VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/7/2019.

Thủ tướng tọa đàm với lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản;  Lễ hội hoa sen thắm tình hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam; Cuộc gặp Mỹ-Triều: Giáo hoàng Francis ca ngợi nỗ lực kiến tạo hòa bình; Trung Quốc cảnh báo đường đến thoả thuận với Mỹ còn dài và chông gai…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng tọa đàm với lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản

  Thủ tướng tọa đàm với lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản   Sáng 1/7, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng nhấn mạnh đây chính là thời cơ của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam với thị trường rộng mở không chỉ ở khu vực ASEAN mà còn cả châu Âu.
Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+) 01/07/2019 09:51 GMT+7
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chương trình thăm Nhật Bản, sáng 1/7 (giờ địa phương), tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, tọa đàm với các nhà lãnh đạo của một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng, xây dựng, công nghiệp chế tạo máy, logistic, công nghệ cao…
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi của Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh đến Hiệp định Thương mại đầu tư Việt Nam-EU vừa được ký kết ngày 30/6 và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà cả Việt Nam và Nhật Bản đều tham gia.
Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam sẽ nỗ lực thúc đẩy sớm ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2019. Đây chính là thời cơ của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam với thị trường rộng mở không chỉ ở khu vực ASEAN mà còn cả châu Âu.
Chính phủ sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản
Thủ tướng nêu rõ Việt Nam khuyến khích các dự án đầu tư chất lượng cao của các nhà đầu tư Nhật Bản và sẽ tổ chức các buổi đối thoại thường xuyên với nhà đầu tư Nhật Bản để tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến đầu tư, sản xuất kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Tại buổi tọa đàm, các nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có Toyota, Canon, TEPCON, Yusen Logistic, Sojitz, JXTG…, đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam thường xuyên tổ chức và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

 Lễ hội hoa sen thắm tình hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam
(ĐCSVN)- Sáng 30/6, sau khi kết thúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã thăm tỉnh Wakayama và dự Lễ hội hoa sen Nhật Bản – Việt Nam tại thành phố Kinokawa.
Cùng dự có ông Nikai Toshihiro, Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do (LDP), Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam và bà Katayama Satsuki, Bộ trưởng phụ trách chấn hưng địa phương.
Wakayama là một trong 9 tỉnh của khu vực Kansai, ở phía Nam của Osaka. Vùng đất này nổi tiếng về ngành nuôi trồng và sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến lâm sản phát triển và có thế mạnh về đánh bắt thủy, hải sản, đặc biệt là cá ngừ. Wakayama cũng nổi tiếng có sản lượng thu hoạch lớn các loại hoa quả nổi tiếng như cam ngọt, hồng và mơ…
Hòa chung với truyền thống người dân vùng đất Wakayama, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân mặc đồng phục của người dân địa phương tại lễ hội hoa sen, cùng ngắm hai loài sen quý của hai nước trong không khí tràn đầy tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.
Phát biểu tại lễ hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng và trân trọng cảm ơn chính quyền và người dân tỉnh Wakayama, thành phố Kinokawa đã dành cho đoàn sự tiếp đón nồng nhiệt trong ngày hội hoa sen Nhật – Việt, thắm tình hữu nghị hai nước.
Thủ tướng nêu rõ, các hoạt động giao lưu hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản bắt đầu từ hơn 1.000 năm trước, được xây dựng vun đắp qua nhiều thế hệ. Giữa đất nước và người dân Nhật Bản – Việt Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa, truyền thống, người dân cần cù, chăm chỉ và trung dũng, kiên cường.

Cuộc gặp Mỹ-Triều: Giáo hoàng Francis ca ngợi nỗ lực kiến tạo hòa bình
Giáo hoàng Francis ca ngợi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ và hy vọng cuộc gặp sẽ dẫn tới nền hòa bình cho toàn thế giới.
Ngày 30/6, Giáo hoàng Francis đã lên tiếng ca ngợi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên và hy vọng cuộc gặp sẽ dẫn tới nền hòa bình cho toàn thế giới.
Phát biểu trước hàng nghìn tín đồ tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican, Giáo hoàng Francis cho rằng “trong những giờ vừa qua, chúng ta đã chứng kiến một ví dụ tốt về văn hóa gặp gỡ tại Hàn Quốc. Tôi xin gửi lời chào đến các nhân vật chính và cầu nguyện rằng một cử chỉ có ý nghĩa như vậy sẽ kiến tạo thêm một bước đi trên con đường hòa bình, không chỉ cho bán đảo Triều Tiên mà còn là vì lợi ích của toàn thế giới.”
Tổng thống Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua đường ranh giới phân chia hai miền Triều Tiên tại DMZ, sang phần lãnh thổ của Triều Tiên. Tổng thống Trump nhấn mạnh “bước qua ranh giới đó là một vinh dự lớn,” đồng thời cho biết thêm rằng ông và nhà lãnh đạo Kim có một “tình bạn tuyệt vời.”

Trung Quốc cảnh báo đường đến thoả thuận với Mỹ còn dài và chông gai
Trung Quốc và Mỹ sẽ còn phải đi đường dài trước khi có thể đạt được một thoả thuận thương mại, và sẽ còn nhiều cuộc chiến đấu ở phía trước – truyền thông Trung Quốc đưa tin sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Nhật Bản.
Hôm 29/6, bên thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong cuộc chiến thương mại gay gắt và dai dẳng, khi đồng ý đình chiến và quay trở lại bàn đàm phán.
Tuy nhiên, tờ Nhật báo Trung Hoa của nhà nước Trung Quốc, một tờ báo bằng tiếng Anh thường được Bắc Kinh sử dụng để đưa các thông điệp ra với thế giới, cảnh báo rằng mặc dù giờ đây khả năng đạt được thoả thuận đã cao hơn, song vẫn không có gì có thể đảm bảo rằng thoả thuận sẽ đạt được.
“Mặc dù Washington đã đồng ý sẽ hoãn lại việc áp thêm các mức thuế đối với hàng hoá Trung Quốc để làm điều kiện trở lại thương lượng, và ông Trump thậm chí còn gợi ý việc sẽ hoãn các quyết định về Huawei lại cho đến khi đàm phán kết thúc, song mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ”, tờ báo này viết trong một bài bình luận tối hôm 29/6.
“Thực tế là việc đồng ý đến 90% các vấn đề vẫn còn là chưa đủ, và với 10% còn lại nơi các bất đồng cốt lõi còn tồn tại, sẽ không dễ để đạt được đồng thuận 100%, vì ở thời điểm này, quan điểm giữa hai bên ở những vấn đề này vẫn đang còn ở cách nhau rất xa, dù mới chỉ là ở mức độ khái niệm” – bài bình luận nhận định.

***   Mỹ-Triều bí mật đàm phán trong đêm trước cuộc gặp lịch sử ở DMZ
Các quan chức cấp cao Mỹ đã tới tới Khu Phi quân sự (DMZ) ở đường biên giới liên Triều và có cuộc gặp bí mật với giới chức Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim.

Cuộc gặp lịch sử và hy vọng mới trên bán đảo Triều Tiên
Ngày 30-6, sau cuộc gặp lịch sử tại khu phi quân sự trên biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Hai ứng viên Thủ tướng Anh “ra chiêu” trong phiên đối đầu
Hai ứng viên sáng giá nhất kế nhiệm Thủ tướng Anh, Boris Johnson và Jeremy Hunt, ngày 30-6 tuyên bố sẽ chi hàng tỷ bảng Anh cho các dịch vụ công, cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế.

Tổng thống Mỹ bắt tay Chủ tịch Triều Tiên tại khu DMZ, mời ông Kim đến Nhà Trắng
Bắt tay Chủ tịch Triều Tiên tại khu phi quân sự DMZ chia tách hai miền Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Tôi sẽ mời ông ấy đến Nhà Trắng ngay lập tức”.

Ông Trump nhấn mạnh “tình cảm đặc biệt” với Chủ tịch Triều Tiên
Trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng 30-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định về mối quan hệ đặc biệt với nhà lãnh đạo Triều Tiên và cho biết sẽ gặp ông Kim tại khu phi quân sự DMZ.

Tổng thống Putin: Nga sẽ làm tất cả để cải thiện quan hệ với Mỹ
Phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Nhật Bản hôm 29-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga sẽ làm tất cả để có thể cải thiện mối quan hệ với Mỹ.

Sập tường tại Ấn Độ vùi lấp hàng chục người dân
Ít nhất 15 người, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng sau khi bức tường ghép của một công trường xây dựng đổ sập xuống khu nhà tạm cạnh đó ở bang Maharashtra, miền Tây Nam Ấn Độ vào sáng 29-6.

Triều Tiên nói gì về lời đề nghị gặp gỡ của Tổng thống Trump?
Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 29-6 đã có những tuyên bố đáp lại lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cùng ngày về việc gặp gỡ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự DMZ.

Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại song phương
Tân Hoa Xã ngày 29-6 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên, sau cuộc gặp hẹp diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Pháp lao đao vì nóng, Australia hoãn bay do…sương mù
Trong khi nền nhiệt tại Pháp đã vượt ngưỡng 45°C trong ngày 28-6 (giờ địa phương) thì tại thành phố Sydney, Australia, một loạt chuyến bay đã buộc phải hoãn hoặc hủy do sương mù dày đặc.

Lật lại vụ án sát hại hàng loạt trẻ da đen ở Atlantas
Bốn mươi năm trước, xuất hiện một kẻ giết người hàng loạt khủng bố thành phố Atlanta. Các gia đình đã tìm kiếm câu trả lời kể từ đó. Hồ sơ vụ án được mã hóa màu từ năm 1981 trong phòng bằng chứng và sau đó chính là nơi các thám tử cố gắng mở lại cuộc điều tra loạt vụ án xảy ra ở thành phố Atlanta bang Georgia miền Đông nam nước Mỹ.

Xe bus đâm vào đuôi xe tải làm 7 người chết, 50 người bị thương
Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 7 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương khi một chiếc xe bus chở khách đâm vào đuôi xe tải ở bang miền Bắc Uttar Pradesh.
Tổng hợp-TT