VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/3/2019.

Boeing 737 MAX bị cấm bay trong không phận các nước EU; Cấm bay Boeing 737 MAX trên không phận Việt Nam; Triều Tiên công bố kết quả bầu cử Quốc hội…là  những tin chính được cập nhật.

Boeing 737 MAX bị cấm bay trong không phận các nước EU

 Cam bay Boeing 737 MAX tren khong phan Viet Nam hinh anh 1    Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines trên đường tới sân bay Fort Lauderdale-Hollywood, bang Florida, Mỹ hôm 11/3. (Ảnh: AFP)

EU lo ngại về độ an toàn của 737 MAX khi nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn xảy ra với dòng máy bay này chưa được làm rõ.
Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) hôm qua quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận các nước EU sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng, AFP đưa tin.
EASA lưu ý thêm rằng “nguyên nhân chính xác” khiến một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi xuống biển Java, Indonesia, hồi tháng 10/2018 cũng chưa được làm rõ. “Kể từ đó, một tai nạn chết người khác đã xảy ra”, cơ quan cho biết, đề cập tới chuyến bay ET302 của hãng Ethiopian Airlines.
Theo EASA, “không thể loại trừ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn” khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. “Dựa trên toàn bộ thông tin hiện nay, EASA cho rằng cần đưa ra thêm các hành động để đảm bảo khả năng tiếp tục bay của mẫu phi cơ gặp tai nạn”.
Ngoài các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định dòng phi cơ này vẫn đủ điều kiện hoạt động.

Cấm bay Boeing 737 MAX trên không phận Việt Nam
(VTC News) – Từ 10 giờ ngày 13/3, tàu bay Boeing 737 Max 8/9 không được phép bay trong vùng trời Việt Nam.
Nội dung trên có trong thông cáo ngày 13/3 của Cục Hàng không Việt Nam, do lo ngại về độ an toàn của Boieng 737 MAX khi nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn xảy ra với dòng máy bay này chưa được làm rõ.
Theo đó, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max 8/9, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max 8/9 trong vùng trời Việt Nam.
Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 03 giờ UTC) ngày 13/ 3 cho đến khi có quyết định mới.
Trước đó, hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX trong vòng 6 tháng khiến nhiều quốc gia như Trung Quốc, EU, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Ireland, Ấn Độ, Singapore, Indonesia, Ethiopia, Mexico… quyết định tạm ngưng dùng Boeing 737 Max 8.
Trả lời VTC News ngày 13/3 về động thái của Cục Hàng không Việt Nam trước động thái này, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đang tính toán giải pháp phù hợp nhất.
“Cục hàng không đang theo dõi sát sao thông tin, tiến trình điều tra tai nạn cũng như đánh giá của các nhà chức trách hàng không liên quan để bảo cáo giải pháp phù hợp lên Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia”, ông Thắng nói.

Triều Tiên công bố kết quả bầu cử Quốc hội
(SGGP) Ngày 12-3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố kết quả bầu cử Hội nghị nhân dân tối cao (Quốc hội) khóa 14 nước này.
Theo đó, bà Kim Yo-jong, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, Phó Trưởng ban Ban Tuyên truyền Đảng Lao động Triều Tiên (em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un) có trong danh sách 687 đại biểu trúng cử trong cuộc bầu cử tổ chức ngày 10-3 vừa qua. Theo KCNA, 99,99% cử tri đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử và tất cả các đại biểu trúng cử đều nhận được 100% phiếu bầu.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Triều Tiên cho biết không thể đăng cai tổ chức một hội nghị khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) do chịu lệnh trừng phạt của Liên hiêp quốc (LHQ). Theo KCNA, ông Kim Song, phái viên hàng đầu của Triều Tiên tại LHQ đã gửi thư cho Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres để giải thích lý do vì sao các biện pháp trừng phạt gây khó khăn cho Bình Nhưỡng trong việc đăng cai tổ chức hội nghị của WHO dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.
Trong khi đó, theo Yonhap, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 12-3 cho rằng Mỹ nên tìm cách từng bước phi hạt nhân hóa Triều Tiên thay vì yêu sách giải giáp toàn bộ hạt nhân ngay từ đầu. Ông Moon Jae-in cho rằng Mỹ “đưa ra yêu cầu quá cao đối với Triều Tiên để đạt được một thỏa thuận lớn, trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quá tự tin rằng mình có thể thuyết phục ông Trump”. Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun, phát biểu tại Washington hôm 11-3 cho rằng Mỹ không muốn tháo dỡ dần các lệnh cấm vận Triều Tiên vì như vậy sẽ giúp Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân.

***   Diễn biến lạ ở Triều Tiên
Giới quan sát tỏ ra bất ngờ khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không có tên trong danh sách những người chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vừa diễn ra.
Yonhap đưa tin, Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên (KCBS) ngày 12/3 đã đọc tên của tất cả 687 đại biểu được bầu vào Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) khóa 14 của nước này, sau các cuộc bỏ phiếu hôm 10/3. Đáng chú ý, trong danh sách này không có tên của Chủ tịch Kim Jong Un, dù vẫn có tên em gái ông – bà Kim Yo Jong và các quan chức hàng đầu khác của Bình Nhưỡng.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên một nhà lãnh đạo tối cao không nắm giữ một ghế trong cơ quan lập pháp của nước này. Lúc sinh thời, cả hai người tiền nhiệm ông Kim Jong Un là ông nội của ông – cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cha ông – cố Chủ tịch Kim Jong Il đều đồng thời giữ cương vị lãnh đạo đất nước và đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch Kim Jong Un từng được bầu vào Quốc hội Triều Tiên tháng 3/2014, trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền. Hiện vẫn chưa rõ tại sao ông quyết định không ứng cử vào Quốc hội Triều Tiên khóa mới và động thái này có ý nghĩa như thế nào đối với nước này.
Diễn biến lạ đã thu hút rất nhiều sự chú ý và làm dấy lên nhiều đồn đoán trong dư luận quốc tế. Một số nhà phân tích nhận định, động thái có thể là một trong những nỗ lực của Chủ tịch Kim nhằm xây dựng hình tượng nhà lãnh đạo của một quốc gia có hai nhánh hành pháp và lập pháp vận hành riêng rẽ.

– Tờ Global Times đưa tin, Triều Tiên có kế hoạch giới hạn số lượng khách du lịch đến nước này ở mức 1.000 lượt người/ngày kể từ ngày 18/3 tới. Theo Bình Nhưỡng, số lượng du khách đến Triều Tiên đã tăng vọt, lên đến đỉnh điểm 1.800 lượt người/ngày hồi tháng 7 – 8/2018 kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

– Anh, Malaysia, Singapore và Australia là các quốc gia mới nhất ban hành lệnh cấm máy bay Boeing 737 MAX 8 ra, vào không phận các nước này. Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc và Indonesia cũng quyết định tạm ngưng cấp phép khai thác mẫu máy bay này sau khi một chiếc 737 MAX 8 của Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines) bị rơi hôm 10/3, khiến toàn bộ 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.

– Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo, một máy bay chiến đấu của Hải quân nước này đã bị rơi ở tỉnh Hải Nam trong khi bay huấn luyện hôm 12/3, khiến 2 phi công thiệt mạng.

– Phát biểu trước báo giới bên lề cuộc họp Quốc hội sáng 12/3, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bác bỏ thông tin cho rằng chính phủ Indonesia đã vận động nước này để trả tự do cho Siti Aisyah, nghi phạm sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

– Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, hiện vẫn chưa có kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh các nhà đàm phán của hai nước đang nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại song phương.

– Tổng thống Mỹ Trump vừa công bố đề xuất ngân sách kỷ lục, lên tới 4,75 ngàn tỷ USD cho năm tài khóa 2020, với kế hoạch tăng chi tiêu quân sự và cắt giảm mạnh các chương trình khác như giáo dục và bảo vệ môi trường.

– Tờ Hindustan Times dẫn lời một quan chức quốc phòng Ấn Độ cáo buộc Pakistan đang triển khai các tiêm kích F-16 dọc biên giới nước này, trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

– Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela trong tuần này. Quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng sau khi Washington lên tiếng ủng hộ Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này hôm 23/1.

– Theo CNN, Đại sứ quán Mỹ tại Đức đã gửi thư cho chính phủ nước sở tại để cảnh báo việc Washington sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với Berlin nếu Đức sử dụng thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei để phát triển mạng 5G.

– Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng ông Donald Trump “không phù hợp với cương vị tổng thống” xét về nhiều phương diện. Tuy nhiên, nữ nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ nói bà không có ý định luận tội Tổng thống Trump vì việc đó sẽ gây chia rẽ nước Mỹ.

– Trong bức thư công bố ngay trước thềm phiên bỏ phiếu về Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) tại Hạ viện Anh, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố Brexit phải hoàn tất trước cuộc bầu cử châu Âu diễn ra từ ngày 23 -26/5; nếu không, Anh sẽ có nghĩa vụ pháp lý phải tham gia cuộc bầu cử này.

– Một nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria ngày 12/3 đã đẩy lùi một cuộc tấn công khủng bố gần thị trấn Mharde ở phía bắc tỉnh Hama. Tuy nhiên, vụ đánh bom liều chết vẫn khiến một binh sỹ Syria thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Lực lượng chính phủ đã tiêu diệt một số tay súng khủng bố trong sự cố.

***   Venezuela “tiễn khéo” quan chức ngoại giao Mỹ
Venezuela ngày 12-3 đã yêu cầu tất cả các quan chức và nhân viên ngoại giao Mỹ phải rời khỏi nước này trong 72 tiếng sau khi Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ tiến hành “chống phá qua mạng” khiến đất nước Nam Mỹ này chịu cảnh mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử.

CEO hãng Ethiopia tiết lộ trục trặc của Boeing 737MAX8 trước khi rơi
CNN hôm 12-3 dẫn lời Giám đốc điều hành (CEO) Hãng hàng không Ethiopia cho biết, trước khi bị rơi, chiếc Boeing 737MAX8 mang số hiệu ET302 đã gặp vấn đề về kiểm soát.

Iraq quyết tâm chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ
Quốc hội Iraq đang thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu quyết định chấm dứt các thỏa thuận đã kí kết với Mỹ về việc cho phép các lực lượng Mỹ hiện diện trong lãnh thổ nước này.

Ám ảnh khoảnh khắc máy bay Ethiopia lao thẳng xuống đất
Reuters ngày 12-3 đã dẫn lại lời kể của các nhân chứng trong vụ máy bay của Hãng hàng không Ethiopia gặp nạn hôm 10-3. Hầu hết những người này đều khẳng định rằng, trước khi bị rơi, chiếc máy bay xấu số đã phát ra những âm thanh rất lạ và phần đuôi máy bay đã bốc cháy.

Chiến đấu cơ Trung Quốc rơi xuống đảo Hải Nam
Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo một máy bay của hải quân nước này đã rơi xuống đảo Hải Nam, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Ván bài cuối cùng của “Vua Bibi”?
Thủ tướng Israel Benjamion Netanyahu vừa chính thức khởi động chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra tại Israel vào ngày 9-4, bất chấp những rủi ro pháp lý đang chờ chực do các bê bối tham nhũng gây ra. Giới phân tích lập tức đưa ra câu hỏi: Liệu đây có phải là “ván bài cuối cùng” của ông hay không?

Tổng thống Iran tới Iraq thử thách vai trò của Mỹ
Iran và Iraq kí một loạt văn kiện hợp tác nhân chuyến công du lịch sử tới Baghdad của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, trong một động thái có thể gửi thông điệp tới Mỹ về vai trò của Tehran trong khu vực.

Nga ùn ùn kéo 300 vũ khí mới sang Syria “thử lửa”
Nga đã triển khai trên dưới 300 loại vũ khí mới tới “thử lửa” trên chiến trường thực tế ở Syria, kể từ khi nước này khởi động chiến dịch chống khủng bố cách đây hơn 3 năm.

Khủng hoảng Venezuela và những kịch bản
Ý đồ đưa “viện trợ nhân đạo” vào Venezuela với mục đích được cho là sẽ đánh dấu “sự mở đầu cho hồi kết” của “chế độ Maduro”, sự can thiệp thô bạo từ phía Mỹ và phương Tây nhằm ủng hộ tổng thống tự phong Juan Guaido, cùng những lợi ích trái chiều với Nga – quốc gia ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Nicolás Maduro – đang làm cho cuộc khủng hoảng Venezuela ngày càng trở nên trầm trọng và khó đoán định.

Chiến dịch “giải độc” của Huawei
Sau một thời gian dài bị các nước phương Tây, nhất là Mỹ tẩy chay, thậm chí còn bị Mỹ huy động đồng minh ngăn cản không cho hoạt động kinh doanh, mới đây, tập đoàn Trung Quốc Huawei (Hoa Vĩ) đã mở cuộc phản công mạnh mẽ.

Bất ngờ với đánh giá sức mạnh của Triều Tiên
Có lẽ nhiều người từng đặt câu hỏi, vì sao Mỹ là nước lớn có sức mạnh vượt trội lại dè chừng trước Triều Tiên. Điều này chắc chắn phải có lý do.

Mỹ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ rút tất cả số nhân viên ngoại giao còn lại khỏi Venezuela trong tuần này với lý do tình hình ngày càng xấu đi ở nước này sau nhiều tháng bất ổn.

Những nữ điệp viên nổi tiếng trong lịch sử tình báo Nga
Lịch sử tình báo Nga đã ghi nhận không ít những tên tuổi của phái đẹp. Những điệp viên nữ nổi tiếng có thể là nhà văn tài năng, là phiên dịch viên xuất sắc, nữ diễn viên tuyệt vời hay những nữ doanh nhân v.v…

Chiến hạm USS Indianapolis và sự tàn bạo của cá mập
0 giờ 30 phút ngày 30-8-1945, chiến hạm USS Indianapolis thuộc Hải quân Mỹ với thủy thủ đoàn gồm 1.195 người đã bị tàu ngầm Type I-58 của phát xít Nhật do thuyền trưởng Mochitsura Hashimoto chỉ huy, bắn trúng 2 trái ngư lôi.

Tổng hợp-TT