VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/5/2019.

 Hôm nay, Hoàng Thái tử Naruhito chính thức lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản; Chi tiêu quốc phòng tăng mạnh trên thế giới; Phe đối lập kêu gọi đảo chính ở Venezuela, quân đội vẫn trung thành với Maduro;  Phản ứng trái chiều của các nước về đảo chính Venezuela…là những tin chính được cập nhật.

 Hôm nay, Hoàng Thái tử Naruhito chính thức lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản

     Nhật hoàng Naruhito. (Nguồn: AFP)

Sáng 1/5, Hoàng Thái tử Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế ở Nhật Bản với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “Sự hòa hợp tốt đẹp,” tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Tokyo.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sáng 1/5, Hoàng Thái tử Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế ở Nhật Bản với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “Sự hòa hợp tốt đẹp,” tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Tokyo.
Tại buổi lễ này, Nhật hoàng Naruhito đã được dâng lên ba loại thần khí (Sanshu no Jingi), gồm thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani, biểu trưng cho ba đức hạnh là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ.
Nhật hoàng Naruhito dự kiến sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước những người đứng đầu các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp với sự tham gia của các thành viên trong Hoàng gia và các quan chức chính phủ trong ngày hôm nay.
Việc Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi Nhật hoàng đã mang lại tâm lý tích cực cho người dân Nhật Bản.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN nhân dịp này, ông Kagawa, một người đến từ tỉnh Okayama, cho biết: “Bước sang thời kỳ Reiwa, tôi nghĩ rằng không chỉ kinh tế Nhật Bản mà giao lưu văn hóa sẽ tiếp tục phát triển và giao lưu quốc tế không chỉ bó hẹp ở phạm vi châu Á.”
Em Takahashi Yue, học sinh lớp 8 của một trường trung học cơ sở ở Tokyo, chia sẻ: “Em rất vui khi một thời kỳ mới của Nhật Bản đã bắt đầu.”

 Chi tiêu quốc phòng tăng mạnh trên thế giới
(ĐCSVN) – Theo báo cáo mới nhất vừa được Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố ngày 29/4, chi tiêu quốc phòng có mức tăng mạnh nhất trong 30 năm qua, chủ yếu do sự tăng mạnh ngân sách quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc.
Tổng chi tiêu quốc phòng là 1.822 tỷ USD trong năm 2018. Trên toàn thế giới, con số này đã tăng vọt trong năm thứ hai liên tiếp, tăng 2,6% so với năm 2017. Đây là con số kỉ lục kể từ năm 1988, thời điểm Chiến tranh lạnh sắp sửa kết thúc.
Theo kết quả của nghiên cứu này, ngân sách quốc phòng Mỹ tăng 4,6% trong 2018, lần đầu tiên sau 7 năm, đạt 649 tỷ USD và vẫn là nước có chi tiêu lớn nhất thế giới. Con số này gần tương đương với kỷ lục chi tiêu quốc phòng thời kỳ chiến tranh tại Iraq.
Trung Quốc là nước có ngân sách lớn thứ 2 với mức tăng 5%, đạt 250 tỷ USD. Đây là năm tăng ngân sách quốc phòng thứ 24 liên tiếp của Trung Quốc.
Mỹ và Trung Quốc hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia có mức chi tiêu quốc phòng lớn nhất trên thế giới, tiếp theo là Saudi Arabia, Ấn Độ và Pháp. Sự gia tăng chi tiêu của quân đội Mỹ có thể được giải thích bằng các chương trình mua lại vũ khí mới, được Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu hai năm trước.
Ngân sách của toàn bộ 29 nước NATO chỉ bằng một nửa ngân sách quốc phòng thế giới, trong khi Nga đã rơi khỏi top 5 quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn nhất thế giới vào năm 2018 với mức sụt giảm chi tiêu 3,5%./.

Phe đối lập kêu gọi đảo chính ở Venezuela, quân đội vẫn trung thành với Maduro
Biểu tình bạo lực diễn ra trên đường phố ở thủ đô Caracas khi thủ lĩnh đối lập Guaido xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro.
Nga cảnh báo Mỹ có thể can thiệp quân sự vào Venezuela  /  Lo Mỹ can thiệp, Tổng thống Venezuela tuyển thêm một triệu dân quân
– Người biểu tình xuống đường sau khi thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố “bắt đầu giai đoạn cuối của ‘Chiến dịch Tự do’, sẽ kết thúc chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.
– Guaido xuất hiện cùng một nhóm binh sĩ, xe bọc thép, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ nhất của phe đối lập nhằm lôi kéo sự tham gia của quân đội.
– Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1, được hàng chục nước, trong đó có Mỹ, công nhận và nhiều cuộc biểu tình diễn ra trong những tháng qua.
– Chính quyền Tổng thống Maduro cho biết “tình hình đang được kiểm soát” và họ được “tất cả các đơn vị quân đội ủng hộ”.

 Phản ứng trái chiều của các nước về đảo chính Venezuela
Các nước công nhận Maduro lên án cuộc đảo chính, trong khi Mỹ và các nước Mỹ Latin ủng hộ phe đối lập Venezuela giành chính quyền.
“Phe đối lập cực đoan ở Venezuela đã một lần nữa sử dụng vũ lực. Thay vì tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho sự bất đồng, họ tìm cách gây căng thẳng và kích động rối loạn công cộng, cũng như các cuộc đụng độ liên quan đến lực lượng vũ trang. Chúng tôi kêu gọi từ bỏ bạo lực để tránh bất ổn và đổ máu”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.
Moskva cho rằng các vấn đề mà Venezuela đang phải đối mặt “nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết”. “Tất cả các hành động nên phù hợp với hiến pháp và sự can thiệp của nước ngoài là không thể chấp nhận được”.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình Venezuela với các quan chức an ninh, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
“Những người đang nỗ lực bổ nhiệm một thống đốc thuộc địa hậu hiện đại ở Venezuela, nơi Tổng thống đã được bổ nhiệm bằng bầu cử và người dân nắm quyền, nên biết rằng chỉ bầu cử dân chủ mới có thể xác định cách đất nước được điều hành”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đăng Twitter.
Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ luôn sát cánh với người dân Venezuela và ủng hộ đối thoại. “Chúng tôi lo lắng về các báo cáo rằng có những nỗ lực nhất định chống lại trật tự hiến pháp ở Venezuela. Chúng tôi phản đối việc thay đổi chính phủ hợp pháp bằng các biện pháp phi dân chủ”, Cavusoglu cho hay.
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Trung Quốc là những nước ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro và lên án sự can thiệp của bên ngoài vào tình hình Venezuela. Trong khi đó, Mỹ và các nước Mỹ Latin lên tiếng ủng hộ phe đối lập Venezuela.
Tổng thống Mỹ Trump cho biết đang “theo dõi tình hình ở Venezuela một cách sát sao”. “Mỹ đứng bên Nhân dân Venezuela và Tự do của họ!”, ông viết.

***   Nga cáo buộc Mỹ bịa ra tin Tổng thống Maduro muốn rời Venezuela
Mỹ nói rằng Nga ngăn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời Venezuela lúc căng thẳng, song Moscow bác bỏ thông tin này.

Ông Putin “hào hứng” với dự án xây cầu nối Nga và Triều Tiên
Sputnik ngày 30-4 dẫn lời đặc phái viên Tổng thống Nga Putin tại vùng Viễn Đông cho biết, ông Putin rất hào hứng với dự án xây dựng cầu đường bộ nối nước này với Triều Tiên, một vấn đề đã được bàn bạc trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Triều diễn ra hôm 25-4.

Chính phủ Venezuela thông báo phe đối lập đang đảo chính
The Guardian ngày 30-4 đưa tin, thủ lĩnh đối lập Guaido đã phát đi một video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro. Phát ngôn viên Tổng thống Venezuela sau đó cũng xác nhận, “một nỗ lực đảo chính nhỏ” đang được tiến hành tại nước này.

Hé lộ chiếc xe được tân Nhật hoàng dùng trong lễ đăng quang
Sẽ chính thức lên ngôi Nhật hoàng vào thời khắc chuyển giao giữa hai ngày vào đêm nay (đêm 30-4 rạng sáng 1-5), chiếc ôtô sang trọng được Thái tử Naruhito chọn cho buổi lễ này mang thương hiệu Nhật Bản Toyota Century.

Vụ bê bối dược phẩm chấn động nước Mỹ
Trung tuần tháng 4 năm nay, 60 bác sĩ và dược sĩ tại nhiều bang của nước Mỹ đã bị truy tố vì kê đơn trị bệnh liên quan đến thuốc có chất gây nghiện opioid và các loại thuốc khác cho bệnh nhân. Từ đây, cuộc khủng hoảng thuốc cho chất gây nghiện opioid ở Mỹ dần dần được hé lộ.

Nỗ lực hòa bình cho Afghanistan
Một tuần sau khi Hòa đàm Afghanistan-Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm bị đổ vỡ, cuộc họp 3 bên lần thứ 2 giữa Nga với Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị diễn ra tại Nga để thảo luận về tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Ông Widodo kêu gọi một Indonesia đoàn kết
Mặc dù phải chờ đến ngày 22-5 mới có kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia, song theo kết quả kiểm phiếu nhanh của các tổ chức quan sát chính trị độc lập, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và người liên danh tranh cử với ông – giáo sỹ Hồi giáo Ma’ruf Amin, Chủ tịch Hội đồng Ulama Indonesia (MUI) và là cựu lãnh đạo tối cao của Nahdlatul Ulama (NU), tổ chức Hồi giáo lớn nhất tại Indonesia, đã giành chiến thắng cách biệt cặp đôi Prabowo-Sandiaga với tổng số phiếu ủng hộ khoảng 10%.

Thấy gì từ Thượng đỉnh Nga – Triều Tiên
Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên ngày 25-4 tại Vladivostok, thủ phủ miền Viễn Đông nước Nga, diễn ra trong bối cảnh việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington gặp trục trặc.

Ngoại trưởng Mỹ: Lệnh trừng phạt giúp bán đảo Triều Tiên có tương lai hơn
Washington Post hôm 29-4 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã nêu quan điểm của ông về việc áp đặt các lệnh trừng phạt lên Cộng hoà Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, đồng thời khẳng định các bước đi sắp tới sẽ giúp bán đảo Triều Tiên “có tương lai hơn”.

Nhật hoàng Akihito: Vị hoàng đế của những điều đầu tiên
Hôm nay, ngày 30-4, Nhật hoàng Akihito, Hoàng đế của nước Nhật trong 30 năm qua, người đứng đầu hoàng gia lâu đời nhất trên thế giới, thoái vị ở tuổi 85.

Sri Lanka cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ khủng bố đẫm máu
Các quan chức an ninh Sri Lanka ngày 29-4 lên tiếng cảnh báo rằng các đối tượng đứng sau loạt vụ đánh bom dịp lễ Phục sinh vừa qua đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công mới và có thể cải trang thành nhân viên quân đội để thực hiện hành vi này.

30 năm trị vì của Nhà vua Nhật Bản: Biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân
Ngày 30-4 tới, Nhà vua Akihito sẽ thoái vị, trở thành Nhà vua đầu tiên thoái vị trong suốt 200 năm qua tại Nhật Bản. Cùng với Hoàng hậu Michiko, Nhà vua Akihito đã trở thành “biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân”, đưa gia đình Hoàng gia đến gần hơn với triệu triệu người dân.

Lũ lụt tiếp tục hoành hành, hàng nghìn người Canada buộc phải di tản
Thủ đô Ottawa của Canada đang tiếp tục hứng chịu trận lụt lịch sử do mưa lớn và tuyết tan gây ra, trong khi thành phố Montreal nước này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì nguy cơ lũ lụt, Reuters ngày 29-4 đưa tin.

Bầu cử Tây Ban Nha: Phe cực hữu hồi sinh, Đảng của Thủ tướng vẫn thắng thế
Kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn của Tây Ban Nha diễn ra ngày 28-4 (giờ địa phương) cho thấy, Đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã thắng cử, song lại không đủ số phiếu cần thiết để thành lập chính phủ.

Lại xả súng gần nhà thờ Mỹ, ít nhất 7 người thương vong
Một vụ nổ súng đã xảy ra gần nhà thờ Baptist Perkins Square ở Tây Baltimore, Mỹ vào chiều tối 28-4 (giờ địa phương) khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương, Fox News đưa tin.
Tổng hợp-TT