VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/12/2017.

 Nhật – Mỹ – EU bắt tay “ép” Trung Quốc; Ngoại trưởng các nước Arập lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ về Jerusalem; EU tăng tự vệ trong thương mại…là những tin chính được cập nhật.

 Nhật – Mỹ – EU bắt tay “ép” Trung Quốc

Nhật - Mỹ - EU bắt tay ép Trung Quốc - Ảnh 1.    Tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới chạy bằng điện được hạ thủy tại Trung Quốc hồi tháng 11. Ảnh: PEOPLE’S DAILY CHINA

Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bắt tay gây sức ép với Trung Quốc về chính sách thương mại trong cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) diễn ra tại thủ đô Buenos Aires – Argentina từ ngày 10-12, theo trang Nikkei Asean Review.
Ba nền kinh tế này dự kiến sẽ thông báo chính sách chung nhằm đề ra các quy tắc mới giúp duy trì chính sách công nghiệp và các hoạt động thương mại công bằng, nỗ lực gây áp lực gián tiếp lên nền kinh tế số 2 thế giới.
Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko, đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom sẽ có các cuộc thảo luận vào ngày 12-12.
Các quan chức này hy vọng sẽ đưa ra được văn kiện chung nhằm bày tỏ cam kết hợp tác chống lại những chính sách nhà nước có thể làm suy yếu thương mại công bằng và minh bạch.
Văn kiện dự kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của một khuôn khổ xử lý các chính sách quốc gia có thể gây hại cho thương mại công bằng như sản xuất dư thừa, đối xử đặc biệt và trợ cấp gián tiếp cho các doanh nghiệp nhà nước.
Mặc dù không đề cập đến tên nước cụ thể nhưng 3 nền kinh tế hy vọng sẽ thông qua WTO để thuyết phục Bắc Kinh xem xét lại chính sách hiện tại của họ.

Ngoại trưởng các nước Arập lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ về Jerusalem
Ngoại trưởng các nước Arập đã tiến hành một cuộc họp khẩn ngày 9/12 tại thủ đô Cairo của Ai Cập chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, một động thái đã làm Washington mất đi uy tín của một nhà môi giới trong tiến trình hòa bình cho Trung Đông.
Cuộc họp Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arập (AL) diễn ra trong khi các cuộc biểu tình phản đối Mỹ tiếp diễn trong ngày thứ ba liên tiếp ở Bờ Tây và dải Gaza. Tại Cairo, cùng ngày, người đứng đầu Giáo hội Cơ đốc lớn nhất ở Ai Cập đã thông báo rằng ông sẽ không gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Mai Pen-xơ) khi vị chính khách này thăm Cairo vào ngày 20/12 tới để phản đối.
Tuyên bố của ông Trump về Jerusalem và ý định của ông chuyển Đại sứ quán Mỹ tới nơi này đã làm dấy lên sự phản đối kịch liệt khắp nơi trên thế giới, thậm chí cả các đồng minh thân cận của Mỹ cũng cho rằng Tổng thống Mỹ không cần thiết phải khuấy động thêm xung đột ở một khu vực vốn đã bất ổn này.
Jerusalem là vấn đề trung tâm trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, và động thái của ông Trump được nhiều người hiểu là một hành động đứng về phía Israel.

EU tăng tự vệ trong thương mại
(SGGP) Ngày 13-12 tới, văn bản về các quy định mới nhằm chống gian lận thương mại sẽ được đưa ra ký kết tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp.
Hơn một tuần trước đó, Hội đồng châu Âu (EC) đã thông qua các quy định mới nhằm bảo vệ châu Âu trước những hành vi thương mại không lành mạnh. Theo Tạp chí The Diplomat, mặc dù không nêu đích danh đối tượng phải chịu sự điều chỉnh chính của quy định mới, nhưng dường như ai cũng biết là Trung Quốc.

***   Trung Đông cuồng nộ vì quyết định của Tổng thống Trump
(VnMedia) – Sau khi Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ tuyên bố quyết định sẽ chính thức coi Jerusalem là thủ đô của Israel, khu vực Trung Đông đã nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn đáng sợ với những cuộc biểu tình đầy cuồng nộ.

Su-35 của Nga suýt không chiến với F-22 của Mỹ trên chiến trường Syria
– Một máy bay đánh chặn của Nga đã nhận lệnh cất cánh khẩn cấp đi ngăn không cho  một chiếc chiến đấu cơ của Mỹ can thiệp vào chiến dịch chống khủng bố của Nga trên chiến trường Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ukraine lại bắt cựu Tổng thống Georgia
Cựu Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili lại bị bắt giữ tại thủ đô Kiev của Ukraine với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

***   Nga đề nghị Mỹ bớt “nói quá” về công lao ở Syria
Bộ Ngoại giao Nga vừa lên tiếng cho rằng, thay vì nói quá về vai trò chống khủng bố ở Syria thì Mỹ hãy cho cả thế giới biết về các thành tựu mà Washington đạt được trong các cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và Lybia.

Ukraine bắt giữ lại cựu Tổng thống Gruzia
Giới chức an ninh Ukraine vừa bắt giữ thành công cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tại thủ đô Kiev với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền, sau khi ông này được giải thoát ở lần bắt giữ trước đó vài hôm.

Tức giận vì Jerusalem, Palestine quyết không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, khi ông này tới thăm khu vực trong 10 ngày nữa, nhằm đáp trả việc Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Thủ tướng Iraq tuyên bố kết thúc hoàn toàn cuộc chiến chống IS
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 9-12 tuyên bố các lực lượng Iraq đã giành lại toàn quyền kiểm soát biên giới với Syria từ tay IS, giải phóng toàn bộ lãnh thổ Iraq khỏi IS sau cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm.

Israel dội bom dải Gaza nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hamas
Máy bay của quân đội Israel đã tiến hành không kích các căn cứ quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tại dải Gaza từ đêm 8-12 đến sáng 9-12 khiến 2 người chết và ít nhất 15 người khác bị thương, theo Sputnik.

Tấn công đẫm máu tại Congo khiến 15 binh sĩ Liên Hợp Quốc thiệt mạng
Reuters dẫn nguồn tin quan chức Liên Hợp Quốc ngày 8-12 (giờ địa phương) cho biết có ít nhất 15 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ đã thiệt mạng cùng khoảng 53 người khác bị thương trong một vụ tấn công xảy ra 1 ngày trước đó tại miền Đông Congo.

Triều Tiên đồng ý liên lạc với Liên hợp quốc qua nhiều cấp độ
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đồng ý liên lạc với Liên hợp quốc qua nhiều cấp độ, truyền thông nước này đưa tin vào sáng 9-12, sau chuyến thăm của một quan chức cấp cao Liên hợp quốc.

Hải quân Trung Quốc tập trận phô diễn sức mạnh trước Mỹ và Triều Tiên
Quân đội Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận của trên biển được thiết kế nhằm chứng minh khả năng chống tên lửa và khả năng phản ứng khẩn cấp của hải quân.

Biểu tình bùng khắp Trung Đông phản đối tuyên bố của Tổng thống Trump
Biển lửa phẫn nộ đang có nguy cơ lan rộng khi hàng chục nghìn người ngày 8-12 (giờ Mỹ) đã tham gia các cuộc biểu tình tại nhiều nơi nhằm phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Jerusalem – từ vùng đất thiêng thành nơi tranh chấp
Khác với vẻ nhộn nhịp hay hiện đại của các thành phố nổi tiếng khác, Jerusalem giữ một vẻ cổ kính xuyên suốt lịch sử bởi lẽ đây là ngã ba của các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và Do Thái. Nơi đây cũng đang trở thành điểm nóng của giới Arab sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-12 về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Người đàn ông cầm cờ Palestine đập vỡ cửa kính, xông vào nhà hàng Israel
Một người đàn ông cầm cờ Palestine đã đâm vỡ các cánh cửa của một nhà hàng Do Thái ở Amsterdam và xông vào bên trong, truyền thông Hà Lan đưa tin hôm 8-12.

Châu Âu hoan nghênh thỏa thuận “ly hôn” mới đạt được giữa Anh và EU
Sputnik đưa tin, ngày 8-12, nhiều lãnh đạo châu Âu đồng loạt lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận “ly hôn” mới đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Nhật Bản lên kế hoạch đặc biệt “sắm” tên lửa hành trình tầm xa
Truyền thông Nhật Bản ngày 8-12 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera thông báo dự định yêu cầu bổ sung khoản ngân sách đặc biệt để “sắm” các tên lửa hành trình tầm xa.

Mỹ bất ngờ nêu điều kiện đơn giản chấm dứt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Mỹ vẫn sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên nếu nước này dừng thử nghiệm vũ khí và tuyên bố muốn tổ chức các cuộc đàm phán, Đặc phái viên về vấn đề Hạt nhân của Chính quyền Washington cho biết hôm 8-12.

Tổng hợp-TT