VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/4/2019.

Kinh tế thế giới giảm tốc nhanh: Việt Nam chưa phải điều chỉnh giải pháp; Thành phố Mỹ rao bán hơn 500 căn nhà giá 1 USD; Không có điện và nước sinh hoạt, dân Venezuela biểu tình trước dinh Tổng thống…là những tin chính được caapj nhật

Kinh tế thế giới giảm tốc nhanh: Việt Nam chưa phải điều chỉnh giải pháp

Ảnh minh họa.
   Các thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đánh giá kinh tế trong nước vẫn giữ được ổn định dù bên ngoài đang biến động mạnh…
Trong 3 tháng đầu năm 2019, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục giảm tốc nhanh hơn dự báo, sản xuất tăng chậm ở các khu vực chủ chốt, song theo các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, kinh tế trong nước vẫn giữ được ổn định, chưa phải điều chỉnh các giải pháp đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP đầu năm nay của Chính phủ.
Tại phiên họp quý 1/2019 của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chiều 28/3, các thành viên Hội đồng nhận định trong 3 tháng đầu năm 2019, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục giảm tốc nhanh hơn dự báo, sản xuất tăng chậm ở các khu vực chủ chốt, xuất khẩu giảm trong nhiều tháng ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan,… Chỉ số thương mại ở mức thấp nhất kể từ sau khủng hoảng toàn cầu.
Bối cảnh đó cũng tác động tới nền kinh tế trong nước, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu trong khi tác động của Hiệp định CPTPP chưa rõ ràng trong năm 2019. Theo Bộ Công Thương, xuất nhập khẩu trong những tháng đầu năm đạt 4,7%, thấp hơn kỳ vọng nhưng vẫn cao hơn mức tăng của các nước trong khu vực.
Tính tới hết năm, Bộ Công Thương tin tưởng vẫn hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội đề ra là sản xuất công nghiệp tăng trưởng 9-10%, xuất khẩu tăng từ 8-10% do còn dư địa trong một số ngành như thép, ôtô, nhiệt điện, da giày, dệt may, nông – lâm – thủy sản…
Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng đánh giá kinh tế trong nước vẫn giữ được ổn định, chưa phải điều chỉnh các giải pháp đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 1/1/2019. Cầu trong nước vẫn khá ổn định, tiêu dùng và đầu tư nước ngoài vẫn giữ tăng trưởng khá và giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ 2018.

Thành phố Mỹ rao bán hơn 500 căn nhà giá 1 USD
Các căn nhà này đều có diện tích dưới 140 m2 và không có người ở từ 5 năm trở lên…
Người mua phải trả tổng cộng 400 USD, gồm phí đăng ký, bảo hiểm, lớp học bắt buộc…để mua được nhà giá 1 USD trong chương trình của St. Louis.
Tại hầu hết thành phố của Mỹ, 1 USD không thể mua được một tách cà phê, nhưng số tiền này có thể mua được một căn nhà ở St. Louis, bang Missouri. Thành phố này vừa đưa ra chương trình cho phép cư dân mua những căn nhà bỏ hoang với giá chỉ 1 USD, với điều kiện họ phải cam kết sửa chữa chúng.
Theo Business Insider, để đăng ký mua, đầu tiên, người mua phải khảo sát hiện trạng căn nhà và lên kế hoạch ngân sách để sửa chữa. Phí đăng ký là 25 USD còn phí bảo hiểm là 250 USD.
Ngoài ra, người mua cũng phải trả phí cho một lớp tư vấn bắt buộc, trong đó hướng dẫn những điều cần biết khi sở hữu một căn nhà. Tổng cộng, người mua nhà sẽ phải trả khoảng 400 USD trước khi bắt đầu công tác cải tạo.
Họ sẽ có 120 ngày để sửa chữa ngoại thất của căn nhà theo quy định của thành phố và 18 tháng để cải tạo toàn bộ căn nhà. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu này, chính quyền thành phố sẽ thu hồi lại căn nhà.
Các căn nhà giá 1 USD trong chương trình này đều có diện tích dưới 140 m2 và không có người ở từ 5 năm trở lên.

Không có điện và nước sinh hoạt, dân Venezuela biểu tình trước dinh Tổng thống
(VTC News) – Thiếu điện, nước sinh hoạt, người dân Venezuela tổ chức biểu tình gần dinh Tổng thống ở Caracas và nhiều vùng khác trong ngày 31/3.
Người dân phẫn nộ phản đối việc mất điện trên diện rộng hai lần trong một tháng và thiếu nước sinh hoạt.
Tình hình làm dấy lên sự thất vọng đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và khiến người dân lo lắng khi các trường học và phần lớn dịch vụ thương mại quốc gia bị gián đoạn bởi không có điện và nước sinh hoạt kéo dài.
Người biểu tình che mặt, đốt lốp xe và dựng chướng ngại vật trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Caracas, yêu cầu ông Maduro cải thiện tình hình.
Yofre Gamez, 32 tuổi cho biết: “Chúng tôi đã chiến đấu vì nước và năng lượng, chúng tôi đã trải qua 21 ngày không có nước. “Họ đã bật điện trong hai giờ, sau đó tắt vào ban đêm, nó đến vào ngày hôm sau trong nửa giờ và sau đó nó lại tắt – chúng tôi mệt mỏi vì điều này.”
Kể từ ngày 25/3, điện lại bị cắt trên diện rộng ở Venezuela, lần thứ hai trong vòng 1 tháng.
Chính phủ đã đưa ra nhiều lời giải thích cho sự cố mất điện, từ các cuộc tấn công mạng do Washington hậu thuẫn cho đến âm mưu của phe đối lập.

***   Kẻ thù của nước Nga bị đánh bại bởi đối thủ không ngờ?
(VnMedia) – Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 7 của Ukraine đã được tổ chức vào ngày hôm qua (31/3). Nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu trong vòng đầu thì một cuộc bỏ phiếu phụ sẽ được tổ chức và ngày 21/4.

Mỹ vừa tung cảnh báo, Nga đã đanh thép phản pháo
– Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh đòi Moscow rút quân khỏi Venezuela, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đanh thép phản pháo, tuyên bố lực lượng Nga sẽ ở lại Venezuela “đến chừng nào còn cảm thấy cần thiết“.

Nga “lặng người” trước cảnh báo sắc lạnh chưa từng có của Tổng thống Trump
– Mỹ sẽ cân nhắc mọi lựa chọn trong hành động để khiến quân Nga phải rút khỏi Venezuela. Đây là lời cảnh báo sắc lạnh hiếm hoi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra nhằm vào Nga.

Công tố viên sẽ ra phán quyết với Đoàn Thị Hương vào tuần tới
Ngày 28/3, luật sư của Đoàn Thị Hương, người bị đưa ra xét xử với cáo buộc ám sát Kim Chol, cho biết các công tố viên Malaysia sẽ quyết định về việc có trả tự do cho cô hay không vào tuần tới.

Phòng không Syria “khạc lửa” thiêu rụi hàng loạt tên lửa của kẻ thù
– Một loạt mục tiêu đã bị các hệ thống phòng thủ tên lửa của Syria bắn hạ sau khi Israel phát động một cuộc không kích nhằm vào khu vực Sheikh Najar thuộc vùng nông thôn phía đông bắc của tỉnh Aleppo.

Tung “đòn” bất ngờ ở chiến trường Syria, Mỹ khiến đồng minh sốc, đối thủ “giận tím mặt”
– Quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel đã khiến cho cả Syria và Nga đều tức giận.

Nga bất ngờ đưa quân vào Venezuela, Mỹ sục sôi tức giận
– Mỹ hôm 25/3 cáo buộc Nga “có hành động bất cẩn làm leo thang“ tình hình ở Venezuela bằng cách triển khai máy bay quân sự và binh sĩ đến quốc gia Nam Mỹ đang chìm trong khủng hoảng này.

***   Lại nổ lớn tại nhà máy Trung Quốc, ít nhất 7 người thiệt mạng
Vụ nổ xảy ra ngày 31-3 là vụ nổ nghiêm trọng thứ hai xảy ra tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc chỉ trong vòng 1 tháng qua.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia: Bông hồng thép trong cuộc chiến chống tham nhũng
Giành lấy chiến thắng ngoạn mục với gần 60% tổng số phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 30-3 vừa qua, chính trị gia mới nổi Zuzana Caputova đã chính thức trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Slovakia, mang theo nguyện vọng đổi mới và bài trừ tham nhũng của người dân nước này.

Slovakia chào đón nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử
Mạnh mẽ dẫn đầu làn sóng chống tham nhũng tại Slovakia, luật sư tự do, nhà hoạt động chống tham nhũng Zuzana Caputova đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử vòng 2 Tổng thống Slovakia diễn ra hôm 30-3 vừa qua, Reuters đưa tin.

Bốn người Palestine thiệt mạng do trúng đạn của quân đội Israel
4 người, trong đó có 3 thiếu niên, đã thiệt mạng do trúng đạn của quân đội Israel khi đang cùng hơn 40.000 người khác tập hợp dọc biên giới Gaza-Israel hôm 30-3 (giờ địa phương) để kỷ niệm một năm kể từ khi các cuộc biểu tình và đụng độ nổ ra tại đây.

Thái Lan nêu nguyên nhân cản trở việc công bố kết quả bầu cử
Bangkok Post ngày 30-3 đưa tin, trong bối cảnh đang phải đối mặt với chỉ trích về sự thiếu minh bạch, Uỷ ban Bầu cử Thái Lan đã đưa ra lý do cản trở việc kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.

Tình báo Hàn Quốc tiết lộ Triều Tiên có thể sửa hiến pháp
Korea Times ngày 30-3 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, phía Triều Tiên có khả năng sẽ sửa đổi hiến pháp của nước này trong tháng 4 tới, nhằm đưa Chủ tịch Kim Jong-un trở thành nguyên thủ quốc gia.

Trung Quốc: Nổ nhà máy thủy tinh, ít nhất năm người thiệt mạng
Tân Hoa Xã ngày 30-3 đưa tin, một vụ nổ nhà máy đã xảy ra ở phía Đông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) khiến ít nhất năm người thiệt mạng. Hiện cảnh sát địa phương đã bắt giữ chủ của nhà máy này để làm rõ vụ việc.

Tổng thống Mỹ lý giải việc rút lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên
Reuters ngày 30-3 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra lời giải thích về quyết định không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt cũ sẽ vẫn được duy trì.

Thủ tướng Anh “sốc” vì thỏa thuận Brexit lại bị bác
Euronews hôm 29-3 (giờ địa phương) đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đã một lần nữa thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về thỏa thuận Brexit. Bà May cho biết,  bà bị “sốc” thì kết quả trên.

Nạn săn trộm đe dọa sư tử châu Phi
Quần thể sư tử của Công viên quốc gia Limpopo (LNP) đang sụt giảm đáng kể. Những cuộc tấn công có mục tiêu của bọn săn trộm là mối nguy hiểm mới và khủng khiếp đối với sư tử và chúng bị đe dọa nghiêm trọng trên khắp châu Phi do môi trường sống bị hủy hoại.

Mỹ, Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 29-3 đưa ra thông báo cho biết Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Seoul để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 4 với Tổng thống Moon Jae-in trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh, cuộc gặp sẽ là cơ hội để cải thiện mối quan hệ song phương cũng như thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

Mỹ-Hàn sẽ tổ chức thượng đỉnh vào tháng 4
Tổng thống Hàn Quốc và nhiều quan chức cấp cao của nước này đang tiến hành một loạt các cuộc gặp với các đối tác của Mỹ trong nỗ lực bắt đầu lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ và hàn gắn các mối quan hệ trong liên minh.

Bất ngờ với lá thư ông Kim gửi Tổng thống Trump ngay trước thượng đỉnh Hà Nội
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dành nhiều lời khen ngợi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lá thư gửi tới Nhà Trắng ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội, NBC ngày 29-3 hé lộ nguồn tin quan chức Mỹ cho biết.

Hơn 1.200 dân thường ở Trung Đông thiệt mạng vì không kích nhầm
Liên quân quốc tế chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq thừa nhận ít nhất 1.257 dân thường đã thiệt mạng vì các đòn không kích thiếu chính xác của lực lượng này.

Gần 2 vạn người tưởng niệm các nạn vụ xả súng tại New Zealand
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cùng gần 20.000 người dân xứ sở Kiwi tham gia lễ tưởng niệm quốc gia diễn ra ngày 29-3, tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công thánh đường Hồi giáo ở Christchurch xảy ra 2 tuần trước đó.

Gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay Ethiopia đâm đơn kiện Boeing
Africanews ngày 29-3 đưa tin, tập đoàn Boeing đã chính thức bị khởi kiện, sau khi chiếc Boeing 737MAX8 của hãng hàng không Ethiopia bị rơi hôm 10-3 khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tổng hợp-TT