VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/4/2018.

HĐBA LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga lên án các cuộc tấn công Syria; Mỹ cảnh báo tiếp tục không kích Syria; Trung tâm nghiên cứu khoa học Syria phủ nhận sở hữu vũ khí hóa học…là những tin chính được cập nhât.

HĐBA LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga lên án các cuộc tấn công Syria

  http://image.sggp.org.vn/w560/uploaded/tkmyhanh/2018_04_15/sggpun_tyhi.jpg   (SGGPO) Chỉ có 3 trong tổng số 15 nước thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình, trong đó lên án các cuộc tấn công quân sự do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria…
Ngày 14-4, một dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình, trong đó lên án các cuộc tấn công quân sự do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria, đã không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua.
Chỉ có 3 nước (Nga, Trung Quốc và Bolivia) trong tổng số 15 nước thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu ủng hộ, trong khi có 8 phiếu chống và 4 phiếu trắng.
Để được thông qua, một nghị quyết cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ với điều kiện là không có nước nào trong số các nước ủy viên thường trực của HĐBA gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ, bỏ phiếu chống.
HĐBA LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga lên án các cuộc tấn công Syria ảnh 1
HĐBA LHQ họp khẩn về tình hình Syria, ngày 14-4-2018. Ảnh: REUTERS
Cũng liên quan đến tình hình Syria, trong ngày 14-4, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói trong một tuyên bố rằng LHQ theo dõi chặt chẽ các báo cáo về các cuộc không kích. Và “bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào đều đáng lên án”.

Mỹ cảnh báo tiếp tục không kích Syria
Bà Nikki Haley trong cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 14/4 bàn về tình hình Syria. Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nickki Haley ngày 14/4 tuyên bố trước Hội đồng Bảo an rằng Washington sẵn sàng phát động một cuộc tấn công khác nếu chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.
“Tôi đã trao đổi với ngài Tổng thống sáng nay và ông ấy nói rằng nếu chính quyền Syria sử dụng khí độc một lần nữa, Mỹ sẽ ‘lên đạn và khóa nòng'”, Washington Post dẫn lời bà Haley phát biểu trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Nga kêu gọi tiến hành sau cuộc không kích của liên quân Mỹ – Anh – Pháp nhằm vào Syria. “Khi Tổng thống chúng tôi đã vẽ ra ‘lằn ranh đỏ’, ông ấy sẽ thực thi nó”, bà nhấn mạnh.

Trung tâm nghiên cứu khoa học Syria phủ nhận sở hữu vũ khí hóa học
Ông Said Said, người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu khoa học thuộc quận Barzeh, phía bắc thủ đô Damascus, Syria, nơi bị trúng tên lửa không kích của liên quân Mỹ – Anh – Pháp, khẳng định cơ sở trên không chế tạo hay sở hữu vũ khí hóa học, AFP ngày 14/4 đưa tin.
Theo ông này, trung tâm khoa học tại quận Barzeh chủ yếu thực hiện những nghiên cứu không gây sát thương, điều chế thuốc giải nọc độc bọ cạp và nọc độc rắn, đồng thời tiến hành kiểm nghiệm các sản phẩm hóa học dùng trong chế biến thực phẩm, sản xuất dược phẩm và đồ chơi trẻ em.

Lãnh đạo Triều Tiên gặp mặt quan chức cấp cao và đoàn nghệ thuật Trung Quốc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 14/4 đã chào đón “nồng nhiệt” nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Tống Đào và đoàn nghệ thuật nước này tới thăm Bình Nhưỡng, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay đưa tin, theo Reuters.
Chuyến thăm là dấu hiệu mới nhất cho thấy việc Triều Tiên và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn kể từ sau chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh hồi tháng trước.
Ông Kim và ông Song đã trao đổi về việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương. Lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẽ đưa tình hữu nghị giữa hai nước “bước vào một giai đoạn phát triển mới”.

Italy không cho phép bắn tên lửa từ lãnh thổ nhằm vào Syria
“Các cuộc tấn công tên lửa đã được Mỹ và một số nước châu Âu tiến hành. Chúng tôi là đồng minh với họ và mối gắn kết giữa chúng tôi với Mỹ đặc biệt chặt chẽ nhưng ở thời điểm này, chúng tôi khẳng định và muốn làm rõ rằng các hỗ trợ hậu cần nhân danh Italy không đồng nghĩa với việc những cuộc không kích có thể được thực hiện từ lãnh thổ Italy”, Sputnik ngày 14/4 dẫn lời Thủ tướng tạm quyền Italy Paolo Gentiloni tuyên bố.
Ông Gentiloni, người đã chính thức từ chức sau cuộc tổng tuyển cử ngày 4/3, bày tỏ hy vọng hành động quân sự của Mỹ – Anh – Pháp nhằm vào Syria không làm căng thẳng leo thang, đồng thời kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Mỹ, Anh, Pháp kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra cáo buộc tấn công hóa học ở Syria
Ngoài đề nghị tiếp tục điều tra cáo buộc tấn công hóa học, ba nước đồng minh Mỹ, Anh, Pháp còn đệ trình một dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi viện trợ nhân đạo tới Syria, áp dụng một lệnh ngừng bắn tại khu vực và yêu cầu Syria tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn dắt, AFP ngày 14/4 đưa tin.
Động thái trên cho thấy phương Tây đang muốn quay lại với giải pháp chính trị sau khi liên quân Mỹ – Anh – Pháp mở cuộc không kích nhằm vào Syria với lý do đáp trả vụ tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta, hồi cuối tuần trước, cáo buộc mà Syria kiên quyết phủ nhận.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về Syria
Một dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình lên án cuộc tấn công do liên quân Mỹ – Anh – Pháp tiến hành nhằm vào Syria đã không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua ngày 14/4, New York Times đưa tin. Nga, Trung Quốc và Bolivia ủng hộ dự thảo song 8 thành viên khác của Hội đồng Bảo an bỏ phiếu chống.
Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia “kiềm chế” và tránh để xảy ra tình huống “vượt khỏi tầm kiểm soát” sau cuộc tấn công.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily A. Nebenzia trong khi đó cho rằng các cường quốc phương Tây đã thực hiện “hành động chống lại một quốc gia có chủ quyền đang đứng trên tuyến đầu trong cuộc chiến với khủng bố” mà không có bằng chứng về việc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Iraq cảnh báo các nhóm khủng bố trỗi dậy sau vụ tấn công Syria
Bộ Ngoại giao Iraq ngày 14/4 cảnh báo cuộc tấn công của liên quân Mỹ – Anh – Pháp vào Syria là một diễn biến “rất nguy hiểm,” có khả năng tạo cơ hội cho các nhóm khủng bố trỗi dậy, AFP đưa tin.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq Ahmad Mahjoub nhấn mạnh các cuộc tấn công “đe dọa đến an ninh và ổn định trong khu vực” bởi nó sẽ góp phần giúp các phần tử khủng bố, vốn đã bị đẩy lùi khỏi Iraq và phần lớn lãnh thổ Syria, quay về hoạt động trở lại. Iraq cho hay họ cảm thấy “quan ngại” và kêu gọi xây dựng “một giải pháp chính trị đáp ứng được mong muốn của người dân Syria”.

***   Mỹ tố Nga dùng 2.000% “công lực” để “vùi dập” cuộc tấn công của phương Tây
(VnMedia) – Mỹ đã mỉa mai rằng Nga phải tăng 2.000% hoạt động gây rối để “vùi dập“ cuộc tấn công bằng tên lửa như vũ bão của phương Tây nhằm vào Syria mới đây.

Bắn 103 tên lửa vào Syria: Cuộc tấn công hoàn hảo hay cú bẽ mặt của phương Tây?
– Đúng 4h sáng ngày 14/4 theo giờ Syria, liên minh phương Tây gồm Mỹ, Anh và Pháp đã bất ngờ phóng 103 quả tên lửa ồ ạt về phía Syria. Trong khi Tổng thống Trump gọi đây là một cuộc tấn công “hoàn hảo” thì Nga công bố thông tin gây sốc…

Viện nghiên cứu Syria bị tên lửa Mỹ ‘băm’ thành đống đổ nát
Viện nghiên cứu khoa học ở thủ đô Damascus, địa điểm được cho nơi nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học của Syria, là một trong ba mục tiêu tấn công của Mỹ và đồng minh.

Chất độc được dùng trong vụ đầu độc Skripal đang được Mỹ và Anh sử dụng?
Theo hãng tin RT, loại chất hóa học được dùng để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal được một phòng thí nghiệm Thụy Sĩ xác định là chất BZ. Chất độc này được quân đội Mỹ, Anh và nhiều nước NATO khác sử dụng.

11 chiến hạm rời đại bản doanh ở Syria: Nga tháo chạy hay dàn trận nghênh tiếp Mỹ?
– Các hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy một loạt chiến hạm của Nga bất ngờ rời đại bản doanh ở Syria trong bối cảnh Mỹ sôi sùng sục chuẩn bị cho đòn tấn công vào Syria. Nga đang tháo chạy hay là đang chuẩn bị sẵn sàng bắn hạ các tên lửa của Mỹ?

Hình ảnh thủ đô Damascus của Syria sau cuộc không kích của liên quân
Đường phố thủ đô Damascus của Syria dường như không có chút hỗn loạn, thậm chí mọi hoạt động diễn ra bình thường như chưa hề vừa trải qua tình trạng căng thẳng khi liên quân tấn công.

Chiêm ngưỡng dàn vũ khí Nga đang giương nòng ở Syria
– Với việc Mỹ và Nga đang đối đầu kịch liệt với nhau về viễn cảnh Washington phát lệnh tấn công Syria, nhiều người đặt câu hỏi về năng lực của Moscow trong việc phản công lại đòn thách thức của

***   Tên lửa xé toạc bầu trời Syria
Sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công các mục tiêu ở Syria.
Đài truyền hình CNN dẫn tuyên bố của lực lượng vũ trang Syria cho biết, liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã bắn hơn 100 quả tên lửa hành trình vào nhiều mục tiêu tại Damascus và Homs. Cuộc tấn công kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ với sự tham gia của các oanh tạc cơ B-1B, tiêm kích F-15, F-16 và chiến cơ Tornado.
Hệ thống phòng không Syria sử dụng tên lửa S-125, S-200, Buk, Kvadrat và Osa, được Liên Xô sản xuất từ 30 năm trước, đã bắn chặn thành công 71 tên lửa hành trình, theo Bộ Quốc phòng Nga.
Lầu Năm Góc ca ngợi cuộc tấn công nhằm vào Syria đã đẩy lùi được chương trình vũ khí hóa học kéo dài trong nhiều năm của quốc gia này bằng cách “tàn phá và làm suy yếu nó”, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công là hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

– Sau các vụ không kích của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria, Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp theo triệu tập của Nga. Cuộc họp chỉ diễn ra vài giờ sau khi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục nhiệm vụ điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, gần thủ đô Damacus.

– Trong cuộc họp báo đầu giờ chiều ngày 14/4 tại thành phố Osaka, Nhật Bản,  Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ sự ủng hộ về quyết định của Mỹ, Anh, Pháp khi tấn công Syria.

– Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iraq tuyên bố các cuộc không kích bằng tên lửa nhằm vào Syria của Mỹ và đồng minh sẽ chỉ tạo cơ hội cho khủng bố lan rộng trong khu vực. Trung Quốc cũng bày tỏ quan điểm phản đối việc sử dụng vũ lực tại quốc gia Trung Đông này.

– Các công tố viên tại Tòa án liên bang ở Manhattan, thành phố New York (Mỹ) tiết lộ, luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen, bị điều tra hình sự trong nhiều tháng qua vì liên quan đến các thỏa thuận kinh doanh cá nhân.

– Tháp Eiffel, biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp, đã phải đóng cửa do các nhân viên an ninh tại đây đình công.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp hiếm hoi với ông Hong Joon-pyo, Chủ tịch đảng Hàn Quốc Tự do (LKP) – đảng đối lập chính ở nước này – để thảo luận các cách thức tiến hành thành công cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa hai miền Triều Tiên.

–  Nga đang tiến hành trục xuất một nhân viên của Khu vực Lợi ích Gruzia tại Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Moscow để phản ứng quyết định trục xuất một nhân viên Khu vực Lợi ích Nga tại Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tbilisi của Gruzia, liên quan tới vụ cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc.

***   Mỹ bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào đa mục tiêu tại Syria
Reuters dẫn nguồn tin quan chức Nhà Trắng ngày 14-4 xác nhận, Mỹ đang sử dụng các tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công đa mục tiêu vào Syria.

Cuộc đối đầu một mất một còn giữa Syria và liên quân Mỹ-Anh-Pháp
Rạng sáng 14-4, Mỹ phối hợp với hai đồng minh Anh và Pháp, với phương tiện là 110 tên lửa, đã nhắm mục tiêu vào các khu vực nghi có vũ khí hoá học ở Syria. Tuy nhiên, đòn tấn công đã bị Syria đáp trả mạnh mẽ.

Mỹ lên kế hoạch tiếp tục tấn công Syria
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nickki Haley tuyên bố trước Hội đồng Bảo an rằng Washington sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công tiếp theo khi “chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học”.

Tổng thống Trump nói nhiệm vụ đã thành công1
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố phi vụ không kích nhằm vào chính quyền Syria đã diễn ra vô cùng thành công, đồng thời ca ngợi quân đội nước này là những người “tuyệt vời nhất”.

Tổng thống Putin: Mỹ đã vi phạm luật quốc tế vì tấn công Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh đòn tấn công tên lửa do Mỹ-Anh-Pháp tiến hành nhằm vào Syria đã vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như quy tắc của luật pháp quốc tế.

Chiến lược của Syria trước đòn tấn công tên lửa Mỹ
Để giảm thiểu thiệt hại trước đòn tấn công như vũ bão của Mỹ-Anh-Pháp, Syria đã mang toàn bộ khí tài quân sự quan trọng sang gửi nhờ căn cứ của Nga và sơ tán lực lượng khỏi các khu vực nghi bị tấn công.

Lãnh đạo các nước phản ứng trái chiều sau vụ không kích vào Syria
Tổng thống Nga Vladimmir Putin ngày 14-4 trong một tuyên bố đã gọi cuộc không kích của Mỹ và đồng minh vào Syria là một “hành động xâm lược”.

Nga lên án Mỹ, so sánh Tổng thống Donald Trump với Hitler
Bằng việc tấn công Syria, Mỹ đã vi phạm tất cả các nguyên tắc quốc tế, và Nga coi đây là một hành động gây hấn, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Alexander Sherin tuyên bố hôm 14-4.

Liên quân Mỹ, Pháp và Anh thực hiện vụ tấn công Syria
Mỹ, Pháp và Anh hôm 14-4 đã thực hiện một hoạt động chung chống lại Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết. Ông miêu tả vụ tấn công nhắm vào các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học đang hoạt động, TASS, AFP, AP và Reuters đưa tin.

Damascus chìm trong khói lửa, Syria tuyên bố bắn rơi 13 tên lửa Mỹ
Truyền hình nhà nước Syria ngày 14-4 cho biết quân đội nước này đã bắn rơi ít nhất 13 tên lửa hành trình của Mỹ ở vùng al-Kaswa, ngoại ô thủ đô Damascus.

Nga tuyên bố giật mình về khả năng chiến tranh với Mỹ ở Syria
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết Moscow không loại trừ khả năng đối đầu quân sự trực tiếp với Mỹ ở Syria, trong bối cảnh Washington có khả năng tiến hành tấn công tên lửa phủ đầu vào chính quyền Damacus.

Nga nói mọi căng thẳng ở Syria sẽ được giải quyết bằng một cuộc gọi
Nga cho rằng Moscow và Washington có nhiều cách để gỡ bế tắc hiện nay ở Syria nếu hai bên chịu đối thoại với nhau. Ngược lại, nếu Mỹ quyết định tấn công Syria, Moscow sẽ có biện pháp để bảo vệ công dân.

Cháy dữ dội tại nhà xử lý hóa chất lớn nhất thủ đô Hàn Quốc
Một nhà máy xử lý hóa chất ở phía Tây Seoul đã bị cháy, màn khói đen dày đặc bao phủ khu vực hiện trường và có thể gây rò rỉ hóa chất độc hại, Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) địa phương cho biết.

Afghanistan – Chống khủng bố hay chống ma túy?
17 năm trôi qua, tiêu tốn hơn 1.000 tỉ USD nhưng cuộc chinh phạt của Mỹ vẫn chưa kết thúc bởi lẽ trước đó, khi hỗ trợ cho các Mujahideen (chiến binh Hồi giáo) chống lại quân đội Liên Xô ở Afghanistan, dù không muốn nhưng người Mỹ đã khiến quốc gia Trung Á này thành nơi sản xuất heroin hàng đầu thế giới…

Tổng hợp-TT