VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/12/2019.

Tổng thống Putin tiết lộ sự kiện quan trọng nhất của Nga năm 2020;  Tại sao Mỹ bỏ qua kho báu 16.000 tỉ USD dưới đáy Thái Bình Dương?; Xây khu dân cư bằng máy in 3D…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Putin tiết lộ sự kiện quan trọng nhất của Nga năm 2020

Kết quả hình ảnh cho quảng trường đỏ nga"Ảnh minh họa.
Tại buổi gặp công nhân nhà máy tự động Kamaz, Tổng thống Nga Putin chia sẻ ý kiến của ông về năm 2019, và sự kiện quan trọng nhất nước Nga trong năm 2020.
Ông Putin nhấn mạnh rằng 2019 là một năm bận rộn và ai cũng cần phân tích cẩn thận tất cả mọi việc để quyết định xem sự kiện nào là quan trọng nhất đối với đất nước nói chung và cá nhân nói riêng.
Tuy vậy, người đứng đầu Nhà nước Nga cho biết ông có thể khẳng định rằng sự kiện kỷ niệm Chiến thắng phát xít Đức lần thứ 75 sẽ là sự kiện quan trọng nhất của Matxcơva trong năm 2020.
Trước đó, hãng thông tấn Nga TASS cho biết, hiện tại 17 nhà lãnh đạo nước ngoài đồng ý tham dự lễ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng phát xít tại Matxcơva vào ngày 9/5/2020.
Trợ lý của Tổng thống Putin, ông Yuri Ushakov ngày 30/8 cho biết: “Chúng tôi sẽ gửi giấy mời đến Tổng thống Ukraine”. Theo ông Ushakov hiện tại 17 vị nguyên thủ quốc gia xác nhận họ sẽ tham dự sự kiện.
Bên cạnh đó, Nga có kế hoạch mời các nước Đồng minh trong Thế chiến II, trong đó có Mỹ, Anh và Pháp tham gia lễ Duyệt binh Ngày Chiến thắng 2020 ở Matxcơva, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Kartapolov ngày 1/11 cho hay.
Theo hãng tin Sputnik, ông Kartapolov cho biết Nga dự kiến mời 20 khối duyệt binh từ các nước thuộc Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG), Mỹ, Anh, Pháp, Ai Cập, Israel, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ, Ba Lan và Serbia tham gia lễ Duyệt binh Ngày Chiến thắng 2020.
Ngoài ra, có khoảng 356 cựu chiến binh, trong đó có 156 người nước ngoài, sẽ được mời tới dự lễ duyệt binh ở Matxcơva.
Lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức sẽ được tổ chức tại 28 thành phố của Nga. Ngoài thủ đô Matxcơva, các cuộc duyệt binh sẽ được tổ chức ở những thành phố anh hùng như Volgograd, Novorossiysk, Saint Petersburg, Sevastopol, Smolensk và Tula.
Các cuộc duyệt binh quy mô nhỏ sẽ được tổ chức tại 374 thành phố ở Nga và 7 địa điểm nước ngoài mà binh sĩ Nga đóng quân, trong đó có căn cứ Hmeymim tại Syria.

 Tại sao Mỹ bỏ qua kho báu 16.000 tỉ USD dưới đáy Thái Bình Dương?
(NLĐO) – Các nguyên tố đất hiếm và kim loại được sử dụng trong điện thoại di động, siêu máy tính… đang được 19 nước khai thác dưới đáy Thái Bình Dương. Vậy tại sao Mỹ lại ở bên lề?
Hàng ngàn tỉ viên đá sần sùi ở dưới đáy Thái Bình Dương được phát hiện cách đây hơn một thế kỷ.
Chúng có kích thước bằng củ khoai tây, bên trong chứa một số kim loại có giá trị nhất trên trái đất như niken, coban và các khoáng chất khác được gọi là các nguyên tố đất hiếm.
Bây giờ công nghệ mới đã kích hoạt một cuộc cạnh tranh khốc liệt để có được chúng.
Nhóm phóng viên đài CBS đã xuống tàu nghiên cứu khai thác Maersk Launcher với ông Gerard Barron, giám đốc điều hành (CEO) người Canada của công ty DeepGreen Metals.
“Đây là kho báu dưới đáy biển mà chúng tôi muốn đến xem” – CEO Barron nói.
Phóng viên hỏi: “Vậy điều gì làm cho chúng có giá trị như vậy?”
Ông Barron trả lời: “Chúng chứa đầy niken, coban, đồng và mangan. Đó là tất cả nguyên tố kim loại mà chúng ta cần để chế tạo pin”.
Để có được các viên đá sần, thủy thủ đoàn đưa một giàn khoan nặng 3 tấn cho chìm xuống 4,8 km dưới đáy biển. Vài giờ sau, nó xuống gần chạm đáy. Lúc này, khung cảnh đáy biển tạo cho mọi người cảm giác như đang xem một cuộc đổ bộ mặt trăng mới.
Ở đó, bạt ngàn những bãi đá khổng lồ giống khung cảnh ngoài hành tinh. Qua hàng triệu năm tuổi, các viên đá sần sùi hấp thụ kim loại từ nước biển để lớn dần lên.
Tiềm năng của kho báu đáng kinh ngạc này có giá trị kinh tế hơn 16.000 tỉ USD. Được biết, tổng số niken, coban và mangan của nó nhiều hơn so với phần còn lại của trái đất.
Kho báu này có diện tích khoảng 5,18 triệu km2, nằm ở khu vực Clarion-Clipperton thuộc Bắc Thái Bình Dương, giữa Hawaii và Mexico.
Nhà địa chất Warwick Miller nói mỗi viên đá sần có cùng tỉ lệ kim loại. Sau khi vớt lên và cân đo, chúng được bảo quản trong một thùng lạnh. Khi lên bờ, chúng sẽ được phân tích sâu hơn để giúp DeepGreen tìm ra nơi cần khai thác trước. Công ty hy vọng sẽ bắt đầu khai thác trong 3 năm tới.
Các quy tắc khai thác biển sâu được Cơ quan Đáy biển quốc tế (ISA) đặt ra. Theo đó, kho báu này được chia thành nhiều lô để phân chia quyền khai thác. DeepGreen có 2 lô. Công ty tính toán số lượng niken và coban nằm trong 2 lô dưới đại dương của họ đủ để sản xuất pin cho 150 triệu ô tô điện.
Không giống như trên đất liền, họ không khoan hay đào đáy biển. Thay vào đó, những con robot biển sâu khổng lồ sẽ thực hiện công việc nặng nhọc là thu lượm những viên đá hiếm ở đáy biển.
Ông Kris Van Nijen, giám đốc điều hành của Công ty Tài nguyên khoáng sản biển toàn cầu (GSR), nói những con robot này có giá 12 triệu USD. Chúng hút các viên đá sần vào hệ thống và có khả năng lưu trữ 3 tấn đá.
Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại lo ngại rằng khai thác biển sâu sẽ phá hủy đáy biển, một thế giới chưa được tìm hiểu đầy đủ.
Cho đến nay, 19 quốc gia khác nhau có giấy phép khai thác trong khu vực Clipton. Trong đó, Trung Quốc có nhiều lô nhất. Nga và Nhật Bản cũng đã nhảy vào. Pháp, Đức, Hàn Quốc, thậm chí cả Cuba và Tonga cũng có cổ phần. Tại sao Mỹ lại vắng bóng?
Đó không phải là vì họ không muốn. Vào năm 1994, Tổng thống Bill Clinton đã ký Công ước về Luật Biển bao gồm khai thác biển sâu nhưng ý tưởng đã “chết” khi đến thượng viện.

Xây khu dân cư bằng máy in 3D
(SGGP) Cư dân ở Tabasco, Đông Nam Mexico sẽ được sống trong các ngôi nhà công nghệ cao thay vì kiểu nông thôn truyền thống. New Story, một công ty xây dựng, lên kế hoạch dựng 50 ngôi nhà bằng máy in 3D.
Icon Vulcan II, loại máy in sử dụng nguyên liệu xi măng, sẽ in các chi tiết một ngôi nhà trong 24 giờ và sau đó, các công nhân chỉ cần lắp ráp. Điều duy nhất máy in không thể làm là mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào và chúng sẽ được thợ làm riêng.
Chi phí in cho một ngôi nhà 3D là 1.680USD. Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chỉ phải trả 20 USD/tháng để có nhà ở.

***   Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1
Ngày 14/12, Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn một. Trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ D.Trump xác nhận thông tin và cho biết, Bắc Kinh đồng ý mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp và năng lượng cũng như nhiều mặt hàng khác của Mỹ. Tổng thống D.Trump cam kết sẽ không thực hiện kế hoạch áp thuế với lượng hàng hóa của Trung Quốc trị giá 160 tỷ USD, như dự kiến vào ngày 15/12, đồng thời giảm bớt một số loại thuế với hàng hóa Trung Quốc. Washington sẽ đàm phán về giai đoạn hai của thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết họ hy vọng sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào tuần đầu tiên của tháng 1/2020, và phát hành một tài liệu gồm các điểm quan trọng, như các điều khoản thực thi và cải thiện chính sách bảo vệ công nghệ Mỹ, cũng như một cam kết của Trung Quốc mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng thông báo đã đạt được tiến bộ quan trọng về thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ. Theo đó, Trung Quốc hủy kế hoạch áp thuế với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, dự kiến có hiệu lực ngày 15/12, đồng thời tăng nhập khẩu lúa mì và ngô của Mỹ. Theo Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn, giới chức hai nước đang thảo luận thời điểm và địa điểm ký kết thỏa thuận giai đoạn một.
Theo nhận định của giới phân tích, việc Mỹ và Trung Quốc cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15/12 sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho việc tháo gỡ căng thẳng thương mại đã kéo dài 18 tháng qua, vốn đang tạo ra những áp lực không nhỏ tới thị trường toàn cầu và đẩy lùi triển vọng kinh tế thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy đạt kết quả tích cực
Ngày 9/12, Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy (gồm Nga, Ukraine, Đức, Pháp) tại Paris (Pháp) đã kết thúc sau một ngày họp.
Cuộc gặp này đã đạt được nhiều kết quả tích cực đối với tiến trình thiết lập hòa bình cho khu vực miền Đông Ukraine sau gần 6 năm chìm trong bất ổn.
Dưới sự điều phối của Pháp và Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã lần đầu tiên đối thoại trực tiếp về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Các nhà lãnh đạo đã đạt được đồng thuận về một số biện pháp giảm căng thẳng cho cuộc xung đột này, nhưng không có đột phá lớn nào để thực sự kết thúc cuộc chiến đã kéo dài 5 năm. Một vòng đàm phán nữa sẽ được Bộ tứ Normandy tiến hành trong 4 tháng tới.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều đánh giá tích cực về kết quả của hội nghị thượng đỉnh lần này ở Paris. Bà Merkel cho rằng nhóm Bộ tứ Normandy đã vượt qua được “khoảng lặng” trong việc giải quyết vấn đề Donbass.

Tổng tuyển cử Anh: Đảng Bảo Thủ giành chiến thắng, tương lai Brexit chắc chắn được định đoạt
Kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12 tại Anh mang về chiến thắng thuyết phục cho đảng Bảo thủ cầm quyền khi đảng này giành được 364/650 ghế tại Hạ viện. Đây là chiến thắng ấn tượng nhất trong lịch sử tranh cử của đảng Bảo thủ kể từ năm 1987 và cũng là chiến thắng mang tính quyết định đối với Brexit.
Kết quả này sẽ mở ra con đường thênh thang để ông Johnson thúc đẩy hạ viện thông qua thỏa thuận Brexit mà chính phủ của ông và EU ký kết hồi tháng 10 để đưa Anh rời khỏi liên minh vào ngày 31/1/2020. Nó cũng đặt dấu chấm hết cho những hi vọng về việc đảo ngược Brexit thông qua trưng cầu ý dân lần hai.
Chiến thắng của Thủ tướng Boris Johnson không bất ngờ vì kết quả đã được dự báo trước qua các thống kê sơ bộ của phòng phiếu. Đối thủ của ông, chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn thừa nhận đã có “một đêm rất thất vọng” và cho biết ông sẽ không dẫn dắt đảng trong cuộc bầu cử tiếp theo.
Đảng Bảo thủ chiến thắng sẽ giúp đảm bảo nước Anh rời EU có trật tự do ông Jonhson lãnh đạo. Hai bên sẽ có khoảng 11 tháng để đạt thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương.

Triều Tiên mất dần sự kiên nhẫn trong quan hệ với Mỹ
Ngày 9/12, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong đã nhấn mạnh tới việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đưa ra “quyết định cuối cùng” về tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ vào cuối năm nay. Đây cũng là “thời hạn chót” mà Triều Tiên đã đơn phương yêu cầu Mỹ cần đáp ứng để phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán.
Cùng ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của nhà cựu đàm phán hạt nhân Triều Tiên – ông Kim Yong-chol nhằm kêu gọi Mỹ nên nghĩ về cách thức giúp cho hai nước tránh bị cuốn vào một cuộc đụng độ, hơn là mất thời gian để lựa chọn đưa ra những thông điệp cảnh báo Triều Tiên. “Vẫn còn rất nhiều điều về Triều Tiên mà ông D.Trump chưa biết rõ…Chúng tôi không còn gì hơn để mất” – ông Kim Yong-chol nói.
Ngày 12/12, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh dù Mỹ luôn đề cập tới đối thoại, song Washington lại chẳng có một đề nghị nào dành cho Bình Nhưỡng dù triển vọng đối thoại vẫn hiện hữu. Triều Tiên cũng chỉ trích việc Mỹ đã triệu tập cuộc họp của HĐBA LHQ trước đó 1 ngày, cho rằng điều này chỉ khiến Bình Nhưỡng đưa ra quyết định rõ ràng về con đường mà nước này sẽ chọn. Về việc Mỹ đã đề cập tới biện pháp tương ứng tại cuộc họp, người phát ngôn nêu rõ Triều Tiên không có gì để mất và sẵn sàng đáp trả lại mọi biện pháp tương ứng mà Mỹ lựa chọn.
Ngày 14/12, Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Pak Jong-chon cảnh báo rằng “các lực lượng thù địch”, bao gồm Mỹ, nên thận trong các hành động, tránh khiêu khích vào thời điểm thế giới chuẩn bị bước sang một năm mới.

Phần Lan có nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử
Ngày 10/12, cô Sanna Marin, 34 tuổi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Phần Lan với lời cam kết mang lại sự ổn định cho đất nước và vẫn sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội một cách cẩn trọng.
Với 99 phiếu thuận và 70 phiếu chống, Quốc hội Phần Lan gồm 200 thành viên đã chính thức phê chuẩn việc bổ nhiệm cô Marine vào vị trí Thủ tướng, khiến cô trở thành người trẻ nhất thế giới đang nắm giữ cương vị này.
Trước đó, đảng Dân chủ Xã hội, chính đảng lãnh đạo chính quyền liên minh 5 đảng trung tả tại Phần Lan, ngày 8/12 đã bầu chọn Bộ trưởng Giao thông Sanna Marin trở thành Thủ tướng của nước này để thay thế Thủ tướng Antti Rinne mới tuyên bố từ chức. Phát biểu với các phóng viên sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng, cô Marin cho biết nhiệm vụ trước mắt là xây dựng lại lòng tin.
Sự thay đổi lãnh đạo tại Phần Lan diễn ra ở thời điểm quốc gia này đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) đến cuối năm nay, cũng như đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực thông qua một ngân sách mới của khối.

ADB hạ dự báo tăng trưởng của các quốc gia đang phát triển tại châu Á
Trong một ấn bản bổ sung của báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á 2019 mới được công bố, ADB kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực tăng 5,2% cho cả năm 2019 và 2020, giảm so với con số dự báo hồi tháng 9 là 5,4% cho năm nay và 5,5% vào năm sau.
Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada nhận định: “Mặc dù tốc độ tăng trưởng ở châu Á đang phát triển vẫn vững vàng, song căng thẳng thương mại kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực tới khu vực và hiện đang là nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng kinh tế trong dài hạn. Đầu tư trong nước cũng đang giảm sút ở rất nhiều quốc gia do niềm tin kinh doanh suy yếu. Mặt khác, lạm phát đang gia tăng trong bối cảnh giá lương thực cao hơn, do dịch tả lợn châu Phi khiến giá thịt lợn tăng lên đáng kể”.
Ấn bản bổ sung này dự báo lạm phát ở mức 2,8% trong năm 2019 và 3,1% vào năm 2020, tăng so với con số dự báo hồi tháng 9 là 2,7% trong cả năm nay và năm sau.

Boeing 737 MAX sẽ không được cấp phép hoạt động trở lại trước năm 2020
Cục trưởng Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) Steve Dickson ngày 11/12 cho biết, dòng máy bay Boeing 737 MAX sẽ không được cấp chứng chỉ bay trở lại cho đến năm 2020.
Trả lời phỏng vấn trên CNBC, ông Dickson cho biết tiến trình phê chuẩn nối lại hoạt động bay cho máy bay 737 MAX vẫn còn một số quy trình và mốc quan trọng cần phải hoàn thành.
“Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với FAA và các nhà điều hành bay toàn cầu nhằm hướng đến việc cấp phép trở lại cho 737 MAX”, hãng Boeing cho hay.
Ông Dickson cho biết hiện chưa có mốc thời gian cụ thể để cấp phép hoạt động trở lại cho 737 MAX bởi vẫn còn 10 đến 11 mốc quan trọng cần phải hoàn thành. Hiện nhóm làm việc của ông đang trong quá trình “xem xét lại phần mềm hoạt động của máy bay và xác nhận cách thức phát triển hệ thống phần mềm”. FAA đảm bảo rằng quá trình cấp phép cho máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại sẽ diễn ra “rất cẩn thận”./.

***   Thổ Nhĩ Kỳ “miễn cưỡng” đề nghị mua tên lửa Patriot
Thổ Nhĩ Kỳ nói sẵn sàng mua hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, song khẳng định thương vụ S-400 với Nga quá hấp dẫn và không thể bị từ bỏ.

Tình báo Anh giải mật 5 căn cứ thời chiến
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập cơ quan thu thập tin tức tình báo từ các hoạt động thông tin liên lạc trên toàn cầu của Anh (GCHQ) hôm 1-11-2019 vừa qua, cơ quan này đã lần đầu tiên tiết lộ các công việc tình báo tại 5 địa điểm từng là căn cứ mật thời chiến.

Mối lo gián điệp, nhà mạng Na Uy khước từ công nghệ 5G của Huawei
Quá nhiều cảnh báo về nguy cơ an ninh quốc gia, gián điệp công nghệ khiến nhà mạng của Na Uy khước từ công nghệ 5G của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei.

Scotland đòi trưng cầu dân ý ly khai khỏi Anh sau Brexit
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho rằng vùng này muốn có tương lai riêng sau Brexit và kêu gọi chính quyền London cho phép tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Anh.

Triều Tiên tiết lộ kế hoạch phát triển vũ khí áp chế vũ khí hạt nhân Mỹ
Triều Tiên thông báo cuộc thử nghiệm mà nước này tiến hành tại căn cứ Sohae gần đây là nhằm chế tạo vũ khí chiến lược “áp chế hiểm hoạ hạt nhân của Mỹ”.

Hàn Quốc tung video F-35 tấn công phủ đầu, phá huỷ căn cứ Triều Tiên
Hàn Quốc mới đây công bố video mô phỏng việc sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 mua của Mỹ tấn công phá huỷ các căn cứ của Triều Tiên, một dấu hiệu cho thấy xu thế đối đầu trở lại trên bán đảo.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1: Một thắng lợi đối với Bắc Kinh
Đó là nhận xét của giới chuyên gia kinh tế và thương mại đối với thỏa thuận “đình chiến thương mại” mà Mỹ và Trung Quốc mới đạt được hôm 13-12.

Máy bay rơi xuống cánh đồng ngô, 2 người thiệt mạng
Chiếc máy bay cỡ nhỏ 2 động cơ gặp sự cố và rơi xuống cánh đồng ngô nằm phía cuối sân bay khiến 2 người tử vong…

Sudan: Cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị kết án tù vì tham nhũng
Tòa án Sudan hôm 14-12 đã chính thích cáo buộc cựu tổng thống Omar al-Bashir về tội tham nhũng và kết án ông hai năm tù giam trong một trung tâm cải tạo của cộng đồng.

EU kêu gọi Quốc hội Anh bỏ phiếu về Brexit
Gửi lời chúc mừng tới Thủ tướng Anh Boris Johnson sau bầu cử, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu cho biết ông hy vọng nước này sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit đã được đề xuất trước đó”càng sớm càng tốt”, theo AP.

Charlie Chaplin và một kỳ án
Ngày 17-11-1924, trên chiếc du thuyền Oneida, tỉ phú người Mỹ William Randolph Hearst đồng thời cũng là ông vua trong ngành truyền thông được cho là đã giết đạo diễn Thomas Ince vì lầm tưởng Ince là vua hề Charlie Chaplin (thường được biết đến dưới cái tên “Charlot – Sác Lô).

Michelle Obama nhắn nhủ Greta Thunberg :”Đừng để ai làm lu mờ ánh sáng của cháu”
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã lên tiếng ủng hộ nhà hoạt động môi trường 16 tuổi Greta Thunberg sau khi cô bé bị Tổng thống Trump chế giễu trên Twitter.

Vụ máy bay vận tải quân sự C-130 rơi: Đã tìm thấy các phần thi thể đầu tiên
Thông báo của lực lượng Không quân Chile ngày 13-12 theo giờ địa phương (sáng nay theo giờ Việt Nam) cho hay đã tìm thấy các phần thi thể của hàng chục nạn nhân vụ rơi máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules.

Có gì trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc?
Washington và Bắc Kinh đã thống nhất các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn mộ. Theo đó, Mỹ sẽ cắt giảm một số mức thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, đổi lại Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các mặt hàng khác từ Mỹ, đồng thời giải quyết một số khiếu nại của Washington về sở hữu trí tuệ.

Đập kính ô tô, tên trộm đánh cắp nhầm ổ cứng dữ liệu nhân viên Facebook
Gần 30.000 nhân viên của Facebook đứng trước nguy cơ bị lộ dữ liệu ra ngoài khi một tên trộm đã đánh cắp những ổ cứng chứa dữ liệu này.

Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump
Với 23 phiếu ủng hộ và 17 phiếu phản đối, ôngTrump gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội, theo Reuters.

Ngã rẽ mới cho Brexit
Đảng Bảo thủ của đương kim Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra hôm 12-12 (giờ địa phương) tại Xứ sở sương mù. Chiến thắng áp đảo của đảng Bảo thủ sẽ dọn đường cho việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đúng thời hạn vào ngày 31-1-2020 sau nhiều năm bế tắc chính trị.

Tổng hợp-TT