VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/10/2018.

Việt Nam tụt 3 bậc trong bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu; Trang chia sẻ video YouTube bị sập mạng toàn cầu, gồm cả Việt Nam; ‘Cuộc chiến thương mại không dễ phá hủy được nền kinh tế Trung Quốc’…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam tụt 3 bậc trong bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu

     Việt Nam xếp thứ 77/140 nền kinh tế trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)…
Xếp hạng năm nay của WEF đưa ra đánh giá 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thang điểm từ 0-100.
Chuỗi 9 năm liên tiếp là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới của Thụy Sỹ đã khép lại với sự vượt lên của Mỹ. Việt Nam xếp thứ 77 trong số 140 nền kinh tế được xếp hạng.
Đây là kết quả được đưa ra trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh Toàn cầu (Global Competitiveness Report) thường niên 2018 vừa được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố.
WEF cho biết năm nay, phương pháp thực hiện xếp hạng đã có sự thay đổi toàn diện, theo hướng đề cao tăng trưởng tương lai dựa trên công nghệ. Do sự điều chỉnh phương pháp này mà Thụy Sỹ tụt xuống vị trí thứ tư, trong khi Singapore và Đức tiếp tục giữ vị trí tương ứng thứ hai và thứ ba.
Xếp hạng năm nay của WEF đưa ra đánh giá 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thang điểm từ 0-100, so với con số 135 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng vào năm ngoái.
“Mỹ giành 86,5 điểm, đồng nghĩa với việc nước này còn thiếu 14 điểm nữa mới đạt năng lực cạnh tranh cực đại”, hãng tin Reuters dẫn lời bà Saadia Zahihi, một thành viên Hội đồng Giám đốc WEF. Tuy nhiên, bà Zahidi nhấn mạnh rằng Mỹ là một “cường quốc sáng tạo” với thị trường lao động linh hoạt và một thị trường rộng lớn.
Việt Nam xếp thứ 77/140 trong xếp hạng cạnh tranh của WEF năm nay, so với vị trí 74/135 trong xếp hạng năm ngoái. Điểm số của Việt Nam đạt được năm nay là 58,1 điểm, tăng nhẹ so với mức 57,9 điểm vào năm 2017.

Trang chia sẻ video YouTube bị sập mạng toàn cầu, gồm cả Việt Nam
(Vietnam+) Sáng 17/10 theo giờ Việt Nam, trang chia sẻ video hàng đầu thế giới YouTube đã bị sập mạng toàn cầu, khiến người dùng không thể mở các video trực tuyến.
Trang web có lượt truy cập lớn thứ hai thế giới bị sập mạng lúc 21 giờ tối giờ Mỹ ngày 16/10, tức 8 giờ sáng ngày 17/10 theo giờ Việt Nam.
Nhiều người dùng phiên bản trên máy tính để bàn cho biết khi truy cập vào trang YouTube, họ chỉ thấy bộ khung hiển thị của trang web mà không thấy bất kỳ nội dung video nào; trong khi trang trình chiếu video thì hiện thị dòng thông điệp “An error occurred. Please try again later.” (Một lỗi đã xảy ra. Vui lòng trở lại sau).
Người dùng ứng dụng di động YouTube cũng không thể sử dụng dịch vụ này.
Sự cố sập mạng YouTube được ghi nhận xảy ra ở châu Mỹ, châu Âu, châu Á (gồm cả Việt Nam), Australia và New Zealand.
Tại Việt Nam, nhiều người dùng đã chia sẻ về sự cố sập mạng YouTube trên các trang mạng xã hội và cho biết màn hình dịch vụ chia sẻ video trở nên trắng trơn khi truy cập.
Hiện chưa rõ nguyên nhân và mất bao lâu để xử lý sự cố sập mạng YouTube.
Phía YouTube cho biết họ đã nhận được báo cáo lỗi truy cập từ người dùng và đang tập trung xử lý sự cố.
Sau gần hai giờ bị sập mạng, YouTube đã khôi phục lại hoạt động truy cập bình thường. Tuy nhiên, phía YouTube chưa đưa ra thông báo chính thức về việc đã khắc phục sự cố./.

‘Cuộc chiến thương mại không dễ phá hủy được nền kinh tế Trung Quốc’
(TTXVN/Vietnam+) Các chuyên gia đang tham dự diễn đàn Fortune Global Forum do tạp chí Fortune tổ chức tại thành phố Toronto, Canada nhận định rằng một cuộc chiến thương mại chưa chắc có thể phá hủy nền kinh tế Trung Quốc.
Fortune Global Forum năm nay diễn ra từ ngày 15-17/10 ở Toronto, quy tụ các nhà lãnh đạo của những tập đoàn lớn nhất thế giới, các chuyên gia kỳ cựu…. với mục tiêu “chẩn đoán” những vấn đề chủ chốt đang định hình hoạt động kinh doanh trên quy mô toàn cầu.
Theo Jonathan Woetzel, Giám đốc McKinsey Global Institute (thuộc tập đoàn tư vấn quản lý McKinsey, Mỹ), xung đột thương mại Mỹ-Trung tất nhiên không phải là một nhân tố tích cực có thể hỗ trợ kinh tế Trung Quốc tăng trưởng, nhưng cũng không nhất thiết sẽ tác động đến nền kinh tế vĩ mô nói chung.
Chuyên gia này giải thích rằng phần lớn tác động của cuộc chiến thương mại rơi vào các doanh nghiệp toàn cầu có hoạt động sản xuất tại Trung Quốc – chiếm 40-50% xuất khẩu của Trung Quốc – vì thế ảnh hưởng lên Trung Quốc “thực tế là rất nhỏ.”

***   Assad đến vùng “đất cấm” của Nga, thách thức phương Tây?
(VnMedia) – Tổng thống Syria Bashar al-Assad có kế hoạch đến thăm bán đảo Crimea vào tháng Tư năm 2019. Điều đáng nói là Crimea vốn là vùng đất nhạy cảm – nơi gây ra mâu thuẫn then chốt giữa Nga và phương Tây hiện nay.

Syria nói gì khi được kẻ thù bất ngờ tặng “quà quý” giúp đảo ngược thế trận?
– Hệ thống tên lửa phòng không mạnh hàng đầu thế giới S-300 có thể được coi là “món quà quý“ mà Israel bất ngờ tặng cho Syria. Món quà quý này giúp Damascus có thể đảo ngược thế trận với chính Israel.

Nhăm nhe tung “đòn đánh”, Mỹ không ngờ trước phản ứng cực kỳ đanh thép của đồng minh
– Nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ả-rập Xê-út thì họ sẽ “tự đâm nền kinh tế của mình đến chết“. Riyadh có thể trở thành bạn bè với Iran, giao dịch dầu mỏ bằng đồng nhân dân tệ và mời quân đội Nga vào nước này.

Thực hư tin Nga có S-700 có khả năng thổi bay cả hành tinh
– Một quan chức cấp cao của Nga vừa lỡ miệng tiết lộ thông tin gây choáng váng, theo đó Nga được cho là đang có trong tay các hệ thống phòng không S-600 và S-700, trong đó S-700 có khả năng hủy diệt toàn bộ hành tinh.

Chiến trường Syria: Mỹ bất ngờ ra tối hậu thư, Syria liệu có bán đứng đồng minh?
– Mỹ hồi tuần trước bất ngờ ra tối hậu thư , theo đó nước này tuyên bố sẽ không có bất kỳ hoạt động hỗ trợ thời hậu chiến tranh nào cho Syria nếu Iran vẫn còn hiện diện ở quốc gia Trung Đông.

Nga khiêu khích lực lượng thủy quân lục chiến của NATO
– Người đứng đầu các chiến dịch tác chiến của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Hà Lan – Tướng Jeff Mac Mootry vừa lên tiếng cáo buộc quân đội Nga cố tìm cách khiêu khích lực lượng thủy quân lục chiến của NATO đang hoạt động ở khu vực Vòng Bắc Cực.

***   Tiết lộ bí mật tài chính của ông Trump
Ông Trump đã quyên góp được hơn 100 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.
Với số tiền khủng thu được, ông Trump đã có lợi thế tài chính cực lớn so với các ứng viên Dân chủ đang có ý định cạnh tranh với ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng hai năm tới.
Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đã quyên góp được hơn 18 triệu USD trong thời gian từ tháng 7 tới tháng 9 vừa qua. Số tiền được quyên góp thông qua Uỷ ban tranh cử của ông và qua các chiến dịch gây quỹ chung mà nhà lãnh đạo này đang thực hiện với Uỷ ban quốc gia của đảng Cộng hoà, theo thông tin mà bộ máy vận động tranh cử của ông Trump nộp cho Uỷ ban bầu cử liên bang.
Tính tới giờ, ông Trump đã quyên góp được hơn 106 triệu USD.
Ông Trump, người thách thức phần lớn các quy luật chính trị kể từ khi tiến hành chiến dịch tranh cử Tổng thống từ năm 2016, đã có những động thái khác thường liên quan tới tái tranh cử ngay từ ngày đầu nhậm chức vào năm 2017. Ông bắt đầu tiến hành các cuộc họp kiểu vận động tranh cử ngay trong tháng đầu làm Tổng thống Mỹ.
Trái ngược với ông Trump, khi còn đương nhiệm, Tổng thống Obama chờ tới năm thứ 3 của nhiệm kỳ Tổng thống mới bắt đầu gây quỹ tái tranh cử.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 16/10 đã gặp Quốc vương và thái tử Ảrập Xêút tại Riyadh để thảo luận về vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích. Khashoggi, cư dân Mỹ, nhà báo của Washington Post đồng thời là người chỉ trích thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman, đã biến mất sau khi vào tòa lãnh sự Ảrập Xêút tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 2 tuần để lấy giấy tờ kết hôn. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông này đã bị giết hại trong tòa lãnh sự Ảrập Xêút.

– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 16/10 đã tiến hành cải tổ chính phủ, chỉ định ông Christophe Castaner – một nhân vật thân tín, là người đứng đầu đảng cầm quyền của ông, vào vị trí Bộ trưởng Nội vụ. Việc tái tổ chức bộ máy lãnh đạo này là nỗ lực giữ vững chính quyền của ông Macron sau khi một loạt quan chức từ chức.
Tóc hết rụng, nhanh mọc nhờ chồng làm điều này mỗi ngày
Tóc hết rụng, nhanh mọc nhờ chồng làm điều này mỗi ngày
Tin tài trợ

– Người đứng đầu bộ phận không quân của lực lượng Vệ binh cách mạng Iran Amirali Hajizadeh hôm 16/10 cho biết, tầm xa của tên lửa đạn đạo đất đối hạm của nước này đã tăng lên 700km. Và rằng, tên lửa này có thể bắn trúng bất cứ tàu thuyền nào trong phạm vi đó. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang gia tăng do các lệnh trừng phạt mới.

– Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang có kế hoạch thăm Crưm vào tháng 4/2019 và đang bàn về việc khởi động các chuyến bay chở khách thường kỳ giữa Syria và bán đảo này, Reuters dẫn tin từ truyền thông Nga cho biết hôm 16/10.

– Đức đã chuẩn bị kỹ càng cho mọi kịch bản Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), một quan chức chính phủ Đức cho biết hôm 16/10. Theo ông này, việc đi tới thỏa thuận Brexit nhanh chóng sẽ tốt cho cả người dân lẫn doanh nghiệp.

– Người phụ trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet hôm 16/10 kêu gọi Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ toàn bộ thông tin liên quan tới việc nhà báo Jamal Khasahoggimất tích. Bà Bachelet cho rằng cần dỡ bỏ miễn trừ ngoạigiao với các quan chức và tòa nhà ngoại giaocủa Ảrập Xêút.

– Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 16/10 cho biết, Canberra đang cân nhắc việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Tuyên bố này khiến giới chức Indonesia và Palestine lo ngại.

***   Anh sẽ quay lại Liên minh châu Âu nếu đàm phán thất bại?
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Anh-EU diễn ra trong 2 ngày 17 và 18 tháng 10, một nghị sĩ Anh đã cảnh báo khả năng London sẽ tái gia nhập Liên minh châu Âu khi những đàm phán về Brexit liên tục thất bại.

Mỹ, Anh và phương Tây tiến thoái lưỡng nan trong vụ nhà báo Saudi mất tích
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ hoài nghi về sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi, ông đã đưa đến cho Saudi Arabia một lợi thế nhỏ trong khi nhiều nhà lập pháp Mỹ đều đang hướng về chính quyền Saudi cũng như nhiều áp lực ngày một gia tăng từ phương Tây thúc ép Riyadh đưa ra lời giải thích, theo Reuters.

Colombia: Cuộc chiến khốc liệt với các trùm ma túy
Các băng đảng tội phạm ma túy ở Colombia trong nhiều thập kỷ luôn biết cách chống đỡ với sức ép của chính quyền và thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Chúng không ngừng lôi kéo các đồng minh, tạo ra các liên minh và phát động các cuộc chiến chống lại những đối thủ cạnh tranh.

Tổng thống Mỹ gọi điện “trấn an” Bộ trưởng Quốc phòng
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Tổng thống Trump đã trấn an ông sau khi cho rằng người đứng đầu Lầu Năm Góc giống như “một thành viên của đảng Dân chủ” và có thể sẽ phải rời nhiệm sở.

Siêu điệp viên Ashraf Marwan tự sát hay bị sát hại?
Ashraf Marwan bị cáo buộc là điệp viên hai mang, làm việc cho cả Cơ quan tình báo Israel (Mossad) và Cơ quan tình báo Ai Cập. Tuy nhiên, năm 2007, Ashraf Marwan được phát hiện ngã từ ban công tầng 5 xuống đất và chết do vỡ động mạch chủ. Hơn 10 năm trôi qua, cái chết của Ashraf Marwan vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Tây Nam nước Pháp tan nát vì lũ quét thế kỷ
Do ảnh hưởng của cơn bão Leslie đổ bộ từ Đại Tây Dương vào phía Nam châu Âu, ngày 15-10 các thành phố ở miền Tây Nam nước Pháp đã phải hứng chịu một trận lũ quét lịch sử được cho là tồi tệ nhất trong vòng 100 năm qua, khiến hàng chục người thương vong và hàng ngàn người phải sơ tán.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự Saudi Arabia giữa đêm
Tờ Haaretz ngày 16-10 đưa tin, trong bối cảnh vụ nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị mất tích đang đẩy căng thẳng giữa Ankara và Riyadh lên cao, một nhóm điều tra và công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đang tới lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul để khám xét suốt 8 giờ đồng hồ vào lúc nửa đêm.

Triều Tiên yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ngay lập tức
Yonhap đưa tin, CHDCND Triều Tiên ngày 16-10 đã lên tiếng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ngay lập tức, theo đó gọi các biện pháp này là cách thể hiện chính sách thù địch của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng.

Saudi Arabia vẫn tổ chức hội nghị đầu tư dù bị nhiều hãng tẩy chay
Saudi Arabia vẫn sẽ tiến hành một hội nghị quốc tế về đầu tư dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này dù cho nhiều diễn giả quan trọng cũng như các thương hiệu hàng đầu thế giới đã rút lui sau khi vụ mất tích của nhà báo Khashoggi nổi lên.

Australia sắp gây chấn động tại Trung Đông?
Thủ tướng Australia ngày 16-10 cho biết nước này sẽ xem xét việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như việc chuyển đại sứ quán của họ từ Tel Aviv đến đây.

Pháp hứng chịu lũ quét kinh hoàng nhất thế kỷ
The Guardian ngày 15-10 đưa tin, ít nhất 13 người đã thiệt mạng sau khi một trận lũ quét được cho là kinh hoàng nhất trong vòng 100 năm qua xảy ra tại Carcassone, phía Tây Nam nước Pháp

Đi tìm sự thật vụ mất tích của Trung úy Không quân Mỹ
Được đồng nghiệp miêu tả là một người thông minh, quả cảm và có kỷ luật, ở độ tuổi 26, Paul Whipkey đã có vị trí khá đáng nể trong lực lượng Không quân Mỹ và được lái máy bay tham dự các buổi thử nghiệm vũ khí hóa học tại Fort Ord California. Giữa năm 1957, ông bắt đầu hành xử lạ lùng và thay đổi…

Tổng hợp-TT