VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/10/2017.

Tổng thống Nga Putin che mặt cười trước đề nghị xuất khẩu thịt lợn sang Indonesia; Liên tục bị ‘dồn đến đường cùng’, Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất cứ lúc nào;  Việt Nam ưu tiên đối ngoại đa phương, đẩy mạnh hợp tác với Liên Hợp Quốc…là những tin chính được cập nhật.
Tổng thống Nga Putin che mặt cười trước đề nghị xuất khẩu thịt lợn sang Indonesia
      Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bật cười khi nghe Bộ trưởng Nông Nghiệp  Alexander Tkachev lên kế hoạch xuất khẩu thịt lợn sang Indonesia, trong khi nước Hồi giáo này nghiêm cấm người dân ăn thịt lợn, Al Arabiya ngày 15/10 đưa tin.
Tại cuộc họp về sự phát triển của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Tkachev nhắc đến kinh nghiệm của Đức trong việc xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi. Ông Tkachev nhấn mạnh rằng Đức hàng năm bán hơn ba triệu tấn thịt lợn cho các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc và Indonesia.
Ngay lập tức, Tổng thống Putin cười và nhắc cấp dưới rằng: “Indonesia là một quốc gia Hồi giáo, không được phép ăn thịt lợn”. Bộ trưởng Nông nghiệp ngừng lại một chút rồi chữa ngượng: “Họ sẽ ăn thôi”. Tổng thống Nga vừa cười vừa đáp: “Không, họ sẽ không ăn đâu”. Sau đó, ông  Tkachev bèn “đánh trống lảng” rằng mình nhầm giữa Hàn Quốc với Indonesia rồi tiếp tục phát biểu.

Liên tục bị ‘dồn đến đường cùng’, Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất cứ lúc nào
Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc khẳng định “quốc gia bí ẩn” này là nước duy nhất trên thế giới phải chịu mối đe dọa hạt nhân trực tiếp từ Mỹ kể từ những năm 1970, đồng thời cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trong trạng thái nguy hiểm “ngàn cân treo sợi tóc”.
Tờ The Sun hôm 17/10 đưa tin, phát biểu trước Ủy ban giải trừ vũ khí của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Phó đại sứ Triều Tiên Kim In-ryong lên tiếng cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất cứ lúc nào khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã đạt đến mức “cực kỳ bất ổn”.
Ông Kim In-ryong nhấn mạnh, những cuộc tập trận quân sự quy mô lớn hàng năm của Mỹ và các nước đồng minh có sử dụng “vũ khí hạt nhân chiến lược”, đồng thời cáo buộc Mỹ bí mật thực hiện kế hoạch “ám sát lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng”. Chính vì vậy, ông Kim cho rằng Triều Tiên có quyền sở hữu vũ khí hạt nhân để tự vệ.
Theo ông Kim, Triều Tiên đã hoàn thành “lực lượng hạt nhân nhà nước với đầy đủ các loại vũ khí chiến lược như bom nguyên tử, bom H và tên lửa đạn đạo liên lục địa”.
“Toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của chúng tôi (Triều Tiên). Do đó, chỉ cần Mỹ tiến hành cuộc xâm nhập lãnh thổ của chúng tôi, dù chỉ là 1 cm thì cũng không thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm trọng”, ông Kim cảnh báo.

***   Việt Nam ưu tiên đối ngoại đa phương, đẩy mạnh hợp tác với Liên Hợp Quốc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cao vai trò của Liên Hợp Quốc nhân kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập tổ chức này.

Thủ tướng đề nghị Tổng thư ký LHQ thúc đẩy giải quyết tranh chấp Biển Đông
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay phát biểu nhân kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc. Ảnh: Giang Huy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay phát biểu nhân kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc. Ảnh: Giang Huy.

“Đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với Liên Hợp Quốc luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay phát biểu nhân kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới.

Thủ tướng cho rằng trong 40 năm qua, dù nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, nỗ lực đóng góp trên ba trụ cột hoà bình – an ninh, phát triển và quyền con người. Việt Nam được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của Liên Hợp Quốc, trong khi khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Liên Hợp Quốc được coi là một hình mẫu thành công.

Việt Nam cam kết tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm là thành viên các cơ quan Liên Hợp Quốc, mở rộng hoạt động gìn giữ hoà bình, nỗ lực thực hiện chương trình nghị sự phát triển bền vững, thoả thuận COP21 về ứng phó với biến đổi khí hậu, mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để trở thành uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

***   Tổng thống Putin bất ngờ ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên
(VnMedia) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên đúng thời điểm một phái đoàn của Bình Nhưỡng đang có mặt tại Nga để tham dự một hội nghị.

Tàu Việt Nam chìm ngoài khơi Philippines
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết một con tàu Việt Nam bị chìm ngoài khơi bờ biển TP Burgos, tỉnh Ilocos Norte.

Nga cũng phải chịu thua trước Triều Tiên
– Moscow đã rất nỗ lực tìm cách tháo ngòi nổ trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga đã thất bại trước sự cứng rắn của Bình Nhưỡng.

Quân Assad và phe nổi dậy cùng xung trận, kẻ địch chỉ còn nước đầu hàng
– Quân Assad vừa tấn công ồ ạt, đánh bại kẻ thù ở một trong những thành trì cuối cùng của chúng. Cùng lúc đó, phe nổi dậy cũng ào lên tấn công, quyết một trận sống mái với kẻ địch.

Không nghe lệnh Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ xuống nước với Triều Tiên?
– Washington sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên “cho đến khi quả bom đầu tiên được thả” xuống nước này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhấn mạnh như vậy.

Quân nước ngoài rầm rập tiến vào Syria, Assad ra tối hậu thư
– Syria yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân ra khỏi nước này, miêu tả việc Ankara triển khai quân đến tỉnh Idlib là “một hành động xâm lược trắng trợn”, hãng tin SANA dẫn lời Bộ Ngoại giao Syria cho biết.

***   Mối liên quan giữa buôn lậu thuốc lá và khủng bố
Trung Quốc được coi là nguồn cung cấp thuốc lá lớn nhất thế giới đồng thời cũng là nơi xuất phát của phần lớn những chuyến hàng buôn lậu mặt hàng này đến các quốc gia Đông Nam Á – thị trường ước tính có khoảng 122 triệu người hút thuốc lá.

Thánh chiến trên biển?
Ngày 16-7-2015, một chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi al-Arish trên Bán đảo Sinai của Ai Cập đã phát tín hiệu khẩn cấp. Con tàu gần nhất, một tàu khu trục của Hải quân Ai Cập đã đáp lại. Khi tiếp cận, những kẻ khủng bố đã bắn tên lửa chống hạm phá hủy tàu Ai Cập. IS đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ phục kích này.

Tây Ban Nha “chơi rắn” bắt giữ hai “thủ lĩnh” của Catalonia
Ngày 16-10 (giờ địa phương), thẩm phán Carmen Lamela thuộc Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ hai nhà lãnh đạo Catalonia đứng sau phong trào độc lập của xứ này.

Tình tiết mới trong vụ sát hại nữ nhà báo Thụy Điển Kim Wall
Ngày 6-10 vừa qua, cảnh sát Đan Mạch thông báo đã tìm thấy các bộ phận thi thể và vật dụng của nữ nhà báo Thụy Điển Kim Wall. Những phát hiện mới này sẽ giúp ích cho công tác điều tra về cái chết bí ẩn của nữ nhà báo hồi tháng 8-2017.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16-10 đã ký một sắc lệnh về các biện pháp thực hiện Nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với CHDCND Triều Tiên.

Philippines tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân tại Marawi
Lực lượng quân đội Philippines ngày 16-10 khẳng định đã tiêu diệt thành công hai kẻ cầm đầu của nhóm phiến quân Maute và Abu Sayyaf đang chiếm đóng thành phố Marawi phía nam nước này.

Sập chung cư ở Ấn Độ, 6 người tử vong
Có ít nhất 6 người chết ở thành phố Bangaluru, Ấn Độ và một số người khác vẫn đang bị mắc kẹt sau khi một tòa chung cư sụp đổ, truyền thông địa phương đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản giành thế thượng phong trong cuộc bầu cử Hạ viện
Cuộc khảo sát mới nhất công bố ngày 16-10 cho thấy, Thủ tướng Shinzo Abe đang trên đà giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới của Nhật Bản.

Những con số gây “sốc” về nạn bạo hành trẻ em toàn cầu
Thông tin được đăng tải trên tờ The Guardian (Anh) số ra mới đây cho biết, 1,7 tỷ trẻ em trên toàn cầu bị lạm dụng mỗi năm. Các nhà hoạt động xã hội kêu gọi phải “phá vỡ sự im lặng” để bảo vệ quyền hợp pháp, chính đáng của trẻ em.

Tổng thống Putin: Đừng để cạnh tranh biến thành chiến tranh
Sputnik đưa tin, tại Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới lần thứ 19 diễn ra tại Sochi (Nga) ngày 15-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn nêu rõ quan điểm của ông về cạnh tranh và chiến tranh.

Mỹ theo đuổi giải pháp ngoại giao với Triều Tiên đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống
Ngày 15-10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ thị cho ông theo đuổi đến cùng những giải pháp ngoại giao đối với vấn đề Triều Tiên.

Hơn 230 người thiệt mạng trong vụ đánh bom đẫm máu tại Somalia
Con số thương vong trong vụ đánh bom kép ngày 14-10 tại một khu vực đông đúc của thủ đô Mogadishu, Somali đã lên đến hơn 230 người, trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia châu Phi này kể từ năm 2007.

Phá vụ ma túy đá lớn nhất trong lịch sử Australia
“Đây là vụ thu giữ tiền chất ma túy bất hợp pháp lớn nhất trong lịch sử Australia và cảnh sát đã bắt 2 đối tượng tình nghi liên quan tới vụ vận chuyển và buôn bán này”, Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 6-10.

Xét xử trùm rửa tiền ảo Bitcoin
Mặc dù bị một bồi thẩm đoàn ở Mỹ quyết định truy tố từ 27-7 (chỉ 1 ngày sau khi bị bắt) vì tội rửa hơn 4 tỷ USD cho giới tội phạm buôn bán ma túy, nhưng phải tới thượng tuần tháng 10, Alexander Vinnik, trùm rửa tiền ảo Bitcoin mới bị đưa ra xét xử ở Hy Lạp.

Những Tổng thống Mỹ từng “dính” súng đạn
Mặc dù từng ủng hộ quyền sở hữu súng, nhưng Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố, bỏ ngỏ khả năng hạn chế vũ khí và sẽ xem xét vấn đề này trong thời gian tới.

Bê bối chốn Hoàng cung Arab Saudi
Wikileaks mới tiết lộ một văn kiện ngoại giao của Mỹ nói về những bữa tiệc bí mật của hoàng tử Arab Saudi với rượu, ma túy và gái mại dâm.

Tổng hợp-TT