VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/4/2019.

 Quan chức Mỹ đánh giá chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam hiệu quả; Kim Jong-un sẽ gặp lại Trump nếu Mỹ thay đổi lập trường; Tổng Giám đốc IMF: Brexit không thỏa thuận sẽ là kết cục khủng khiếp…là những tin chính được cập nhật.

 Quan chức Mỹ đánh giá chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam hiệu quả
 
      Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Synopex Việt Nam (vốn đầu tư của Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã lắng nghe và có nhiều giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp.
Tiếp tục chương trình công tác tại Mỹ, chiều 11/4 giờ địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã làm việc với ông Alexander C.Feldman, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC) và dự hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp của USABC.
Tại buổi làm việc, ông Feldman khẳng định USABC sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy của Việt Nam, rất quan tâm đến vai trò của Việt Nam khi là Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và mong muốn đóng góp vào sự thành công của Việt Nam với vai trò trên.
Ông Feldman nhận định các chính sách của Chính phủ Việt Nam đang cho thấy tính hiệu quả, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Mỹ đầu tư tại Việt Nam, đồng thời đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã lắng nghe và có nhiều giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp như việc sửa Nghị định 116 về nhập khẩu ôtô; vấn đề thanh toán điện tử; nhóm dự án, vấn đề về năng lượng… cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Mỹ khảo sát môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị thảo luận bàn tròn với sự tham gia của đại diện lãnh đạo nhiều công ty như ExxonMobil, Cheniere Energy, AES, Energy Capital Vietnam, FedEx Express, Ford, Gilead Sciences, JUUL Labs, Amazon và Bayer, ông Mai Tiến Dũng khẳng định trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã tạo nhiều điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi tại Việt Nam và đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp Mỹ để tháo gỡ những vướng mắc.

Kim Jong-un sẽ gặp lại Trump nếu Mỹ thay đổi lập trường
Hội nghị Trump – Kim lần hai khiến Triều Tiên nghi ngờ về thiện chí của Mỹ và Bình Nhưỡng mong Washington thay đổi lập trường trước cuối năm.
“Điều Mỹ cần làm là dừng cách suy tính hiện tại và tiếp cận chúng tôi bằng lập trường mới”, Kim Jong-un phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên ngày 12/4. Ông tuyên bố sẽ đợi Mỹ quyết định “cho đến cuối năm nay”.
Đàm phán hạt nhân Mỹ – Triều bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi tháng hai kết thúc mà không có thỏa thuận nào, do những bất đồng về phạm vi phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Kim Jong-un nói rằng kết quả hội nghị tại Hà Nội khiến ông nảy sinh nghi ngờ về chiến lược ngoại giao quốc tế và phát triển kinh tế mà ông đã thực hiện từ năm ngoái.

 Tổng Giám đốc IMF: Brexit không thỏa thuận sẽ là kết cục khủng khiếp
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde nhận định việc Liên minh châu Âu (EU) gia hạn Brexit thêm 6 tháng đã giúp tránh được “kết cục khủng khiếp” là Brexit không thỏa thuận, vốn sẽ làm gia tăng sức ép đối với nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, theo bà Lagarde, điều đó không đồng nghĩa là mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ.
Phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington (Mỹ), Tổng Giám đốc IMF cho biết: “Ít nhất thì Anh chưa rời EU mà không có thỏa thuận vào ngày 12/4.”
Theo bà, quyết định trên đã tạo thêm thời gian để thảo luận giữa các đảng phái liên quan tại Anh, đồng thời tạo thêm thời gian cho các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho mọi khả năng, đặc biệt là các nhà công nghiệp và công nhân, để cố gắng đảm bảo tương lai của họ. Bà nói thêm “(kịch bản) Brexit không thỏa thuận là một kết cục khủng khiếp,” song cũng cho rằng thỏa thuận gia hạn không giúp giải quyết các vấn đề giữa Anh và EU.

***   Mỹ vào cuộc sau khi trùm WikiLeaks bị tống khỏi Đại sứ quán Ecuador
Cảnh sát Anh đã “lôi” người sáng lập WikiLeaks Julian Assange ra khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London sáng 11-4, sau 7 năm ông này xin tị nạn tại đây, mở đường cho việc dẫn độ sang Mỹ để xét xử với cáo buộc liên quan đến vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất của Mỹ.

Giáo hoàng hôn chân các lãnh đạo Nam Sudan kêu gọi gìn giữ hoà bình
Mới đây, tòa thánh Vatican đã công bố một video khiến nhiều người dân sững sờ. Cụ thể, Giáo hoàng Francis, người năm nay 82 tuổi đã quỳ xuống hôn chân các lãnh đạo Nam Sudan để kêu gọi gìn giữ hòa bình.

Một lập trình viên bị bắt vì liên quan đến ông trùm WikiLeaks
Reuters hôm 12-4 đưa tin, liên quan đến vụ án của “ông trùm WikiLeaks”, Ecuador đã bắt giữ một công dân Thụy Điển được cho là lập trình viên chuyên về bảo mật kỹ thuật số để phục vụ điều tra.

Lính đánh thuê Mỹ dính bê bối tại Haiti
Theo tiết lộ của tờ báo The Intercept, một nhóm lính đánh thuê Mỹ đã đến Haiti hồi tháng 2-2019 theo một hợp đồng với Tổng thống Haiti, ông Jovenel Moise nhằm chuyển một khoản tiền từ quỹ dầu mỏ quốc gia sang tài khoản do Tổng thống kiểm soát trong cuộc đấu quyền lực với Thủ tướng Jean-Henry Ceant. Vụ việc bất thành, nhóm lính đánh thuê bị bắt và bị trục xuất về Mỹ.

Quốc tế lên tiếng về chuyển giao quyền lực tại Sudan
Sau khi quân đội Sudan hôm 11-4 đã bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir và tuyên bố nắm quyền điều hành đất nước trong vòng hai năm trước khi tiến hành tổng tuyển cử, nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi một sự chuyển giao hòa bình sang chính quyền dân sự.

Tổng thống Mỹ muốn tổ chức thượng đỉnh lần 3 với Triều Tiên
Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Washington ngày 11-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vẫn sẽ không thay đổi.

Bí mật trại X trong Chiến tranh thế giới thứ 2
Trên bờ hồ Ontario giữa Whitby và Oshawa là một khu vực hiện được gọi là Công viên Intrepid. Rất ít những gì còn lại ngày nay gợi ý về lịch sử bí mật của nó, nhưng trong Chiến tranh thế giới lần 2, đây là địa điểm của Trại X – cơ sở đào tạo tình báo và gián điệp bí mật của quân Đồng minh.

Tổng thống Sudan được đề nghị giao cho Tòa án Hình sự Quốc tế
Reuters ngày 12-4 cho biết, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đề nghị hội đồng quân sự mới của Sudan giao Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir cho Tòa án Hình sự Quốc tế để chứng tỏ công lý được thực thi.

Triều Tiên “thay máu” loạt nhân sự cấp cao
CHDCND Triều Tiên đã bầu chọn một loạt lãnh đạo cấp cao mới, trong đó có Thủ tướng nước này, trong khuôn khổ phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên lần thứ 14 diễn ra ngày 11-4, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12-4 đưa tin.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ nỗ lực “lấp khoảng trống” trong bộ
Giám đốc mới của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã bổ nhiệm vị trí quan chức chịu trách nhiệm về an ninh sân bay của Mỹ, ông David Pekoshke, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “đại tu” ban lãnh đạo của bộ này.

Tiết lộ tài liệu đáng sợ nhất lịch sử Anh
Một tài liệu mật thời Chiến tranh Lạnh tiết lộ những sự kiện kinh hoàng có thể xảy ra trong trường hợp Liên Xô thực hiện một vụ tấn công hạt nhân: đường phố London sẽ bị tàn phá và nền văn minh phương Tây bên bờ vực bị phá hủy.

Quân đội Sudan đảo chính, Tổng thống al-Bashir bị bắt giam
Sputnik ngày 11-4 đưa tin, quân đội Sudan ngày 11-4 đã bắt giữ Tổng thống Omar Al-Bashir và tuyên bố đất nước sẽ đóng cửa biên giới, không phận cho đến khi có thông báo mới.

Ấn Độ bắt đầu bước vào cuộc bầu cử lớn nhất lịch sử
Sáng 11-4, gần 900 triệu cử tri Ấn Độ bắt đầu bước vào cuộc bầu cử lớn nhất lịch sử. Đây được coi là cuộc bỏ phiếu dân chủ quy mô lớn nhất thế giới, trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực tranh cử giành lấy nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Không ngán Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ mua thêm S-400, Su-34 của Nga
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ chi thêm tiền để mua các hệ thống tên lửa S-400 khác của Nga nếu Mỹ từ chối cung cấp các hệ thống phòng không Patriot cho nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rắn giọng trước các lệnh trừng phạt
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này cần phải “giáng một đòn mạnh” vào những nước áp lệnh trừng phạt bằng cách đảm bảo nền kinh tế đất nước tự lực hơn, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-4 đưa tin.

Đối thủ nhận thất bại, ông Netanyahu rộng cửa làm Thủ tướng lần 5
Cựu Tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz đã thừa nhận thất bại trong tổng tuyển cử dù đảng của ông này có số phiếu tương đương đảng của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu.
Tổng hợp-TT