VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/10/2018.

Trung Quốc thuê đất Lào, Campuchia sản xuất: Thế mạnh Việt Nam lao đao; Trung Quốc nổi xung với hai “đòn hiểm” của Mỹ;  Bé 5 tháng tuổi sắp đi qua 50 bang nước Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc thuê đất Lào, Campuchia sản xuất: Thế mạnh Việt Nam lao đao

   
Trung Quốc đã mở rộng vùng thanh long từ cách đây nhiều năm
   Trung Quốc đã mở rộng vùng thanh long từ cách đây nhiều năm

Không chỉ tăng quy mô đàn lợn, Trung Quốc còn mở rộng diện tích trồng thanh long, dưa hấu để chủ động nguồn cung, thậm chí còn sang Lào, Campuchia thuê đất trồng rồi xuất ngược về nước. Nếu Việt Nam không thay đổi thói quen sản xuất thì tình trạng dư thừa, phải đổ bỏ nông sản là điều khó tránh khi 75% nông sản Việt xuất sang thị trường Trung Quốc. Thực tế rất nhiều mặt hàng thế mạnh: Dưa hấu, thanh long, thịt lớn… đều đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Trước đó, vào năm 2015, lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) chia sẻ: “Người Trung Quốc sang tận Lào, Campuchia thuê hàng trăm ha đất tự trồng dưa hấu, do vùng trồng trong nước hạn chế”.
Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, Trung Quốc hiện vẫn là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 75% lượng nông sản xuất khẩu của nước ta. Các chuyên gia trong ngành dự báo, thời gian tới, một số mặt hàng nông sản Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng do Trung Quốc giảm nhập khẩu nhờ tự nội địa hóa nguồn hàng của mình bằng cách tăng quy mô chăn nuôi, mở rộng vùng sản xuất. Chưa kể, những năm gần đây, Trung Quốc cũng tăng cường kiểm soát nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.

Trung Quốc nổi xung với hai “đòn hiểm” của Mỹ
– Trung Quốc hôm qua (14/10) đã tức giận cáo buộc Mỹ tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm vào cường quốc Châu Á thông qua việc liên tiếp đưa hàng loạt tàu chiến vào Biển Đông. Trung Quốc cũng tức giận miêu tả việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.
“Các tàu chiến của Trung Quốc sẽ không tiến về phía bờ biển California hay đến Vịnh Mexico. Hành động của họ diễn ra quá gần các đảo của Trung Quốc và quá gần bờ biển của Trung Quốc. Vậy ai là lực lượng đang tấn công, ai là lực lượng đang phòng vệ? Điều đó đã quá rõ ràng”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ – ông Cui Tiankai phát biểu trên chương trình “Fox News Sunday with Chris Wallace”. Phát biểu này rõ ràng ám chỉ đến vụ một tàu khu trục của Mỹ hôm 30/9 đã tiến sát gần các đảo mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền một cách sai trái và phi pháp ở Biển Đông.
Biển Đông và Đài Loan là hai trong số những vấn đề gây ra cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa Mỹ và Trung Quốc.

 Bé 5 tháng tuổi sắp đi qua 50 bang nước Mỹ
Harper Yeats nhúng ngón chân bé xíu vào biển lần đầu tiên ở Nam Carolina và nếm thử bữa ăn dặm đầu tiên ở Alaska.
Cô bé Harper Yeats mới 5 tháng tuổi vừa có mặt ở Toledo, Ohio, bang thứ 49 trong chuyến hành trình xuyên quốc gia bắt đầu hồi tháng 6, khi mới 8 tuần tuổi. Vào ngày 18/10, bé sẽ đánh dấu cột mốc có mặt ở 50 bang của nước Mỹ khi dừng chân ở Vermont, theo CNN.
Mẹ bé, Cindy Lim và chồng là Tristan Yeats, đều là công dân Canada, quyết định sử dụng thời gian nghỉ thai sản để bắt đầu chuyến phiêu lưu ba người này. Trước khi Harper chào đời, hai người đã tới 19 bang và lần đầu lên kế hoạch thăm thú nốt 31 bang còn lại.
Hôm 17/6, họ đóng gói đồ đạc cần thiết lên chiếc xe Jeep màu xám, bao gồm cũi du lịch và đồ chơi của Harper, sau đó vượt qua biên giới từ New Brunswick, Canada sang Maine.
“Chúng tôi không đặt mục tiêu phá kỷ lục qua chuyến đi này”, Lim nói, cho hay quyết định du lịch vì muốn cả gia đình dành thời gian bên nhau.

***   Máy bay lao vào đám đông ở Đức, ba người thiệt mạng
Một báy bay Cessna cỡ nhỏ khoảng 15h45 ngày 14/10 (21h45 giờ Hà Nội) lao vào đám đông ở gần thị trấn Fuld, bang Hesse, phía tây Đức. Nhật báo Bild của Đức đưa tin vụ tai nạn khiến hai người lớn và một trẻ em thiệt mạng. Chưa rõ số người bị thương.
Theo truyền thông địa phương, phi công đã mất kiểm soát máy bay trong lúc đáp xuống Wasserkuppe. Dường như có vấn đề xảy ra trong quá trình hạ cánh nên phi công đã cố gắng điều khiển máy bay cất cánh trở lại song thất bại.

Xả súng tại tiệc sinh nhật ở Mỹ, 4 người thiệt mạng
Một người bị bắt và một người khác đang lẩn trốn sau vụ xả súng xảy ra hôm qua tại bữa tiệc sinh nhật của một em bé ở nam Texas khiến 4 người thiệt mạng và một người bị thương, CNN dẫn lời nhà chức trách cho biết.
Cảnh sát nhận được tin báo về vụ xả súng ở thành phố Taft và tới hiện trường vào khoảng 17h15 ngày 13/10. Tại đây, họ tìm thấy 4 người đàn ông đã thiệt mạng. Vụ xả súng được cho là bắt nguồn từ cãi vã giữa hai gia đình song giới chức không nêu nguyên nhân dẫn tới tranh cãi.
Những người bị bắn chết gồm Juan Espinoza Sr, 62 tuổi, Juan Sandoval III, 20 tuổi, Jeremy Sandoval, 22 tuổi, và Nicky Sandoval, 25 tuổi. Tất cả đều đến từ Taft. Hai nghi phạm là Ronnie Rodriguez Jr, 20 tuổi, đang bị giam, và Ronnie Rodriguez Sr, 37 tuổi, vẫn lẩn trốn.
Belinda Espinoza, con gái ông Juan Espinoza Sr, cho biết gia đình cô lớn lên cùng các nghi phạm và họ biết nhau rất rõ. Belinda không ở nhà lúc vụ nổ súng xảy ra.

Lũ lụt gây lở đất ở Indonesia, 29 người chết
29 người thiệt mạng sau khi mưa lớn và lũ lụt gây lở xuống một ngôi trường tiểu học tại khu vực Bắc Sumatra, Indonesia, CNN đưa tin.
Ít nhất 11 người thiệt mạng trong vũ lở đất xảy ra hôm 12/10 là học sinh, theo Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia. Một số học sinh bị chôn vùi dưới đống đổ nát và bùn đất. Một số học sinh vẫn mất tích.
Indonesia những tuần gần đây liên tục hứng chịu thiên tai, trong đó có trận động đất 7,5 độ kích hoạt  sóng thần hôm 28/9 ở Sulawesi. Trận động đất đến nay khiến gần 2.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm với Quốc vương Arab Saudi, bàn về vụ nhà báo mất tích
Quốc vương Salman của Arab Saudi ngày 14/10 có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Arab News đưa tin. Tại cuộc nói chuyện, hai bên đã thảo luận về vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích.
Vua Salman cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ vì đã ủng hộ đề xuất thành lập một nhóm phối hợp chung giữa hai quốc gia để điều tra sự việc. Quốc vương Arab Saudi nhấn mạnh nước này luôn nỗ lực bảo vệ mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và rằng không ai có thể tác động tới mối quan hệ “vững bền” giữa hai nước.
Tổng thống Erdogan đánh giá cao thiện chí của Arab Saudi. Tuy nhiên, Riyadh đến nay chưa thể đưa ra lời giải thích rõ ràng về số phận nhà báo Khashoggi, người mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để đăng ký kết hôn với hôn thê người bản địa.

Tổng thống Hàn Quốc nhận xét lãnh đạo Triều Tiên là người ‘bình tĩnh và lịch thiệp’
“Năm nay, tôi đã thảo luận kỹ lưỡng nhiều giờ với ông Kim. Những cuộc họp này khiến tôi tin rằng ông ấy đã đưa ra quyết định mang tính chiến lược là từ bỏ vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/10 nói với tờ Le Figaro của Pháp trước thềm chuyến thăm chính thức tới Paris.
Dù đã ngừng thử hạt nhân và tên lửa, Triều Tiên vẫn chưa thực hiện lời hứa để các thanh sát viên quốc tế tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nơi Bình Nhưỡng tuyên bố đã phá hủy hồi tháng 5.
Tuy nhiên, Tổng thống Moon cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rất “chân thành, bình tĩnh và lịch thiệp”, đồng thời “cảm thấy thất vọng vì những hiểu lầm của cộng đồng quốc tế”.
“Chúng ta cần đảm bảo với Kim Jong-un rằng ông ấy đã sáng suốt khi quyết định phi hạt nhân hóa”, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc ở Argentina
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “có thể sẽ gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires”, AFP dẫn lời cố vấn kinh tế của ông chủ Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 14/10 nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News.
Tuy nhiên, Kudlow thêm rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đến nay vẫn “chưa đạt yêu cầu”. “Mối quan hệ gần đây không tốt”, ông cho hay.
Cùng xuất hiện trong cuộc phỏng vấn, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Thôi Thiên Khải cũng bày tỏ hoài nghi về mối quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới. Thôi cho biết Trung Quốc cảm thấy thất vọng trong các cuộc đàm thương mại với Mỹ bởi những tín hiệu gây nhiễu loạn từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
“Họ không biết ai là người ra quyết định cuối cùng” trong chính quyền Mỹ, Thôi nói. “Tất nhiên, Tổng thống Mỹ đáng nhẽ là người ra quyết định cuối cùng. Nhưng ai đóng vai trò nào? Nó thực sự gây bối rối”.

Nhân viên ngân hàng Trung Quốc hoảng hốt khi trăn rơi xuống từ trần nhà
Trong đoạn video được lan truyền trên các trang mạng xã hội, những nhân viên tại một ngân hàng ở thành phố Nam Ninh, phía nam Trung Quốc, dường như vô cùng hoảng sợ và đã vội vã bỏ chạy sau khi nhìn thấy con trăn rơi xuống từ trần nhà, Independent đưa tin.
Con vật dài 1,5 mét đã “phá đám” cuộc họp buổi sáng của họ, song nó không rơi trúng ai và không nhân viên nào bị thương sau sự việc.

***   Cuộc thương chiến Mỹ – Trung từ một góc nhìn khác
Trong Chiến lược An ninh Quốc gia được công bố hồi đầu năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ rõ ra rằng, nước Mỹ đang “phải đối mặt với các quốc gia kình địch như Nga và Trung Quốc, những nước tìm cách thách thức ảnh hưởng, giá trị và thịnh vượng của Mỹ”.

Tổng thống Mỹ úp mở việc Bộ trưởng Mattis từ chức
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn với CBS cho biết ông không chắc liệu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis có đang lên kế hoạch từ chức hay không, Reuters đưa tin.

Tìm thấy thi thể toàn bộ đoàn leo núi thiệt mạng ở Nepal
The Guardian ngày 14-10 dẫn lời một đại diện của đội cứu hộ cho biết, thi thể của chín nhà leo núi thiệt mạng trong trận bão tuyết khi đang chinh phục đỉnh Gurja của Nepal hôm 12-10 đã được tìm thấy và đang trong quá trình đưa xuống núi.

Ankara hé lộ về chiếc đồng hồ “truyền dữ liệu” của nhà báo Jamal Khashoggi
Trong khi Saudi Arabia gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi có liên quan đến lãnh sự quán của nước này tại Istanbul là “sự dối trá” thì ngày 13-10, nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ đã hé lộ về một chiếc đồng hồ của Khashoggi được cho là đã ghi lại và truyền ra ngoài bằng chứng cho thấy ông bị sát hại.

Mỹ ước tính sơ bộ thiệt hại gần 2 tỷ USD vì bão Michael
Theo ước tính sơ bộ của Bộ Nông nghiệp Mỹ, bão Michael đổ bộ vào nước này hôm 10-10 đã gây thiệt hại khoảng 1,9 tỷ USD cho nông dân các bang bão này đi qua, gây thất thu mùa màng trên diện tích 1,5 triệu hecta đất canh tác.

Thổ Nhĩ Kỳ “tố” Saudi Arabia không hợp tác trong vụ nhà báo mất tích
The Guardian đưa tin, ngược lại với tuyên bố nhất trí phối hợp với phía Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ nhà báo Khashoggi mất tích, ngày 13-10, Istanbul đã lên tiếng chỉ trích Saudi Arabia chưa cho các công tố viên và chuyên gia nước này vào lãnh sự quán Saudi Arabia làm rõ sự việc.

Mỹ hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ thả mục sư Brunson
Hôm 12-10, Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson, bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10-2016 với cáo buộc liên quan đến khủng bố và là tâm điểm của cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Ankara và Washington.

Indonesia lại hứng chịu lũ quét và sạt lở, ít nhất 22 người thiệt mạng
Reuters dẫn nguồn tin quan chức Indonesia ngày 13-10 cho biết, ít nhất 22 người đã thiệt mạng cùng nhiều người khác được cho là vẫn mất tích sau đợt mưa lớn kéo dài gây lũ lụt và sạt lở tại miền Tây nước này.

Xung quanh bản án 9 năm tù của cựu Thống đốc Mexico
Mặc dù từng phải đối mặt với mức án 55 năm tù giam, nếu bị kết án đối với tất cả các tội danh do công tố viên đưa ra, nhưng cuối tháng 9 vừa qua, cựu Thống đốc bang Veracruz Javier Duarte chỉ bị tòa tuyên 9 năm tù, bị tịch thu 41 bất động sản được cho mua bằng tiền bất hợp pháp, cùng số tiền phạt 3.000 USD.

Tổng hợp-TT