hiểm và không an toàn”.
Công ty điện lực Xe Pian-Xe Namnoy, sở hữu đập thuỷ điện đang trong quá trình xây dựng trên, từng gửi đi một lá thư vào hôm 23/7 với nội dung, đập thuỷ điện đang trong tình trạng nguy hiểm do mưa lớn.
Dân làng cũng được kêu gọi sơ tán tới vùng đất cao hơn để tránh tai nạn không may do mưa gây ra. Cảnh báo này được phát đi vào ngày 23/7, cùng ngày đập bị vỡ.
Trong thư, ông Lee Kan Yeol, đứng đầu ban tái định cư của công ty Xe Pian-Xe Namnoy nói với các đồng nghiệp ở tỉnh Champasak và Attapeu rằng phần đập D không an toàn, The Nation đưa tin.
Trong thư có đoạn: “Nếu phần đập này bị vỡ, hơn 5 tỷ m3 nước sẽ đổ xuống sông Xe Pian”. Cùng ngày, đập nước ở quận San Sai, tỉnh Attapeu vỡ, khiến hàng tỷ khối nước đổ ập xuống 6 ngôi làng.
Công ty xây dựng đập cho hay, mưa lớn và lũ khiến đập bị sập và họ đang phối hợp với chính phủ để cứu người dân sống gần đó.

– Theo ông Hun Many, con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen, các cáo buộc chống lại các quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền nước này được đưa ra không phải ngẫu nhiên khi mà Campuchia đang chuẩn bị cho bầu cử.

– Israel hôm 24/7 đã dùng tên lửa đất đối không để bắn hạ một chiến đấu cơ của Syria. Bộ Quốc phòng Israel cho biết, máy bay Syria đã đi sâu vào không phận nước này 2km và đã bị chặn lại.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ nước này vạch kế hoạch xây dựng một cây cầu nối đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông với phần đại lục của Nga. Việc xây cầu tới Sakhalin là rất khó khăn và tốn kém vì nó sẽ dài tới 580km.

– Oksana Shachko, người đồng sáng lập phong trào FEMEN đã tự vẫn tại nhà ở Paris. FEMEN nổi tiếng với những cuộc biểu tình ngực trần chống tôn giáo, chính phủ và các nhân vật chính trị.

– Malaysia là quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường cao nhất châu Á và là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh này cao nhất thế giới, có lẽ chỉ sau Ả rập Xê út, Chủ tịch Viện đái tháo đường quốc gia Malaysia Mustaffa Embong nói.

– Ít nhất 80 người thiệt mạng và hàng nghìn người đã phải đi cấp cứu trong suốt 2 tuần nắng nóng vừa diễn ra ở Nhật. Giới chức nước này hôm 24/7 kêu gọi người dân ở trong nhà để tránh nóng khi nhiệt độ lên tới 40 độ C ở một số nơi.

– Kremlin hôm 24/7 cho biết, đã nhận được lời mời Tổng thống Putin tới Mỹ hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào cuối năm nay.

***   Đang thắng như chẻ tre, quân Assad bất ngờ bị giáng đòn “vỗ mặt”
(VnMedia) – Israel vừa bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ của Syria với cáo buộc chiếc máy bay này đi vào không phận của Nhà nước Do Thái. Diễn biến này làm gia tăng nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự trực diện giữa Syria và Israel.

Nga cảnh báo sẽ cùng Trung Quốc khiến cho đồng minh của Mỹ sống trong nguy hiểm?
– Hàn Quốc và Nhật Bản đã tự làm phương hại đến an ninh của chính mình bằng cách cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của đất nước họ. Nga và Trung Quốc phải có biện pháp đáp trả.

Còi báo động rú ầm ĩ ở biên giới Syria, quân Assad đang bị đe dọa?
– Còi báo động ở biên giới Syria-Israel rú lên ầm ĩ sau khi hai quả tên lửa của quân đội trung thành với Tổng thống Basahr al-Assad lao về phía Israel.

Mỹ nuốt giận nhìn đồng minh chạy theo vũ khí Nga
– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hồi cuối tuần vừa rồi tiếp tục lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc không tung ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào những quốc gia mua vũ khí từ Nga.

Nghi công nghệ vũ khí tối mật rơi vào tay phương Tây, Nga “lo sốt vó”
(VnMedia) – Cơ quan an ninh FSB của Nga vừa lục soát một trung tâm nghiên cứu vũ trụ hàng đầu của nước này trong chiến dịch điều tra nhằm vào các nhân viên bị cáo buộc tiết lộ thông tin tối mật về chương trình tên lửa siêu thanh cho phương Tây.

***   Những thảm họa vỡ đập thủy điện kinh hoàng nhất thế giới
Hàng trăm người mất tích với nhiều người được cho đã chết sau khi xảy ra sự cố tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở miền đông nam Lào, đây là thảm họa thủy điện lớn nhất tại Lào trong thời gian qua. Cùng điểm lại một số thảm họa vỡ đập thủy điện kinh hoàng nhất trên thế giới trong lịch sử.

Nạn khai thác cát lậu và sự lộng hành của các băng mafia
Cát tạo nên những bãi biển lấp lánh tuyệt đẹp. Thiên nhiên phải mất đến hàng trăm ngàn năm mới tạo nên được vô số hạt cát nhỏ bé quý giá cho những con sông và đáy biển. Thế nhưng, cát đang có nguy cơ biến mất dần khỏi hành tinh trước hành vi khai thác có tính tận diệt của con người. Ước tính ngành công nghiệp khai thác và kinh doanh cát trên toàn cầu trị giá hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Bán tài liệu mật để có tiền trả nợ
10 giờ tối ngày 21-6-2001, Brian Patrick Regan, nhân viên thuộc Cơ quan Trinh sát quốc gia (NRO), Mỹ, lái chiếc Ford Everest đến trước lối vào công viên Pocahontas, bang Virginia rồi dừng lại. Giây lát, ông ta bước xuống, kín đáo quan sát xung quanh bằng cách hút một điếu thuốc lá…

Đội bóng nhí Thái Lan xuống tóc, bắt đầu tu tập trong chùa
Hôm 24-7, các cầu thủ nhí thuộc đội bóng “Lợn rừng” được giải cứu ngoạn mục khỏi hang động phức tạp Tham Luang cùng huấn luyện viên của mình đã tiến hành những nghi lễ đầu tiên để bắt đầu khóa tu tập tại Thái Lan.

Hơn 1 triệu người tị nạn Syria đổ dồn về khu vực căn cứ không quân Nga
Tỉnh Latakia của Syria, nơi Nga đặt căn cứ không quân Hmeymim, đã chấp nhận cho hơn 1 triệu người tới từ khắp Trung Đông đến tị nạn.

Eli Cohen – điệp viên huyền thoại của tình báo Israel
Một thông tin ngắn gọn đã được Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo hôm 5-7: một chiếc đồng hồ đeo tay thuộc sở hữu của điệp viên huyền thoại Eli Cohen đã được tìm thấy và mang về Israel trong một chiến dịch bí mật. Tuy nhiên, thi thể của ông hiện vẫn bặt vô âm tín.

Nghi vấn Triều Tiên đang tiến hành tháo dỡ bãi thử tên lửa?
Quan chức Hàn Quốc ngày 24-7 lên tiếng hoan nghênh thông tin CHDCND Triều Tiên đang tiến hành tháo dỡ bãi thử hạt nhân Sohae, Yonhap đưa tin.

Nhóm tin tặc Guccifer 2.0 là điệp viên Nga?
Như tin đã đưa, tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga -Mỹ ngày 16-7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa bác bỏ sự liên quan của nước Nga trong cuộc bầu cử Mỹ, khẳng định sẵn sàng để các nhà điều tra Mỹ thẩm vấn những người mà họ cho là “nghi can”. Đồng thời Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng ông “không thấy có lý do gì phải cáo buộc nước Nga”.

Hỏa hoạn kinh hoàng “vây” Athens, 20 người thiệt mạng
Sputnik ngày 24-7 đưa tin, hai vụ cháy rừng lớn đã xảy ra ở khu vực ngoại ô phía hai bên rìa thủ đô Athens vào chiều tối ngày 23-7, khiến nhiều người thiệt mạng và hàng ngàn người phải sơ tán về phía biển.

Israel triển khai lưới lửa phòng không tại khu vực máy bay Nga hoạt động
Israel vừa bất ngờ kích hoạt hệ thống phòng không mới nhất của mình ở biên giới với Syria, nơi các chiến đấu cơ của Nga đang tiến hành các phi vụ không kích nhằm vào khủng bố.

G20 bế tắc trong giải quyết bất đồng thương mại
Sau hai ngày nhóm họp tại Buenos Aires (Argentina), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) lần thứ ba trong năm 2018 đã bế mạc.

Tổng hợp-TT