VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/6/2019.

Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư sang các nước ASEAN;  Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng đe dọa chủ quyền các nước láng giềng; Thuế trả đũa của Trung Quốc với Mỹ có hiệu lực; Xả súng điên cuồng vào toà nhà chính phủ ở Mỹ làm 11 người thiệt mạng…là những tin chính được cập nhật.

Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư sang các nước ASEAN

  Doanh nghiep Trung Quoc se day manh dau tu sang cac nuoc ASEAN hinh anh 1   Ảnh minh họa. (Nguồn: sharesinv.com)

Ông Hứa Ninh Ninh đánh giá rằng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung-Mỹ gia tăng, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư sang các nước ASEAN.
Lương Tuấn-Vĩnh Hà-Bùi Tuấn (TTXVN/Vietnam+) 01/06/2019 09:12 GMT+7
Hội nghị bàn tròn về hợp tác ngành nghề Trung Quốc-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã diễn ra ngày 31/5 tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Mục đích hội nghị lần này nhằm thực hiện nhận thức chung đã đạt được trong Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” hồi cuối tháng 4/2019, qua đó thúc đẩy hợp tác ngành nghề ASEAN-Trung Quốc, cùng ứng phó với những nhân tố bất ổn trong kinh tế thế giới hiện nay.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Trung Quốc-ASEAN, Hứa Ninh Ninh cho biết tính đến hết quý 1/2019, kim ngạch thương mại hai bên đạt 137,1 tỷ USD; ASEAN đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc.
Theo ông Hứa Ninh Ninh, tính đến cuối năm 2018, tổng mức đầu tư hai chiều ASEAN-Trung Quốc đạt 205,7 tỷ USD, trong vòng 15 năm qua, tổng mức đầu tư song phương đã tăng 22 lần.
Ông cũng đánh giá rằng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung-Mỹ gia tăng, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư sang các nước ASEAN.

 Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng đe dọa chủ quyền các nước láng giềng
Mỹ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi gây ngờ vực và cho biết Washington đang đầu tư công nghệ quân sự mới để duy trì ổn định ở châu Á.
“Trung Quốc có thể và nên duy trì quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực. Tuy nhiên hành vi làm xói mòn chủ quyền các nước khác và gieo rắc sự ngờ vực về ý định của Trung Quốc phải chấm dứt”, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan phát biểu tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore hôm nay.
“Cho đến khi điều đó được thực hiện, chúng tôi phản đối tầm nhìn hạn hẹp, vi mô về tương lai và chúng tôi ủng hộ trật tự tự do, cởi mở để mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta, bao gồm Trung Quốc”, Shanahan nói.
Theo Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mỹ đang đầu tư mạnh mẽ vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để duy trì ưu thế quân sự và năng lực bảo vệ các đồng minh châu Á. Washington và Bắc Kinh đang cạnh tranh ở khu vực có nhiều điểm nóng tiềm tàng như Biển Đông, bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan.
Quan hệ của hai cường quốc trở thành trung tâm tại Đối thoại Shangri-la, diễn đàn an ninh có sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng và quan chức quân sự hàng đầu từ các nước châu Á – Thái Bình Dương. Đối thoại năm nay là lần đầu tiên Trung Quốc cử bộ trưởng quốc phòng tới dự sau 8 năm.

Thuế trả đũa của Trung Quốc với Mỹ có hiệu lực
Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp leo thang thời gian gần đây.
Hôm nay, thuế nhập khẩu với hàng nghìn hàng hóa Mỹ vào Trung Quốc, trị giá gần 60 tỷ USD đã được nâng lên. Kế hoạch này được thông báo từ ngày 13/5, nhằm trả đũa việc Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc hồi đầu tháng.
Thuế trả đũa có 4 mức, áp dụng với số sản phẩm của Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái. Theo đó, khoảng 2.500 hàng hóa bị nâng thuế từ 10% lên 25%. Hơn 1.000 sản phẩm nâng từ 10% lên 20%. 974 sản phẩm nâng từ 5% lên 10%. Gần 600 sản phẩm khác được giữ nguyên mức thuế hiện tại là 5%.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa có thêm vòng đàm phán nào kể từ ngày 10/5. Đây cũng chính là ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, đồng thời khởi động quá trình áp thuế với toàn bộ hàng nhập khẩu từ nước này. Mỹ cáo buộc Trung Quốc thay đổi các cam kết trước đó trong thỏa thuận thương mại. Trung Quốc đến nay vẫn phủ nhận điều này.
Vài tuần gần đây, Bắc Kinh cũng chỉ trích Washington thiếu chân thành và tuyên bố sẽ không khuất phục trước các đòi hỏi của chính quyền Trump. Trung Quốc tỏ ra cứng rắn hơn sau việc Mỹ đưa Huawei Technologies vào danh sách đen, cấm kinh doanh với các công ty Mỹ.

Xả súng điên cuồng vào toà nhà chính phủ ở Mỹ làm 11 người thiệt mạng
Ít nhất 11 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ tấn công bằng súng nhằm vào toà nhà chính phủ ở bang Virginia của Mỹ.
Reuters dẫn thông báo của cảnh sát cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 4h chiều ngày 31-5 (giờ địa phương). Kẻ thủ ác bất ngờ cầm súng lao vào toà nhà chính quyền thành phố Virginia Beach rồi xả súng vào lực lượng an ninh.
Giới chức địa phương xác nhận ít nhất 11 người thiệt mạng, bao gồm cả tay súng, trong khi 6 người khác đang được cấp cứu trong bệnh viện.
Cảnh sát trưởng thành phố Virginia Beach, ông James Cervera, cho biết kẻ tấn công đã bị tiêu diệt khi đọ súng với lực lượng an ninh. “Hắn nã súng vào một cảnh sát. Sau đó cảnh sát đã bắn trả”, ông Cervera nói.
Thị trưởng thành phố Virginia Beach Bobby Dyer gọi vụ tấn công là thảm kịch kinh hoàng nhất lịch sử thành phố. Giới chức địa phương đang nỗ lực điều tra nguyên nhân của vụ nổ súng. Đây là vụ xả súng làm nhiều người chết nhất nước Mỹ từ tháng 11-2018.

***   Nga quyết khôi phục quan hệ với EU và NATO
TASS ngày 31-5 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố rằng, Moscow hy vọng sớm khôi phục quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dựa trên sự tôn trọng và lợi ích chung.

Ông Trump gợi ý nhân vật lên thay Thủ tướng Anh Theresa May
Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý rằng cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson rất tài giỏi và sẽ làm tốt vai trò người kế nhiệm nữ Thủ tướng Theresa May.

Vén bức màn bí mật của ông trùm giáo phái NXIVM
NXIVM núp dưới vỏ bọc là một tổ chức giúp “giải phóng phụ nữ”, nhưng thực ra đây lại là một giáo phái với mục đích biến phụ nữ thành nô lệ tình dục để phục vụ nhu cầu của giáo chủ Keith Raniere.

Trường giáo dưỡng Arthur G. Dozier – Bi kịch của nước Mỹ
Trường nam sinh Arthur G. Dozier chính thức mở cửa năm 1900 với chức năng là trường cải tạo trẻ em của bang Florida ở phía tây Tallahassee. Đây là cơ sở giam giữ và giáo dục trẻ em nam từ 8 đến dưới 18 tuổi phạm các tội nhẹ như ăn trộm và ẩu đả.

Israel giải tán quốc hội, tiến hành bầu cử lại
Quốc hội Israel thông qua quyết định giải tán, theo đó buộc nước này phải tiến hành tổng tuyển cử lần hai, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thể thành lập được chính phủ liên minh.

Đắm thuyền tại Hungary, hàng chục du khách Hàn Quốc thiệt mạng và mất tích
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 30-5 đưa tin, ít nhất bảy khách du lịch mang quốc tịch Hàn Quốc đã thiệt mạng và 19 người khác mất tích sau khi một chiếc thuyền du lịch bị đắm trên sông Danube ở thủ đô Budapest (Hungary).

EU tìm kiếm lãnh đạo mới trong bất đồng
Kết quả đầy bất ngờ và làm rung chuyển các liên minh truyền thống trong của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu mới đây đã khiến cuộc đua vào vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Châu Á giữa cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Sau khi Washington tăng thuế từ 10 lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, có hiệu lực trong thời gian tới, mới đây Bắc Kinh đã công bố áp thuế trả đũa đối với số hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD từ ngày 1-6.

Iran bất ngờ ra điều kiện về việc đối thoại với Mỹ
Ngày 29-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên tiếng về việc đàm phán với Mỹ, khẳng định Tehran “sẽ mở cánh cửa đối thoại” nếu Mỹ tự trở lại “nơi mà Washington đã rời bỏ”.

Libya bàn giao trùm khủng bố “đặc biệt nguy hiểm” cho Ai Cập
Văn phòng Truyền thông của Lực lượng Vũ trang Ai Cập ngày 29-5 cho biết, nước này đã dẫn độ thành công phần tử khủng bố đặc biệt nguy hiểm Hesham El-Ashmawy từ Libya trở về. Đây là một bước đi quan trọng trong việc lần ra các “tay chân” khác của Hesham tại Ai Cập và các quốc gia láng giềng.

Lục địa già trước thách thức thay đổi
Theo kết quả sơ bộ được công bố tối 26-5 (giờ địa phương), các đảng ủng hộ củng cố Liên minh châu Âu (EU) nắm được 2/3 số ghế trong Nghị viện châu Âu, trong khi lực lượng dân tộc chủ nghĩa và cực hữu cũng giành được không ít chỗ đứng.

Liên Hiệp Quốc buộc Anh giao trả quần đảo Chagos
Với đa số áp đảo trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 22-5, các nước thành viên đã buộc nước Anh phải giao trả quần đảo Chagos cho đảo quốc Mauritius. Liệu nước Anh sẽ tuân thủ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hay sẽ lại tìm cách né tránh thực thi?

Tổng hợp-TT