VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/4/2019.

“Núi nợ” đè tăng trưởng toàn cầu; Ông Trump sẵn sàng gặp Kim Jong Un lần ba; Nhóm khủng bố bí ẩn nhận đứng sau vụ MH370 mất tích…là những tin chính được cập nhật.

“Núi nợ” đè tăng trưởng toàn cầu

Nợ kéo giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu     Nợ kéo giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu

(SGGP) Nợ công ty, nợ chính phủ gia tăng cùng với nhiều khoản cho vay rủi ro là những nguyên nhân có thể làm nền kinh tế toàn cầu dễ bị tổn thương và đối diện với nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái nghiêm trọng khác. Đây là cảnh báo vừa được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra.
Ngập trong nợ
Trong báo cáo Ổn định tài chính toàn cầu công bố nửa năm một lần, IMF nêu rõ các nền kinh tế thị trường phát triển và mới nổi ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm và những điểm yếu này có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu tăng trưởng chậm lại hoặc các ngân hàng tăng mạnh lãi suất. Theo IMF, nhiều chính phủ và công ty ở cả các nước phát triển và đang phát triển đang ngập trong nợ. Ở Mỹ, nền kinh tế hàng đầu thế giới, tỷ lệ nợ công tính theo GDP hiện ở mức cao kỷ lục. Trong khi đó, ở nhiều nước châu Âu, các ngân hàng cũng đang phải gánh quá nhiều trái phiếu chính phủ.
Hôm 9-4 vừa qua, IMF cũng đã hạ thấp dự báo tăng trưởng của 70% nền kinh tế trên thế giới (Mỹ, Eurozone, Anh, Nhật, Canada, Mỹ Latin, Trung Đông…) trong năm 2019, do các nước phát triển nhất là Eurozone đang gặp khó khăn, và chiến tranh thương mại Mỹ – Trung kéo dài. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến đạt 3,3%, giảm 0,2% so với dự báo hồi đầu năm 2019. Trong khi đó, tăng trưởng của Mỹ còn 2,3% (so với năm ngoái là 2,9%), do tác động của các biện pháp kích thích kinh tế đã giảm xuống và chi tiêu ngân sách ít hơn dự kiến. Tại Eurozone, lòng tin của các gia đình và doanh nghiệp sụt giảm. Tăng trưởng của Đức chỉ còn 0,8% (giảm 0,5%) do lĩnh vực xe hơi bị ảnh hưởng bởi các tiêu chí mới về ô nhiễm. Ở Italy, đầu tư giảm xuống, tăng trưởng chỉ khoảng 0,1%. Còn Anh đang gặp khó khăn vì Brexit, các nhà đầu tư do dự, tăng trưởng dự báo là 1,2% (giảm 0,3%).

Ông Trump sẵn sàng gặp Kim Jong Un lần ba
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/4 bày tỏ sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Theo hãng tin Reuters, trong ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại phòng Bầu dục.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn đã thảo luận về khả năng của ông Moon trong việc sớm tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều với ông Kim, nhằm thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa.
Ông Trump nhắc lại tuyên bố duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân. Song, ông cho biết thêm, “có lựa chọn gia tăng các lệnh trừng phạt (với Triều Tiên) nhưng tôi không muốn làm điều đó”.
Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các hội nghị thượng đỉnh đã mang tới kết quả quan trọng, “giảm đáng kể căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên”. “Tôi tin là hội nghị Hà Nội là một phần của quá trình lớn hơn đưa chúng ta đến thỏa thuận lớn hơn”, ông Moon Jae-in cho hay.

Nhóm khủng bố bí ẩn nhận đứng sau vụ MH370 mất tích
Một nhóm khủng bố bí ẩn đã gửi thư điện tử mã hóa cho các nhà báo Trung Quốc khẳng định, chúng gây ra vụ mất tích của máy bay Malaysia MH370 để trả thù.
Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất một cách khó hiểu ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay được tin đã đổi hướng di chuyển về phía Ấn Độ Dương trước khi mất tích.
Cho đến nay, sự cố với chuyến bay MH370 vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới.
Theo thông tin mới được tiết lộ trên tờ Express, vài ngày sau khi máy bay Malaysia biến mất, nhiều nhà báo Trung Quốc đã nhận được một bức thư mã hóa có nội dung gây sốc. Đối tượng gửi là một nhóm khủng bố chưa từng được biết đến, tự xưng là “Lữ đoàn những chiến binh tử vì đạo Trung Quốc”.
Bức thư điện tử chỉ có một dòng thông báo: “Các ngươi đã giết một thành viên trong nhóm của chúng ta nên chúng ta sẽ giết 100 người của các ngươi để báo thù”.
Thư điện tử khả nghi không cung cấp thêm chi tiết về việc chiếc máy bay xấu số đã gặp thảm họa như thế nào. Hơn thế nữa, người ta cũng không thể lần ra dấu vết của bức thư này, do nó được gửi thông qua dịch vụ Hushmail ẩn danh, mã hóa.

***   Triều Tiên “thay máu” loạt nhân sự cấp cao
CHDCND Triều Tiên đã bầu chọn một loạt lãnh đạo cấp cao mới, trong đó có Thủ tướng nước này, trong khuôn khổ phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên lần thứ 14 diễn ra ngày 11-4, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12-4 đưa tin.

Bí mật trại X trong Chiến tranh thế giới thứ 2
Trên bờ hồ Ontario giữa Whitby và Oshawa là một khu vực hiện được gọi là Công viên Intrepid. Rất ít những gì còn lại ngày nay gợi ý về lịch sử bí mật của nó, nhưng trong Chiến tranh thế giới lần 2, đây là địa điểm của Trại X – cơ sở đào tạo tình báo và gián điệp bí mật của quân Đồng minh.

Tổng thống Sudan được đề nghị giao cho Tòa án Hình sự Quốc tế
Reuters ngày 12-4 cho biết, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đề nghị hội đồng quân sự mới của Sudan giao Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir cho Tòa án Hình sự Quốc tế để chứng tỏ công lý được thực thi.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ nỗ lực “lấp khoảng trống” trong bộ
Giám đốc mới của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã bổ nhiệm vị trí quan chức chịu trách nhiệm về an ninh sân bay của Mỹ, ông David Pekoshke, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “đại tu” ban lãnh đạo của bộ này.

Tiết lộ tài liệu đáng sợ nhất lịch sử Anh
Một tài liệu mật thời Chiến tranh Lạnh tiết lộ những sự kiện kinh hoàng có thể xảy ra trong trường hợp Liên Xô thực hiện một vụ tấn công hạt nhân: đường phố London sẽ bị tàn phá và nền văn minh phương Tây bên bờ vực bị phá hủy.

Quân đội Sudan đảo chính, Tổng thống al-Bashir bị bắt giam
Sputnik ngày 11-4 đưa tin, quân đội Sudan ngày 11-4 đã bắt giữ Tổng thống Omar Al-Bashir và tuyên bố đất nước sẽ đóng cửa biên giới, không phận cho đến khi có thông báo mới.

Ấn Độ bắt đầu bước vào cuộc bầu cử lớn nhất lịch sử
Sáng 11-4, gần 900 triệu cử tri Ấn Độ bắt đầu bước vào cuộc bầu cử lớn nhất lịch sử. Đây được coi là cuộc bỏ phiếu dân chủ quy mô lớn nhất thế giới, trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực tranh cử giành lấy nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Không ngán Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ mua thêm S-400, Su-34 của Nga
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ chi thêm tiền để mua các hệ thống tên lửa S-400 khác của Nga nếu Mỹ từ chối cung cấp các hệ thống phòng không Patriot cho nước này.

Nga “tố” Mỹ làm Venezuela thiệt hại hàng trăm tỷ USD
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia chỉ trích chính quyền của Tổng thống Trump đã làm Venezuela thiệt hại hàng trăm tỷ USD, đẩy cuộc sống người dân quốc gia Nam Mỹ vào tình trạng bất ổn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rắn giọng trước các lệnh trừng phạt
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này cần phải “giáng một đòn mạnh” vào những nước áp lệnh trừng phạt bằng cách đảm bảo nền kinh tế đất nước tự lực hơn, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-4 đưa tin.

Đối thủ nhận thất bại, ông Netanyahu rộng cửa làm Thủ tướng lần 5
Cựu Tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz đã thừa nhận thất bại trong tổng tuyển cử dù đảng của ông này có số phiếu tương đương đảng của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Manh nha cuộc chiến thương mại giữa EU, Indonesia và Malaysia
Dầu cọ hiện đang là vấn đề nóng giữa Indonesia, Malaysia và Liên minh châu Âu. Tình hình càng trở nên căng thẳng khi EU công bố chính sách quy định về việc sử dụng dầu cọ vào cuối tháng 3 vừa qua, đẩy châu Âu và hai quốc gia sản xuất dầu cọ lớn ở khu vực châu Á bước vào cuộc chiến thương mại gay gắt.

Tổng thống Mỹ muốn huy động thêm quân đến biên giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-4 cho biết ông sẽ phải huy động thêm quân đội đến biên giới Mỹ-Mexico sau khi nghe được những câu chuyện về người di cư từ những người tham gia một buổi gây quỹ của đảng Cộng hòa.

Bản án chung thân dành cho cựu Phó Tỉnh trưởng tỉnh An Huy
Tuy không phải Ủy viên Trung ương Đảng, chỉ là cựu Phó Tỉnh trưởng tỉnh An Huy, nhưng bản án chung thân của ông Trần Thụ Long được dư luận quan tâm.

Bulgaria: Điều tra người đứng đầu Ủy ban Chống tham nhũng
Quyết định điều tra đối với người đứng đầu Ủy ban Chống tham nhũng cấp cao Plamen Georgiev đang gây phản ứng khác nhau.

Trùm an ninh mạng truyền thông bị kết án 14 năm tù
Mới đây, một tòa án Trung Quốc đã kết án cựu giám đốc quản lý hệ thống internet Trung Quốc, ông Lỗ Vĩ 14 năm tù do nhận hối lộ trị giá hơn 4 triệu USD, theo Reuters.

Nhà sáng lập WikiLeaks sắp bị bắt?
Nhà sáng lập Wikileaks cáo buộc Ecuador đang tìm cách hủy bỏ quy chế tị nạn của ông tại Đại sứ quán nước này ở London, để dẫn độ tới Mỹ.
Tổng hợp-TT