VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/6/2018.

Trung Quốc sắp trở thành nhà nhập khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam?;  Triều Tiên triển vọng trở thành “địa điểm vàng” của các nhà đầu tư; Tổng thống Mỹ xác nhận sẽ gặp Tổng thống Nga…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc sắp trở thành nhà nhập khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam?

     Với tốc độ tăng trưởng cao nhất là 37%, rất có thể trong quý 2/2018, Trung Quốc vượt qua thị trường còn lại trở thành nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2018…
Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Vasep tổ chức mới đây tại Tp.HCM, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2018 đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2017.
Ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Vasep cho biết, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chính đều tăng mạnh, trong đó mặt hàng tôm chủ lực chiếm tỷ trọng gần 42%, với gần 1 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu sang 139 thị trường, trong đó có 4 thị trường chiếm tỷ trọng tương đương nhau: Mỹ và Nhật Bản chiếm khoảng 15%; EU và Trung Quốc khoảng 14%, với giá trị xuất khẩu dao động quanh mức 354-380 triệu USD.
Với tốc độ tăng trưởng cao nhất là 37%, rất có thể trong quý 2/2018, Trung Quốc vượt qua thị trường còn lại trở thành nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Tôm xuất khẩu sang 64 thị trường, trong đó một số thị trường chính tăng mạnh và duy trì 2 con số như: EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, do triển vọng kinh tế khả quan. Chỉ có thị trường Nhật Bản giảm 9%, do cạnh tranh gay gắt với tôm Ấn Độ.
Kế đến là xuất khẩu cá tra chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản, đạt 612 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Tại thị trường Mỹ, dù xuất khẩu cá tra gặp khó do thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá da trơn, nhưng xuất khẩu sang Mỹ vẫn tăng 22% do nhu cầu nhập khẩu cao.
Song, thị trường nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc, đạt 146 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 30%. Xuất khẩu sang EU trì trệ, giảm 10% do nhu cầu chưa hồi phục. Xuất khẩu cá ngừ, mực bạch tuộc và các hải sản khác vẫn tăng trưởng 2 con số.

 Triều Tiên triển vọng trở thành “địa điểm vàng” của các nhà đầu tư
Dân trí Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều, cũng như việc 2 nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Donald Trump thể hiện quyết tâm hành động vì một bán đảo Triều Tiên hòa bình, thịnh vượng và phi hạt nhân hóa, giới quan sát nhận định Bình Nhưỡng sẽ trở thành nơi mang lại tiềm năng to lớn cho các nhà đầu tư.
Sau cuộc gặp lịch sử giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm 12/6 tại Singapore, tuyên bố chung của sự kiện cho thấy 2 nước vẫn còn một chặng đường dài để hoàn thành các mục tiêu về phi hạt nhân hóa, cũng như mang lại sự ổn định, thịnh vượng lâu dài cho bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, theo cây viết kỳ cựu Anthony Rowley của SCMP, những tác động về mặt kinh tế và tài chính có thể diễn ra trong tương lai gần. Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm hồi cuối tháng 4 và Thỏa thuận Singapore hồi tuần trước đã mở ra cơ hội cho 2 miền Triều Tiên bàn bạc tới vấn đề hợp tác kinh tế cũng như các vấn đề quân sự. Ông Kim Jong-un đã khẳng định mong muốn hiện đại hóa nền kinh tế Triều Tiên, dù rõ ràng là Bình Nhưỡng không thể làm điều này một mình.
Mặc dù vậy, Hàn Quốc sẽ không phải là quốc gia phải “cáng đáng” toàn bộ quá trình trên như kịch bản Tây Đức hỗ trợ Đông Đức khi 2 miền thống nhất làm 1 hồi những năm 1990. Bình Nhưỡng có thể nhận viện trợ và đầu tư từ các chính phủ, các tổ chức, và những nhà đầu tư tư nhân.
Các khoản viện trợ từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, có thể là Mỹ và các nước châu Âu có thể đổ vào Triều Tiên trong thời gian tới. Song, các công ty tư nhân, các nhà đầu tư cá nhân sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư vào Bình Nhưỡng trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang cần hiện đại hóa.

Tổng thống Mỹ xác nhận sẽ gặp Tổng thống Nga
(SGGP) Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News ngày 15-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra và kế hoạch đang được bắt đầu.
Tuy nhiên, ông Donald Trump không đề cập tới thời gian cụ thể của cuộc gặp. Trước đó có thông tin cho rằng, nhiều khả năng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ sẽ diễn ra nhân dịp Tổng thống Donald Trump có chuyến công du tham dự cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels ngày 11 và 12-7 tới. Áo đã bày tỏ sẵn sàng là nước đứng ra tổ chức sự kiện này.
Trước đó, Điện Kremlin cho biết không loại trừ khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Mỹ có thể diễn ra ngay trong mùa hè này. RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra thông báo trên và cũng không nêu rõ chi tiết cụ thể về thời gian diễn ra cuộc gặp. Ông Peskov từng đề cập khả năng thủ đô Vienna của Áo là một trong số những thành phố được cân nhắc lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Mỹ, nếu cuộc gặp này diễn ra.

***   Hành động khó tin của Tổng thống Czech
Tổng thống Czech Milos Zeman, một trong số các chính trị gia nổi tiếng màu mè, lại vừa gây sốc sau khi đốt một chiếc quần lót nam màu đỏ cực lớn tại buổi họp báo.
Ông Zeman đã tổ chức một cuộc họp báo bất ngờ hôm 15/6, làm dấy lên nghi ngờ rằng ông sẽ tuyên bố từ chức vì sức khoẻ yếu.
Tuy nhiên, khi tới dự họp, các nhà báo đã được chứng kiến một màn trình diễn lạ kỳ, với việc Tổng thống đốt cháy một chiếc quần lót nam, màu đỏ, cực lớn, giống chiếc quần mà một cặp đôi chơi khăm ở nước này đã cố tình treo nó lên cột cờ ở đỉnh dinh Tổng thống hồi 2015 nhằm phản đối ông Zeman.
“Tôi xin lỗi các nhà báo, những người bị tôi kiểm tra sự hiểu biết”, ông Zeman tuyên bố trước các phóng viên.
Tiếp đó, nhà lãnh đạo này đốt chiếc quần lót đỏ với sự trợ giúp của hai lính cứu hoả.
Khi ngọn lửa đã thiêu rụi chiếc quần lót quá cỡ, Tổng thống tuyên bố: “Thời đại của chính trị quần lót đã kết thúc”.

– Gia đình các nạn nhân trong vụ thảm sát tại nhà hát Bataclan, Paris năm 2015 vừa đệ đơn kiện chính phủ Pháp sau khi có tin các binh sĩ chống khủng bố có mặt ngay ở bên ngoài một trong những nơi bị tấn công song nhận được lệnh không can thiệp và nộp súng cho cảnh sát.

– Một giáo viên ở Thuỵ Sĩ đã trở thành nhân vật xuất hiện trên trang nhất của các báo sau khi đeo mạng trùm kín mặt và đọc to một đoạn trong kinh Koran khi giảng bài về đạo Hồi. Hành động này dường như là nhằm thúc đẩy sự đa dạng.

– Tờ Le Figaro dẫn hai nguồn tin quân sự cho hay, lực lượng đặc nhiệm Pháp đã có mặt tại Yemen cùng với quân của Ảrập Xêút. Tuy nhiên, không có thông tin nào về các hoạt động của quân Pháp tại Yemen được tiết lộ.

– Ai Cập đã tăng 50% giá xăng, Bộ Dầu mỏ nước này cho biết hôm 16/6. Việc tăng giá xăng được thực hiện theo một kế hoạch cải tổ của Tổ chức Tiền tệ quốc tế, vốn kêu gọi nước này giảm trợ cấp đối với một số mặt hàng tiêu dùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Tarek El Molla nói, việc tăng giá xăng sẽ giúp Ai Cập tiết kiệm 2,8 tỷ USD.

– Một trực thăng cứu hộ hôm 16/6 đã đâm xuống Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc. Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, toàn bộ 3 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng. Chiếc trực thăng gặp nạn khi đang thực hiện sứ mệnh cứu hộ khẩn cấp từ Côn Minh tới một bệnh viện ở Anning.

– Đơn vị điều phối Bỉ chuyên trách về những đe doạ, mỗi ngày nhận được 60 báo cáo của công dân nước này về những đối tượng có thể đặt ra mối đe doạ khủng bố. Việc này diễn ra sau khi một vụ đâm dạo và tấn công bằng súng xảy ra tại thành phố Liege.

– Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Australia đã giết hại một người Afghanistan tàn tật, lấy chân giả của người này đem về trụ sở chính của lực lượng ở Perth dùng để uống bia, kết quả điều tra cho thấy. Cáo buộc tội ác chiến tranh trên chỉ là một trong số những buộc tội chống lại đơn vị đặc nhiệm triển khai ở Afghanistan này.

***   Lo ngại bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung
Những động thái “ăn miếng trả miếng” trong lĩnh vực thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây được đánh giá là sẽ đẩy Washington và Bắc Kinh đến bờ vực một cuộc chiến thương mại mà các thị trường và giới công nghiệp đã lo ngại từ lâu.

Phu nhân và ái nữ nhà ông Trump lọt top 100 mỹ nữ hàng đầu thế giới
Đệ nhất phu nhân Melania và cô con gái Ivanka của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa được tạp chí Maxin xướng tên trong hạng mục 100 người phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Ai Cập đặc xá hơn 3.000 tù nhân trước dịp lễ Eid
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã quyết định ân xá đối với 3.477 tù nhân của nước này trước thềm lễ Eid al-Fitr, Bộ Nội vụ nước này cho biết ngày 16-6.

Cựu trợ lý ông Trump bị bắt giam
Ngày 15-6 (giờ Mỹ), Paul Manafort, một nhà hoạt động chính trị đảng Cộng hòa, một doanh nhân và là một quản lý trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã bị bắt giam để chờ xét xử những cáo buộc liên quan đến rửa tiền, lừa đảo thuế và ngân hàng.

Lãnh đạo Pháp-Italia đạt được đồng thuận về vấn đề nhập cư
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16-6 đã kêu gọi Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cùng hợp tác với lãnh đạo Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong giải quyết vấn đề nhập cư.

Tranh cãi xung quanh thỏa thuận xuyên biên giới “đổi tên nước” của Macedonia
Sputnik ngày 14-6 đưa tin, phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov tuyên bố sẽ không ủng hộ thỏa thuận về việc đổi tên nước mà Thủ tướng nước này đã ký kết với người đồng cấp Hy Lạp hôm 12-6.

Ông Kim Jong-un chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Trung Quốc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 15-6 gửi thư và hoa chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vấn nạn buôn người tại Nigeria
“Chúng tôi sẵn sàng mua các bé trai hay bé gái, kể cả lớn và nhỏ” – đó là những đề nghị mà người ta thường nghe thấy từ miệng những kẻ kinh doanh trái phép tại Nigeria.

3 cựu lãnh đạo tình báo Hàn Quốc lãnh án vì hối lộ cựu Tổng thống
Ba cựu lãnh đạo tình báo của Hàn Quốc đã bị chính phủ nước này kết án tù hôm 15-6 vì các hành vi hối lộ cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye với con số lên tới hàng triệu USD, Japan Times đưa tin.

Trung Quốc sẵn sàng đáp trả Mỹ nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế
Ngay sau khi thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông qua gói thuế trị giá tới 50 tỷ USD vào các mặt hàng Trung Quốc được đưa ra, hôm 15-6, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả nhanh chóng nếu Washington làm tổn hại đến lợi ích của nước này.

Nga bác tin Hạm đội Biển Đen sẵn sàng “phủ đầu” Ukraine
Quân đội Nga khẳng định Hạm đội Biển Đen không hề có hoạt động bất thường, sau khi một số nguồn tin nói rằng hạm đội này được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao để đáp trả nếu Ukraine gây hấn dịp World Cup.

Mỹ bán đồng xu kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên
Nhà Trắng đã bắt đầu bán đồng xu mới kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un ngay sau khi sự kiện lịch sử kết thúc, Báo Chosun Ilbo đưa tin hôm 15-6.

Nga thúc giục Mỹ phá huỷ vũ khí hoá học như cam kết
Nga hối thúc Mỹ tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học như cam kết và tiết lộ những gì nước này biết về chất độc Novichok, được cho là sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Salisbury của Anh.

Ana Montes – Điệp viên Cuba trong lòng nước Mỹ
Chỉ 10 ngày sau vụ tấn công tự sát bằng máy bay của tổ chức khủng bố Al Qaeda nhắm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, và vào Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ ở bang Virginia, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Ana Montes, một chuyên gia phân tích cao cấp của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA).

2 vụ cháy chung cư ở Anh đúng dịp một năm thảm họa Grenfell
Tờ Mirror đưa tin, đã xảy ra hai vụ hỏa hoạn liên tiếp ở khu căn hộ cao cấp tại thủ đô London và thành phố Glasgow vào sáng 14-6 (giờ địa phương), đúng dịp tưởng niệm một năm xảy ra thảm họa cháy chung cư kinh hoàng tại tòa nhà Grenfell, London.

Benjamin Ward – Cảnh sát trưởng da màu đầu tiên của New York
Sinh ra trong một gia đình nghèo, mồ côi cha lúc còn nhỏ nhưng Benjamin Ward đã vượt lên mọi nghịch cảnh trong cuộc sống để trở thành cảnh sát da màu đầu tiên của sở cảnh sát lớn nhất thế giới.
Tổng hợp-TT