VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/6/2018.

Mỹ – Triều ký kết thỏa thuận lịch sử hướng tới phi hạt nhân;  Lãnh đạo thế giới ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim;  Chuyên gia lo ngại Trump cho nhiều hơn nhận khi gặp Kim Jong-un;  Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao kết quả Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ – Triều ký kết thỏa thuận lịch sử hướng tới phi hạt nhân

    Văn bản được ký kết giữa hai lãnh đạo Mỹ-Triều. Nguồn CNN

Tại cuộc gặp mặt song phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký một văn kiện quan trọng đặc biệt hướng đến vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

4 điểm chính trong thỏa thuận giữa lãnh đạo Mỹ-Triều

1. Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập một mối quan hệ mới theo nguyện vọng của người dân hai nước, hướng tới hòa bình và thịnh vượng.

2. Hai nước sẽ cùng nỗ lực để xây dựng một nền hòa bình ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

3. Tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27-4-2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

4. Mỹ và Triều Tiên cam kết nỗ lực tìm kiếm thi hài các tù nhân chiến tranh, bao gồm việc hồi hương ngay lập tức những người đã được xác định.

 Lãnh đạo thế giới ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim
Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên được kỳ vọng tạo đà cho tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân toàn cầu.
“Tôi hoan nghênh động lực giúp đạt được hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tôi cũng kêu gọi hai lãnh đạo tận dụng cơ hội này để đạt được tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng. Hội nghị này có thể có tác động tích cực”, TASS dẫn lời Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc kiêm Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak hôm nay tuyên bố.
Bắc Kinh ca ngợi cuộc gặp Trump – Kim, gọi đây là “sự kiện lịch sử”. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng việc hai lãnh đạo “có thể cùng ngồi xuống và đối thoại bình đẳng có ý nghĩa quan trọng và tích cực, tạo ra một trang mới trong lịch sử”. Ngoại trưởng Vương Nghị đồng thời kêu gọi “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” để giải quyết mọi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Nhiều lãnh đạo châu Á cũng lên tiếng ủng hộ các nỗ lực ngoại giao vì hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố sẽ mở cửa lại đại sứ quán tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đây được coi là động thái làm ấm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, kể từ sau nghi án anh trai lãnh đạo Triều Tiên bị ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào tháng 2/2017.

 Chuyên gia lo ngại Trump cho nhiều hơn nhận khi gặp Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ tỏ ra khá vội vã trong cuộc họp với lãnh đạo Triều Tiên và chặng đường phía trước còn nhiều chông gai, giới chuyên gia nhận định.
“Dường như Trump đã cho đi nhiều hơn trông đợi trong trao đổi với Kim Jong-un, khi mà Triều Tiên không có hành động cụ thể nào cho thấy có thể xác định được sự nghiêm túc của Kim Jong-un về phi hạt nhân hoá”, Scott Snyder, nhà nghiên cứu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại (CFR), Mỹ, đánh giá khi trao đổi với VnExpress về cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên ngày 12/6 tại Singapore.
Snyder nêu rõ với việc bình thường hoá quan hệ với Kim Jong-un như một đối tác trên thế giới, cam kết thiết lập “quan hệ Mỹ – Triều mới”, hứa hẹn chấm dứt tập trận với Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ đã tiến nhanh theo hướng đáp ứng yêu cầu lâu dài của Triều Tiên về chấm dứt “quan hệ thù địch” giữa hai nước. Trump cũng đề xuất đảm bảo an ninh cho Triều Tiên như một điều kiện để Bình Nhưỡng phi hạt nhân hoá.

 Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao kết quả Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ
(ĐCSVN) – Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao kết quả Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ ngày 12/6/2018. Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết mọi vấn đề bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Ngày 12/6/2018, trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:
“Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao kết quả Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ ngày 12/6/2018. Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết mọi vấn đề bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi mong rằng việc triển khai các thỏa thuận đã đạt được tại Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ lần này sẽ mang lại kết quả tích cực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Bắc Á và trên thế giới”./.

***   Kim Jong-un mời Trump thăm Triều Tiên khi gặp thượng đỉnh
“Ông Kim Jong-un đã mời ông Trump tới Bình Nhưỡng vào thời gian thích hợp và ông Trump mời lại ông Kim Jong-un thăm Mỹ”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết trong một bản tin, đề cập tới cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này với Tổng thống Mỹ tại Singapore ngày 12/6. “Hai lãnh đạo đã vui vẻ chấp nhận lời mời của nhau, tin tưởng rằng đây sẽ là một dịp quan trọng để cải thiện mối quan hệ Mỹ – Triều”.
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc vào đầu giờ chiều qua với một thỏa thuận được ký kết gồm 4 điểm chính: Thiết lập mối quan hệ mới giữa hai nước “vì hòa bình và thịnh vượng của người dân”, nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, tái khẳng định cam kết trong Tuyên bố Panmunjom giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 27/4 và thúc đẩy công tác tìm kiếm hài cốt các tù binh chiến tranh.

Iran cảnh báo Triều Tiên Trump có thể hủy thỏa thuận trước khi về đến nhà
“Chúng tôi không biết kiểu người nào mà lãnh đạo Triều Tiên đã đàm phán cùng. Không có gì chắc chắn rằng ông ta sẽ không hủy thỏa thuận trước khi về đến nhà”, Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakh nói với hãng thông tấn IRNA của nước này.
Phát ngôn viên chính phủ Iran đặt câu hỏi về sự đáng tin của Tổng thống Mỹ Donald Trump. “Người đàn ông này không đại diện cho người dân Mỹ và họ chắc chắn sẽ tránh xa ông ta trong cuộc bầu cử tiếp theo”, Nobakh nói.
Các phát ngôn mà ông Nobakh đưa ra dường như nhằm phản ứng với quyết định của Tổng thống Trump hồi tháng trước rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Kim Jong-un tuyên bố chỉ phi hạt nhân hóa nếu Mỹ – Triều ngừng đối đầu
“Ông Kim Jong-un nói rằng để đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và biến mục tiêu phi hạt nhân hóa thành hiện thực, hai nước nên cam kết kiềm chế đối đầu dựa trên hiểu biết lẫn nhau”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay dẫn lời lãnh đạo nước này tuyên bố.
Bình luận trên được đưa ra sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào ngày 12/6. Hai bên đã ký thỏa thuận, trong đó đặt mục tiêu thiết lập mối quan hệ mới giữa hai nước “vì hòa bình, thịnh vượng của người dân” và nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Cố vấn của Trump xin lỗi vì mắng Thủ tướng Canada ‘có chỗ dưới địa ngục’
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 12/6 phải lên tiếng xin lỗi sau khi ông này có phát ngôn chỉ trích nhằm vào Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đang xảy ra những tranh cãi liên quan đến vấn đề thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo CNN.
“Khi phát đi thông điệp đó, tôi sử dụng ngôn ngữ không phù hợp và về cơ bản đã làm mất sức mạnh của thông điệp”, Navarro tại một buổi tọa đàm. “Đấy là lỗi của tôi, là những lời tôi nói ra”.
Trước câu hỏi ông có muốn xin lỗi về những bình luận của mình không, Navarro đáp: “Có, chắc chắn rồi”.
Navarro hồi cuối tuần trước trong cuộc phỏng vấn với Fox News đã chỉ trích Thủ tướng Canada rằng “luôn có chỗ dưới địa ngục cho bất kỳ lãnh đạo nước ngoài nào áp dụng chiến lược ngoại giao bất nhất với Tổng thống Trump và đâm sau lưng ông”. Cố vấn thương mại Nhà Trắng đưa ra bình luận trên sau khi Trump thông báo rút khỏi tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và miêu tả Thủ tướng Trudeau là người “yếu đuối, thiếu trung thực”.

NATO hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 12/6 ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore là một hội nghị lịch sử, theo Al Jazeera.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi xây dựng một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân. “NATO hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh lịch sử này. NATO ủng hộ mạnh mẽ mọi nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Stoltenberg nói.

Truyền thông Triều Tiên nói Trump đồng ý gỡ bỏ trừng phạt
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gỡ bỏ các lệnh trừng phạt bên cạnh việc đảm bảo an ninh cho nước này tại hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un ngày 12/6 ở Singapore.
KCNA cho hay Tổng thống Trump đưa ra lời hứa hẹn trên sau khi tuyên bố chấm dứt tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận về việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

***   Kim Jong Un tuyên bố ‘sắp có thay đổi lớn’
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký một tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử tại Singapore hôm 12/6.
Nói về kết quả cuộc gặp, ông Trump cho hay, tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên sẽ bắt đầu “rất nhanh”. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố, thế giới sắp chứng kiến “một thay đổi lớn”.
hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều,Kim Jong Un,tuyên bố chung,Tổng thống Donald Trump
Ông Kim Jong Un đã khẳng định cam kết “phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên” trong tuyên bố chung ký kết với Tổng thống Mỹ taị Singapore.
Tuy nhiên, theo giới phân tích, văn bản trên chỉ mang tính biểu tượng, không đề cập tới “phi hạt nhân hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược”. Dù vậy, nó tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom mà ông Kim Jong Un đã ký hôm 27/4/2018.
Washington và Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ tìm kiếm hài cốt của các tù nhân chiến tranh, bao gồm cả việc hồi hương ngay lập tức những trường hợp đã nhận diện được.
Cả hai nước nhất trí tổ chức các cuộc thương thuyết tiếp theo giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên vào thời điểm sớm nhất có thể nhằm thực thi kết quả của hội nghị thượng đỉnh vừa tiến hành.
Tại cuộc họp báo sau đó, ông Trump nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều là một sự kiện rất quan trọng trong lịch sử thế giới. Nhà lãnh đạo này cũng cho hay, Mỹ sẽ chấm dứt các cuộc tập trận mang tính khiêu khích trên Bán đảo Triều Tiên. Và rằng, Mỹ đang chuẩn bị khởi động một trang sử mới với Triều Tiên.

– Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 12/6 cam kết không khoan nhượng với quấy rối tình dục. Ông yêu cầu các quan chức cấp cao trong chính quyền phải tham gia khóa huấn luyện ngăn chặn lạm dụng sau khi một bê bối liên quan tới quan chức hàng đầu nước này xảy ra. “Quấy rối tình dục rõ ràng là vi phạm nhân quyền. Việc đó sẽ không bao giờ được tha thứ”, ông Abe tuyên bố trước các Bộ trưởng nước này.

– Bảy người bị thương nhẹ sau khi một đoàn tàu ngoại ô của Pháp bị lật do mưa lớn gây lở đất. Bộ trưởng Giao thông Pháp Elisabeth Borne hôm 12/6 cho hay, có 3 toa tàu bị lật, song may mắn là chỉ bảy người bị thương nhẹ.

– Cảnh sát Israel hôm 12/6 đã thẩm vấn Thủ tướng Benjamin Netanyahu về các cáo buộc rằng ông đã đưa ra những văn bản dưới luật có lợi cho công ty truyền thông Bezeq để đổi lại trang tin thuộc sở hữu của công ty này sẽ đưa tin có lợi cho ông.

– Nga đánh giá tích cực về thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đạt được, Itar Tass dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói hôm 12/6. Theo quan chức trên, Nga sẵn sàng hỗ trợ thực thi thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm hướng tới việc phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

– Cơ quan thám hiểm không gian Nhật (JAXA) hôm 12/6 đã phóng thành công tên lửa H-IIA cùng một vệ tinh nghiên cứu mới. Theo RT, tên lửa rời trung tâm vũ trụ ở tỉnh Kagoshima lúc 1h chiều giờ địa phương. Tên lửa này giúp đưa vệ tinh IGS-Radar 6 vào quỹ đạo.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 12/6 bày tỏ hy vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều sẽ mở đường cho một kỷ nguyên phi hạt nhân hoàn toàn và hòa bình trong vùng.

***   Chưa kịp vui mừng, Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ nhận cảnh báo đáng sợ về Tổng thống Trump
(VnMedia) – Giữa lúc không khí vui vẻ, sự hy vọng và lạc quan đang lên cao, Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ nhận được cảnh báo đáng sợ về Tổng thống Donald Trump. Liệu lời cảnh báo này có làm xấu đi không khí đang tốt đẹp chưa từng có giữa Mỹ và Triều Tiên?

Ấn tượng khó tin cuộc gặp lịch sử Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim
– Sau khi cơn sóng gió trên bán đảo Triều Tiên nhường chỗ cho sự hòa dịu, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cuối cùng đã có cuộc gặp lịch sử được chờ đợi rất lâu và họ đã thể hiện sự thân thiết khó có thể tưởng tượng được.

Chùm ảnh đặc biệt thú vị của Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Trump trước giờ G
– Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có trong lịch sử, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un không những không thể hiện bất kỳ sự lo lắng và căng thẳng nào mà lại có những giây phút sảng khoái và thư thái đến khó tin.

Xem khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bắt tay Chủ tịch Kim Jong Un
– Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên với hy vọng tìm được một giải pháp hòa bình cho một trong những cuộc khủng hoảng hạt nhân nguy hiểm nhất hành tinh.

Bất ngờ trước câu nói đầu tiên của Tổng thống Trump với Chủ tịch Kim
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón chào Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un với một sự nồng ấm bất ngờ. Nhà lãnh đạo nước Mỹ đã bày tỏ “vinh dự” khi được gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời khẳng định “chúng ta sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời”.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Thế giới đứng trước thời khắc lịch sử?
– Ông Donald Trump sẽ trở thành vị Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ có cuộc gặp trực tiếp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc gặp đang hút mọi sự chú ý này có thể đánh dấu một thời khắc lịch sử mà ở đó một trong những ác mộng đáng sợ nhất sẽ chấm dứt…

***   Tổng thống Mỹ: Chiến tranh Triều Tiên sẽ “sớm chấm dứt”
Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tiến hành thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Mỹ cho biết, có thể sẽ ngừng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Trump: 25h giờ chưa ngủ vì chờ gặp ông Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã không hề chợp mắt trong suốt 25 giờ để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngày làm việc “đi vào lịch sử” của lãnh đạo Mỹ – Triều
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đi vào lịch sử khi kết thúc tốt đẹp bằng một văn bản phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên “quan trọng” và “toàn diện”.

Thảm họa hạt nhân từ một thiết bị y học bị đánh cắp
Ngày 13-9-1987, hai người đàn ông là Roberto dos Santos Alves và Wagner Mota Pereira đã lẻn vào Bệnh viện Gioano, bang Goiás, Brazil, lấy cắp một viên nang chứa 93 gam chất phóng xạ Cesium clorua, nằm trong một chiếc hộp làm bằng chì và thép vì họ nghĩ rằng nó là kim loại quý.

Khủng hoảng thuốc giảm đau gây nghiện khắp Tây Phi
Thời gian gần đây, hoạt dộng sản xuất thuốc ho dạng siro chứa codeine bị cấm ở Nigeria. Song, codeine không chỉ là loại chất gây nghiện duy nhất hoành hành khắp khu vực Tây Phi mà còn loại thuốc giảm đau khác gọi là Tramadol.

El Salvador – Nơi nguy hiểm đối với phụ nữ
Với tỉ lệ sát hại phụ nữ đang đà tăng cao, El Salvador đã trở thành một trong những nơi nguy hiểm nhất hành tinh đối với phụ nữ.

Ông Kim Jong-un khen “Quái thú” của ông Trump
Cùng tản bộ tại khuôn viên khách sạn Capella ngày 12-6 sau bữa trưa trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, ông Kim Jong-un đã bất ngờ dừng lại chiêm ngưỡng trước chiếc siêu xe “The Beast” (Quái thú) của Tổng thống Donald Trump.

Bất ngờ về chiếc bàn “lạ”, nơi ông Trump và ông Kim kí văn kiện lịch sử
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã vừa đặt bút kí vào một văn kiện mà nhà lãnh đạo Mỹ mô tả là “rất quan trọng, khá toàn diện” trên một chiếc bàn cực kỳ đặc biệt.

Du thuyền đâm vào tàu hàng trên sông Volga, 9 người mất mạng
Một vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng đã xảy ra trên sông Volga của Nga khi một du thuyền va chạm với một tàu chở hàng khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Ngó qua thực đơn “thượng hạng” của lãnh đạo Mỹ-Triều
Sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ có một bữa trưa và tranh thủ làm việc. Sau đây là các món ăn được CNN cho là sẽ xuất hiện trên bàn tiệc của hai nhà lãnh đạo.

Điểm lại 10 cột mốc quan trọng trong lịch sử mối quan hệ Mỹ-Triều
9h sáng ngày 12-6, tại Singapore, một sự kiện đặc biệt đã diễn ra, đó là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cái bắt tay giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un không chỉ khởi tạo niềm tin về một trang sử mới, mà còn gợi nhớ lại những cột mốc lịch sử trong quan hệ giữa hai nước.

Mỹ – Triều ký kết thỏa thuận lịch sử hướng tới phi hạt nhân
Tại cuộc gặp mặt song phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký một văn kiện quan trọng đặc biệt hướng đến vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Hai thái cực của Mỹ trước thềm thượng đỉnh với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-6 cho biết, ông lạc quan rằng cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên ngày 12-6, hôm nay, sẽ có thể mang lại một thỏa thuận thực sự khi cả hai bên đang nỗ lực hết sức để thu hẹp những bất đồng xung quanh việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Mỹ-Triều gặp riêng 45 phút trước thượng đỉnh mở rộng
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp riêng trước khi cùng các quan chức cấp cao tham dự thượng đỉnh mở rộng.

Tổng hợp-TT