VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/8/2019.

Nhiều dấu hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế toàn cầu; Thương chiến Mỹ-Trung kéo dài, cả 2 sẽ cùng thua; Triều Tiên lại phóng vật thể chưa xác định ra biển; Nga tìm thấy bom chưa nổ bên trong Điện Kremlin…là những tin chính được cập nhật.

Nhiều dấu hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế toàn cầu

      Nền kinh tế thế giới đang trải qua những biến động lớn.
     (SGGPO) Sau khi chứng khoán Mỹ, châu Âu sụt giảm trong ngày 14-8, đến ngày 15-8, chứng khoán châu Á tiếp tục sắc đỏ cùng lúc lợi tức trái phiếu dài hạn của Mỹ sụt giảm. Theo các chuyên gia, đây là những dấu hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.
Nhà Trắng đổ lỗi cho FED
Theo báo Washington Post, một số quan chức Nhà Trắng đã lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ đang suy yếu nhanh hơn dự kiến, nhưng họ không lên kế hoạch chủ động để thay đổi hướng đi. Thay vì đưa ra các chính sách mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cộng sự của ông đã tấn công vào Cục Dự trữ Liên bang (FED), đổ lỗi cho FED đang bóp nghẹt sự tăng trưởng kinh tế bằng cách tăng lãi suất quá nhanh nhưng giảm lại quá chậm. “Trung Quốc không phải là vấn đề của chúng ta, vấn đề của chúng ta là với FED. Tăng lãi suất quá nhiều và quá nhanh. Bây giờ cắt giảm quá chậm”, ông Donald Trump viết trên Twitter.
Nguy cơ của 5 nền kinh tế hàng đầu
Theo CNN, ngoài kinh tế Mỹ và Trung Quốc, 5 nền kinh tế trong tốp 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới là Đức, Anh, Italy, Brazil và Mexico cũng đang sụt giảm và thậm chí là suy thoái. Nền kinh tế Anh giảm trong quý 2-2019, nền kinh tế Italy không tăng. Dữ liệu được công bố hôm 14-8 cho thấy nền kinh tế Đức, lớn thứ tư thế giới, cũng giảm trong quý 2-2019. “Điểm mấu chốt là nền kinh tế Đức đang đứng trước nguy cơ suy thoái”, Andrew Kenningham, nhà kinh tế hàng đầu của châu Âu nói. Mexico vừa tránh được một cuộc suy thoái kinh tế nhưng trong quý 2-2019, tăng trưởng kinh tế tiếp tục giảm và nền kinh tế nước này dự kiến sẽ vẫn yếu trong năm nay. Và dữ liệu cho thấy kinh tế Brazil rơi vào suy thoái trong quý 2-2019. Ngoài ra, Singapore và Hong Kong là 2 nền kinh tế nhỏ hơn nhưng vẫn đóng vai trò là trung tâm quan trọng cho tài chính và thương mại, cũng đang bị ảnh hưởng.

Thương chiến Mỹ-Trung kéo dài, cả 2 sẽ cùng thua
VOV.VN – Một nền kinh tế suy yếu đồng nghĩa với việc có ít doanh thu thuế để chi cho các chương trình nội địa thiết yếu hay duy trì sức mạnh quân sự của Mỹ.
Những tác động kinh tế từ cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc đã khiến Tổng thống Donald Trump phải hoãn tăng thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo tuyên bố ngày 13/8, việc tăng thuế đối với khoảng một nửa trong số 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được lùi lại tới 15/12 thay vì 1/9 như đã tuyên bố trước đó. Động thái này là nhằm tạo điều kiện cho người dân Mỹ mua sắm trong mùa nghỉ lễ sắp tới. Họ sẽ tạm thời không phải lo lắng về việc thuế tăng sẽ khiến giá cả các mặt hàng như đồ chơi, laptop, điện thoại hay giày dép tăng trong dịp Giáng Sinh năm nay.
Dù việc hoãn thuế là một tin tốt, và có thể kiềm chế sự trả đũa của Trung Quốc, nhưng một nửa còn lại trong số 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn sẽ bị tăng thuế theo đúng dự kiến vào ngày 1/9 tới. Cuộc chiến thương mại sẽ còn kéo dài, bất chấp việc khôi phục thỏa thuận “đình chiến” mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi tháng 6.

Triều Tiên lại phóng vật thể chưa xác định ra biển
Triều Tiên sáng nay (16/8) đã phóng hai vật thể chưa xác định từ bờ biển phía đông của nước này hướng ra biển Nhật Bản, Reuters dẫn thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho hay.
Thông cáo của JSC nêu rõ, hai vật thể chưa xác định đã được Triều Tiên phóng đi từ khu vực gần thành phố Tongchon ở tỉnh Kangwon, về phía biển Nhật Bản. Hiện quân đội Hàn Quốc đang tiếp tục theo dõi sát tình hình liên quan.
Trong khi đó, KCNA dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra là “hành vi thù địch” của Seoul với Bình Nhưỡng, và rằng “không mong muốn đàm phán” với Hàn Quốc “thêm lần nào nữa”.
“Việc mất đà đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như những bế tắc trong việc thực hiện thỏa thuận tại các hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi năm ngoái, hoàn toàn là trách nhiệm của Hàn Quốc”, phát ngôn viên trên tuyên bố.
Trước đó một ngày, hôm 15/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ phóng thêm tên lửa nên Tokyo sẽ tăng cường các hoạt động giám sát.
Theo đài NHK dẫn lời Bộ trưởng Iwaya, truyền thông Triều Tiên đưa tin các vụ phóng trước đó là nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Do các cuộc diễn tập này vẫn còn kéo dài đến ngày 20/8, nên Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình.

***   Nga tìm thấy bom chưa nổ bên trong Điện Kremlin
Nga tìm thấy quả bom chưa nổ sâu dưới lòng đất ở Điện Kremlin trong quá trình nghiên cứu, song khẳng định quả bom không gây mất an toàn và không ảnh hưởng đến Tổng thống Putin.

Công bố 67 vụ thử nghiệm hạt nhân trên quần đảo Marshall
Hoa Kỳ từng tiến hành 67 vụ thử nghiệm hạt nhân trên quần đảo Marshall bao gồm cả hòn đảo san hô vòng Bikini từ năm 1946 đến năm 1958 được cho là “vì lợi ích nhân loại”.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang “rất hiệu quả”
Đây là nhận định được ông chủ Nhà Trắng đưa ra trước cánh phóng viên tại New Jersey, ngày 15-8 (giờ địa phương).

Boeing bất ngờ hoãn bàn giao dòng máy bay thân rộng 777X
Hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing của Mỹ vừa phát đi thông báo hoãn kế hoạch bàn giao dòng máy bay thân rộng 777X cho khách hàng…

Những cú hạ cánh thần kì cứu mạng hàng trăm người của phi công khắp thế giới
Rất nhiều sự cố hàng không xảy ra khi máy bay đang ở độ cao cả ngàn mét và có thể đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, nhưng lại được “hoá giải” nhờ kĩ năng và bản lĩnh tuyệt vời của phi công.

Ông Donald Trump bị chỉ trích vì thương vụ bán công nghệ hạt nhân
Phe chống đối Tổng thống Donald Trump trong Quốc hội Mỹ vừa công bố một bản báo cáo cảnh báo về nguy cơ của việc chuyển giao các công nghệ hạt nhân cho Saudi Arabia.

Nga khen thưởng cấp nhà nước cho phi công đáp máy bay xuống ruộng ngô
TASS ngày 15-8 dẫn thông báo Điện Kremlin cho biết, cơ trưởng và cơ phó trong vụ máy bay đâm phải chim, và phải hạ cánh khẩn cấp xuống ruộng ngô giúp bảo toàn tính mạng cho toàn bộ hành khách, sẽ được khen thưởng cấp nhà nước.

Trung Quốc quyết trả đũa thương mại với Mỹ
Tân Hoa Xã ngày 15-8 đưa tin, Ủy ban Thuế và Điều lệ thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra tuyên bố về việc thực thi các biện pháp đáp trả việc tăng thuế bổ sung của Mỹ đối với 300 tỷ USD hàng hóa nước này.

Hàn Quốc lật ngược thế cờ
Ngày 12-8, Hàn Quốc đã tuyên bố nước này có kế hoạch loại Nhật Bản khỏi “Danh sách trắng” các nước được hưởng quy chế thương mại ưu tiên từ tháng 9, động thái “ăn miếng trả miếng” này càng khiến quan hệ hai nước trở nên trầm trọng hơn, cho thấy Seoul có vẻ ngày càng cứng rắn và muốn lật ngược “thế cờ”.

Những động thái mới trên Bán đảo Triều Tiên
Hơn một tháng kể từ sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều Tiên tại Khu phi quân sự (DMZ) ngày 30-6, nơi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên, Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 vụ thử tên lửa.

Chiến sự Syria chuyển biến tích cực
Sau gần 3 tháng rưỡi, chiến dịch tấn công cứ điểm cuối cùng do quân khủng bố tại Syria chiếm giữ đã thu được chút kết quả. Tuy nhiên, con đường giải phóng toàn bộ đất nước sau 8 năm nội chiến của Syria còn khá xa do sự can thiệp của các cường quốc khu vực và thế giới.

Máy bay Nga chở 234 người đâm phải chim, hạ cánh khẩn xuống ruộng ngô
Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Ural Airlines chở 234 người đâm vào chim lúc cất cánh, buộc phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ngô ở ngoại ô Moscow.

Đội SWAT vượt làn đạn cứu đồng đội từ hang ổ tội phạm ma tuý
Đội đặc nhiệm SWAT của Mỹ vượt làn đạn của tội phạm ma tuý và giải cứu thành công hai sĩ quan cảnh sát cùng các con tin bị mắc kẹt sau vụ đấu súng dữ dội ở Bắc Philadelphia.

Tội phạm ma tuý Mỹ bắn 6 cảnh sát, bắt giữ con tin
Ít nhất 6 cảnh sát Mỹ trúng đạn, trong khi hai người khác có thể đã bị bắt làm con tin trong vụ đấu súng giữa lực lượng chấp pháp địa phương và nghi phạm buôn ma tuý ở Philadelphia.

Quan hệ Hàn Quốc – Nhật Bản thêm một lần “chông chênh”
Ngày 14-8, Hàn Quốc chính thức khởi động tiến trình loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các đối tác thương mại được tin cậy – một động thái được coi là “ăn miếng trả miếng” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang có dấu hiệu leo thang trên nhiều lĩnh vực.

Điều tra hơn 100.000 trường hợp mất tích bí ẩn ở Syria
Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ) công bố hôm 10-8 cho hay, hơn 100.000 người được cho là đã bị mất tích hoặc bị bắt cóc, giam giữ không rõ lý do trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm qua tại Syria.

Thái Lan: Cảnh sát trấn áp tội phạm khu du lịch Khao San
Các kế hoạch đang được tiến hành để không chỉ cải tạo khu phố Khao San ở Bangkok mà còn loại bỏ hình ảnh của nó như là một trung tâm dành cho tội phạm vặt.
Tổng hợp-TT