VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/9/2018.

Hội nhập của các nước Mê Công góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực; Thông điệp đằng sau cuộc tập trận lớn nhất của Nga; Tổng thống Philippines thách quân đội đảo chính lật đổ ông…là những tin chính được cập nhật.

Hội nhập của các nước Mê Công góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực

     WEF ASEAN2018: Phiên thảo luận về “Tầm nhìn mới của khu vực Mê Công”

(ĐCSVN) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ tầm nhìn về khu vực Mê Công hòa bình, ổn định, hội nhập và kết nối, phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh hội nhập của các nước Mê Công đã đóng góp quan trọng vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.
Chiều ngày 12/9/2018, trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự với tư cách diễn giả tại Phiên thảo luận về “Tầm nhìn mới của khu vực Mê Công” cùng với Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít, Cố vấn Nhà nước Mi-an-ma A-ung Xan Xu-ki và Phó Thủ tướng Thái Lan Phờ-ra-din Dun-thong.
Tại Phiên thảo luận, các nhà Lãnh đạo các nước Mê Công đã thảo luận các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển và hội nhập của các nước Mê Công như tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, kết nối số, kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng mềm, vấn đề môi trường, quản lý nguồn nước sông Mê Công, v.v… Các nhà Lãnh đạo đánh giá khu vực Mê Công cần nỗ lực phát huy nội lực, lợi thế thị trường, nhân lực trẻ dồi dào để tranh thủ cơ hội, lợi ích của Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm phát triển nhanh và bền vững hơn. Các nhà Lãnh đạo chia sẻ những định hướng, biện pháp về thúc đẩy hội nhập trong khu vực Mê Công cũng như hội nhập của khu vực này trong ASEAN và thế giới; phối hợp tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông; thúc đẩy liên kết kinh tế, phát huy lợi thế bổ sung nhằm tăng cường sức cạnh tranh của khu vực Mê Công; tăng cường phối hợp thúc đẩy kết nối hạ tầng mềm, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư…

Thông điệp đằng sau cuộc tập trận lớn nhất của Nga
Từ ngày 11 đến 17-9, Nga tiến hành cuộc tập trận “Vostok 2018” (Phương Đông 2018). Đây được đánh giá là cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử xứ sở Bạch Dương, với sự tham gia của hơn 300.000 binh sĩ, 36.000 xe tăng, xe bọc thép, hơn 1.000 trực thăng, máy bay và thiết bị không người lái cùng 80 tàu chiến.
Đặc biệt là còn có sự tham dự của Trung Quốc và Mông Cổ. Điều này làm dấy lên dự báo về một liên minh chính trị – quân sự mới do Nga đứng đầu.
Cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại
Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở 5 khu thử nghiệm đa năng, 4 khu của Lực lượng Không gian và Lực lượng Phòng không cũng như trên biển Nhật Bản, các biển Bering và Okhotsk. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, “Vostok-2018” có thể so sánh với “Zapad-81” (Phương Tây-81) năm 1981, thậm chí còn quy mô hơn.
Khi đó, “Zapad-81” đã huy động hàng chục nghìn binh sĩ Liên Xô diễn tập việc đưa quân đội liên bang và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Warszawa vào lãnh thổ Ba Lan láng giềng. Kịch bản “Vostok-2018” chưa được tiết lộ, song theo lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, với quy mô như vậy thì đây là cuộc tập dượt cho một cuộc chiến tranh lớn.

Tổng thống Philippines thách quân đội đảo chính lật đổ ông
Tổng thống Duterte cho biết ông không hề lo sợ về tin đồn đảo chính lan truyền từ khi ông hủy quyết định ân xá và ra lệnh bắt giữ Thượng nghị sĩ đảng đối lập Antonio Trillanes.
“Tôi mệt mỏi với những lời đe dọa. Nếu muốn thì hãy đảo chính ngay bây giờ, không nên chần chừ”, ông Duterte nói với cố vấn pháp lý Salvador Panelo trong cuộc hội thoại được phát sóng trên truyền hình ngày 11/9.
“Tôi sẽ rất vui khi chết dưới bàn tay của các ông, ít nhất không chết vì bệnh tật. Viên đạn ở đâu? Cơn đau chỉ kéo dài khoảng hơn 1 giây”, Nhà lãnh đạo Philippines nói.
Tổng thống Duterte tiết lộ thêm ông đã nhận được thông tin rằng nếu cuộc đảo chính bất thành thì ông sẽ bị ám sát, đồng thời cáo buộc phe đối lập, phiến quân và một số cựu binh đã câu kết lên kế hoạch lật đổ.
Hôm 11/9, dư luận Philippines xôn xao khi nhiều xe tải quân sự và xe bọc thép chở quân xuất hiện trên các tuyến đường lớn ở thủ đô Manila. Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Edgard Arevalo khẳng định đây chỉ là hoạt động bình thường và bác bỏ tin đồn đảo chính.

***   Sao khiêu dâm Mỹ sắp ra sách về Trump
Sao phim người lớn Stormy Daniels cho biết vào ngày 2/10, cô sẽ cho ra mắt cuốn tự truyện kể chi tiết về quan hệ tình ái với Trump ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ tháng 11. Daniels nói rằng Trump đã ngoại tình với mình vào năm 2006 khi Melania mới sinh con trai Barron.
“Tôi sẽ viết tất cả. Mọi người muốn nghĩ gì thì tùy nhưng ít nhất đó là sự thật”, cô nói.
Mặc dù cựu luật sư của Trump, Michael Cohen, đã nhận tội vi phạm quy định tài chính của chiến dịch tranh cử liên quan đến số tiền “bịt miệng” mà ông này đã trả cho Daniels để yêu cầu cô giữ im lặng, Trump nhiều lần bác bỏ việc từng ngoại tình với sao khiêu dâm.

Trump ký sắc lệnh về trừng phạt người nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ
“Chúng ta sẽ có hành động mạnh mẽ bảo vệ hệ thống và quá trình bầu cử”, Trump tuyên bố khi ký sắc lệnh, thiết lập quy trình chính thức để tấn công doanh nghiệp và tài sản của những bên cố gắng xâm nhập vào hệ thống bầu cử và những người lan truyền thông tin thêu dệt qua truyền thông và trên mạng.
Tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2006. Tuy nhiên, ngày 12/9, Trump tiếp tục bác bỏ lập luận rằng chiến thắng năm 2016 của ông được hỗ trợ bởi sự can thiệp của nước ngoài. “Không có bằng chứng cho thấy một thế lực nước ngoài đã thay đổi kết quả và việc kiểm phiếu trong bất kỳ cuộc bầu cử nào của Mỹ”, ông nói.

Nga – Trung sẽ thường xuyên tập trận lớn
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng hai nước dự định thường xuyên tổ chức tập trận chung như hoạt động diễn ra trong tuần này, khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đến thăm trường bắn Tsugol tại đông Siberia.
Nga tuần này tổ chức cuộc tập trận lớn nhất có tên Vostok 2018 tại Siberia, Viễn Đông, Bắc Cực và Thái Bình Dương với sự tham gia của 300.000 lính, 1.000 máy bay và 36.000 xe tăng cùng các loại xe chiến đấu khác. Trung Quốc đã điều khoảng 3.200 binh sĩ, 900 xe chiến đấu và 30 máy bay tham gia cuộc tập trận tại Tsugol.

Anh cáo buộc Nga nói dối về vụ đầu độc cựu điệp viên
Anh cho rằng Nga “tumg hỏa mù và dối trá”, sau khi Tổng thống Putin bác bỏ thông tin từ Anh rằng hai nghi phạm đầu độc Sergei Skripal là các nhân viên tình báo quân sự. Ông cũng tuyên bố hai người này vô tội.
Tuần trước, Anh đã phát lệnh bắt giữ châu Âu đối Alexander Petrov và Ruslan Boshirov vì nghi ngờ hai người này âm mưu giết Skripal và con gái Yulia nằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, Anh vào ngày 4/3. Skripal là cựu điệp viên Nga bị buộc tội phản quốc do làm việc cho Anh. Ông này đến Anh sống sau một thỏa thuận trao đổi gián điệp.

Mỹ – Nhật thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo
Một quan chức Mỹ cho biết cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của Nhật Bản hôm 12/9 “làm tăng niềm tin vào khả năng tương lai của Nhật Bản trong việc đánh bại các mối đe dọa đang phát triển ở khu vực”.
Trong cuộc thử nghiệm, tên lửa đạn đạo được phóng từ cơ sở của Mỹ tại Kauai, Hawaii, đã bị chặn ở trên Thái Bình Dương bởi một tên lửa tiêu chuẩn 3 được nâng cấp.

Mỹ nghi Nga đứng sau vụ tấn công nhà ngoại giao ở Cuba và Trung Quốc
NBC dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết chứng cứ từ các thông tin nghe lén chỉ ra rằng Moskva liên quan đến vụ tấn công nhân viên sứ quán Mỹ ở Cuba và Trung Quốc. Tuy nhiên, bằng chứng này không đủ để Mỹ công khai cáo buộc Nga.
26 nhà ngoại giao ở Cuba kể từ năm 2016 mắc một căn bệnh bí ẩn với các triệu chứng bao gồm giảm thính giác, ù tai, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi – dấu hiệu giống như chấn thương sọ não nhẹ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào tháng 6, họ cũng phải đưa một nhóm nhà ngoại giao tại Quảng Châu, Trung Quốc, về nước, vì họ gặp các dấu hiệu tương tự.
Mỹ cho rằng rằng vũ khí điện từ tinh vi kết hợp với các công nghệ khác có thể đã được sử dụng..

***   Tuyên bố bất ngờ của ông Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 tuyên bố Moscow đã tìm ra hai người bị giới chức Anh nghi ngờ thực hiện vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.
“Chúng tôi biết họ là ai, chúng tôi đã tìm thấy họ”, hãng thông tấn RT dẫn phát biểu của ông Putin tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) đang diễn ra ở thành phố Vladivostok (Nga).
Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của ông Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP)
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh hai “nghi phạm” là những dân thường vô tội, cũng như không phải thành viên của tình báo quân đội Nga như Chính phủ Anh cáo buộc.
“Tôi hy vọng họ sẽ xuất hiện và tự kể mọi thứ. Không có gì đặc biệt và không có tội phạm nào cả, tôi đảm bảo với quý vị”, Tổng thống Putin nói thêm. Ông cũng kêu gọi cả hai người trò chuyện với báo chí.
Trước đó, các công tố viên Anh đã nêu danh tính hai công dân Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury vào tháng Ba năm nay. Theo London, hai nghi phạm này là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov.
Thủ tướng Anh Theresa May sau đó cáo buộc tình báo quân sự Nga dàn xếp vụ việc theo lệnh của cấp trên. Tuy nhiên, giới chức Nga đã phản bác cáo buộc này, cho rằng những hình ảnh mà phía London cung cấp chưa đủ để chứng minh Moscow có liên quan.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 đã đề xuất với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe một hiệp ước hòa bình giữa hai nước. Ý kiến của ông Putin được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Nga và ngay lập tức được ông Abe tán đồng.

– Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carmen Monton đã đệ đơn từ chức sau khi bị cáo buộc đạo văn và gian lận trong quá trình lấy bằng thạc sỹ Luật ở đại học Madrid’s Rey Juan Carlos từ năm 2010-2011. Theo truyền thông Tây Ban Nha, chính trị gia 42 tuổi này đã đạo tới 19/52 trang trong luận án tốt nghiệp.

– Cơ quan Quân lực Hàn Quốc cho biết, 12 sinh viên chuyên ngành nhạc cổ điển tại một trường đại học ở Seoul đã sử dụng bột protein và uống một lượng lớn nước trái cây vào ngày khám sức khỏe để khiến cân nặng bị thừa so với tiêu chuẩn, nhằm trốn nghĩa vụ quân sự. Những người liên quan có thể phải ngồi tù.

– Một vụ tấn công tên lửa đã xảy ra tại sân bay Matiga, sân bay duy nhất hoạt động ở thủ đô Tripoli của Libya, buộc các nhà chức trách phải đổi các chuyến bay tới những sân bay khác ở phía nam đất nước.

– Hãng thông tấn Reuters ngày 12/9 đưa tin, Mỹ và Nhật Bản đã thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Nhật Bản ở ngoài khơi Hawaii trước đó một ngày.

– Ít nhất 5 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra chiều 12/9 tại một nhà hàng trên tuyến đường cao tốc gần thành phố Tikrit, miền bắc Iraq. Hiện chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

– Giới chức thời tiết Hong Kong (Trung Quốc) dự đoán siêu bão Mangkhut, với sức gió có thể lên tới 220 km/h, sẽ là một trong những cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay từng tấn công khu vực này.

***   Vostok 2018: Cận cảnh tên lửa lừng danh S-300, S-400 “lên đạn”, sẵn sàng khai hỏa
Vostok 2018: Cận cảnh tên lửa lừng danh S-300, S-400 “lên đạn”, sẵn sàng khai hỏa
(VnMedia) – Các hệ thống tên lửa phòng không vang danh khắp thế giới của Nga – S-300 và S-400 đã được đưa vào trạng thái sẵn sàng khai hỏa tiêu diệt mục tiêu trong cuộc tập trận quân sự lớn nhất lịch sử thời hiện đại của Nga kể từ sau những năm 1980.

Cận cảnh cuộc tập trận hoành tráng nhất lịch sử Nga
– Nga hôm nay (11/9) đã chính thức khai hỏa cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử thời hiện đại của nước này với sự tham gia của đến 300.000 binh sĩ và hàng chục nghìn vũ khí, trong đó có nhiều loại vũ khí đỉnh cao.

Những bức hình ám ảnh thế giới gần 2 thập kỷ qua
2 tòa tháp cao 110 mét sụp đổ hoàn toàn khiến hàng nghìn người thiệt mạng là nỗi ám ảnh cho toàn thế giới gần 2 thập kỷ qua.

Hàn-Pháp hoãn tổ chức hội nghị cấp cao về vấn đề hạt nhân Triều Tiên
Yonhap đưa tin, ngày 11/9, Hàn Quốc đã quyết định trì hoãn cuộc đối thoại cấp cao với Pháp về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, dự kiến diễn ra trong tuần này.

***   Trung Quốc đệ đơn muốn WTO trừng phạt Mỹ 7 tỷ USD mỗi năm
Ngày 11-9, Trung Quốc đã đề nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép trừng phạt Mỹ 7 tỷ USD do không tuân thủ phán quyết trong vụ tranh chấp thương mại liên quan tới các thuế bán phá giá của Mỹ.

Trung Quốc: Thành tựu sau 40 năm cải cách mở cửa
Trong 40 năm qua, từ khi Trung Quốc thực hiện cải cách mở cửa, các chuyên gia kinh tế đều thừa nhận, thành tích kinh tế mà Trung Quốc đã giành được là “kỳ tích”. “Phép màu” kinh tế Trung Quốc thực sự vượt khỏi những quan điểm thông thường, với khoảng 800 triệu người thoát nghèo chỉ sau vài thế hệ và Trung Quốc hiện đã trở thành một phần không thể thiếu của kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Putin nói biết rõ 2 nghi phạm bị Anh cáo buộc đầu độc Skripal
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow biết rõ 2 nghi phạm bị Anh cáo buộc đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, song khẳng định những người này hoàn toàn vô tội.

Khủng hoảng rình rập khi Mỹ dọa rút khỏi WTO
Trong cuộc phỏng vấn tại Phòng Bầu dục với hãng tin Bloomberg ngày 30/8, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu cơ quan này không cải cách và đối xử tốt hơn với Mỹ. Ông Trump nhấn mạnh: “Nếu họ không có sự điều chỉnh, tôi sẽ rút khỏi WTO”.

Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp 50.000 tay súng, Syria có khả năng hoãn tấn công Idlib
Quân đội Chính phủ Syria có khả năng sẽ tạm hoãn chiến dịch tấn công các tay súng cực đoan ở tỉnh Idlib do thiếu hụt nhân lực, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tập hợp 50.000 tay súng chống lại Damascus.

Tỷ phú Trung Quốc và cáo buộc ở Mỹ
Richard Liu, tỷ phú đồng thời là nhà sáng lập, CEO của một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc JD.com, đã trở về thủ đô Bắc Kinh chiều 4-9 (theo giờ địa phương) sau khi bị cảnh sát Mỹ bắt tại Minneapolis hôm 31-8 với cáo buộc lạm dụng tình dục.

Thụy Điển: Cục diện chính trị không êm đềm
Cuộc bầu cử Quốc hội Thụy Điển hôm Chủ nhật 9-9 đã làm châu Âu giật mình, bởi đất nước được xem là có nền chính trị ổn định nhất cựu lục địa lại đang phải trải qua một giai đoạn bất ổn chưa từng có. Cho dù khó có thể giành được ghế trong chính phủ mới nhưng sự thăng tiến của đảng cực hữu Dân chủ Thụy Điển đang tạo ra một cục diện chính trị đầy khó khăn cho các chính đảng truyền thống tại đất nước Bắc Âu này.

Vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên: Công phá… thế bế tắc
Ngày 9-9, Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh lớn tại Bình Nhưỡng để kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh. Cuộc duyệt binh có quy mô nhỏ hơn mọi năm, song, lại gây chú ý sau “lời cảm ơn” mang “thương hiệu” Donald Trump trên Twitter rằng: Tổng thống Donald Trump bày tỏ cảm ơn tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì đã không phô trương tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Idlib – chiến trường cuối cùng ở Syria?
Mọi căng thẳng tại Syria và cả trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc hiện đang tập trung về tỉnh Idlib, cứ địa lớn cuối cùng của quân khủng bố và phản loạn tại Syria. Damas và Moskva cùng sự hậu thuẫn của Iran quyết tâm tiêu diệt ổ đề kháng này trong khi Thổ Nhĩ Kỳ còn lần lữa và phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang ra sức ngăn cản.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên có thể diễn ra vào tháng 10
Đó là thông tin được Báo DongA Ilbo đăng tải vào sáng 12-9 và đếm ngược thời gian cho Hội nghị thượng đỉnh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên-Mỹ bắt đầu.

Nga bắt quả tang phiến quân quay phim vụ tấn công hóa học giả ở Idlib
Quân đội Nga tố cáo các nhóm phiến quân ở Idlib đang phối hợp cùng tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng tai tiếng ghi hình một vụ tấn công công hóa học giả mạo nhằm đổ tội cho quân đội chính phủ Syria.

Nữ sát thủ: Từ đời thực đến tiểu thuyết kinh dị
Nữ Bá tước người Hungary Elizabeth Báthory (1560-1614), từng được lịch sử nhân loại xếp là một trong những quái nhân khét tiếng nhất mọi thời đại. Sách Kỷ lục Guinness, ghi đây là “Nữ thủ phạm sát hại nhiều người nhất thế giới”.
Tổng hợp-TT