VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/3/2019.

Thủ tướng Hun Sen bác cáo buộc Campuchia là ‘thuộc địa của Trung Quốc’; Mỹ tuyên bố đã quét sạch hoàn toàn IS khỏi Syria; Trump rút lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì quý mến Kim Jong-un; Ông Trump vừa đưa ra tuyên bố không khác gì cơn địa chấn…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Hun Sen bác cáo buộc Campuchia là ‘thuộc địa của Trung Quốc’

  Thu tuong Hun Sen bac cao buoc Campuchia la 'thuoc dia cua Trung Quoc' hinh anh 1   Trung Quốc cam kết đổ hàng tỷ USD vào Campuchia Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong lễ khởi công đường cao tốc hôm nay. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Campuchia đề cao sự trợ giúp của Trung Quốc trong dự án cao tốc 2 tỷ USD, nhưng khẳng định sẽ không để Bắc Kinh kiểm soát.
“Một số người chỉ trích nói rằng Trung Quốc đang biến Campuchia thành thuộc địa, nhưng chúng tôi sẽ không để họ làm vậy, dù Trung Quốc muốn kiểm soát Campuchia”, AFP hôm nay dẫn lời Thủ tướng Hun Sen.
Tuyên bố được Thủ tướng Campuchia đưa ra khi phát biểu tại lễ khởi công đường cao tốc trị giá hai tỷ USD do Trung Quốc tài trợ ở tỉnh Kampong Speu. Con đường dài gần 200 km này do Tập đoàn Cầu Đường Trung Quốc thi công và là một phần sáng kiến Vành đai và Con đường do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.
Dự án đường cao tốc đầu tiên của Campuchia này dự kiến được hoàn thành vào năm 2023, sẽ nối thủ đô Phnom Penh với Sihanoukville, khu nghỉ dưỡng và hải cảng ở phía nam, nơi thu hút nhiều người đánh bạc và các nhà đầu tư Trung Quốc.

Mỹ tuyên bố đã quét sạch hoàn toàn IS khỏi Syria
Nhà Trắng xác nhận các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã giải phóng phần đất cuối cùng bị IS chiếm đóng ở Syria.
“Đây là những gì IS có trước kia và hiện nay”, AFP hôm 22/3 dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới.
Trong lúc phát biểu, Trump đưa ra hai bản đồ thể hiện khu vực bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng tại Iraq và Syria vào tháng 11/2016 và ngày 22/3. Trong khi bản đồ cũ bị bao trùm bởi hầu hết mầu đỏ (màu chỉ lực lượng IS), bản đồ mới không còn sự hiện diện của phiến quân.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cùng ngày cũng xác nhận IS đã bị quét sạch khỏi Syria và “đế chế Hồi giáo” này đã hoàn toàn bị diệt trừ.
IS từng kiểm soát hơn 30% diện tích Iraq và nhiều khu vực rộng lớn ở Syria nhưng dần suy yếu và hứng chịu hàng loạt thất bại trên chiến trường. Dưới sự yểm trợ của lực lượng Mỹ, quân đội Iraq tuyên bố đánh đuổi hoàn toàn phiến quân khỏi nước này vào tháng 12/2017.
Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ngày 11/3 phát động chiến dịch tấn công làng Baghouz, sào huyệt cuối cùng của phiến quân IS ở phía đông Syria, với sự yểm trợ hỏa lực của không quân Mỹ./.

 Trump rút lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì quý mến Kim Jong-un
Trump cho rằng không cần bổ sung trừng phạt với Triều Tiên, giới chuyên gia đánh giá đây là nỗ lực giảm nguy cơ Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán.
“Hôm nay, Bộ Tài chính Mỹ thông báo rằng các lệnh trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên. Tôi đã yêu cầu rút các lệnh trừng phạt bổ sung đó!”, Trump ngày 22/3 viết trên Twitter.
“Tổng thống Trump quý mến Chủ tịch Kim và ông nghĩ những biện pháp trừng phạt này không cần thiết”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.
Không rõ ông Trump nói về biện pháp nào vì Washington không công bố lệnh trừng phạt vào ngày 22/3. Nhiều hãng tin cho rằng Trump đề cập đến việc Bộ Tài chính Mỹ ngày 21/3 cấm vận hai công ty vận tải Trung Quốc bị cáo buộc giúp Triều Tiên né các lệnh trừng phạt.
Tuy nhiên, Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ Mỹ nói rằng Trump không rút lại quyết định với hai công ty nói trên mà ý Tổng thống là Mỹ sẽ không ra thêm các biện pháp trừng phạt quy mô lớn với Triều Tiên.

Ông Trump vừa đưa ra tuyên bố không khác gì cơn địa chấn
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/3 đã bất ngờ đảo ngược chính sách lâu nay của nước này về khu vực Cao nguyên Golan mà Israel đang chiếm đóng, theo CNN.
“Sau 52 năm, đây là lúc nước Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, nơi có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và an ninh đối với Nhà nước Israel và sự ổn định khu vực”, Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter.
Điều này đánh dấu sự dịch chuyển vô cùng lớn tiếp theo trong chính sách Trung Đông của Mỹ. Năm 2017, ông Trump cũng từng đưa ra một quyết định gây tranh cãi khi công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.

***   Gần 4 triệu Anh người kí tên đòi huỷ Brexit
Có đến 3,9 triệu người đã kí đơn kiến nghị kêu gọi huỷ bỏ tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trên website của Quốc hội Anh tính đến 8h sáng 23-3 (giờ Việt Nam).

Lãnh sự quán Nga ở thủ đô Athens bị tấn công bằng lựu đạn
Một quả lựu đạn chưa rõ nguồn gốc đã được ném vào trong khu nhà lãnh sự quán Nga tại thủ đô Athens của Hy Lạp, buộc giới chức nước này phải cử chuyên gia bom mìn tới hiện trường.

Lý do Chủ tịch Tập thăm Italia đầu tiên trong chuyến công du châu Âu
Reuters ngày 22-3 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến công du châu Âu bao gồm ba nước Italia, Công quốc Monaco và Pháp. Các chuyên gia nhận định, không phải ngẫu nhiên mà trong chuyến công du này, điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Tập là Italia.

Mỹ dọa không tham dự hội nghị quốc tế tổ chức tại Trung Quốc
Ngày 21-3, Mỹ đe dọa sẽ rút khỏi cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (Inter-American Development Bank – IADB) tại Trung Quốc vào tuần tới nếu Bắc Kinh từ chối cho phép một đại diện của phe đối lập tại Venezuela tham dự.

Cựu Tổng thống Brazil bị bắt với cáo buộc tham nhũng
Cựu Tổng thống Brazil Michel Temer bị bắt hôm 21-3 (giờ địa phương) trong “Chiến dịch phóng xạ”, một cuộc điều tra liên quan đến việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân, đe dọa dẫn đến trì hoãn cuộc tranh luận về kế hoạch cải cách tài khóa đầy tham vọng của chính phủ Brazil.

Cảnh sát Trung Quốc nổ súng bắn tài xế xe điên đâm chết 6 người
Cảnh sát địa phương đã buộc phải nổ súng để ngăn chặn tài xế xe điên sau khi người này cố tình đâm vào đám đông đang đi đường.

Vì sao EU chấp nhận hoãn Brexit?
Euronews ngày 22-3 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định chấp thuận việc gia hạn cho tiến trình Anh rời khỏi khối này (hay còn gọi là Brexit). Tuy nhiên, EU sẽ chỉ mở rộng điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon với một điều kiện.

Bão Idai gây hậu quả nặng nề tại Nam châu Phi
Phát biểu ngày 21-3 (giờ Việt Nam), Người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Farhan Haq đã đưa ra nhận định trên trong báo cáo đánh giá mức độ thiệt hại do bão Idai gây ra khi cơn bão này đổ bộ vào 3 nước miền Nam châu Phi là: Malawi, Mozambique và Zimbabwe, cướp đi mạng sống của ít nhất 360 người.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới sau thượng đỉnh lần hai
Mỹ ngày 21-3 đã áp thêm các lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải của Trung Quốc với lý do giúp Triều Tiên trốn tránh Mỹ và các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân tên lửa của nước này, động thái đầu tiên sau cuộc gặp của hai lãnh đạo hai nước hồi tháng trước.

Thêm 3.000 người Mozambique được cứu sau siêu bão
Các nhân viên cứu hộ của Mozambique ngày 21-3 đã cứu thêm được nhiều người sống sót và chuyển đến nơi an toàn hơn, một tuần sau trận cuồng phong xới tung miền Nam châu Phi ….

Ám ảnh câu chuyện sở hữu súng đạn
Xả súng tại nhà thờ Hồi giáo, phong toả toàn bộ khu vực xung quanh trung tâm thành phố Christchurch, phát hiện thủ phạm lên kế hoạch tàn sát nhiều người… là những gì mà người ta nhắc đến nhiều nhất trong gần 1 tuần qua, sau thảm sát kinh hoàng ở New Zealand. Và mặc dù Thủ tướng Jacinda Arden đã tuyên bố nội các đạt được sự thống nhất hoàn toàn trong vấn đề thắt chặt kiểm soát súng đạn, nỗi đau vẫn còn đó.

Hàn Quốc rúng động vì bê bối đặt camera ẩn quay lén 1.600 người
Theo The Guardian, một loạt các camera siêu nhỏ đã được lắp đặt tinh vi trong 30 khách sạn trên khắp Hàn Quốc, lén quay lại hoạt động của 1.600 vị khách nghỉ ngơi tại những nơi này.

Slovakia: Truy tố kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak
Các công tố viên thông báo, đã truy tố doanh nhân Marian Kocner vì ra lệnh sát hại nhà báo Jan Kuciak. Tính đến nay, 4 đối tượng đã bị buộc tội liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak diễn ra vào tối 25-2-2018.

Tổng hợp-TT