VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/6/2017.

Fed tiến hành tăng lãi suất lần thứ hai trong vòng 3 tháng; Mỹ: Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở San Francisco;  Mỹ “soi” việc đầu tư của Trung Quốc;  Vụ cháy tháp 24 tầng ở London: Cảnh tượng khủng khiếp như vụ khủng bố 11/9…là những tin chính được cập nhật.

Fed tiến hành tăng lãi suất lần thứ hai trong vòng 3 tháng

   Trụ sở Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)  Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 14/6, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lần thứ 2 trong vòng 3 tháng qua, đồng thời nhấn mạnh các yếu tố như nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng và thị trường việc làm sôi động đã khiến Fed đưa ra quyết định này.Trong tuyên bố đưa ra sau 2 ngày nhóm họp, Ủy ban Thị trường mở Liên bang – cơ quan hoạch định chính sách của Fed – cho biết do các yếu tố nền kinh tế tăng trưởng khiêm tốn, thị trường việc làm tiếp tục được củng cố và lạm phát giảm nhẹ, Fed quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 1,0-1,25%.
Chủ tịch Fed Janet Yellen dự kiến sẽ tổ chức họp báo sớm để công bố quyết định trên.
Fed đã tăng lãi suất 2 lần vào tháng 12/2016 và tháng 3/2017, trong bối cảnh có tín hiệu lạc quan về những ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, với cam kết cắt giảm thuế, bãi bỏ một số quy định, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng lớn./.

Mỹ: Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở San Francisco
Ngày 14/6, truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ các quan chức và nhân chứng cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi một người đàn ông được cho là nhân viên của công ty chuyển phát nhanh UPS đã nổ súng tại một cơ sở của công ty ở thành phố San Francisco (Xan Phran-sít-cô), Mỹ.
Cảnh sát San Francisco cho biết tòa nhà nơi xảy ra vụ việc đã được bảo vệ, tuy nhiên không cung cấp bất cứ thông tin nào về các nạn nhân. Trong khi đó, trong một tuyên bố, công ty UPS xác nhận vụ việc này có liên quan đến các nhân viên trong cơ sở của công ty tại San Francisco, đồng thời cho hay lực lượng thực thi pháp luật địa phương đã kiểm soát cơ sở này và đang tiến hành điều tra vụ xả súng./.

 Mỹ “soi” việc đầu tư của Trung Quốc
Washington lo ngại những công nghệ tiên tiến được phát triển ở Mỹ có thể được Bắc Kinh sử dụng để cải thiện sức mạnh quân sự
Chính phủ Mỹ đang tăng cường kiểm tra hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào Thung lũng Silicon để bảo vệ tốt hơn những công nghệ nhạy cảm, được đánh giá là quan trọng với an ninh quốc gia.
Tâm điểm trí tuệ nhân tạo
Theo Reuters, Washington lo ngại những công nghệ tiên tiến được phát triển ở Mỹ có thể được Bắc Kinh sử dụng để cải thiện sức mạnh quân sự hoặc ưu thế của các ngành công nghiệp chiến lược.
Sự quan tâm đặc biệt được dành cho xu hướng đầu tư mạnh mẽ của Bắc Kinh vào những lĩnh vực mới, như trí tuệ nhân tạo. Một phần lý do là quân đội Mỹ đang cân nhắc tích hợp những công nghệ này vào trong chương trình máy bay không người lái.

 Vụ cháy tháp 24 tầng ở London: Cảnh tượng khủng khiếp như vụ khủng bố 11/9
Dân trí Nhiều nhân chứng vụ hỏa hoạn tại chung cư cao tầng Grenfell ở London, Anh sáng 14/6 đều có chung cảm nhận rằng cảnh tượng ở đây giống vụ tấn công khủng bố 11/9 hay như vùng chiến sự.
Như khủng bố 11/9
Vụ hỏa hoạn tại chung cư 24 tầng Grenfell sáng 14/6 ở phía tây London đến nay khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, hơn 70 người bị thương, nhiều người mất tích hoặc vẫn mắc kẹt trong tòa nhà.
Vụ hỏa hoạn khiến các nhân chứng không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại cảnh tượng nơi đây khi ngọn lửa bùng lên nhấn chìm tòa nhà với hơn 120 căn hộ.
Muna Ali, 45 tuổi, một người sống cạnh tòa chung cư và chứng kiến từ đầu đến cuối vụ hỏa hoạn, chia sẻ: “Tôi chưa từng thấy một vụ cháy nào như thế, nó khiến tôi liên tưởng đến vụ khủng bố 11/9. Thật khủng khiếp, ngọn lửa lan rất nhanh và bao trùm toàn bộ tòa nhà chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ”.
Người phụ nữ này nói thêm: “Tôi sống ở đây gần 21 năm nhưng chưa từng thấy vụ việc nào như này, đầu tiên tôi nghĩ đó là một vụ khủng bố, và chúng tôi vô cùng hoảng”.
Cũng chung cảm nhận với người phụ nữ này, một lính cứu hỏa trực tiếp tham gia cứu hộ cho biết, anh có cảm giác cảnh tượng hỏa hoạn giống như vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 ở tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới của Mỹ.

***   Bị rắn độc cắn, chồng quay sang cắn vợ để chết chung
Sau khi bị rắn độc cắn, người đàn ông đã quay sang cắn vào cổ tay vợ để cả hai cùng chết, Thời Đại đưa tin.

Người đàn ông gốc Việt sử dụng boongke chống bom nguyên tử để trồng cần sa gây chấn động tại Anh
Trong những ngày qua, báo chí Anh đã liên tục đăng tải tin bài về vụ triệt phá 1 đường dây trồng cần sa bất hợp pháp, có sự tham gia, chủ mưu của 1 người đàn ông gốc Việt.

Cô gái trở thành tượng sống vì toàn cơ thể cứng như gỗ
Theo Phụ Nữ Việt Nam, trong số những căn bệnh nan y mà phụ nữ mắc phải có viêm cột sống dính khớp. Căn bệnh này có thể biến người khỏe mạnh thành cứng đơ như trường hợp chị Sulami, ở Indonesia.

Cháy tòa tháp ở Anh: Nguy cơ cao bị sập, ít nhất 30 người bị thương
Ít nhất 30 người đã được đưa vào bệnh viện để cấp cứu do ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn tại tòa tháp Grenfell ở Anh. Trong khi đó, ngọn lửa vẫn tiếp tục lan rộng, dẫn đến nguy cơ cao tòa tháp sẽ bị sập.

***   Mỹ bất ngờ ra đòn, Nga phẫn nộ thề “phản công”
– Moscow sẽ không ngồi yên mà không phản ứng gì trước việc Mỹ tiếp tục tung đòn nhằm vào Nga, một nghị sĩ cấp cao của Nga hôm qua (14/6) đã tuyên bố đầy thách thức như vậy.

Việt-Nga thúc đẩy hợp tác xứng tầm Đối tác chiến lược
(VnMedia) – Việt Nam và Nga khẳng định quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Bị dàn tên lửa vây tứ phía, Nga nổi giận thề đáp trả thích đáng
Bị dàn tên lửa vây tứ phía, Nga nổi giận thề đáp trả thích đáng
– Nga sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng đối với những hành động của NATO nhằm bảo vệ sự cân bằng chiến lược, sử dụng ít nguồn lực hơn mà không làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Mỹ tham chiến ở Philippines, Trung Quốc nói gì?
– Mỹ mới đây thông báo, lực lượng đặc nhiệm của họ đang trợ giúp cho quân đội Philippines trong cuộc chiến giằng co đầy khó khăn ở chiến trường Marawi. Trung Quốc đã có phản ứng trước thông tin này.

Triều Tiên bất ngờ hành động lạ với vũ khí tối tân của láng giềng
– Triều Tiên được cho là đã có hành động bí ẩn đối với hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD mà Mỹ triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Giữa vòng vây siết chặt, Qatar được một loạt nước giải cứu?
– Trong bối cảnh Qatar đang bị kẹt trong vòng vây ngày một siết chặt của nhiều nước láng giềng, nước này nhận được sự hỗ trợ của một loạt nước.

Mỹ khiến liên minh quân sự mạnh nhất thế giới hoang mang
– Mỹ khiến NATO có phần hoang mang vì một loạt những phát biểu thay đổi liên tục của giới lãnh đạo ở Washington. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của Tổng thống Donald Trump khiến NATO không thể hài lòng hơn.

NATO rầm rập điều động binh lực, Nga “mất ăn mất ngủ”
– Lực lượng NATO vừa khai hỏa một cuộc tập trận mang tên Iron Wolf 2017 ở Lithuania với sự tham gia của khoảng 5.300 binh sĩ đến từ 10 quốc gia thành viên.

***   Vụ cháy kinh hoàng ở London: 12 người thiệt mạng, 74 người bị thương
Vụ cháy kinh hoàng tại tòa chung cư 27 tầng ở London, Anh tính đến nay đã khiến 12 người chết và 74 người bị thương, theo ABC News.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào tuổi 71
Ông Donald John Trump, Tổng thống thứ 45 của Mỹ, sinh ngày 14-6-1946 và hôm nay là sinh nhật lần 71 của ông.

Nhiều người thiệt mạng trong vụ cháy tháp 27 tầng tại London
Các nạn nhân đầu tiên đã được đưa tới 5 bệnh viện gần nhất tại thủ đô London. Hơn 20 xe cứu thương đã được huy động tới hiện trường để đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bác bỏ kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Ngày 13-6 (giờ địa phương), tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã lên tiếng bác bỏ bất cứ kết luận nào rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Putin nói Mỹ phải chịu trách nhiệm về Al-Qaeda
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm cho sự trỗi dậy của nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda.

Nga và Belarus tiếp tục tập trận chung bất chấp mọi sức ép
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố cuộc tập trận chung Belarus-Nga mang tên Zapad 2017 sẽ được tiến hành quy mô cực lớn và bất chấp mọi sức ép.

Nga triển khai tên lửa đánh chặn tối tân gần bán đảo Triều Tiên
Đơn vị phòng không quân khu phía Đông của Nga, tiếp giáp với “điểm nóng” bán đảo Triều Tiên, đã được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Buk-M3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in
Các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức một cuộc họp vào sáng 14-6 để thảo luận chi tiết về cuộc họp thượng định sắp tới giữa lãnh đạo 2 nước.

Cháy tòa nhà 24 tầng ở London, rất nhiều người đang mắc kẹt1
Rạng sáng 14-6 (giờ Anh), tòa nhà 24 tầng tại phía Tây thủ đô London đã bất ngờ bốc cháy dữ dội. Theo giới chức Anh, hiện còn rất nhiều người đang mắc kẹt trên những tầng cao của tòa nhà.

Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên đồng tổ chức World Cup 2030
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in hôm 12-6 đã đề nghị đồng tổ chức World Cup 2030 (giải vô địch bóng đá thế giới năm 2030) cùng với CHDCND Triều Tiên và một số quốc gia Châu Á khác nhằm thúc đẩy hòa bình trong khu vực, Thông tấn Korea Herald đưa tin.

Hàn Quốc tìm thấy “UAV gián điệp” chụp ảnh hệ thống THAAD
Quân đội Hàn Quốc đã tìm thấy một máy bay không người lái (UAV) lạ rơi tại một khu rừng sau khi chụp ảnh hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại nước này.

Ngoại trưởng Qatar nói bị cấm vận là bất công và phi pháp
Ngoại trưởng Qatar gọi lệnh cấm vận mà Saudi Arabia và đồng minh áp đặt với Doha là “bất công” và “phi pháp”, đồng thời khẳng định không nước nào có quyền can thiệp vào chính sách của Qatar.

Xả súng gần ga tàu điện ngầm Munich, nhiều người bị thương
Nữ cảnh sát cùng nhiều người bị thương trong vụ xả súng vào sáng 13-6 gần một ga tàu điện ngầm ở Munich, cảnh sát Đức xác nhận thông tin.

Cựu giám đốc FBI có thể đối mặt với mức án 35 năm tù
Ngày 13-6, cựu chuyên gia phân tích của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ William Binney đã đưa ra dự đoán về mức án phạt mà cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey có thể đối mặt.

Tổng hợp-TT