VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/11/2017.

Biển Đông, an ninh khu vực sau ‘kịch tính TPP’; Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính;  Tập Cận Bình cử đặc phái viên tới Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.
Biển Đông, an ninh khu vực sau ‘kịch tính TPP’
  Biển Đông, an ninh khu vực sau 'kịch tính TPP' - Ảnh 2   Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Motegi trong buổi họp báo sáng 11/11 thông báo việc đạt được thỏa thuận cơ bản cho TPP-11. Ảnh: Tiến Tuấn/ Zing.vn
– “CPTPP sẽ có tác động lớn đối với hồ sơ Biển Đông vì khi lợi ích chung của 11 nước thành viên và các đồng minh của họ bị đe doạ thì họ sẽ có những quyết định…”
Sau những diễn biến đàm phán khá kịch tính, bộ trưởng các nước thành viên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong cuộc gặp mặt tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng đã đồng ý đổi tên TPP thành tên gọi mới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Về cấu trúc, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản – Toshimitsu Motegi cho biết hiệp định mới sẽ tích hợp TPP, đình chỉ thực hiện 20 điều khoản trong hiệp định ban đầu, bổ sung các quy định về tính hiệu lực, quy trình rút lui, gia nhập, rà soát lại CPTPP trong tương lai. Thỏa thuận có giá trị tương đương TPP 12 và sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được ít nhất sáu nước thông qua.
Đây được coi là một bước tiến lớn sau khi hiệp định này đối mặt nguy cơ tan vỡ với sự rút lui của Mỹ.

Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính
Sau khi chiếm quyền kiểm soát hãng truyền thông quốc gia ZBC sáng nay (15/11), quân đội Zimbabwe ra thông cáo khẳng định họ chỉ “hành động nhắm vào tội phạm”.
Thông cáo cũng khẳng định sự việc trên không phải là “quân đội nắm quyền từ chính phủ”, và Tổng thống Robert Mugabe hiện đang an toàn.
Một sĩ quan quân đội đọc thông cáo trên đài truyền hình quốc gia Zimbabwe đầu giờ sáng nay. (Ảnh: BBC)
BBC dẫn lời một thành viên của quân đội tuyên bố: “Chúng tôi muốn đảm bảo với toàn quốc rằng ngài tổng thống… và gia đình đang an toàn, họ được đảm bảo an ninh”.
Trước đó, vào sáng sớm, nhiều tiếng súng và tiếng nổ đì đùng trên đường phố Harare. Một số vang lên ngay cạnh Dinh Tổng thống ở phía bắc thành phố. Tình hình dẫn tới thông tin đã xảy ra đảo chính.

 Tập Cận Bình cử đặc phái viên tới Triều Tiên
Đặc phái viên của ông Tập sẽ tới Triều Tiên từ 17/11, vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc gặp Tổng thống Mỹ.
Putin: Nga – Trung Quốc có chung lập trường về vấn đề Triều Tiên  /  Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc: Hai nước không bất đồng về việc đối phó Triều Tiên
Ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 17/11, theo Xinhua.
Bài báo cho biết ông Tống sẽ giới thiệu về đại hội đảng 19 hồi tháng trước với các quan chức Triều Tiên, nhưng không hé lộ chi tiết chương trình nghị sự hay người ông sẽ gặp. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh thế giới quan ngại về chương trình vũ khí hạt nhân và các vụ thử tên lửa Triều Tiên.
Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc Trung Quốc làm nhiều hơn để kiềm chế chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.
Chuyến thăm Triều Tiên gần đây nhất được công bố của ông Tống diễn ra hồi tháng 5 năm ngoái, khi ông gặp Ri Su-yong, phó chủ tịch Uỷ ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền. Ông Ri cũng từng làm bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên.

***   Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Nga và Ấn Độ
(VnMedia) – Hôm qua (14/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Nga Medvedev, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc các nước Đông Á ưu tiên hợp tác biển
– Chiều ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 12 với 8 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ và Nga.

Bị vũ khí bá chủ đại dương của Mỹ uy hiếp, Triều Tiên cầu cứu?
– Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc – ông Ja Song Nam hôm 13/11 đã thẳng thừng nói rằng, cuộc tập trận rầm rộ của Mỹ và Hàn Quốc với sự tham gia của 3 tàu sân bay cùng lúc đang tạo ra “tình hình tồi tệ nhất từ trước đến nay”.

Tận cùng nỗi đau nơi 6.500 người thương vong vì động đất
– Ít nhất 400 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7.3 tấn công vào khu vực biên giới Iraq-Iran.

Tổng thống Trump rời Philippines, không dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời Philippines và không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), nơi ông dự kiến có bài phát biểu.

Nga, Trung Quốc thẳng thừng tẩy chay cuộc họp của Mỹ ở Liên Hợp Quốc
– Nga, Trung Quốc, Ai Cập và Bolivia đã tẩy chay một cuộc họp công khai không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Venezuela ngày hôm qua (13/11) do Mỹ đứng ra tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị cấp cao ASEAN
– Chiều ngày 13/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ, các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Manila.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ba trọng tâm hợp tác của ASEAN
– Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ý nghĩa của năm kỷ niệm 50 năm ASEAN thành lập và nhấn mạnh 03 trọng tâm hợp tác mà ASEAN phải tập trung trong thời gian tới.

Nga, Mỹ bất ngờ bị tạt gáo nước lạnh ở chiến trường Syria
– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua đã thẳng thừng phát biểu, Nga và Mỹ nên rút quân khỏi Syria sau tuyên bố chung được hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Donald Trump đưa ra ở Việt Nam.

***   Rợn người hiện trường vụ động đất khiến 450 người chết ở Iran-Iraq
Trận động đất kinh hoàng mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã khiến 450 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương.

5.600 chiến binh IS trở về nước
Ít nhất 5.600 người ủng hộ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở lại quê hương của họ khi tổ chức khủng bố này bị thất thủ ở Iraq và Syria, theo BBC.

Sập cầu thang chung cư 10 tầng ở Nga, 3 người tử vong
Có ít nhất 3 người chết khi cầu thang của một tòa nhà cao 10 tầng bị sập ở thành phố Saransk, các nhà chức trách Nga cho biết.

Hàn Quốc bắt giữ công dân Mỹ vượt biên qua Triều Tiên
Một công dân Mỹ đã bị cảnh sát Hàn Quốc bắt hôm 13-11 vì vượt qua Giới tuyến kiểm soát dân sự (CCL) gần biên giới liên Triều không có sự cho phép để cố gắng đi sang Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, các nhà chức trách cho biết.

Động đất ở Iran: Hơn 1.800 người thương vong
Con số thương vong trong trận động đất mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã lên đến 168 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương, Reuters cập nhật.

Sự cố tràn dầu khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tăng đột biến
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả một nghiên cứu mới công bố cho hay, trẻ sơ sinh ở Nigeria có nguy cơ tử vong cao gấp đôi nếu các bà mẹ sống gần nơi có sự cố tràn dầu trước khi thụ thai. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria bị đánh giá là thiếu kiểm soát và thường xuyên xảy ra sự cố đáng tiếc.

Động đất 7,3 độ richter ở biên giới Iran-Iraq, hơn 300 người thương vong
Một vụ động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Iran và Iraq, khiến hàng trăm người ở cả hai bên biên giới thương vong.
Trực thăng quân đội Iraq rơi ở tỉnh Kut, 7 người chết

Một trực thăng của quân đội Iraq đã rơi trong khi đang thực hiện huấn luyện thường xuyên hôm 12-11, làm chết toàn bộ 7 người đi trên chuyên cơ.
Sập cầu trượt khu thể thao parkour ở San Diego, hơn 20 người bị thương

Một vụ sập cầu trượt tại khu thể thao parkour (lướt ván vượt chướng ngại vật và nhào lộn) đông đúc ở San Diego đã làm 21 trẻ em và 2 người lớn bị thương vào tối 11-11, theo giờ địa phương.

Cảnh sát Ai cập tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố
“Chúng tôi bắt đầu cuộc thánh chiến của mình với trận đánh Sư tử Đen tại khu vực ốc đảo Bahariya giáp với Thủ đô Cairo và đã chiến thắng”, đại diện của nhóm Ansar al-Islam (có liên hệ với Al-Qaeda) tuyên bố hôm 3-11.

Tổng thống Putin – Trump ra tuyên bố chung về Syria tại APEC1
Bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thông qua một tuyên bố chung về Syria trong một cuộc nói chuyện ngắn.

Pháp lại gồng mình chống khủng bố
Vì từng bị tấn công khủng bố khiến 12 người thiệt mạng hơn 2 năm trước nên sự kiện Tạp chí Charlie Hebdo vừa nhận được những lời đe dọa chết chóc liên quan tới việc đăng ảnh biếm họa học giả Hồi giáo người Thụy Sĩ Tariq Ramadan, người đang phải đối mặt với cáo buộc hiếp dâm khiến dư luận quan tâm.

99 năm kết thúc cuộc Đại chiến Thế giới lần nhất: Những hình ảnh bi thảm2
Ngày 11-11 năm nay là ngày kỉ niệm 99 năm cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất kết thúc. Cuộc chiến này được coi là một trong những sự kiện lịch sử quy mô và có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Lãnh đạo Nga, Nhật thảo luận về các dự án chung trên các đảo tranh chấp
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10-11 đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các chương trình kinh tế chung trên các đảo tranh chấp, cũng như tình hình diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên.

Đệ Nhất Phu nhân Melania “đẹp như tạc tượng” tại Vạn Lý Trường Thành
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Trung Quốc tới Việt Nam tham dự Hội nghị APEC, ngày 10-11, Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump đã tới tham quan Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

Nga: Sập chung cư 9 tầng ở Izhevsk, 6 người chết
Một tòa nhà chung cư cao 9 tầng đã đổ sập ở thành phố Izhevsk, Nga vào chiều 10-11 (giờ Hà Nội), làm chết ít nhất 6 người.

Tổng thống Nga và Mỹ sẽ không họp riêng khi tham dự APEC
Ngày 10-11, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có cuộc họp riêng nào với người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin, trong khuôn khổ hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam, do lịch làm việc quá dày đặc.

Tổng hợp-TT