VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/6/2019.

Vùng Vịnh sôi sục vì sự cố tàu chở dầu; Quốc gia thân thiện với gia đình;  Tấn công Iran – kịch bản phiêu lưu quân sự nhiều rủi ro với Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Vùng Vịnh sôi sục vì sự cố tàu chở dầu

  Một chiếc tàu cháy trong vụ việc được cho là bị tấn công tại Vịnh Oman    Một chiếc tàu cháy trong vụ việc được cho là bị tấn công tại Vịnh Oman
(SGGPO) Ngày 14-6, hãng Reuters đưa tin, chiều tối cùng ngày (giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (LHQ) sẽ họp kín, thảo luận về tình hình vùng Vịnh sau sự cố được cho là cuộc tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu tại Vịnh Oman.
Thông tin trái chiều
Cuộc họp kín được triệu tập sau khi tàu Front Altair của hãng Frontline (Na Uy) và tàu Kokuka Courageous do Công ty Kokuka Sangyo (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản) vận hành, gặp sự cố tại Vịnh Oman. Theo thông tin ban đầu, 2 tàu trên đã “bị tấn công”, có thể bằng ngư lôi hoặc mìn từ tính. Vụ việc diễn ra 1 tháng sau khi xảy ra các vụ nổ làm thiệt hại 4 tàu chở dầu cũng tại khu vực này.
Iran đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ, cho rằng Tehran liên quan tới 2 vụ tấn công trên, khẳng định đây đều là những tuyên bố “vô căn cứ”. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran là thủ phạm, đồng thời chỉ trích các vụ tấn công vô cớ này đặt ra một mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh quốc tế và chống lại sự tự do hàng hải. Phía Mỹ còn cung cấp đoạn video mà Washington cho là một tàu hải quân của Iran áp sát tàu chở dầu Kokuka Courageous để gỡ thủy lôi chưa phát nổ nhằm hủy bằng chứng. Tuy nhiên, ông Yutaka Katada, Chủ tịch Công ty Kokuka Sangyo, cho rằng, thông tin tàu Kokuka Courageous bị trúng thủy lôi không chính xác. Theo ông Katada, các thủy thủ trên tàu đã “chính mắt thấy một vật gì đó bay vào tàu, xảy ra một vụ nổ và tạo thành lỗ thủng trên thân tàu”. Sau đó, các thủy thủ đã phải sơ tán, nhưng 3 giờ sau đó, 1 vật thể bay khác lại lao vào tàu.
Trước những diễn biến trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về vụ việc do còn thiếu nhiều thông tin. Theo ông Peskov, “không ai biết rõ điều gì đằng sau vụ tấn công này”. Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đã cực lực lên án các vụ tấn công, nhưng cũng cảnh báo rằng thế giới không thể để xảy ra một cuộc đối đầu tại vùng Vịnh.

Quốc gia thân thiện với gia đình
(SGGPO) Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) vừa công bố báo cáo xếp hạng mới nhất các quốc gia thân thiện với gia đình.
Theo đó, Thụy Điển, Na Uy, Iceland, Estonia và Bồ Đào Nha đứng đầu danh sách các quốc gia thực hiện các chính sách thân thiện với gia đình trong số 41 quốc gia giàu có, chủ yếu thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và thuộc Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, Thụy Sĩ, Hy Lạp, CH Cyprus, Vương quốc Anh và Ireland bị xếp hạng thấp nhất.
Giám đốc Điều hành UNICEF Henrietta Fore nhấn mạnh, không có giai đoạn nào quan trọng hơn đối với sự phát triển trí não của trẻ em bằng những năm đầu đời. Chính phủ các nước cần thực hiện các chính sách hỗ trợ để cha mẹ có điều kiện cần thiết tạo ra môi trường nuôi dưỡng con cái. Các chính sách thân thiện với gia đình củng cố sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển của gia đình và xã hội. Theo unicef.org, đánh giá việc thực hiện chính sách thân thiện với gia đình có vai trò rất quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển trong thời thơ ấu của trẻ. UNICEF ủng hộ ít nhất 6 tháng nghỉ phép có lương cho phụ huynh và để phổ cập dịch vụ chăm sóc trẻ em chất lượng cao, nhà nước cần có các quy định về các dịch vụ chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng từ khi trẻ được sinh ra cho đến lúc vào lớp 1…
Báo cáo xếp hạng này là một phần của chính sách và chương trình phát triển thời thơ ấu của UNICEF với tên gọi Early Moments Matter, hiện đã bước sang năm thứ 3. Tuy nhiên, trong số 41 quốc gia giàu có, chỉ có một nửa cho phép các bà mẹ được nghỉ phép ít nhất 6 tháng với mức lương đầy đủ. Estonia cung cấp cho các bà mẹ thời gian nghỉ phép dài nhất với 85 tuần cùng mức lương đầy đủ, tiếp theo là Hungary (72 tuần) và Bulgaria (65 tuần).

 Tấn công Iran – kịch bản phiêu lưu quân sự nhiều rủi ro với Mỹ
Yếu tố địa lý và tiềm lực Iran sẽ khiến Mỹ trả giá rất đắt nếu dùng vũ lực như chiến dịch tấn công Iraq năm 2003.
Vụ hai tàu dầu bị tấn công bằng chất nổ trên Vịnh Oman ngày 13/6 đã làm dấy lên những quan ngại về nguy cơ nổ ra xung đột quân sự ở Trung Đông, đặc biệt là khi Mỹ nhanh chóng đổ lỗi cho Iran và trưng ra một đoạn video làm “bằng chứng” cho việc Tehran đứng sau vụ tấn công này.
Giới chuyên gia nhận định dù chưa rõ ai là thủ phạm thực hiện vụ tấn công, sự cố bất ngờ này có thể làm gia tăng đáng kể căng thẳng giữa Washington và Tehran, thậm chí leo thang thành xung đột. Tuy nhiên, nếu Mỹ lấy đây làm cái cớ để quyết định tấn công Iran, đó sẽ là một cuộc phiêu lưu quân sự tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, khác xa chiến thắng chóng vánh trước Iraq năm 2003.
“Quân đội Iran yếu hơn nhiều so với Mỹ, nhưng Tehran đủ sức buộc Washington trả giá đắt từ trước khi cuộc tấn công diễn ra. Lợi thế lớn nhất của Iran là yếu tố địa lý”, chuyên gia quân sự Zachary Keck nhận xét.

***   Iran trưng bằng chứng không liên quan vụ tấn công tàu dầu ở Vịnh Oman
Iran công bố video cho thấy các thủy thủ tàu chở dầu Front Altair an toàn nhờ sự giúp đỡ của nước này, sau khi con tàu của họ bị tấn công bằng thủy lôi trên Vịnh Oman.

6 vụ thanh toán “xã hội đen” chấn động Hoa Kỳ
Cái chết của “trùm sò” Frank Cali – người đứng đầu gia đình tội phạm khét tiếng Gambino – đã khiến người ta nhớ lại những vụ “thanh trừng” mafia chấn động nước Mỹ trong quá khứ.

Thế giới lo ngại trước các sự cố căng thẳng tại Vịnh Oman và eo biển Hormuz
Sự cố đối với hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa an ninh hiện hữu đối với con đường hàng hải quan trọng vận chuyển 1/3 lượng dầu thế giới.

Mexico có thoát đòn của Mỹ nhờ kế hoạch “nước thứ 3 an toàn”?
Mỹ đã tăng gấp đôi số người xin tị nạn mà họ gửi trở lại Mexico mỗi ngày từ El Paso, Texas, một quan chức nhập cư Mexico cho biết hôm 14-6 (giờ địa phương), đánh dấu những động thái đầu tiên sau khi thỏa thuận tránh bị Mỹ áp thuế được ký hồi tuần trước.

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Trump sẽ có màu sơn mới?
Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ Donald Trump muốn thể hiện tình yêu đất nước bằng cách đổi màu sơn cho chuyên cơ Air Force One, và thiết kế mới lại rất giống máy bay riêng của ông, chiếc Trump Force One.

Từ nô lệ thành Phó Cảnh sát trưởng
Bass Reeve là Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang da màu đầu tiên của Mỹ. Ông là một huyền thoại của miền Tây và là hình tượng của nhiều tác phẩm tiểu thuyết, điện ảnh nổi tiếng. Trong suốt sự nghiệp của mình, Bass đã bắt giữ hơn 3.000 tên tội phạm nguy hiểm và bắn chết 14 kẻ ngoài vòng pháp luật để tự vệ.

ĐàI Loan đưa ra hướng dẫn mới cho lao động tái nhập cảnh
So với các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu… , điều kiện tuyển lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động Đài Loan năm 2019 đang được cho là dễ hơn. Mới đây, Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam đã có những hướng dẫn cụ thể về xin visa đối với các lao động tái nhập cảnh.

Nhà khoa học cứu thế giới khỏi thảm họa Chernobyl
Valery Legasov – một trong những người đầu tiên nắm được quy mô của thảm họa – đã có mặt để giảm thiểu hậu quả. Những quyết định của Legasov đã giúp cứu sống hàng triệu người, nhưng ông đã phải trả cái giá cuối cùng.

Mỹ điều tàu tên lửa rầm rập tới sát Iran sau sự cố trên Vịnh Oman
Quân đội Mỹ điều hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mason và USS Bainbridge tới khu vực tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman, sau khi cáo buộc Tehran đứng sau vụ việc.

Gửi thêm quân đến Ba Lan, Mỹ “chiều lòng” đồng minh quan trọng của NATO
Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda tại Nhà Trắng ngày 12-6 (giờ địa phương), cam kết sẽ điều thêm 1.000 binh sĩ tới Ba Lan, một bước tiến mới trong việc đối trọng lại sự ảnh hưởng của Nga trong khu vực.

Nga cảnh báo Mỹ không lợi dụng vụ tàu dầu bị tấn công để ‘uy hiếp’ Iran
Nga kêu gọi các bên bình tĩnh, đồng thời yêu cầu Mỹ không lợi dụng vụ tấn công tàu dầu trên Vịnh Oman để gia tăng áp lực nhằm vào Iran.

Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công tàu ở Vịnh Oman
Hai tàu chở dầu bị tấn công ngày 13-6 tại khu vực Vịnh Oman, đẩy giá dầu lên cao và làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Iran khi Washington đổ lỗi cho Tehran về vụ việc này.

Tổng hợp-TT