VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/3/2018.

 Ngoại giao bế tắc, ”dòng chảy” vẫn thông;  Nga trục xuất thêm nhân viên ngoại giao 23 nước phương Tây; Anh cảnh báo đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga; Hàng trăm cựu đại sứ Mỹ báo động về khủng hoảng chính sách đối ngoại…là những tin chính được cập nhật.

 Ngoại giao bế tắc, ”dòng chảy” vẫn thông

     Chính phủ Đức phê duyệt Dự án “dòng chảy phương Bắc 2 (Ảnh: Getty)

(ĐCSVN) – Chiến dịch tấn công ngoại giao nhằm vào Nga của các nước châu Âu chưa thể đoán định được khi nào sẽ dừng lại và hậu quả của nó sẽ tác động như thế nào đến tình hình thế giới. Song, điều có thể dễ nhìn thấy, nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng của các nước châu Âu, đặc biệt là khí đốt tự nhiên từ Nga vẫn không hề giảm.
Mặc dù những căng thẳng ngoại giao phương Tây và Nga trong thời gian gần đây đã lên đến đỉnh điểm bằng những màn cáo buộc lẫn nhau, tiến tới trục xuất nhân viên ngoại giao của cả hai bên, Chính phủ Đức của Thủ tướng Angela Merkel vẫn đưa ra quyết định cuối cùng cho việc cấp phép xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) (hay dự án Dòng chảy phương Bắc mở rộng) giữa Đức và Nga.
Đây được xem là một bước tiến về phía Đức nhằm thúc đẩy việc thực thi dự án Dòng chảy phương Bắc mở rộng. Tuy nhiên, động thái này lại có thể gây nên những căng thẳng mới giữa Đức và nhiều nước láng giềng ở phía Đông khi những nước này lo ngại nguồn năng lượng của châu Âu sẽ phải phụ thuộc nhiều vào Nga.

 Nga trục xuất thêm nhân viên ngoại giao 23 nước phương Tây
Nga yêu cầu các nhà ngoại giao Australia và 22 quốc gia châu Âu rời khỏi nước này với số lượng bằng đúng số nhân viên ngoại giao Nga bị trục xuất
Bộ Ngoại giao Nga hôm nay triệu tập và thông báo cho đại sứ 23 quốc gia về việc các nhà ngoại giao của họ “không được hoan nghênh” tại Nga với số lượng tương đương nhân viên ngoại giao của Moscow bị các nước này trục xuất, theo AP.
Theo đó, nhiều nhân viên ngoại giao của Australia và 22 nước châu Âu gồm Albania, Đức, Đan Mạch, Ireland, Tây Ban Nha, Italy, Canada, Latvia, Litva, Macedonia, Moldova, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Romania, Ukraine, Phần Lan, Pháp, Croatia, Cộng hòa Czech, Thụy Điển và Estonia sẽ phải chuẩn bị rời khỏi Nga trong thời gian tới.
Đây là các nước đã tham gia “đòn trừng phạt tập thể” của phương Tây bằng cách trục xuất nhân viên ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Anh cảnh báo đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga
(SGGPO) Anh đưa ra cảnh báo trên sau khi phía Nga tuyên bố Anh có 1 tháng để cắt giảm quy mô nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn bằng số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Anh.
Ngày 30-3, Chính phủ Anh cảnh báo sẽ đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga ở phía Bắc thủ đô London, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước tiếp tục leo thang liên quan đến vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái bị nghi mưu sát bằng chất độc thần kinh tại thành phố Salisbury của Anh.
Anh đưa ra cảnh báo trên sau khi phía Nga tuyên bố Anh có 1 tháng để cắt giảm quy mô nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn bằng số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Anh.
Điều này đồng nghĩa với việc trong thời gian tới sẽ có hàng chục nhân viên ngoại giao Anh tại Đại sứ quán ở Moscow và các Lãnh sự quán ở St Petersburg và Ekaterinburg sẽ phải rời khỏi Nga.
Chính phủ Nga hiện có 4 cơ sở đặt tại Anh, gồm Đại sứ quán, một Lãnh sự quán, một phái đoàn thương mại tại London, và một điền trang ở bên ngoài London.

Hàng trăm cựu đại sứ Mỹ báo động về khủng hoảng chính sách đối ngoại
(Vietnam+) Hãng tin ABC News ngày 30/3 cho biết hơn 200 cựu đại sứ Mỹ đã gửi thư ngỏ để báo động về cuộc khủng hoảng trong chính sách đối ngoại của Mỹ cũng như về nhu cầu cấp thiết phải tái lập sức mạnh và ảnh hưởng của Bộ Ngoại giao Mỹ trên trường quốc tế.
Bức thư trên, gửi các quan chức cấp cao thuộc cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, là lời cảnh báo mới nhất về việc Chính phủ Tổng thống Donald Trump cắt giảm các vị trí nhân sự quan trọng tại Bộ Ngoại giao, trong khi tăng mạnh ngân sách quốc phòng.
Cựu Ngoại trưởng phụ trách chính trị và cựu Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thời cựu Tổng thống George W. Bush, ông Nick Burns, nhận định: “Những con số này cho thấy rõ ràng sự việc. Nếu cắt giảm 1/3 ngân sách sẽ buộc phải loại bỏ rất nhiều quan chức dày dạn kinh nghiệm ngoại giao, cũng như không tìm được người bổ sung. Đây là một điều rất bất bình thường. Chúng tôi từ trước đến nay chưa hề thấy việc như vậy xảy ra.”

***   Được Nga hậu thuẫn, quân Assad khiến phe nổi dậy hứng thất bại thảm hại nhất?
(VnMedia) – Một nhóm nổi dậy Syria hôm qua (30/3) cho biết, các cuộc đàm phán giữa họ với Nga do Liên Hợp Quốc làm trung gian “đang đi đúng hướng“ nhưng phủ nhận họ đã chấp nhận sơ tán khỏi khu vực thành trì cuối cùng nằm trong Đông Ghouta.

Nga bắt chủ trung tâm thương mại sau vụ cháy khiến 64 người chết
Cảnh sát Nga ngày 30.3 bắt giữ nữ tổng giám đốc tổ hợp nhà máy bánh kẹo ОАО Kemerovo, chủ sở hữu trung tâm thương mại Winter Cherry, nơi xảy ra thảm họa khiến 64 người chết chiều 25.3.

Thêm tàu tuần duyên Mỹ loại biên, sẽ bàn giao cho Việt Nam
Sáng 30/3 theo giờ Việt Nam, tại Honolulu (Hawaii, Mỹ), Tuần duyên Mỹ tổ chức lễ loại biên tàu tuần duyên Sherman (lớp tàu Hamilton) sau gần 50 năm hoạt động. Con tàu này sau đó sẽ được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Nga trút cơn thịnh nộ, Mỹ hứng đòn choáng váng đầu tiên
– Sau khi hứng “đòn đánh hội đồng” bất ngờ từ hàng chục nước phương Tây hồi đầu tuần, Nga đã bình tình chờ đến ngày hôm qua (29/3) để bắt đầu trút cơn cuồng nộ và Mỹ là nước đầu tiên phải đối mặt với “cơn thịnh nộ” này.

***   Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
Đó là những gì mà báo giới Mỹ viết khi nói đến tuyên bố về cuộc chiến ở Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-3.

Nga triệu tập Tổ chức Cấm vũ khí hóa học họp khẩn về vụ cựu điệp viên
Nga vừa triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng chấp hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) để bàn về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal tại Anh khiến quan hệ Nga – Phương Tây xuống dốc.

Con gái cựu điệp viên Skripal bị đầu độc đã hồi tỉnh
Con gái cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal, cô Yulia, người đã bị đầu độc cùng cha mình ở thành phố Salisbury của Anh đã hồi tỉnh, đủ sức tự ăn uống và trò chuyện.

Các nước Bắc Âu lo ngại hoạt động tình báo gia tăng
Trong những năm gần đây, các cơ quan tình báo quốc gia ở Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy cảm thấy hết sức lo ngại về hàng loạt chiến dịch do thám từ nước ngoài.

Ông Trump nói Mỹ sẽ rút quân ở Syria, nhường “người khác” lo
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quân đội nước này sẽ sớm rút khỏi “chảo lửa” Syria, với lý do khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại và đến lúc Mỹ cần tăng cường an ninh biên giới.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ rò rỉ thông tin mật
Theo hồ sơ cáo trạng của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), cựu nhân viên tình báo tên là John Glenn Weed, từng làm việc cho cơ quan tình báo thám thính Mỹ có tên là Văn phòng Thám báo Quốc gia (NRO).

Tổng thống Mỹ bất ngờ dọa tạm ngưng thỏa thuận với Hàn Quốc
Ngày 29-3 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sẽ “tạm ngưng” thỏa thuận thương mại vừa đạt được với Hàn Quốc như một biện pháp “đòn bẩy” cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên, CNBC đưa tin.

Đối thoại là biện pháp hữu hiệu cho Bán đảo Triều Tiên
Trong những ngày gần đây, Bán đảo Triều Tiên liên tục nhận những tín hiệu tích cực từ tất cả các bên liên quan. Điều này là minh chứng cho thấy, thúc đẩy đối thoại đã, đang và sẽ là biện pháp hữu hiệu mở đường cho một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Điểm mặt những bố già mafia “mặc váy”
“Là người mẹ, phải chịu đựng bao nỗi bất hạnh đáng sợ… Sao ai cũng ghét tôi?”. Những lời này tưởng rằng của một phụ nữ đáng thương, dịu hiền. Nhưng không! Đó là Ana Masa 52 tuổi, quả phụ của Anglo Mochia – tên thủ lĩnh một băng mafia khét tiếng ở Napoli.

Tội ác dưới địa đạo bí mật của độc tài Ante Pavelic
Tháng Tư ánh nắng mặt trời chói chang, hun nóng sàn nhà gạch của Medvedgrad. Pháo đài bị hoang phế một phần có từ thế kỷ 13 này như một chứng nhân Gothic nằm ngay trên sườn núi Medvednica (Núi Gấu).

Nga “mời” 150 nhà ngoại giao phương Tây về nước
Nga tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây để đáp trả “tương xứng” các lệnh trừng phạt mà những nước này áp đặt lên Moscow vì lùm xùm cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc.

Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ
Nga đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St.Pertsburg.

Bê bối quấy rối tình dục trong trường đại học ở Uganda
Hồi tháng 1-2018, báo cáo của một ủy ban điều tra độc lập do tổng thống Uganda – Yoweri Museveni – ủy quyền tiết lộ, hơn 50% nữ sinh viên và khoảng 49% nam sinh viên được phỏng vấn mô tả nạn quấy rối tình dục là nguyên nhân chính dẫn đến sự bất mãn của họ đối với hệ thống trường đại học nước này.

Việt Nam – thành viên tích cực của Chương trình Hợp tác kinh tế GMS
Năm 2018 đánh dấu cột mốc đáng nhớ – kỷ niệm 25 năm thành lập Chương trình Hợp tác kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng GMS. Là một trong những thành viên nòng cốt của GMS, sự tham gia của Việt Nam mang nhiều kết quả tích cực cả về phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo cũng như góp phần gia tăng liên kết kinh tế khu vực.

Nga sẽ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Saint Petersburg
Bộ Ngoại giao Nga chuẩn bị đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Saint Petersburg để đáp trả việc Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở TP Seattle.

Kinh tế thế giới chao đảo với những đòn trả đũa
Một cuộc chiến tranh nóng giữa hai cường quốc kinh tế số 1 và số 2 đã bắt đầu. Trong khi đó, phương Tây cũng bắt đầu một cuộc chiến khác, chiến tranh lạnh với Nga khi những căng thẳng ngoại giao được đẩy lên đỉnh điểm. Thế giới đang ở thời kỳ nguy hiểm nhất với nhiều cảnh báo ớn lạnh về tương lai.

Tổng hợp-TT