VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/5/2017

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga lý giải nguyên nhân nhiều người Việt bị tạm giữ thời gian qua; “Chính phủ Mỹ vô tình tiếp tay cho tin tặc tấn công mạng toàn cầu”; Vành đai, con đường – tham vọng dần thành hiện thực của Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga lý giải nguyên nhân nhiều người Việt bị tạm giữ thời gian qua
  Hinh anh    Theo thông báo của Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, gần đây, nhiều bà con người Việt bị công an Nga tạm giữ để kiểm tra giấy tờ tùy thân và nhân thân nhằm bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia.
Phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga  Tổng thống Putin: Việt – Nga cùng đi tới những chân trời hợp tác mới Việt – Nga tăng cường hợp tác khoa học và quân sự
Theo thông báo này, nhằm bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia, chính quyền Nga tăng cường các biện pháp chống khủng bố và nhập cư bất hợp pháp. Gần đây, nhiều bà con người Việt bị công an Nga tạm giữ để kiểm tra giấy tờ tùy thân và nhân thân.
Các trường hợp không có giấy tờ, hoặc có giấy tờ nhưng không tuân thủ đúng với đăng ký trên giấy tờ đều có thể bị tạm giữ và truy cứu trách nhiệm hành chính.
Đây là chính sách của sở tại nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên người dân Nga cũng như người nước ngoài sống và làm ăn hợp pháp trên lãnh thổ liên bang Nga, vì vậy bà con cần tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành.

“Chính phủ Mỹ vô tình tiếp tay cho tin tặc tấn công mạng toàn cầu”
(Vietnam+) heo AP, ông Brad Smith, luật sư hàng đầu của tập đoàn Microsoft đã cáo buộc chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm một phần về vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu hôm 12/5.
Ông Smith chỉ trích các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), “tích trữ” các mã phần mềm có thể bị tin tặc sử dụng.
Trong bài đăng trên trang blog của Microsoft, ông Smith cho hay: “Một kịch bản với vũ khí thông thường sẽ là quân đội Mỹ bị mất cắp một số tên lửa Tomahawk.”
Theo luật sư của Microsoft, các chính phủ cần thông báo cho các công ty phần mềm về những lỗ hổng an ninh mà họ phát hiện ra, thay vì “tích trữ, bán lại hoặc lợi dụng chúng.”
Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng những tin tặc không rõ danh tính phát động vụ tấn công “tống tiền bằng mã độc” quy mô lớn vừa qua đã tận dụng một lỗ hổng an ninh được tiết lộ trong các tài liệu bị rò rỉ trên mạng của NSA./.

Vành đai, con đường – tham vọng dần thành hiện thực của Trung Quốc
Sáng kiến đầy tham vọng của Trung Quốc đang dần thành hiện thực nhưng phải đối mặt với hoài nghi và rủi ro.
Khi lãnh đạo 29 nước tập hợp tại Bắc Kinh ngày 14 – 15/5 nhằm cùng toạ đàm về dự án tham vọng của Trung Quốc, một câu hỏi đã dấy lên – Sáng kiến Vành đai, Con đường thực sự mang ý nghĩa gì?
Được đưa ra năm 2013 bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đây được coi là một tầm nhìn rộng lớn cho sự kết nối châu Á, châu Phi và châu Âu, được đầu tư hàng tỷ USD cho cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên bức tranh đầy tham vọng này còn thiếu nhiều chi tiết cụ thể.
40 tỷ trong quỹ 100 tỷ USD của ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc dẫn đầu đã được sử dụng như một quỹ đặc biệt cho dự án này. Sáng kiến Vành đai, Con đường có tên đầy đủ là Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa và Con đường Tơ lụa Trên biển thế kỷ 21.

***   Sức mạnh tên lửa Triều Tiên khiến Nga, Mỹ lo sợ?
– Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung của họ ngày hôm qua (14/5) đã diễn ra thành công dưới sự giám sát trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong Un, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA thông báo.

Tân Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ trước màn “chào hỏi” bằng tên lửa của Triều Tiên
– Vừa lên cầm quyền, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phải triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp vì hành động răn đe bất ngờ của nước láng giềng Triều Tiên.

Mỹ nghĩ biện pháp ngăn Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế
Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/5 (giờ Washington) tuyên bố bộ này đang cân nhắc tất cả những công cụ sẵn có để ngăn không cho Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế.

Tàu hỏa trật đường ray đâm thẳng vào nhà dân trong đêm
Tai nạn đường sắt trong đêm thứ Bảy (13/5) tại phía bắc Hy Lạp khiến ít nhất 2 người chết và 7 người khác bị thương.

NASA từ chối yêu cầu ‘đưa người lên mặt trăng’ của ông Trump
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ chưa sẵn sàng đưa phi hành gia của mình lên Mặt trăng theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ai Cập phát hiện 17 xác ướp cổ
Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện nơi cất giấu 17 xác ướp tại điểm khảo cổ Tuna Al-Gabal , gần tỉnh El-Minya thuộc vùng Thượng Ai Cập.

Tên lửa Triều Tiên bay khoảng 30 phút trước khi rơi
Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa từ khu vực ở miền bắc nước này ra phía biển Nhật Bản.

Lý do Nữ hoàng Anh là người duy nhất không có hộ chiếu
Nữ hoàng Anh cũng phải qua kiểm soát khi đến quốc gia khác, nhưng nếu bị hỏi tên, hay nghề nghiệp, bà thường chỉ trả lời ngắn gọn: “Nữ hoàng”.

Hàng chục tên tội phạm nguy hiểm vượt ngục tại Honduras
Ngày 13/5, cơ quan chức năng Honduras thông báo 22 tên tội phạm nguy hiểm, thành viên của băng nhóm khét tiếng Barrio 18, đã trốn khỏi nhà tù Marco Aurelio Soto vào đêm 12/5 theo giờ địa phương.

Bị chiến đấu cơ Nga “chào hỏi đặc biệt”, máy bay Mỹ tháo chạy
– Chiến đấu cơ Nga đã “chào” máy bay tuần tra săn ngầm tối tân nhất của Mỹ bằng một “màn chào hỏi” đặc biệt, khiến máy bay Mỹ sau đó phải đổi hướng bay, tránh khỏi biên giới của Nga.

Trộm đột nhập lấy súng ở doanh trại ở Đức
Bộ Quốc phòng Đức cho biết bọn trộm đã đột nhập vào một doanh trại quân đội gần TP.Munster ở miền bắc nước Đức và lấy đi hai khẩu súng trường G36, một khẩu súng lục và một khẩu bắn pháo sáng.

Mở 3 mũi tấn công ồ ạt, quân Assad đánh giáp lá cà với kẻ thù mạnh?
– Trong điều kiện tình trạng bao lực giảm rõ rệt ở các chiến trường phía tây, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad chuẩn bị mở 3 mũi tấn công về phía đông, nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ quan trọng ở khu vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quảng bá Việt Nam với 21 doanh nghiệp hàng đầu thế giới
– Sáng qua (12/5), tiếp tục các hoạt động tại Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) ở Phnôm Pênh, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Toạ đàm với 21 doanh nghiệp hàng đầu là thành viên WEF.

Nội dung quan trọng ngày làm việc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Trung Quốc
– Hôm qua (12/5), tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Thủ tướng Quốc Vụ viện Lý Khắc Cường; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang…

Chiến đấu cơ Nga cất cánh khẩn cấp trong Ngày Chiến thắng
– Một chiến đấu cơ của Nga đã phải cất cánh khẩn cấp để đi chặn một máy bay do thám của Mỹ trên bầu trời vùng lãnh hải trung lập ở Biển Đen hôm 9/5 – đúng dịp Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức.

Triều Tiên gửi thư phản đối đến Hạ viện Mỹ
Một ủy ban quốc hội Triều Tiên gửi thư đến Hạ viện Mỹ chỉ trích cơ quan này vì thông qua dự luật trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh hơn.

Cuộc gặp Trump-Lavrov: Mỹ “náo loạn”, Nga sững sờ
(VnMedia) – Chỉ vì cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mà giới chức Mỹ “nháo nhào” trong khi Nga bày tỏ sự kinh ngạc, sững sờ trước phản ứng quá khích của phía Mỹ.

Quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên đã xấu đến mức nào?
– Trung Quốc gần đây đã thể hiện một lập trường cứng rắn chưa từng có với đồng minh Triều Tiên. Cụ thể, báo chí Trung Quốc vừa mở đợt “công kích” ồ ạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

“Trung Quốc coi trọng cao độ quan hệ hợp tác với Việt Nam”
– Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc coi trọng cao độ quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam.

ASEAN mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam
– Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự phát triển năng động của ASEAN đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất với GDP tăng bình quân 6% trong 30 năm qua.

EU bất ngờ tuyên bố muốn quan hệ với Nga
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm qua (10/5) đã gây bất ngờ khi tuyên bố Brussels sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Moscow bất chấp những bất đồng và mâu thuẫn tồn tại giữa hai bên về một số vấn đề gây tranh cãi.

***   Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp nhậm chức
Ngày 14-5, một tuần sau cuộc bỏ phiếu vòng 2, Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tại điện Elysee ở thủ đô Paris.

Triều Tiên lại “nã” tên lửa ra biển Nhật Bản
Ngày 14-5, theo Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), CHDCND Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa từ khu vực ở miền Bắc nước này ra biển Nhật Bản.

CHDCND Triều Tiên bất ngờ bắn thông điệp “lạ” đến Mỹ
CHDCND Triều Tiên ngày 12-5 khuyến cáo Hạ viện Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn sẽ khiến Bình Nhưỡng càng quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân.

Nga điều tiêm kích chặn chiến đấu cơ Mỹ trên Biển Đen
Một tiêm kích Nga đã được điều đến khu vực Biển Đen để “hộ tống” máy bay do thám chống ngầm P-8A Poseidon của Mỹ khi đang hoạt động tại khu vực này.

Cảnh giác nhiễm giun ký sinh do ăn hải sản tươi sống
Các bác sĩ vừa cho biết, cần phải cảnh giác về tình trạng nhiễm giun ký sinh (anisakis) đang gia tăng đáng kể. Nguyên nhân từ các món ăn hải sản tươi sống đang rộ lên thành phong trào ở các quốc gia phương tây trong ít thập niên qua.

Dịch Ebola lại tái phát tại cộng hòa Congo
Tổ chức Y tế Thế giới vừa xác nhận đã có ba trường hợp chết vì virus Ebola ở tỉnh Bas-Uele thuộc miền đông bắc, giáp với Cộng hòa Trung Phi.

Vinh dự gặp, sẽ gặp vinh dự mời?
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ lời sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là động thái mới nhưng không mấy bất ngờ. Ngay trước đó, ông Trump đã tung lời khen ông Un “khá thông minh”, như một vuốt ve mở đường.

Cảnh sát Malaysia bắn chết 4 tên cướp trong vụ đấu súng
4 tên tội phạm đã bị bắn chết trong một vụ đấu súng kịch tính với cảnh sát ở Wangsa Maju vào trưa 12-5 chỉ vài phút sau chúng cướp 40.000 rupee Malaysia của một người Trung Quốc.

Nga đã sẵn sàng cùng Mỹ bình thường hóa quan hệ song phương
Ngày 12-5 theo giờ Việt Nam, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow đã sẵn sàng để tiến một bước quan trọng trong quan hệ Nga – Mỹ.

FBI vẫn tiếp tục điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử
Ngày 11-5, quyền Giám đốc FBI, ông Andrew McCabe đã khẳng định Cục Điều tra Liên bang Mỹ sẽ vẫn theo đuổi cuộc điều tra cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tổng thống Francois Hollande đệ đơn từ chức
Sau khi ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2017 – 2022, ngày 10-5 theo giờ địa phương, Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande đã đệ đơn từ chức.

Sập tường nhà, đè chết 22 khách dự đám cưới
Tường của một ngôi nhà cao tầng đã đổ sập, đè lên những khách đang dự một lễ cưới ở miền Tây Ấn Độ, làm chết 22 người, cảnh sát cho biết.

Động đất ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, nhiều người chết
Có 8 người đã được xác nhận tử vong và 11 người khác bị thương sau trận động đất mạnh 5,5 độ richter làm rung chuyển huyện Taxkorgan ở phía Tây Bắc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương vào lúc 5 giờ 58’ (địa phương) sáng 11-5.

Vì sao ông Trump khen nhưng vẫn sa thải Giám đốc FBI?
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từng có ý định sa thải Giám đốc FBI James Comey từ khi ông chiến thắng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Chuẩn bị xét xử trùm ma túy Joaquin Guzman
Mặc dù phiên tòa xử Joaquin “El Chapo” Guzman, trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico sẽ khai đình vào ngày 16-4-2018 và dự kiến kéo dài 3 tháng, nhưng dư luận và giới luật sư đang bàn luận khá sôi nổi.

Ngoại trưởng Nga Lavrov bất ngờ được Tổng thống Mỹ Trump tiếp tại Nhà trắng
Trước khi gặp Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã đàm phán với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. Cuộc đàm phán của ông Lavrov với Tổng thống Mỹ kéo dài 40 phút.

Chuyện chưa biết về cuộc đời và sự nghiệp của tân Tổng thống Hàn Quốc
Ít ai có thể nghĩ rằng Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử là một người gốc miền Bắc bán đảo Triều Tiên, sinh ra trong nghèo khó, từng phải xin cơm từ thiện. Nhưng ông rất chăm học và thông minh…

Tổng hợp-TT